Friday, February 21, 2014

Tình hình nhân quyền Việt Nam sau UPR


Tình hình nhân quyn Vit Nam sau UPR

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-02-19
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02192014-vn-hrig-aft-upr.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg9497764-600.jpg
Công an ngăn chn đám đông ng h LS. Lê Quc Quân trước TAND Hà Ni sáng 18/2/2014
AFP photo
Phiên kim đim đnh kỳ ti Hi đng nhân quyn LHQ đi vi Vit Nam mi kết thúc hôm 5/2/2014. Có 227 khuyến ngh được nêu ra.
Ngay sau kỳ kim đim đnh kỳ đó, thc tế tình hình nhân quyn trong nước dường như tr nên ti t thêm.
Ch ít ngày sau phiên kim đim đnh kỳ v nhân quyn din ra Geneva, ông Nguyn Bc Truyn mt cu tù nhân lương tâm b công an tnh Đng Tháp s dng vũ lc bt gi ti nhà v hôn thê - là mt tín đ ca Pht giáo Hòa Ho p Hưng Nhơn, xã Long Hưng B, huyn Lp Vò, tnh  Đng Tháp. Mc dù sau hơn 24 tiếng, ông đã được th t do, nhưng v vic sách nhiu và bt gi người vô c ca công an tnh Đng Tháp vn là nhng gì khiến dư lun và tín đ pht giáo Hòa Ho lo ngi.
Xin được nhc li vào lúc 4 gi 30 phút chiu ngày 9/2, công an đã phá ca xông vào nhà v chưa cưới ca ông Truyn và bt ông đi gia s chng kiến ca gia đình và đng đo bt k lut pháp quy đnh vic bt người phi có trát ca tòa án. Thut li câu chuyn vi chúng tôi, bà Bùi Kim Phượng hôn thê ca ông Nguyn Bc Truyn cho biết nhng gì xy ra vi bà và vi ông Truyn lúc đó:
Khong 4 gi mt lc lượng công an rt đông đến dùng xà beng đy ca rào nhà tôi, xong ri xông vô ri phá ca kéo st nhà tôi, làm b ca kính nhà tôi, làm hng t th và hai bc hình ca đc Thy là v Giáo Ch, khai sáng PGHH ca tôi, ri n ba phát súng, phá ca sau....Xong ri bt anh Truyn
Bà Bùi Kim Phượng
Sáng khong 10 gi, chiếc xe 16 ch có công an thành ph Sài Gòn, công an tnh, xã đến gia đình tôi ngoài ca rào yêu cu tôi m ca rào đ mang anh Truyn v công an xã làm vic… Anh Truyn t chi anh Truyn nói là phi có lnh thì anh mi đi, không có lnh anh không đi.
Công an bao vây nhà ông Nguyễn Bắc Truyển ngày 9 tháng 2, 2014
Công an bao vây nhà ông Nguyn Bc Truyn ngày 9 tháng 2, 2014
Ti chiu khong 4 gi mt lc lượng công an rt đông đến dùng xà beng đy ca rào nhà tôi, xong ri xông vô ri phá ca kéo st nhà tôi, làm b ca kính nhà tôi, làm hng t th và hai bc hình ca đc Thy là v Giáo Ch, khai sáng Pht giáo Hòa ho ca tôi, ri n ba phát súng, phá ca sau nhà tôi và b mt bàn và my cái ghế nhà tôi, làm b tường nhà tôi. Xong ri bt anh Truyn, còng anh li, lôi anh ra sân, đánh anh té xung, tát vô mt anh. Ri kéo tôi và ch tôi li và đc nguyên nhân lnh bt là chiếm đot tài sn ca người khác.
Sau khi ông Truyn được th t do, sáng ngày 11 tháng 2, mt nhóm bn bè và đng đo ca gia đình ông t Sài Gòn v Lp Vò đ thăm gia đình ông, nhưng đã b công an chn xe hành hung bt gi 21 người trên xe mà không cho biết h đã vi phm vào điu gì ca lut pháp Vit Nam.
Tr li chúng tôi v nhng gì mi din ra sau v vic trên, ông Trn Nguyên Hưởn – mt tín đ ca Pht Giáo Hòa Ho Thun Túy cho biết suy nghĩ ca ông:
Trong hin tình bây gi, các anh em hin gi v cũng được t do, nhưng lúc đó có mt s thành phn Cng sn đã đánh thương rt nng. Riêng tôi rt phn đi và phn n nhng đường li ca công an vn y như cũ không có mt chút nào gi là ci m, càng làm chng nào thì càng khó khăn chng đó, nht là vn đ Pht giáo Hòa Ho, mt tôn giáo mà đi vi Cng sn không mt chút nào lượng tay vi chúng tôi.
Trong s 21 người b bt gi, đến thi đim này vn còn 3 người chưa được th t do, trong đó có bà Bùi Minh Hng, Thúy Quỳnh và mt tín đ Pht giáo Hòa Ho. Nhiu bn bè ca bà Hng cho rng công an đã thành lp xong h sơ truy t bà v ti chng người thi hành công v.
Bên cnh v vic ca ông Nguyn Bc Truyn và các đng đo b sách nhiu, vào ngày 16/2 va qua cũng din ra mt trường hp công an hành hung người dân vi lý do “kim tra hành chính” và “vi phm lut cư trú” - nhng bài bn thường được công an áp dng đ bt b các nhà bt đng chính kiến.
Đây là hình ảnh khuôn mặt anh Nguyễn Văn Thạnh  hiện tại với thương tích ở mắt và trán. Ngoài thương tích ở mặt, còn có nhiều vết bầm tím ở ngực, cơ đùi...(facebook/nguyenvanthanhvn12)
Đây là hình nh khuôn mt anh Nguyn Văn Thnh hin ti vi thương tích mt và trán. Ngoài thương tích mt, còn có nhiu vết bm tím ngc, cơ đùi...(facebook/nguyenvanthanhvn12)
V vic mi nht này xy ra đi vi k sư Nguyn Văn Thnh, người hin đang tham gia phong trào Con Đường Vit Nam, c súy tư tưởng t do dân ch vi nhiu bài viết trên internet, đng thi góp phn vào nhng sinh hot bo v Hoàng Sa và Trường Sa. Thi gian qua, anh Nguyn Văn Thnh cũng vn đng kin ch các nhà máy thy đin v vic x lũ ba bãi gây nguy him đến tính mng và tài sn ca người dân.
Chia s v s vic hôm 16/2 b công an sách nhiu ti nhà người em trai, anh Thnh cho chúng tôi biết:
Tôi đang nói chuyn đến 10.22 phút, có tiếng gõ ca gp gáp bên ngoài, em trai tôi hi ai đó thì h nói công an, hi làm gì thì h bo yêu cu m kim tra hành chính tm trú.
Có khong 4-5 người xông vào nhà hết sc vi vàng, mt trt t, tôi ly đin thoi ra chp nh, có mt người mc thường phc nói như hét là mày không được chp nh đây, tôi nói là công dân có quyn chp nh, ông y git ly máy ca tôi, tôi không đng ý và tôi ging li, tôi không đng ý và nói rng đây là tài sn ca tôi, anh không th làm như mt thng cướp như vy được.
Ông ta xông vào đánh ti tp vào mt, vào lưng, vào bng, vào chân tôi, nói chung là rt nhiu v trí, người ông ta nng nc mùi rượu. Em tôi thy vy, bt ng quá la to công an đánh người, nó m ca hô hoán hàng xóm biết, hai người lao đến, kéo git nó vô trong nhà, mt người khóa tay nó, còn mt người đánh ti tp vào mt nó.
Anh Thnh cho biết sáng hôm đó anh có đến mt quán cà phê gn nhà đ trò chuyn cùng bè bn v câu chuyn cuc chiến biên gii Vit Trung năm 1979, ti đó, anh nhn thy nhiu gương mt quen thuc ca lc lượng an ninh.

Mc dù, anh không khng đnh liu có mi liên h nào gia chuyn anh gp bn bè vào bui sáng và nhng gì xy ra đi vi anh vào bui ti hay không, nhưng anh cho biết quan đim ca anh v nhng din biến này:
Thông qua bui h ép nhân viên an ninh cưa đá trước tượng đài Lý Thái T hay to ra nhng bui khiêu vũ đ phá ri cuc tưởng nim ngày chiến tranh biên gii Trung Quc, tôi nghĩ nó không còn tính nhân đo, tính con người, bo th… cho nên tôi nghĩ là nói lên chuyn sai trái ca h chc không gii quyết được vn đ gì. Nhưng dù sao nó cũng có tác dng là to nên mt câu chuyn đ cng đng mng theo dõi đ mà tht vng trước nhng gì mà mt đt nước, mt thành viên ca T chc nhân quyn th hin trong cuc kim đim đnh kỳ. Th hai, người ta có th so sánh v s tht xy ra mà báo chí trong nước đưa tin, có mt đ vênh rt ln và gn như đó là s che du s tht.
Ch không lâu sau phiên kim đim đnh kỳ ph quát Geneva vi 227 khuyến ngh đến t 16 quc gia v nhiu lĩnh vc liên quan đến vn đ nhân quyn ca Vit Nam, nhng gì đang din ra trên khía cnh quyn con người Vit Nam đang mt ln na chng minh cho li khng đnh ca ông Phil Robertson – phó giám đc ph trách khu vc Á Châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) rng “có mt s vi phm nhân quyn rõ ràng và không th bin minh đang din ra Vit Nam.”


Tin, bài liên quan


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List