Wednesday, February 19, 2014

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân


Tường thut trc tiếp phiên tòa xét x lut sư Lê Quc Quân

Đăng ngày: 18.02.2014 , Mc: - Tin nổi bật, Tin Việt Nam


VRNs (18.02.2014) – Hà Nội - Được biết, tại quê hương Ls Lê Quốc Quân, trong những ngày qua, công an liên tục sách nhiễu và tìm cách ngăn chặn người thân và những người yêu mến Ls Lê Quốc Quân ra Hà Nội tham dự phiên tòa. Nhưng không thành vì mọi người vẫn tìm mọi cách để có mặt tham dự phiên tòa.
140218-LQQ (8)
140218-LQQ (6)
140218-LQQ (7)
Quang cảnh bên ngoài tòa án-Hình: Fb JB Nguyễn Hữu Vinh

06:30 Đoàn mặc những chiếc áo có dòng chữ “Tự do cho Ls Lê Quốc Quân” đã bắt đầu từ nhà thờ Thái Hà khởi hành ra tòa án.
140218-LQQ (5)

 06:10: Thánh lễ cầu nguyện cho Luật sư Lê Quốc Quân tại Thái Hà, do cha Phêrô Phạm Xuân Lộc chủ tế cho hơn 500 người tham dự đã kết thúc.
Trước cửa gia đinh Ls Quân tối 17.8 ở Yên Thành (quốc lộ 538), có một viên an ninh rình mò, đã bị người dân phát hiện và lập tức người này giả làm hỏng xe, rồi kêu hết xăng. Khi người dân tập trung một lúc mỗi đông giúp đỡ anh này thì anh đã nổ máy phóng đi.
140218-LQQ (9)
140218-LQQ (10)
01:00 Bạch Hồng Quyền chia sẻ: “Chỉ còn vài giờ nữa thôi là anh đối mặt với phiên toà phúc thẩm và với bản án ô nhục của chính quyền cộng sản việt nam với ý định cầm tù những người đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền. 

Anh là người hay nhắn tin chia sẻ động viên vợ em khi em đang ở trong tù. 

Khi em ra tù thì đã không được gặp anh để nói lời cảm ơn vì anh đã bị bắt trước đó, hôm nay trước phiên xử phúc thẩm anh, vợ em là Linh Bùi rất muốn được đến tham dự phiên toà mà được gọi là công khai xử anh tại 262 Đội Cấn vì trước đây anh đã từng sát cánh cùng cả 2 vợ chồng e mtrong nhiều cuộc xuống đường. 

Nhưng vì con nhỏ nên em đã không cho vợ em đi, em nói hãy ở nhà và cầu nguyện cho anh, để tin rằng Chúa luôn che chở cho anh mạnh khỏe vững tin và vượt qua tất cả thử thách. Mong anh luôn bình an.

Theo nguồn tin từ Blogger Lâm Bùi: Vào lúc 12 giờ đêm ngày 17.02 và rạng sáng ngày 18.02, bà Trâm, mẹ Ls Lê Quốc Quân đã từ ngoại quốc trở về nhà sau những ngày tháng điều trần nhân quyền ở VN và kêu gọi các tổ chức nhân quyền thả tự do cho Ls Lê Quốc Quân cũng như các tù nhân lương tâm chính trị khác ở VN. Bà Trâm đã về nhà an toàn.

Đêm ngày 17.02, nhiều lực lượng chức năng chuyển hàng rào sắt về phố Đội Cấn, để ngăn chặn một cuộc biểu tình có thể nổ ra ngày 18.02, bên ngoài phiên tòa xét xử ls Lê Quốc Quân.

Facebook Nguyen Tri Dung: “Bây giờ, nhiều người có nhà ở Hà Nội nhưng đã không có tại nhà mà đã phải đi ra ngoài lang thang, tìm kiếm một nơi khác [để ngủ qua đêm] để có thể ra được phiên tòa ngày mai.

Facebook Từ Anh Tú nói: “Ngày mai tôi sẽ đi dự 1 phiên tòa xử 1 ngươi bạn tôi là anh Lê Quốc Quân. Nếu như anh thực sự vi phạm tôi tin rằng tòa sẽ mở rộng cửa để tất cả mọi người đều thấy. Còn nếu tòa không dám mở rộng cửa, CA chặn người đi dự thì điều đó chứng tỏ họ sai và anh Quân vô tội.”
Tối qua tại Nghệ An, Facebooker Tay Nguyen cho biết: “Để ngăn chặn người dân đi tham dự phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân, công an huyện Yên Thành và công an xã Hợp Thành đã huy động một lực lương xuống rình mò ngăn cản người dân.”
Luật sư Jos Lê Quốc Quân, trước năm 2007, anh là nhà tư vấn cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP tại Việt Nam. Là người dám lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên. Ngày 8 tháng 3 năm 2007, sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, anh bị bắt sau khi trở lại Việt Nam. Phản ứng trước sự kiện này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright, đã viết thư phản đối, và tổ chức Amnesty International gọi anh là tù nhân lương tâm. Đại sứ Mỹ Michael Marine đã mời vợ anh tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị nhà nước VN ngăn trở.
140218-LQQ (2)
140218-LQQ (1)
 Thánh lễ cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân tại Nhà thờ Thái Hà sáng nay, 18/2/2014

140218-LQQ (3)
140218-LQQ (4)
Hàng rào sắt đã được trang bị để ngăn chặn người tham dự phiên tòa Ls. Quân
Mt vài nét v Lut sư Lê Quc Quân:
Luật sư Giuse Lê Quốc Quân, một luật sư đấu tranh dân chủ nhân quyền, bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên ở VN. Ông được cộng đồng quốc tế quan tâm cách đặc biệt.

Trước năm 2007, Ls Lê Quốc Quân tư vấn cho Ngân Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP tại Việt Nam.

Ngày 08.03.2007, Ls Lê Quốc Quân bị bắt, sau khi từ Mỹ trở về VN với lý do ông tham gia một khóa học do Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, tổ chức. Ngay sau đó, ông John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright đã viết thư phản đối về việc bắt giam người tùy tiện này.

Nhà cầm quyền cáo buộc ls Lê Quốc Quân với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Sau 3 tháng giam giữ, không một phiên tòa xét xử, ông được phóng thích.

Năm 2009, Ls Lê Quốc Quân, một trong những nhà đấu tranh Dân chủ ở VN nhiệt thành trong việc đòi công lý và đồng hành với bà con dân oan, cụ thể ông đã tham dự cuộc diễu hành với bà con giáo dân Thái Hà tại Hà Nội, để đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả lại khu đất thuộc quyền sở hữu của nhà thờ.

Hồi ngày 10.04.2011, diễn ra phiên tòa xử Ts Cù Huy Hà Vũ, tại đây, Ls Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt với lý do “gây rối trật tự công cộng”. Sau đó, chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền kêu gọi thả ngay lập tức Ls Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Vào ngày 13.4.2011, hai người đã được thả.
Năm 2012, Ls Lê Quốc Quân luôn bị tấn công bởi an ninh mặc thường phục và côn đồ do chính nhà cầm quyền cs bảo kê, khi ông đang đi trên đường.
Cho đến cuối tháng 12.2012, Ls Lê Quốc Quân bị bắt và nhà cầm quyền cáo buộc ông với tội danh trốn thuế. Trong trại giam, ông đã tuyệt thực 15 ngày để phản đối hành vi bắt giam người sai trái của nhà cầm quyền cs VN.

Đầu tháng 7.2013, phiên tòa sơ thẩm của Ls Lê Quốc Quân sẽ diễn ra nhưng Tòa đã hoãn với lý do bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị ốm. Mãi cho đến gần 3 tháng sau, tức vào ngày 02.10.2013, phiên tòa mới tái tục. Kết thúc phiên tòa, với bản án bỏ túi cho Ls Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN, tại Tòa án Nhân dân Hà Nội. Ông đã phản đối bản án này.

Hồi cuối tháng 1.2014 vừa qua, từ trại giam Hỏa Lò, Ls gửi bức tâm thư và xác quyết: “Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó làm tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng.”
Trong suốt thời gian Ls Lê Quốc Quân bị bắt, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân. Và, các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã kêu gọi nhà cầm quyền cs VN thả ngay lập tức Ls Lê Quốc Quân.

Đặc biệt, trong buổi Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) của nhà cầm quyền cs VN trước Hội đồng Nhân quyền LHQ, tại Thụy Sỹ, Phái đoàn Hoa Kỳ đã nêu đích danh và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN phóng thích Ls Lê Quốc Quân.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm Ls Lê Quốc Quân diễn ra khoảng 4 ngày, hồi ngày 14.02.2014, Dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ Zoe Lofgren, Loretta Sanchez, Frank Wolf, và Alan Lowenthal là những người bạn của cộng đồng VN, luôn quan tâm đến vấn đề nân quyền vừa gửi thư đến ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Ls Lê Quốc Quân.

Hiện nay, Ls Lê Quốc Quân đang tuyệt thực và đã bước qua ngày thứ 17. Ông tuyệt thực để phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN 3 điều: thứ nhất, cho ông được mang sách Kinh Thánh vào trong trại giam; Thứ hai, cho ông gặp linh mục để được xưng tội rước lễ sau hơn 1 năm bị cầm tù; Thứ ba, và sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như phiên tòa phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái trong phiên tòa sơ thẩm.
Pv.VRNs tng hp





No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List