Wednesday, February 19, 2014

Nhiều ủng hộ cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân trước phiên phúc thẩm


Nhiều ủng hộ cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân trước phiên phúc thẩm

Thắp nến tại nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội để ủng hộ, và cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân.
Thắp nến tại nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội để ủng hộ, và cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

CỠ CHỮ 
17.02.2014
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, giới lập pháp Hoa Kỳ, và những người ủng hộ trong nước kêu gọi phóng thích một nhà cổ xúy nhân quyền Việt Nam được thế giới biết tiếng.

Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của luật sư Lê Quốc Quân dự kiến diễn ra ngày 18/2 tại Hà Nội. Ông bị tuyên án 2 năm rưỡi tù giam hồi tháng 10 năm ngoái về tội danh ‘trốn thuế’, một bản án bị giới bảo vệ nhân quyền tố cáo là đòn trả thù của Hà Nội đối với các hoạt động ôn hòa của ông Quân kêu gọi tự do-dân chủ và đấu tranh bảo vệ công lý, công bằng xã hội.

Một liên minh quốc tế gồm 16 tổ chức phi chính phủ ngày 13/2 ra thông cáo kêu gọi nhà nước Việt Nam phóng thích ông Quân ngay lập tức.

Liên minh, trong đó có tổ chức Phóng viên Không Biên giới tại Pháp, Cơ quan Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ của Hoa Kỳ, viện dẫn kết luận của Nhóm Công tác Liên hiệp quốc Chống Giam giữ Tùy tiện tố cáo việc Hà Nội bắt giữ ông Quân là vi phạm các nhân quyền được bảo đảm trên toàn thế giới bao gồm quyền tự do bày tỏ quan điểm, quyền được tư vấn pháp lý, và quyền được có một phiên tòa xét xử công minh.

Ngày 14/2 bốn dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam bày tỏ quan ngại về bản án của luật sư Quân và tình trạng sức khỏe suy yếu của ông trong trại giam.

Trong thư các dân biểu Zoe Lofgren, Frank Wolf, Loretta Sanchez, và Alan Lowenthal nêu rõ họ hiểu rằng nhà hoạt động nhân quyền Lê Quốc Quân bị bắt và bị tuyên án ‘trốn thuế’ vì động cơ chính trị. Bốn nhà lập pháp Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam chứng tỏ cam kết tôn trọng nhân quyền  bằng cách trả tự do cho ông Quân, ‘người đang bị giam cầm tùy tiện chỉ vì thể hiện chính kiến ôn hòa’.

Tối 16/2, hàng ngàn người đã tham gia các buổi thắp nến tại nhà thờ Thái Hà (Hà Nội) và nhà thờ Kỳ Đồng (Sài Gòn) để bày tỏ tinh thần hiệp thông, ủng hộ, và cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân.

Gia đình ông Quân cho biết ông tuyệt thực trong trại giam kể từ ngày 2/2 tới nay để phản đối bản án bất công.

Các cuộc thăm gặp theo dự kiến của các luật sư Hà Huy Sơn và Bùi Quang Nghiêm với ông Quân trong trại giam trước phiên phúc thẩm cũng bất thành, khiến gia đình hoài nghi về tình trạng sức khỏe của ông hiện nay.

Em trai luật sư Quân, ông Lê Quốc Quyết nói với VOA Việt ngữ:

“Anh Quân mong muốn gặp luật sư để bàn thảo về bài bào chữa trong phiên phúc thẩm ngày 18/2. Thế nhưng, khi luật sư Hà Huy Sơn vào hôm thứ sáu vừa rồi, trại giam nói anh Quân từ chối gặp luật sư. Điều này làm gia đình nghi ngờ. Hôm nay, luật sư Bùi Quang Nghiêm vào, họ lại bảo người duyệt thăm gặp đi vắng. Luật sư có giấy bào chữa rồi mà phải có người duyệt thăm gặp mới được vào thì việc đấy không thể tin được. Tôi lo lắng cho tình trạng sức khỏe của anh Quân vì anh tuyệt thực đến hôm nay là ngày thứ 17 rồi.”

Gia đình luật sư Quân công bố thư trên các trang mạng xã hội kêu gọi mọi người đến dự phiên phúc thẩm ngày 18/2 để quan sát diễn tiến của phiên tòa mà nhà nước gọi là ‘công khai’ và để ‘chấn chỉnh kịp thời những khuất tất, những hành vi vi phạm pháp luật như đã từng vi phạm thời gian qua đối với luật sư Lê Quốc Quân’.

On Tuesday, 18 February 2014 12:49 PM, Dien bien hoa binh <dienbienhoabinh@ymail.com> wrote:

 Quang cảnh bên ngoài tòa án-Hình: Fb JB Nguyễn Hữu Vinh


 
140218-LQQ (6)
140218-LQQ (7)
Quang cnh bên ngoài tòa án-Hình: Fb JB Nguyn Hu Vinh


Tin Nhanh S 1 v bui X Phúc Thm Ls. Lê Quc Quân

Radio Chân Trời Mới
Hàng rào sắt đã được trang bị để ngăn chặn người tham dự phiên tòa Ls. Quân

Buổi xử "công khai" chưa bắt đầu
Công an đã ngăn chận khắp nơi

Hôm nay, ngày 18/2/2014, nhà cầm quyền lại kéo người luật sư yêu nước Lê Quốc Quân ra tòa xử phúc thẩm tại Hà Nội về tội "trốn thuế". Dù gọi đây là buổi xử công khai, công an đã ngăn chận khắp nơi từ những ngày trước. Và không chỉ ngăn chận tại Hà Nội mà còn ra tận Nghệ An và Sài Gòn. Nhiều nhà dân chủ đã bị công an kéo tới ngồi chận ngay trước nhà.

Trước hết, Linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết: "Tin nhắn của công an Quận Đống Đa-Hà Nội gửi LM. Chính xứ Thái Hà tối nay thể hiện sự ngu dốt về pháp luật và phản động không chịu nổi! Đây là bằng chứng tố cáo hắn ta vi phạm pháp luật. Đề nghị tòa án cho bắt ngay tên công an này đã cả gan can thiệp vào việc của tòa án là đe dọa nhằm ngăn cản người dân tham dự phiên tòa công khai để học hỏi về pháp luật. Tin nhắn như sau: "Xin chào linh mục. Công an quận Đống Đa vào nhà thờ nhưng rất tiếc không gặp được ông. Vậy chúng tôi xin trao đổi với ông một số nội dung công việc như sau: Ngày 18/2/2014 Tòa án nhân dân tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm ông Lê Quốc Quân về tội trốn thuế theo đúng trình tự của pháp luật. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đề nghị linh mục không tổ chức và cho người tụ tập tại nhà thờ rồi kéo đi tuần hành trên đường phố như ngày 2/10/2013 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Quốc Quân. Kính chào linh mục, rất mong được linh mục và nhà thờ hợp tác."

Một trường hợp tiêu biểu khác là ông Trần Đức Trường là bố của Thanh Niên Công Giáo Trần
Hữu Đức đang bị cầm tù oan trái. Công an buộc ông phải ký giấy không đi tham dự phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân, nếu không họ sẽ không cấp giấy cho đi thăm tù anh Trần Hữu Đức nữa. Sau đây là các bằng chứng:




Và sau đây là lời kể của chị Hiền, một giáo dân từ Nghệ An cùng nhiều người khác cố thuê xe về Hà Nội ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân nhưng mọi tài xế đều không từ chối theo lệnh của công an.




Văn Anh, Vũ H
Quyên, Ánh Lê, Hoàng Trường, và Trn Quang Thành tường thut 7 gi sáng ngày 18/2/2014

DienDanCTM

Tin Nhanh S 2 v bui X Phúc Thm Ls. Lê Quc Quân

Radio Chân Trời Mới


Công an dàn trận khắp nơi - Người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân vẫn lên đường
Khu vực cách xa tòa án đã bị phong tỏa

Không khí căng thẳng đang bao trùm Hà Nội. Công an sắc phục và công an giả dạng đủ loại đoàn thể đang chia nhau đi chận các ngã đường:





Trước các nỗ lực ngăn chận và cố phá từ xa của công an, đồng bào phải chia nhau từng nhóm nhỏ và đi bằng nhiều đường đến điểm tập trung:
  

Tại khu đường Liêu Giai, đoàn người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân bắt đầu tụ lại và hô to: "Đả đảo phiên tòa bất công", "đảo đảo phiên tòa lén lút".




(Hình nh tng hp t các ngun ca RadioCTM và Internet)



Sau đây là li tường thut ca ch Dương Th Xuân, đang đng ti khu Liêu Giai và Đi Cn
 



Văn Anh, Vũ Hạ Quyên, Ánh Lê, Hoàng Trường, và Trần Quang Thành tường thuật
7 giờ sáng ngày 18/2/2014

DienDanCTM

Tin Nhanh S 3 v bui X Phúc Thm Ls. Lê Quc Quân

Radio Chân Trời Mới
                 Người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đến từ cả 3 miền Trung, Nam, Bắc

Số bà con đến khu vực tòa án để ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đã lên đến khoảng 500 người. Trong số này có nhiều người lặn lội từ Sài Gòn ra. Một số khác đã tìm nhiều cách vượt các rào cản của công an Nghệ An mới đến được Hà Nội.


Hiện nay, công an đã thô bạo đẩy khoảng 30 giáo dân Thái Hà lên xe chở đi. Trong khi đó một số đồng bào  khác đang đi chuyển sang đường Kim Mã để đến toà án sau khi bị chận tại đường Giảng Võ
Tại những nơi bị chận cách chu vi khu tòa án khoảng 300m, đồng bào hô to: "Đả đảo phiên tòa bất công", "Tự do cho Lê Quốc Quân".
Các đòn hù dọa bằng quay phim, chụp hình của công an không còn mấy tác dụng, mà ngược lại, người dân có thể chụp lại mặt mũi từng công an trá hình.


(Hình ảnh tổng hợp từ các nguồn của RadioCTM và Internet)

Sau đây là lời tường thuật của một người trong đoàn ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân

Văn Anh, Vũ Hạ Quyên, Ánh Lê, Hoàng Trường, và Trần Quang Thành tường thuật
8 giờ sáng ngày 18/2/2014.

__._,_.___

Tin Nhanh S 4 v bui X Phúc Thm Ls. Lê Quc Quân

Radio Chân Trời Mới
Nông dân, doanh gia, sinh viên, giáo dân đều có mặt
và khẳng định: Lê Quốc Quân vô tội!
Trong thời gian hành nghề luật sư, anh Lê Quốc Quân đã hướng dẫn miễn phí và giúp đỡ rất nhiều bà con dân oan, nay nhiều nông dân có mặt trong đoàn người ủng hộ hôm nay
Và sau đây là cảm tưởng của nông dân Cấn Thị Thêu:



Cũng có mặt trong dòng người là các doanh nhân, thanh niên sinh viên đã từng biết người luật sư nhân bản đầy lòng yêu nước Lê Quốc Quân. Đoàn người cùng nhau hát những bài hát yêu nước của nhạc sĩ Việt Khang: Anh Là Ai, Việt Nam Tôi Đâu và Trả Lại Cho Dân. Không khí yêu nước - thương dân ngập tràn.
Một bạn trẻ bày tỏ:


(Hình ảnh tổng hợp từ các nguồn của RadioCTM và Internet)
Văn Anh, Vũ Hạ Quyên, Ánh Lê, Hoàng Trường, và Trần Quang Thành tường thuật
9 giờ sáng ngày 18/2/2014
DienDanCTM


Bộ trưởng Văn hóa VN khước từ thỉnh nguyện thư của RSF

  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 13/2/2014





Ho Dinh
To 
Today at 1:05 PM
-- 
Kính Chuyn
MG



Cùng tui tr
viết “ Bình Ngô Đi Cáo “
tng Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cy..
T Phong Tn, Bùi Hng, Phương Uyên và tt c
mường giang




Hai mươi tui, Em hc làm người ln
Đôi vai gy gánh vác chuyn nước non
Khóc bin đo yêu du nay không còn
Nên ly máu tim lám thơ chng gic

Ngàn năm trước nhng anh thư nước Vit
Vì thù nhà, n nước quyết hy sinh
Hai Bà Trưng, Bà Triu đã quên mình
Th quyết chiến, giết lũ Tàu xâm lược

Ngàn năm sau, các Em cùng theo bước
Đem tình yêu hiến trn cho quê hương
T Phong Tn người con gái d thường
Gương Bùi Hng, đáng đ  đi ngưỡng phc

Ta đây sng tng ngày thn nhc
Khóc đng bào dưới gót uế lm than
Thương gm vóc b bán cho ngoi bang
Và hn tên lính già vô tích s

Nhưng Vit Nam, bn ngàn năm lch s
Ba ngàn năm là trang s chng Tàu
C ngàn năm sng nô l đn đau
Dân tc Vit vn mt lòng son sc

Sao quên được bn hùng ca ngày trước
T Mê Linh cho ti Bch Đng Giang
Chuyn Liu Thăng b chém đu bên đàng
Rng núi i Chí Lăng còn vết tích

Lý Thường Kit ti Ung Châu sát đch
 Quang Trung đui Tôn Sĩ Ngh bò càng
Ch Dit Tàu là bn phn chung mang
Là người Vit như mt li nguyn ước

Hai mươi tui các Em đã làm được
Nhng dn dò ngày trước ca t tông
Phi gi gìn tng tt đt tt sông
Đng đ lũ Tàu phù sang cướp chiếm

Nay bè lũ Vit gian bò gót liếm
Đem bin Đông và qun đo Hoàng Sa
Cùng sông núi, lãnh th ca nước nhà
Ln lượt dâng cho k thù phương Bc

Ta đây khóc hoài khô nước mt
Thương cho người tui tr chn quê hương
Chng là chết nhưng vn quyết qut cường
Tình cao đp là tình yêu T Quc

Còn Vit Nam là còn dân Hng-Lc
Mt Vit Nam ta nô l Hán Tàu
Dng bào ơi hãy sát cánh bên nhau
Cùng tui tr viết “ Bình Ngô Đi Cáo “



T Xóm Cn H Uy Di
Tháng 2-2014
Mường Giang

   
CỠ CHỮ 
17.02.2014

Tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) hôm Chủ nhật đã không thành công khi cố gắng trao thỉnh nguyện thư cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh khi ông có chuyến thăm chính thức Paris hôm thứ Bảy.

RSF cho biết trong khi ông Hoàng Tuấn Anh ký kết một thỏa thuận về hợp tác phát sóng với người đồng cấp Pháp thì bên ngoài hơn một chục thành viên của RSF giơ biểu ngữ và bắc loa nêu lên tình trạng thiếu tự do thông tin tại Việt Nam, cũng như kêu gọi thả 35 blogger hiện đang bị chính quyền giam giữ.

Ông Benjamin Ismail, trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, nói rằng việc chính quyền Việt Nam khước từ đối thoại với RSF là “dấu hiệu cho thấy sự khinh thường 32.000 chữ ký trên thỉnh nguyện thư.”

“Cũng như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 9 vừa qua, hồi đáp của Bộ trưởng Văn hóa [Việt Nam] trước những đòi hỏi mà chúng tôi đưa ra là sự im lặng đáng buồn lòng. Tình trạng tự do thông tin và tình trạng của những người cố gắng sử dụng quyền này đang dần xầu đi,” ông Ismail nói.

RSF dẫn ra những vụ việc mới nhất là việc ông Huỳnh Ngọc Tuấn, cha của blogger Huỳnh Thục Vy, bị hành hung và blogger Bùi Thị Minh Hằng bị bắt giam. Hai nhà hoạt động này bị công an tỉnh Đồng Tháp chặn lại khi cố đến thăm nhà luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển hồi tuần rồi.

RSF cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực để gia tăng áp lực đối với chính quyền Việt Nam, nhất là khi phiên xử phúc thẩm luật sư Lê Quốc Quân sắp diễn ra vào ngày 18/2 tới.

Việt Nam xếp hạng 174 trên 180 nước về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới năm 2014 của RSF, thấp hơn một bậc so với năm 2013.

Nguồn: RSF

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List