Thursday, February 6, 2014

Phỏng vấn LS. Hà Huy Sơn từ Geneve


Phỏng vấn LS. Hà Huy Sơn từ Geneve

Gia Minh, biên tập viên RFA
2014-02-04
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02042014-hahuyson-gm.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
cu011-200.jpg
Luật sư Hà Huy Sơn tại phiên xử TS. Cù Huy Hà Vũ hôm 04/4/2011

Luật sư Hà Huy Sơn, người từng tham gia bào chữa cho một số vụ án chính trị lớn ở Việt Nam, hiện đang có mặt tại Geneve để tham dự kỳ Kiểm điểm Phổ quát Định Kỳ đối với Việt Nam của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Vào tối trước ngày diễn ra sinh hoạt vừa nói, luật sư Hà Huy Sơn dành cho Đài Á châu Tự do cuộc nói chuyện sau đây.
Gia Minh: Được biết lut sư đang có mt ti Geneve đ tham d kỳ Kim đim Ph quát Đnh kỳ ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc đi vi Vit Nam, lut sư có th cho biết lut sư đến đó được my hôm ri và nhng din tiến đáng chú ý mà lut sư có th chia x đến lúc này?
Lut sư Hà Huy Sơn: Tôi đến đây từ hôm 3 tháng 2 và đi theo chương trình mời của Đại học Oslo và Đoàn Luật sư Na Uy để cùng đoàn của Na Uy chứng kiến phiên điều trần của Việt Nam về nhân quyền vào ngày 5 tháng 2. Trong chuyến đi, ngày hôm nay- 4 tháng 2, tôi cũng được Đoàn Na Uy mời tham dự buổi hội thảo cùng với các NGOs và tôi trình bày về công việc luật sư tôi đã làm ở Việt Nam, những khó khăn nói chung.
Gia Minh: Lut sư có th cho biết nhng NGOs tham gia ti cuc hi tho ngày 4 tháng 2 là nhng t chc nào?
Lut sư Hà Huy Sơn: Tôi thấy có nhiều NGOs, nhưng thú thật tôi không ở trong thành phần Ban tổ chức nên cũng không biết hết được.
Gia Minh: Lut sư nói có trình bày ti hi tho nhng khó khăn ca người lut sư hành ngh ti Vit Nam như ông lâu nay, vy nhng din gi khác và nhng người quan tâm có nêu ra nhng câu hi gì đ lut sư gii đáp không?
Lut sư Hà Huy Sơn: Tại hội thảo những người tổ chức có đặt cho tôi câu hỏi ‘tôi bảo vệ cho những người bị kết tội theo Điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam thì khó khăn của tôi trong vai trò luật sư thế nào?’. Tôi có nói nội dung qui định của hai điều đó không được rõ ràng, nhiều khi người ta hiểu một cách rất dễ nhầm lẫn những qui định trong Hiến pháp Việt Nam về quyền công dân với Điều 19 Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị năm 1966 mà Việt Nam tham gia năm 1982. Có những cái trùng lắp với nhau, ranh giới giữa quyền và những điều cấm không rõ, khiến cho phía công dân Việt Nam khó phân biệt. Điểm thứ hai là những người thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam dễ vận dụng một cách chủ quan hay tùy tiện. Do đó vai trò của tôi trong những vụ án này gặp khó khăn.
Gia Minh: Sau khi trình bày như thế,lut sư còn được đt thêm nhng câu hi gì na không?
Lut sư Hà Huy Sơn: Họ cũng có hỏi khi tôi bảo vệ cho những người bị buộc phạm tội theo Điều 79, 88 thuộc chương an ninh quốc gia có những khó khăn gì. Tôi cũng có nói những khó khăn là nhiều người có thể chưa hiểu việc làm của tôi, họ xa lánh và tôi cũng nhận được những nhắn tin điện thoại đe dọa mà không rõ danh tính ai gọi đến. Đó là những khó khăn trong công việc và tôi cũng chia xẻ với mọi người như thế.
Gia Minh: Lut sư còn gp nhng người Vit Nam khác Geneve trong hai ngày qua trước kỳ kim đim 5 tháng 2?
Lut sư Hà Huy Sơn: Cùng tham gia có nhà báo Trần Quang Thành đến từ Slovakia và nhiều người Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên tôi gặp nên cũng không nhớ được hết tên.
Gia Minh: Và nhng người t trong nước, lut sư có gp được nhng ai không?
Lut sư Hà Huy Sơn: Những người từ trong nước tôi không gặp ai, có lẽ một mình tôi.
Gia Minh: Ngày 5 tháng 2 din ra kỳ kim đim đnh kỳ, lut sư và nhng người như Nhà báo Trn Quang Thành có kế hoch gì?
Lut sư Hà Huy Sơn: Hôm nay đến cuộc hội thảo tôi mới gặp nhà báo Trần Quang Thành thôi chứ tôi không đi cùng. Tôi đi với đoàn của Na Uy. Kế hoạch trong ngày 5 tôi chỉ là người chứng kiến thôi chứ không có tham gia gì trong đó cả.
Gia Minh: Không khí ti Geneve trong hai ngày qua và đêm trước ngày Kim đim Đnh kỳ đi vi Vit Nam ra sao?
Lut sư Hà Huy Sơn: Qua buổi ngày hôm nay tôi thấy các tổ chức và các NGOs rất quan tâm đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam.
Gia Minh: Trước khi chia tay, lut sư còn có nhng li gì na vi quí thính gi ca Đài Á Châu T Do không?
Lut sư Hà Huy Sơn: Tôi muốn qua quí đài gửi đến quí thính giả của Đài Á Châu Tự do trong thời gian tới quan tâm hơn đến đất nước Việt Nam và giúp đỡ những người Việt Nam để quyền con người ở Việt Nam được tiến bộ hơn.
Gia Minh: Cám ơn Lut sư Hà Huy Sơn.





‘Điu 79 và 88 được áp dng tùy tin’

̣p nhật: 14:44 GMT - thứ ba, 4 tháng 2, 2014
Phát biu ti Geneva, lut sư Huy Sơn bày t quan ngi v cách áp dng các điu lut 79 và 88 trong B Lut Hình s (BLHS) và nói ông tng b đe da.
Tham d bui Hi tho v Trách nhim ca Vit Nam trong Vai trò Thành viên Hi đng Nhân quyn LHQ vào hôm 04/02/2013, Lut sư Sơn nói v nhng khó khăn khi đi din cho nhng thân ch trước tòa ti Vit Nam.
“Vai trò lut sư ca tôi là rt hn chế. Điu 79 và 88 hn chế quyn bo v cho người b bt. Không có ai tôi đi din pháp l‎‎‎ý được tuyên vô ti.
“Mt s trường hp được tr t do ngay ti tòa nhưng vn chu án tù treo hoc b qun chế, hoc b tước đot mt s quyn công dân.
“Theo thc tế ca Vit Nam thì Hiến pháp mi năm 2013 cho rng quyn lc nhà nước là thng nht, k như lp pháp, tư pháp và hành pháp không đc lp.
“Do đó các ý kiến ca lut sư và người b bt không được xem xét khách quan và tòa khó có cơ s đc lp vi các b cáo, " lut sư Sơn nói.
"Ch quan và tùy tin"
"Ni dung hai điu 79 và 88 qui đnh không c th và rõ ràng và công dân Vit Nam rt khó xác đnh gianh gii đâu là quyn ca công dân và đâu là hành vi b nhà nước cm"
Lut sư Sơn cũng bình lun v vic hn chế theo dõi phiên tòa x nhng thân ch ca ông.
“Đi vi các phiên tòa xét x ti 79 và 88 nói xét x là công khai nhưng thc tế là xét x kín và người thân trong nhiu trường hp không được d phiên tòa.
“Ni dung hai điu 79 và 88 qui đnh không c th và rõ ràng và công dân Vit Nam rt khó xác đnh gianh gii đâu là quyn ca công dân và đâu là hành vi b nhà nước cm.
“Vì thc tế như thế nên các cơ quan tiến hành t tng d áp dng hai điu này ch quan và tùy tin. Hai điu này hn chế quyn công dân do chính Hiến Pháp Vit Nam qui đnh.
"Ti các phiên tòa các ý kiến b cáo và lut sư không được hi đng xét x thường không chú ý quan đim ca h và thường đng tình vi quan đim ca Vin Kim sát," lut sư Sơn nói.
“B đe da”
"Đôi khi tôi b bt li và nhc nh và gây khó khăn cá nhân. Khi làm các v án cũng có nhn các cuc đin thoi, tin nhn đe da."
Lut sư Hà Huy Sơn cũng mô t v điu ông gi là “không thc hin được đy đ được quyn lut sư qui đnh theo pháp lut.”
“Đôi khi tôi b bt li và nhc nh và gây khó khăn cá nhân. Khi làm các v án cũng có nhn các cuc đin thoi, tin nhn đe da.
“Tôi không th xác minh được th phm là ai và không có chng c đ trình báo cơ quan nhà nước bo v mình.
“Khi bo v nhng b cáo bt vì điu 79 và 88 thì tôi b xã hi xa lánh vì khi tiếp xúc vi các lut sư như chúng tôi thì h s b nh hưởng.
“Nhng người có quyn li t b máy nhà nước và các khách hàng có nhu cu v tư vn pháp lut cũng e ngi vì nếu tôi làm lut sư thì h s không được đi x công bng.
Tr li câu hi rng ông đã chun b tinh thn khi quay tr v Vit Nam sau s kin ti Geneva, lut sư Sơn nói:
“Vic tôi có s hin din ti đây đã có s quan tâm ca chính quyn và tôi cũng đã nói vi h rng tôi sang đây và s nói v nhng thc tế v pháp lut Vit Nam và v thc tế ngh nghip ca mình đã tri qua.
“Tôi hy vng qua s tiếp xúc s có nhng điu tt hơn vi ngh nghip ca tôi và nếu có th tôi mong mun có nhng điu tt hơn cho đt nước Vit Nam.”
Ông Hà Huy Sơn là luật sư từng có thời gian thực tập và làm việc tại Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ và từng bảo vệ cho nhiều nhân vật bị cáo buộc các tội theo Điều 88 và Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Vào tháng 11 năm 2013, lut sư Sơn ́m gửi thư phản đối việc ông không được tham gia Đại hội Đoàn Luật sư Hạ̀i.
Thư của LS Sơn viết: "Tôi cực lực phản đối hành vi xúc phạm danh dự, xâm phạm nghiêm trọng quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư của Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hạ̀i nhiệm kỳ VIII".
"Tôi yêu cầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hạ̀i xin lỗi công khai."


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List