Thursday, February 13, 2014

Hậu UPR: Làm thế nào vận dụng cơ chế LHQ để bảo vệ nhân quyền?


Hu UPR: Làm thế nào vn dng cơ chế LHQ đ bo v nhân quyn?

Đoan Trang

Cơ chế bo v nhân quyn ca LHQ không phi là mt h thng pháp lut và không có tính ràng buc vi quc gia nào. Tuy nhiên, vn có nhng cách đ nhng nn nhân b vi phm nhân quyn Vit Nam da vào quc tế đ bo v quyn ca mình và nhng người khác.
Mt ngày trước phiên điu trn UPR ca Chính ph Vit Nam, phái đoàn dân s đc lp vn đng cho nhân quyn Vit Nam đã gp mt quan chc cao cp ca Văn phòng Cao y Liên Hp Quc v Nhân quyn. Ông vn là mt lut sư, mt chuyên gia v nhân quyn, và rt hiu v các cơ chế ca Liên Hp Quc, chng hn UPR (Kim đim Đnh kỳ Ph quát) hay SR (Báo cáo viên Đc bit).
Ông đã cung cp cho các nhà bo v nhân quyn Vit Nam nhiu kiến thc quý giá v hot đng đu tranh bo v nhân quyn. Vì lý do ”ngoi giao” vi Liên Hp Quc (LHQ), ông đ ngh giu tên đ cuc trò chuyn được thoi mái vi nhng thông tin trung thc nht có th.
- Thưa ông, trong chuyến đi này, chúng tôi xác đnh mc đích chính ca mình là nói cho người dân trong nước biết rng có nhng cơ chế quc tế đ có th bo v nhân quyn ca mi người. Vit Nam hin đã là thành viên ca Hi đng Nhân quyn LHQ. Chúng tôi được biết ông là mt chuyên gia v th tc Báo cáo viên Đc bit. Ông có th gii thích – mt cách đơn gin nht – cho nhng người dân Vit Nam có quan tâm hiu v th tc này và các cơ chế nhân quyn khác ca LHQ nói chung và Hi đng Nhân quyn nói riêng không?
- Mt cách cc kỳ vn tt thì LHQ có hai cơ chế bo v nhân quyn:
1. Các cơ quan da trên Hiến chương LHQ (charter bodies), trong đó có Hi đng Nhân quyn LHQ vi cơ chế Kim đim Đnh kỳ Ph quát (UPR) và cơ chế Các Th tc Đc bit (Special Procedures).
2. Các cơ quan được thành lp và hot đng da trên các công ước quc tế v nhân quyn (treaty bodies). Có 10 cơ quan như vy, thc hin chc năng giám sát vic thi hành 10 công ước quc tế v nhân quyn.
Bây gi tôi s nói vi các bn v cơ chế Các Th tc Đc bit, là lĩnh vc ca tôi. Tôi s nói v nhng gì chúng tôi có th làm được và nhng gì chúng tôi không làm được. Các bn biết nhng điu này đ có th tn dng cơ chế này bo v quyn con người Vit Nam.
Nhng gì LHQ có th làm
* Cơ chế Các Th tc Đc bit ca Hi đng Nhân quyn LHQ gm nhng hot đng như: chính thc đến mt quc gia đ tìm hiu v tình hình nhân quyn (country visit); làm nghiên cu, tham vn chuyên gia, nâng cao nhn thc v nhân quyn…; và mt hot đng có th dch sang tiếng Vit là giao thip (communications).
Giao thip là vic LHQ gi thư khiếu ni khn cp (urgent appeal) hoc thư đ ngh làm rõ (letter of allegation) cho chính ph ca quc gia vi phm nhân quyn. Cho nên có mt cách dch communications sang tiếng Vit là ”th tc khiếu ni”. Nhưng v bn cht, hot đng này đúng là giao thip  cp nhà nước và LHQ, và mang tính ngoi giao rt cao. LHQ cũng ch th gi thư trên cơ s thông tin t cáo mà h nhn được t bên trong quc gia vi phm nhân quyn. Tuy nhiên, đim tt là mi cá nhân hay t chc đu có th gi thông tin t cáo trc tiếp.
- Trước hết, nói v nhng gì chúng tôi có th làm được, thì đó là giao thip, tc là LHQ gi thư cho chính ph mt nước đ yêu cu làm rõ v mt v vic vi phm nhân quyn nào đy. Như tôi, lĩnh vc ca tôi là bo v h thng pháp lut đc lp, cho nên khi thy có mt v án nào đó mà Vit Nam không đm bo h thng pháp lut đc lp, tôi s gi thư cho Chính ph Vit Nam.
Các bn biết đy, đ h thng pháp lut được đc lp, thì công an-cnh sát, tòa án, và lut sư phi đc lp. Ch cn mt trong ba lc lượng b chính quyn, chính ph (cơ quan hành pháp) kim soát, thì h thng pháp lut mt tính đc lp. Khi đó, công dân có th b b tù không án, hoc b áp đt nhng bn án bt công.
Nói chung là như vy, còn trên thc tế, phi có nhng v vic có du hiu vi phm c th, LHQ mi có th thc hin th tc giao thip.
Nhng gì LHQ không làm được
- Ông có th cho biết nhng gii hn ca cơ chế bo v nhân quyn ca Hi đng Nhân quyn LHQ, c th là UPR và Các Th tc Đc bit?
- Vi hot đng country visit, thì người ca LHQ ch có th đến mt nước khi được chính ph ca nước y mi.
Vi hot đng communications, thì các bn có th thy là nó rt lâu. Thêm na, LHQ gi thư trên cơ s thông tin t cáo mà chúng tôi nhn được t bên trong quc gia vi phm nhân quyn. văn phòng ca tôi, trung bình, mi ngày chúng tôi nhn 15 thư t cáo t các nơi khác nhau trên thế gii. May là mi 15 ch chưa phi 50 (cười), nhưng các bn thy đy, rt mt thi gian đ có th x lý tt c các v vic.
Đơn c mt ví d là Qatar. Chúng tôi biết Qatar có hàng trăm v vi phm nhân quyn, nhưng chúng tôi cũng đành chu, không gii quyết được. Đó là chưa k, nếu tp trung vào x lý các vn đ ca mt nước thôi, chng hn Syria, thì chúng tôi s không th quan tâm đến phn còn li ca thế gii được na.
Và cui cùng là tính hiu qu. Nhiu lm thì cui cùng, trong mi v vic, LHQ cũng ch ra thông cáo bày t quan ngi. Quc gia b cáo buc vi phm nhân quyn không có nghĩa v phi tr li. Cơ chế bo v nhân quyn ca LHQ không phi là mt h thng pháp lut và nó không có tính ràng buc vi quc gia nào c.
UPR cũng vy. Nó có v là mt cơ chế tt, có tính kh thi cao đy, nhưng rt chm chp.
- Hi đng Nhân quyn LHQ thuc h thng các cơ quan da trên Hiến chương LHQ (charter bodies). Vy còn các cơ quan thuc h thng còn li, da trên các công ước quc tế (treaty bodies) thì sao, có hiu qu gì hơn không, thưa ông?
- Cũng còn nhiu vn đ lm. Trên lý thuyết, ưu đim là các cơ quan này cũng cho phép cá nhân công dân có th gi khiếu ni, t cáo v vi phm nhân quyn nước mình. Nói cách khác, bt kỳ ai cũng có quyn gi thư t cáo Nhà nước mình vi phm mt quyn quy đnh trong mt công ước quc tế nào đó mà Nhà nước đã ký. Nhưng trên thc tế, hu như chng có khiếu ni cá nhân nào ra LHQ được.
Các quc gia khiếu ni nhau thì được. Cho nên khi mt công dân Vit Nam b chà đp nhân quyn và mun t cáo ra LHQ, các bn phi xem có th nh quc gia nào khiếu ni, phi tìm xem quc gia nào s sn sàng làm vic đó? Các nước châu Á vn không có truyn thng khiếu ni, t cáo nước láng ging ca mình vi phm nhân quyn. Thế nên theo tôi, các bn có th tìm kiếm các đi tác phương Tây.
Hướng dn cách làm cho người dân Vit Nam
- H thng LHQ phc tp và vn hành chm chp như vy, thì theo ông, có cách làm nào hiu qu đ bo v quyn con người Vit Nam?
- Tôi s nói ngn gn thế này: HÃY ĐƯA CÂU CHUYN LÊN BÁO CHÍ QUC T.
UPR tt đy, nhưng lâu lm. Các Th tc Đc bit cũng chm lm. Hãy đưa nhng v vic vi phm nhân quyn ra báo chí, truyn thông quc tế. Hãy viết bài bng tiếng Anh, hoc tìm nhng người viết h cho bn. Nhng câu chuyn, mt mát và kh đau, ca các cá nhân c th luôn là đim thu hút người đc và báo chí.
S là tuyt vi nếu các bn có th phn ánh tình hình vi phm nhân quyn nước mình lên các cơ quan truyn thông quc tế ln, như CNN, New York Times, Washington Post, v.v.
Các bn hãy hp tác vi các t báo ln, và ĐNG QUÊN HP TÁC VI CÁC T CHC XÃ HI DÂN S trong nước và quc tế.
- Các t chc xã hi dân s đóng vai trò như thế nào, thưa ông?
- Tr li vi cơ chế UPR ca Hi đng Nhân quyn LHQ. Tôi có nói đó có v là mt cơ chế tt, bi vì vi UPR, bn có th đến tn din đàn ca LHQ đ phn ánh, khiếu ni, t cáo tình hình vi phm nhân quyn nước mình, và ra các tuyên b, các thông cáo, vi tư cách t chc xã hi dân s.
Có nhng t chc xã hi dân s ln mnh hơn các t chc khác, vì thế hnh hưởng hơn đi vi các chính quyn và vi LHQ. Ví d, khi Ân xá Quc tế, HRW, hay ICJ (y ban Lut gia Quc tế) ra thông cáo v mt vn đ nào đó, thì có nhiu kh năng LHQ s hành đng hơn và báo chí quc tế cũng b thu hút hơn.
Do đó, đ tiếng nói ca mình được lng nghe trên trường quc tế, cách làm khôn ngoan là bn kết hp vi các t chc nhân quyn quc tế ln, chng hn đ ra tuyên b chung.
To áp lc quc tế
- Như vy, vn tt là chúng ta có th da vào truyn thông quc tế và xã hi dân s?
- Đúng vy. Quan h – đó là cái tôi mun nhn mnh. Nhng người đu tranh cho nhân quyn phi xây dng và phát trin quan h. Nói mt cách đơn gin là, bn có câu chuyn đ k và mun k, bn cn phi có người s giúp bn khuếch tán câu chuyn đó.
Vy hãy thiết lp quan h vi báo chí quc tế và các t chc dân s quc tế. Hãy có nhng người bn, nhng đng minh các quc gia khác. Hãy tiến hành các nghiên cu chung, làm báo cáo chung, ra tuyên b chung. Luôn luôn hp tác vi các t chc xã hi dân s trong nước và quc tế.
Các bn cũng đng quên vai trò ca cng đng người Vit Nam nước ngoài. H có th phn ánh s lo ngi v tình hình nhân quyn quê hương Vit Nam ca mình lên chính ph ca nước h đang cư ng, và góp phn tác đng, hình thành hoc thay đi chính sách liên quan.
- Ta ly mt ví d c th: Ông Trn Huỳnh Duy Thc, mt doanh nhân có tài và yêu nước, đã b kết án 16 năm tù mc dù tt c nhng gì ông làm ch là th hin chính kiến mt cách ôn hòa. Trong quan h vi cng đng quc tế, chúng tôi có th làm gì đ thay đi bn án đó?
- Đ bo v quyn con người cho mt cá nhân c th là ông Thc, các bn có th:
+ Viết bài gi báo chí quc tế, làm vic vi h. Hãy k chuyn.
+ Hp tác vi các t chc dân s.
+ Tìm đến các cơ quan lp pháp (quc hi) nhng quc gia mà Vit Nam quan tâm, đ lên tiếng v trường hp ông Thc.
Các bn cũng biết là quc hi và các dân biu không t nhiên mà ra chính sách. H đu phi da vào công lun, vào ý kiến ca c tri, ca nhng người đã bu cho h. Vy tt nht hãy tìm đến nhng nơi nào có nhiu c tri quan tâm đến tình hình Vit Nam.
- T kinh nghim cá nhân thì ông thy chính quyn Vit Nam có s áp lc quc tế không?
- Tôi không mun dùng t ”s”, tôi mun dùng t ”quan tâm”. H có th không s, nhưng h quan tâm đy (cười). Nói cho chính xác, Nhà nước Vit Nam quan tâm ti nhng quc gia mà đó, báo chí có nh hưởng. H hiu rng công lun ca các quc gia đó có th tác đng ti chính sách ca chính ph.
Đó là lý do khiến tôi nói vi các bn rng báo chí quc tế có vai trò rt quan trng. Công lun ca M và các nước thuc khi EU có th tác đng đến chính sách nhà nước. Các bn cn biết điu đó đ tn dng.
Tôi nghĩ là chính quyn Vit Nam quan tâm đến công lun M, EU, k c hai nước thuc khi Đông Âu cũ là Ba Lan, Séc. ASEAN cũngnh hưởng đi vi Vit Nam, nhưng tác đng đến công lun ASEAN thì khó (cười). Riêng Trung Quc thì Vit Nam rt quan tâm, nhưng tôi không nghĩ công lun hay nhà nước Trung Quc s bo v nhân quyn ca người Vit Nam (cười).
- Qua nhng gì ông nói, có th thy là gii truyn thông, báo chí có vai trò rt quan trng trong vic bo v nhân quyn ca người dân Vit Nam, đưa vn đ ra quc tế.
- Tôi mun nhn mnh là truyn thông, báo chí thì hiu qu hơn các th khác, còn ”quan trng” thì tt c chúng ta đu quan trng như nhau (cười). Ví d, gii lut sư là gii to nên khuôn kh lut pháp – quc gia và quc tế.
Các bn có th thy là ngay c nhng v vic vi phm nhân quyn nghiêm trng, dù được phn ánh nhiu trên báo chí, cũng không chc được gii quyết. Như Syria đó, lên báo sut, nhưng tình hình vn không thay đi nhiu.
Tuy nhiên, vi Vit Nam thì khác. Tôi tin là nếu nhng vi phm nhân quyn Vit Nam b đưa lên báo chí quc tế, chính quyn Vit Nam s rt bi ri.
- Dù sao, cũng tht bi quan khi thy có nhng chính th min nhim vi dư lun và LHQ, như Bc Triu Tiên…
Như tôi đã nói, h thng LHQ không phi là mt h thng pháp lý và nó không có tính ràng buc. Ngay c nếu mt quc gia vi phm nhân quyn theo cơ chế ca LHQ, thì cũng đâu có sao? LHQ không có công an-cnh sát, nhà tù đ thi hành án. Nhân quyn, vì thế, thc cht là mt vn đ chính tr ch không phi vn đ pháp lý. Đôi khi, mt chính ph b buc phi m ming chng phi vì h s LHQ, mà vì h ngán báo chí quc tế.
Vy các bn phi biết ”làm chính tr (cười): Tìm s giúp đ t báo chí, t nhng quc gia, t chc hoc cá nhân, sn sàng lên tiếng v Vit Nam và vì nhân quyn người dân Vit Nam.
Đ.T.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List