Sunday, February 23, 2014

Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia


Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia

Bài giảng đã làm rung động internet toàn cầu.

·         In

·         Ý kiến

·         Chia sẻ:

Tuần hành tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà
 Nội, tháng 1 năm 2014.Tuần hành tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, tháng 1 năm 2014.

·          

·          

·          

·        

Tin liên hệ

·         Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn

·         Trận chiến chính trong thế kỷ 21

·         Tiết lộ bí mật quốc gia: Công hay tội?

·         Ai kiềm hãm dân chủ?

·         Đối lập cần thiết và là yêu nước

·         Có thể lấy lại Hoàng Sa?

·         Đối lập và đối lập trung thành

·         Trận đánh vào các huyền thoại

CỠ CHỮ 

Nguyễn Hưng Quốc

20.02.2014

Trong bài “Trận chiến chính trong thế kỷ 21”, tôi nêu lên một số luận điểm của các học giả Tây phương: Tất cả đều cho yếu tố chính làm phân hóa thế giới và dẫn đến các cuộc chiến tranh, lạnh hay nóng, khốc liệt trong thế kỷ 20 đã thuộc về dĩ vãng là ý thức hệ. Rộng hơn cả chính trị, trong toàn bộ lãnh vực nghiên cứu nhân văn hay khoa học xã hội hiện nay, hầu như không ai nhắc đến ý thức hệ nữa. Trước, các lý thuyết gia cho ý thức hệ là một thứ đại tự sự hoặc siêu tự sự (grand narrative / metanarrative) và thời đại của các siêu tự sự ấy đã qua và được thay thế bằng các tiểu tự sự. Sau, nhiều người cho cả lý thuyết nói chung, vốn là kết tinh của các siêu tự sự ấy cũng mất dần sức quyến rũ: Nhiều người gọi thời đại chúng ta đang sống hiện nay là thời đại hậu-lý thuyết (posttheory).

Ở đây, Việt Nam là một ngoại lệ. Trên các diễn đàn chính thức và chính thống ở trong nước, giới lãnh đạo Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định là mâu thuẫn chính hiện nay vẫn là mâu thuẫn giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội, là Việt Nam và Trung Quốc vẫn là hai nước đồng chí anh em trong khối xã hội chủ nghĩa, là Việt Nam vẫn cương quyết đi theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa, dù, theo lời thú nhận của Nguyễn Phú Trọng gần đây, có khi đến tận cuối thế kỷ 21, vẫn chưa thực hiện được!

Những quan niệm như vậy không những lạc hậu mà còn là một ảo tưởng, một ảo tưởng lạc hậu của những kẻ lú. Trên blog này, ở một số bài, tôi có nhắc đến một ý kiến của Benedict Anderson, trong cuốn Imagined Communities: Reflections on the Origin and Spread of Nationalism (1983): Ông cho, với cuộc chiến tranh giữa Việt Nam và Campuchia năm 1978 và chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979, chủ nghĩa quốc gia đã thay thế vai trò của ý thức hệ chính trị trong việc quyết định các quan hệ quốc tế giữa nước này và nước khác.

Việc thay thế ấy càng hiển nhiên hơn nữa sau năm 1991, khi hệ thống xã hội chủ nghĩa bị sụp đổ hoàn toàn ở Liên Xô và Đông Âu. Từ đó, chính chủ nghĩa quốc gia chứ không phải là ý thức hệ chi phối (a) toàn bộ các quyết định tách rời hay gộp chung các biên giới chung quanh mỗi nước; (b) xác định ai là công dân và ai không phải là công dân; (c) khẳng định ngôn ngữ nào là ngôn ngữ quốc gia; và cuối cùng, (d), khẳng định các quyền dành cho người dân thiểu số. Tất cả các cuộc chiến tranh và xung đột ở Trung Âu và Đông Âu sau năm 1991 đều gắn liền với chủ nghĩa quốc gia.

Ở châu Á, văn hóa hay văn minh - nói theo chữ của Samuel P. Huntington - cũng không phải là yếu tố gây đoàn kết hay chia rẽ trên bàn cờ chính trị khu vực. Những tranh chấp về lãnh thổ, đặc biệt là lãnh hải giữa Trung Quốc với Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản, hay ngay cả với Philippines thời gian gần đây là một minh chứng: Trên lý thuyết, theo cách phân chia của Huntington trong cuốn The Clash of Civilizations and the Remaking of World Order, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam đều có chung một nền văn minh, nền văn minh dựa trên Khổng giáo. Giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng có rất nhiều điểm chung. Ngay cả giữa Trung Quốc và Philippines, nhữngđiểm chung cũng không ít: Mặc dù Philippines chịu nhiều ảnh hưởng của Tây phương, từ Tây Ban Nha đến Mỹ, ở đó Thiên Chúa giáo đóng vai trò chủ đạo, nhưng vốn là một quốc gia đa sắc tộc, một phần không nhỏ của Philippines có gốc rễ từ Trung Hoa và cùng với họ, ảnh hưởng của Khổng giáo. Vậy mà họ vẫn hục hặc với nhau. Ấn Độ và Pakistan cùng chia sẻ với nhau, hoặc toàn bộ hoặc một phần, văn minh Hồi giáo, nhưng họ vẫn đánh nhau.

Có thể nói, ở châu Á, đặc biệt ở Đông Á và Đông Nam Á, trong khi vai trò của ý thức hệ đã thuộc về quá khứ, vai trò của “văn minh” vẫn chưa nổi lên và chưa có ý nghĩa gì đáng kể, mối quan hệ quốc tế giữa các nước vẫn bị chi phối một cách mạnh mẽ bởi tinh thần quốc gia: Nước nào cũng muốn khẳng định bản sắc của mình dựa trên lịch sử và nước nào cũng nhắm đến mục tiêu có lợi cho chính mình; ở nước nào chính phủ cũng giương cao ngọn cờ quốc gia chủ nghĩa để tập hợp quần chúng và tạo thành sức mạnh.

Chỉ có ở Việt Nam là khác.

Trong hơn một thập niên vừa qua, không phải chính phủ mà là những người đối lập hoặc độc lập với chính phủ mới là những kẻ hô to khẩu hiệu quốc gia nhiều nhất. Không phải chính phủ mà là những người ly khai hay các nhà báo và các blogger bị chính phủ cấm đoán hay trấn áp mới là những người hay bàn đến vấn đề độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nhất. Không phải chính phủ mà những người dân thấp cổ bé miệng đứng ra tổ chức các cuộc xuống đường biểu tình để, nhân danh chủ nghĩa quốc gia, chống lại âm mưu bành trướng của Trung Quốc.

Nói một cách tóm tắt, ở Việt Nam hiện nay, có hai xu hướng đối lập nhau: nhà cầm quyền thì đề cao ý thức hệ, tiếp tục nhìn thế giới qua lăng kính ý thức hệ xưa cũ, trong khi đó, dân chúng, hoặc ít nhất một bộ phận càng lúc càng lớn của dân chúng, lại đề cao chủ nghĩa quốc gia, xem chủ nghĩa quốc gia như một lý tưởng để tranh đấu, trước hết, chống lại chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc.

Tính chất đối lập ấy có thể được nhìn thấy rõ qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong gần một thập niên vừa qua: Trong khi dân chúng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc thì công an, theo lệnh của nhà nước, lại trấn áp một cách tàn bạo. Không những trấn áp trong các cuộc biểu tình với những dùi cui, cùi chõ và đế giày mà còn trấn áp sau các cuộc biểu tình với những sự vu khống và những bản án thô bỉ căn cứ vào tội danh “trốn thuế” hay “hai cái bao cao su đã qua sử dụng”.

Tại sao nhà cầm quyền Việt Nam lại cứ khăng khăng bám víu vào cái ý thức hệ cũ kỹ như vậy để nhắm mắt trước nguy cơ lấn chiếm của Trung Quốc và sẵn sàng đạp vào mặt dân chúng như vậy?

Lý do tương đối dễ hiểu: Họ sợ Trung Quốc hơn sợ dân.

Một số nhà báo nhiệt tình ở trong nước hy vọng một ngày nào đó họ có thể làm thức tỉnh giới lãnh đạo để giới lãnh đạo nhận thức được tính chất trầm trọng của nguy cơ bị Hán hóa, từ đó, biết sử dụng ngọn cờ quốc gia chủ nghĩa để đoàn kết mọi người, hình thành một trận tuyến chung bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia.

Tôi không tin và cũng không mong chuyện ấy xảy ra sớm. Tôi biết nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay sẽ không bao giờ công khai lên tiếng chống Trung Quốc cho đến khi nào họ đối diện với nguy cơ bị dân chúng Việt Nam lật đổ. Tất cả các nhà độc tài đều biết cách sử dụng chiến tranh, nhất là chiến tranh chống ngoại xâm, dù một cách vờ vĩnh, để đoàn kết dân chúng và để có cớ trấn áp những người đối lập một cách có… chính nghĩa (nhân danh an ninh quốc gia!)

Trong tương lai, khi nhà cầm quyền Việt Nam mạnh bạo lên tiếng chống Trung Quốc, tôi không biết họ có chống được hay không; tôi chỉ biết chắc một điều: Họa độc tài sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa.

 

Quyền Con Người tại Việt Nam bị đánh tráo


Nguyễn Trung Tôn (Danlambao) - Chỉ trong mấy ngày của tháng 2/2014, hàng loạt những sự kiện đáng buồn đã liên tiếp xảy ra tại Việt Nam ngay sau khi Việt Nam vừa kết thúc phiên kiểm điểm định kỳ phổ quát tại Geneve. Chỉ sơ qua vài sự kiện gần đây chúng ta đã có thể thấy rằng bản chất của một chủ thuyết vô thần chuyên lừa đảo và đánh trao Quyền con người của nhân dân và lừa dối cả công đồng Quốc tế mà hiện nay đảng Cộng sản Việt Nam đang vận dụng làm nền tảng xã hội nó làm cho đất nước Việt Nam ngày một thụt lùi về mọi mặt. Chúng ta thấy rằng:

Những người nông dân Văn Giang chính là những người trước đây tin vào khẩu hiệu “Người cày có ruộng” mà đã dốc lòng đi theo Cộng sản không quản máu xương, để rồi ngày hôm này họ trở thành nạn nhân của chế độ mất đất canh tác, bị đánh đập, trù dập và tính mạng cũng khó lòng giữ nổi khi mà nhà cầm quyền ngầm cho côn đồ nổ súng bắn vào họ vào ngày 11/ 2 vừa qua. 

Vào ngày 9/2/2014 Luật gia Nguyễn Bắc Truyển và vợ đã đăng ký kết hôn do chính tay những người nhân danh chính quyền này ký cho họ rồi sau đó lại cố tình đập phá nhà cửa ngăn cản cuộc hôn nhân của họ dự định sẽ tổ chức trong tháng này dung luật cư trú để ép vợ chồng họ phải chia ly xa cách. 

Ngày 11/2/2014 có 21 người bạn, người đồng đạo của anh khi nghe gia đình anh gặp nạn thì ghé thăm động viên gia đình cũng bị lực lượng chức năng huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp bắt bớ đánh đập tàn nhẫn và bắt giữ không rõ lý do. Cho tới này vẫn còn 3 người bị bắt giữ là các chị Bùi Mình Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. 

Trong khi nhà cầm quyền vẫn luôn rêu rao khẩu hiệu “xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc” nhưng lại không cho những người bạn quan tâm lo lắng cho nhau vô cớ xâm phạm quyền tự do đi lại Quyền bất khả xâm phạm thân thể. Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh là một người đã đứng ra vẫn động quần chúng nhân dân nộp đơn kiện những nhà chức trách vô trách nhiệm trong việc xã lũ bừa bãi gây chết người hại của tại các tỉnh Miền Trung thì ngay lập tức bị nhà cầm quyền tìm cách trả thù. Lại một lần nữa nhà cầm quyền dùng luật cứ trú để không cho anh tới thăm em bác tới thăm cháu. 

Tối ngày 16/2/2014 Công an xã Hòa Phước huyện Hòa Vang, Đà Nẵng lao vào nhà em của anh Thạnh đánh đập cả hai anh em làm cho anh Thạnh mang nhiều thương tích rồi còn lập biên bản xử phạt hành chính rất vô lý. 

Chương 2 điều 22 khoản 2 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chổ ở. Không ai được tự ý vào chổ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý”. Ấy vậy nhưng các cấp chính quyền địa phương vẫn cứ ngang nhiên đêm hôm tự ý đập cửa xông vào nhà dân với lý do “ kiểm tra hành chính” Họ bất chấp quy định của hiến pháp vì họ đã được cho phép bắn dân theo nghi định 208/2013 NĐ-CP, vì vậy đâu có người dân nào giám chống lại họ, nếu không mở cửa cho họ vào thì họ sẵn sàng nổ súng giết chết rồi sau đó nói rằng những công dân kia đã có hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Bởi thế nên quyền bất khả xâm phạm chổ ở hay bất khả xâm phạm thân thể cũng bị đánh tráo băng những quy định dưới luật.

Ngay cả lòng yêu nước cũng bị đảng cộng sản đánh tráo. Khi 60 ngàn sinh mạng Việt Nam phải ngã xuống bởi quân xâm lược, đã anh dũng hy sinh vì sự toàn vẹn lãnh thổ, nhưng ngày 16/2/2014 nhân kỷ niệm 35 năm ngày Trung Quốc nổ súng xâm lược Việt Nam, người dân nhiều nới kéo về Hà Nội muốn tổ chức một buổi tưởng niệm cho vong linh của những người đã khuất trong cuộc chiến tranh này thì nhà cầm quyền lại phá rối bằng việc cho những kẻ vô lại tới tổ chức nhảy múa xập sềnh bản nhạc Trung Hoa. 

Ngày 18/2/2014 nhà cầm quyền đã đánh tráo một phiền tòa “công khai” bằng cách huy động đông đảo lực lượng công an chìm nổi đến ngăn cản người dân tới tham dự phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân bằng mỹ từ “bảo vệ phiên tòa” bởi lẽ nạn nhân bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này đã bị đánh tráo lòng yêu nước của anh thành tội danh rất “ trốn thuế”.

Như vậy chúng ta thấy rằng bởi xã hội Việt Nam hôm nay vẫn được đặt trên nên tảng của một chủ thuyết mơ hồ cho nên chính nó đã đánh tráo lòng yêu nước của bao thế hệ người dân Việt Nam thành phương tiện để thử nghiệm cho nó với cái gọi là ”thời kỳ quá độ” và từ đó một bộ phận lãnh đạo Cộng sản tha hồ đổi trắng thay đen để vơ vét ngay trên xương máu đồng bào. Hãy cùng nhau chung sức đồng lòng để chúng ta đồng lòng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản trả lại cho nhân dân Việt Nam những quyền mà họ đã đánh tráo cướp đoạt của toàn dân tộc.

Thanh Hóa ngày 19/2/2014

Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716




No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List