Thursday, February 13, 2014

Quốc tế báo động tình hình tự do báo chí tại Việt Nam


Quốc tế báo động tình hình tự do báo chí tại Việt Nam

Dân Oan Nước Tôi - Trần Kim Bằng

http://www.youtube.com/watch?v=rQgdfM0PM8c#t=96 

Chính phủ Việt Nam duy trì một trong những chính sách kiểm duỵêt truyền thông gắt gao nhất Châu Á, thể hiện rõ nhất qua việc nghiêm cấm báo chí tư nhân, kiểm soát chặt chẽ tất cả phương tiện truyền thông nhà nước.
Chính phủ Việt Nam duy trì một trong những chính sách kiểm duỵêt truyền thông gắt gao nhất Châu Á, thể hiện rõ nhất qua việc nghiêm cấm báo chí tư nhân, kiểm soát chặt chẽ tất cả phương tiện truyền thông nhà nước.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

CỠ CHỮ 
12.02.2014
Hai tổ chức bảo vệ ký giả có uy tín trên thế giới đồng loạt lên án tình hình kiểm duyệt, đàn áp tự do báo chí tại Việt Nam chỉ vài ngày sau khi Hà Nội tuyên bố tôn trọng nhân quyền và bảo vệ quyền tự do báo chí trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhân kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF có trụ sở tại Pháp ngày 11/2 phổ biến báo báo cáo Chỉ số Tự do Báo chí toàn cầu 2014 trong đó xếp hạng Việt Nam 174 trên 180 quốc gia được đánh giá.

Trưởng phụ trách khu vực Châu Á thuộc Phóng viên Không Biên giới cho VOA Việt ngữ biết điểm số và thứ hạng của Việt Nam năm qua tiếp tục tuột dốc.

Ông Benjamin Ismail nói:

“Việt Nam là một trong những quốc gia đàn áp tự do báo chí tệ hại nhất trên toàn cầu, là nhà tù lớn thứ nhì trên thế giới giam cầm các blogger và những người thể hiện quan điểm bất đồng với nhà nước trên mạng, chỉ sau Trung Quốc. Các chính sách đàn áp của đảng cộng sản Việt Nam là những thủ phạm tạo ra thực trạng này.”
Hà Nội liên tục ban hành các nghị định giới hạn quyền tự do báo chí như 72 hay 174 đối với người chia sẻ thông tin trên Facebook, bên cạnh các điều luật hình sự về an ninh quốc gia vốn mơ hồ nhưng thường được dùng để bóp nghẹt những tiếng nói chỉ trích nhà nước như điều 88 ‘tuyên truyền chống nhà nước’ hay điều 79 ‘âm mưu lật đổ chính quyền’
Ông Benjamin Ismail - Phóng viên Không biên giới RSF.

Khảo sát của Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ có trụ sở ở Mỹ công bố hôm nay 12/2 nêu rõ chiến dịch đàn áp của Hà Nội bắt đầu từ năm 2008 nhắm vào các ngòi bút độc lập được gia tăng cường độ trong năm 2013 vừa qua.

Đại diện cao cấp của CPJ ở Đông Nam Á, Shawn Crispin, nói với VOA Việt ngữ:

“Việt Nam đang nổi lên thành nhà tù lớn thứ hai ở Châu Á sau Trung Quốc và là nhà lao lớn thứ năm trên thế giới giam cầm các ký giả, theo khảo sát thống kê của CPJ trong năm qua. Con số các nhà báo bị giam cầm tăng đều trong khi nhà cầm quyền tiếp tục trấn áp quyền tự do internet và ban hành các luật lệ siết chặt quyền tự do báo chí, tự do thông tin của người dân.”

Cuộc khảo sát nhan đề ‘Các cuộc Tấn công Báo chí’, bản đánh giá thường niên của CPJ về tình hình tự do báo chí toàn cầu, nhận xét trong năm qua Việt Nam vẫn mạnh tay tống giam các blogger và ký giả độc lập, đa số bị kết tội bằng các điều luật chống nhà nước có nội dung mơ hồ chỉ vì họ viết bài thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng hay phê phán sự lãnh đạo và chính sách của nhà nước.

CPJ tố cáo chính phủ Việt Nam duy trì một trong những chính sách kiểm duỵêt truyền thông gắt gao nhất Châu Á, thể hiện rõ nhất qua việc nghiêm cấm báo chí tư nhân, kiểm soát chặt chẽ tất cả phương tiện truyền thông nhà nước, và sách nhiễu-đàn áp những người viết blog trái quan điểm với đảng cộng sản cầm quyền.

Việt Nam tiếp tục nằm trong ‘Danh sách Nguy cơ’ của CPJ liệt kê các nước đe dọa tự do báo chí nhất toàn cầu.
Việt Nam đang nổi lên thành nhà tù lớn thứ hai ở Châu Á sau Trung Quốc và là nhà lao lớn thứ năm trên thế giới giam cầm các ký giả.
Ông Shawn Crispin - Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ.

CPJ nói xu hướng đáng quan ngại là thời gian gần đây Hà Nội liên tục ban hành thêm các luật lệ cấm đoán tự do ngôn luận, bao gồm Nghị định 72 ra đời hồi năm ngoái, trong nỗ lực chế ngự môi trường blog và mạng internet.

Ông Shawn Crispin thuộc CPJ kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy quan tâm hơn nữa đến tự do báo chí tại Việt Nam và tăng cường các áp lực giúp cải thiện tình hình. Ông Crispin nói:

“Cộng đồng quốc tế nếu như trước đây từng chế tài và xem Miến Điện như một thể chế độc tài, phi dân chủ đáng chú ý ở khu vực thì giờ đây, khi Miến đang chuyển mình thay đổi, có lẽ đã đến lúc phải chuyển sự lưu tâm đó sang Việt Nam.”  

Trong chuyến công du Đan Mạch của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 9 năm ngoái và tại kỳ kiểm điểm nhân quyền định kỳ UPR ở Liên hiệp quốc đầu tháng này, Hà Nội khẳng định quyền tự do báo chí được bảo vệ, không bị giới hạn tại Việt Nam, với hàng trăm tờ báo và hàng triệu blogger tự do viết blog trên mạng.
Chúng tôi quan ngại về những trường hợp bị truy tố, bắt giam chỉ vì thực thi các nhân quyền căn bản. Nếu như Việt Nam thật sư có tự do báo chí thì tất cả những blogger và nhà báo bị cầm tù phải được trả tự do.
Đại diện Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ Shawn Crispin.

Đáp câu hỏi liệu Bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí có xem xét đến các số liệu này hay không khi đánh giá tình hình Việt Nam, ông Ismail thuộc Phóng viên Không biên giới phản hồi:

“Đó không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá tự do báo chí mà chủ yếu là các chính sách của nhà nước và khung pháp lý liên quan đến quyền tự do thông tin và tự do báo chí mới là điều đáng nói. Anh cho phát triển về số lượng nhưng cùng lúc lại tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn. Các con số anh chứng minh phát triển về lượng này không có nghĩa là anh để cho báo chí phát triển tự do. Bằng chứng là Hà Nội liên tục ban hành các nghị định giới hạn quyền tự do báo chí như 72 hay 174 đối với người chia sẻ thông tin trên Facebook bên cạnh các điều luật hình sự về an ninh quốc gia vốn mơ hồ nhưng thường được dùng để bóp nghẹt những tiếng nói chỉ trích nhà nước như điều 88 ‘tuyên truyền chống nhà nước’ hay điều 79 ‘âm mưu lật đổ chính quyền’.”
Quốc tế báo động tình hình tự do báo chí tại Việt Nam
Đại diện Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ, ông Crispin, nhấn mạnh:

“Điều chúng tôi muốn chỉ rõ là các blogger ở Việt Nam hễ lên tiếng về các vấn đề như chính trị, nhân quyền, hay nạn tịch thu đất đai thì trở thành mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền. Đó là những người chúng tôi muốn bảo vệ. Chúng tôi quan ngại về những trường hợp bị truy tố, bị bắt giam chỉ vì họ thực thi các nhân quyền căn bản. Nếu như Việt Nam thật sư có tự do báo chí thì tất cả những blogger và nhà báo bị cầm tù phải được trả tự do và tất cả những luật lệ đặt ra chủ yếu để trừng trị những tiếng nói độc lập phải được dỡ bỏ.”

Phóng viên Không biên giới nói Việt Nam trước nay luôn bác bỏ các chỉ trích từ quốc tế, nhưng để minh chứng các cáo buộc này là sai thì điều đơn giản trước tiên là Hà Nội hãy phóng thích tất cả những blogger, những người thể hiện quan điểm trên mạng đang bị tù đày. Đây cũng là điều mà lâu nay thế giới kêu gọi và áp lực Việt Nam phải thực hiện theo cam kết trong các Công ước quốc tế, nhất là với tư cách tân thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.


T do báo chí : Vit Nam vn trong s 10 nước cui bng

Bản
 đồ tự do báo chí năm 2013. Màu đen là những nước vi phạm nghiêm trọng, trong đó có Việt Nam.
Bản đồ tự do báo chí năm 2013. Màu đen là những nước vi phạm nghiêm trọng, trong đó có Việt Nam.
rsf.org

Thanh Phương

T chc Phóng viên không biên gii ( Reporters sans frontières ) va công b hôm nay, 12/02/2014, bng xếp hng các nước trên thế gii v t do báo chí năm 2013. Cũng như mi năm, Vit Nam vn nm trong s 10 nước đng cui bng.

Trong bng xếp hng năm 2013, trên tng s 180 nước trên thế gii, Phn Lan vn là quc gia đng đu bng v t do báo chí, tiếp đến ln lượt là các nước Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Andore, Liechtenstein, Đan Mch, Iceland, New-Zealand và Thy Đin. Như vy là danh sách 10 nước đu bn không có gì thay đi so vi năm 2012, ch có New-Zealand và Iceland là hoán chuyn v trí vi nhau.
Còn danh sách 10 nước đng cui bng năm 2013 cũng bao gm nhng gương mt c ca năm 2012 như Vit Nam ( 174 ), Trung Quc (175 ), Bc Triu Tiên ( 179 ), Sudan ( 172 ), Iran ( 173 ), Somalia ( 176 ), Syria ( 177 ), Turkmenistan ( 178 ), Eritrea ( 180 ). Riêng có nước Lào ( 171 ) năm nay nhy vào thế ch Cuba.

V tình hình t do báo chí Vit Nam trong năm qua, bn báo cáo ca Phóng viên không biên gii nhn đnh rng chính quyn Hà Ni đã gia tăng đàn áp và kim duyt thông tin, gn như không thua gì đàn anh Trung Quc. Theo phóng viên không biên gii, trong năm 2013, nhng người làm thông tin đc lp càng b đàn áp nng n hơn vi vic chính quyn tăng cường kim soát Internet, vi nhiu v bt gi và xét x bt công và vi vic thông qua, các quy đnh hn chế t do báo chí.

Phóng viên không biên gii nhc li rng Vit Nam vn là nhà tù đng hàng thế hai thế gii đi vi các blogger và công dân mng, vi 34 blogger đang b giam gi. T chc này nhc li là vào tháng 09/2013, Đng Cng sn Vit Nam đã tiến thêm mt bước trong vic đàn áp quyn t do thông tin, vi vic ban hành ngh đnh 72, cm các trang blog và trang mng xã hi tng hp và chia s các thông tin thi s.

Hôm qua, Phóng viên không biên gii cũng va ra mt thông cáo lên án các nhân viên an ninh Vit Nam hành hung và bt gi 8 blogger và nhà hot đng đến thăm cu tù chính tr Nguyn Bc Truyn, va v nhà sau khi cũng b câu lưu trước đó.

Bn thông cáo ca Phóng viên không biên gii cho rng khi tiến hành các v bt gi nói trên, chính quyn Hà Ni đã xem thường Liên hip quc, vào lúc mà Vit Nam va được bu vào Hi đng Nhân quyn LHQ và cách đây vài ngày va ra điu trn v nhân quyn trước Hi đng này.


Việt nam tụt lùi về tự do tôn giáo

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-02-12

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02112014-repor-christ-targ-heari.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Dân biểu Christ Smith chủ trì buổi điều trần về việc các cộng đồng Thiên chúa giáo thiểu số bị đàn áp trên thế giới
Dân biểu Christ Smith chủ trì buổi điều trần về việc các cộng đồng Thiên chúa giáo thiểu số bị đàn áp trên thế giới, ngày 11 tháng 2, 2014
RFA




Ngày 11/2/2014 tại Quốc hội Hoa Kỳ dân biểu Christ Smith chủ trì một buổi điều trần về việc các cộng đồng Thiên chúa giáo thiểu số bị đàn áp trên thế giới. Có mặt tại buổi điều trần, Kính Hòa có bài tường trình sau đây,
Chúng tôi có mặt tại nhà Quốc hội Hoa Kỳ để tham dự buổi điều trần về vấn đề tự do tôn giáo mà trong đó đặc biệt là vấn đề đối xử với các cộng đồng thiểu số Thiên chúa giáo trên toàn thế giới. Nhưng trong buổi điều trần này không chỉ có những vấn đề liên quan đến người Thiên chúa giáo mà những vấn đề đàn áp những cộng đồng tôn giáo thiểu số khác, những vấn đề ở Việt Nam như là Phật giáo Hòa hảo, các cộng đồng tôn giáo thiểu số của người H’mong hay những người thiểu số ở miền Trung cũng được nêu lên.
Việt nam cũng cố chứng tỏ rằng đang tiến bước từ chế độ độc tài sang nền dân chủ, nhưng điều đó không xảy ra, dù là với người Thiên chúa giáo hay là với Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất và những giáo hội khác. Chuyện đàn áp là tăng lên chứ không giảm đi
dân biểu Christ Smith


Điều trần ngày 11/2 về người Thiên chúa giáo bị ngược đãi
Tại buổi điều trần dân biểu Christ Smith của tiểu bang New Jersey là chủ tịch buổi điều trần có nêu lên các vấn đề nhà nước Việt nam không công nhận quyền tự do thờ cúng của các giáo hội khác nhau. Ông cũng nêu trường hợp đàn áp tôn giáo tại giáo xứ Cồn Dầu nơi có ít nhất ba người chết hồi năm 2010.

Trả lời chúng tôi trong hành lang Quốc hội Hoa Kỳ ông Christ Smith nói:
“Đáng tiếc là chính quyền Việt Nam lại đi những bước lùi, không theo một hướng đúng đắn về tự do tôn giáo. Do vậy mà hôm nay có nhiều người sẽ trình bày vấn đề ngược đãi người Thiên chúa giáo tại Việt Nam. Việt nam cũng cố chứng tỏ rằng đang tiến bước từ chế độ độc tài sang nền dân chủ, nhưng điều đó không xảy ra, dù là với người Thiên chúa giáo hay là với Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất và những giáo hội khác. Chuyện đàn áp là tăng lên chứ không giảm đi. Điều đó đe dọa những chuyện như đàm phán TPP, điều mà Việt Nam mong muốn. Vì chúng ta không thể đi đến những thõa thuận thương mại vô điều kiện khi mà chưa có tự do tôn giáo.

Tôi cho rằng một khi Hoa Kỳ thực sự thúc đẩy vấn đề tự do tôn giáo thì Việt Nam phải đáp lại. Tự do tôn giáo ở Việt Nam không có dừng một chổ. Nó cứ lên rồi xuống. Tôi cho là nó phản ảnh một phần sức ép của Hoa Kỳ...Tôi chắc là sẽ có tác động khi mà chúng ta thúc đẩy mạnh mẽ hơn
ông Elliott Abrams

Chuyện TPP của Việt nam thì nhiều người trong chúng tôi không ủng hộ nếu như không có những tiến bộ đáng kể. Có một lộ trình đã hình thành ở hạ viện về nhân quyền của Việt Nam và đang chuyển qua thượng viện trong đó nhấn mạnh đến vấn đề dân chủ hóa và tự do tôn giáo của Việt Nam. Việt Nam phải trả tự do cho các tù nhân chính trị, các nhà hoạt động dân chủ, các bloggers, nếu Việt Nam muốn đi lại trên con đường đúng đắn với sự mong đợi của cộng đồng thế giới.”

Một báo cáo khác của ông Elliott Abrams, ủy viên Ủy ban tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ có đề cập cụ thể đến trường hợp Linh Mục Nguyễn Văn Lý, hiện vẫn đang bị cầm tù vì thực thi quyền tự do tín ngưỡng, cũng như trường hợp Mục sư Nguyễn Trung Tôn và giáo hội Tin lành Mennonite.
Sau buổi điều trần, trả lời chúng tôi câu hỏi là liệu có phải do quan hệ Việt Mỹ ngày càng phát triển mà vấn đề tự do tong giáo ở Việt Nam bị bỏ qua hay không, ông Elliott Abrams nói,

“Tôi cho rằng một khi Hoa Kỳ thực sự thúc đẩy vấn đề tự do tôn giáo thì Việt Nam phải đáp lại. Tự do tôn giáo ở Việt Nam không có dừng một chổ. Nó cứ lên rồi xuống. Tôi cho là nó phản ảnh một phần sức ép của Hoa Kỳ. Chúng ta thấy sự khác biệt khi mà chính phủ Hoa Kỳ ứng xử một cách thoãi mái để Việt Nam cải thiện những quan hệ hai bên bao gồm cả kinh tế tài chính. Tôi chắc là sẽ có tác động khi mà chúng ta thúc đẩy mạnh mẽ hơn.”

Kính Hòa đài Á châu Tự do tường trình từ Quốc hội Hoa Kỳ.

Thư kêu cứu của gia đình Huỳnh Thục Vy

Thưa quý vị bằng hữu,

Tối qua, ngày 11 tháng 2 năm 2014, nhà ba tôi ở Tam Kỳ, Quảng Nam đã bị bốn tên an ninh giả danh côn đồ tấn công. Họ dùng nhiều gạch đá lớn ném vào nhà ba tôi. Diễn biến cụ thể như sau:

Vào lúc 19h35 phút có bốn thanh niên đi trên hai chiếc xe máy dừng lại trước nhà và thẳng tay ném bốn cục đá lớn lên mái nhà của gia đình tôi tại Đội 1 thôn Phú Quý, xã Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam.

Những cục đá này là loại đá lát đường nặng khoảng 1,5 kg. Trong đó, hai cục lớn nhất làm vỡ mái tôn xi măng và rơi xuống cách chỗ ba tôi nằm hơn 1m, nếu ai bị một trong những cục đá này rơi trúng đầu sẽ chết ngay lập tức.

Sau khi đồng loạt ném đá vào nhà, bốn thanh niên phóng xe bỏ chạy, để lại hậu quả là mái nhà tôi bị vỡ tan hoang và nhiều đồ đạc trong nhà bị hư vì ngã đổ. May mắn là không ai bị thương.


Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 4 tháng 4 năm 2013, nhà tôi bị tấn công bằng nước phân và cá thối, ngày 31/12/2013 ba tôi bị công an Hà Nội đánh gãy xương ức.

Những ngày này gia đình tôi đã rất vất vả để đối phó với những hành vi trả thù liên tiếp của chính quyền độc tài từ việc ba tôi bị công an Hà Nội đánh gãy xương, vợ chồng tôi bị đuổi khỏi chỗ trọ ở Sài Gòn, đến việc nhà tôi bị tấn công tối qua.

Những động thái này cho thấy âm mưu bẩn thỉu của chính quyền cộng sản Việt Nam, đó là giảm thiểu những vụ bắt bớ tù đày các nhà bất đồng chính kiến và chuyển qua phương cách làm hao tổn tâm sức của họ bằng những vụ sách nhiễu nhỏ nhưng nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng và phá hoại cuộc sống bình thường.

Kiểu đàn áp này vừa giúp chính quyền tránh được sự chỉ trích của dư luận và truyền thông, vừa là cách khá hiệu quả để kiềm chế hoạt động của những người bất đồng chính kiến vì họ phải bận tay dọn dẹp đống đổ nát mà chính quyền để lại trên cuộc sống của họ.

Vụ tấn công vào gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển gần đây và bắt ông đi trong khi ngày cưới sắp diễn ra càng cho thấy rõ ràng âm mưu đó.

Trên đây là hành vi côn đồ mới nhất của chính quyền Việt Nam nhắm vào gia đình tôi. Xin quý vị bằng hữu lên tiếng bênh vực cho chúng tôi.


Kính

Huỳnh Thục Vy

Today at 3:04 PM
2014 Năm Ca Nhân Quyn

(02/09/2014) 
Tác gi : Trn Khi

Chúng ta có th tin rng, năm 2014 s là năm ca ý nghĩa nhân quyn được hu hết người dân trong nước ý thc và đòi hi.

M
t thi nhân quyn là cái gì b chính ph Hà Ni quy chp là đòn phép tư bn, bây gi chính ngay cơ quan thông tn nhà nước cũng phi công nhn rng người dân có nhng quyn như thế, và khi đc các bn tin nhà nước người dân có th t so sánh vi thc tế đ suy nghĩ. Bt k ngôn ng tuyên truyn trong các bn tin, người dân trong nước khi đc các cam kết quc tế t phía nhà nước VN như thế, cũng là mt tnh thc rng mình có t vé s đc đc trong túi mà chính ph đã ém bao lâu nay, không chu đưa tin ra.

Thí d
như bn tin ta đ “Vit Nam bo v h sơ nhân quyn ti Geneva” ca thông tn Báo Tin Tc/TTXVN hôm 5-2-2014, có viết, trích:

“Theo phóng viên TTXVN t
i Thy Sĩ, ngày 5/2, Vit Nam đã chính thc bo v h sơ nhân quyn trước Hi đng Nhân quyn Liên hip quc ti Geneva, Thy Sĩ, theo Cơ chế kim đim đnh kỳ (UPR)...

...Vi
t Nam luôn tôn trng, bo v và thúc đy các quyn con người như: quyn t do ngôn lun, t do báo chí, t do thông tin; quyn t do tôn giáo, tín ngưỡng; quyn ca người đang chp hành án pht tù, người b tm giam, tm gi đ điu tra; quyn kinh tế, xã hi và văn hóa nhm nâng cao cht lượng cuc sng cho người dân. Vit Nam luôn coi trng xây dng và phát trin các chính sách, chương trình nhm thúc đy bình đng gii...”(hết trích)

Ng
ười dân trong nước đc bn tin này, mi biết rng nhà nước có cam kết bo v các quyn t do như thế, mi ý thc rng mình có t vé s đc đc nhân quyn như thế, nhưng chính ph này chưa chu cho dân lãnh tin.

Và nh
ư thế, người dân đc xong bn tin nhà nước, có th t hi rng thc s là t do ngôn lun đâu, khi tt c nhng phát biu v Hoàng Sa đ b ngăn chn; rng t do báo chí đâu khi chng h có báo chí tư nhân; rng t do thông tin đâu khi các trang blog liên tc b theo dõi và tin tc tn công; rng t do tôn giáo đâu khi Hi Đng Công Lut Bia Sơn b quy chp âm mưu lt đ nhà nước ch vì dng mt trang tri tu thin góc núi Phú Yên, và vân vân.

T
ch người dân ý thc rng nhà nước Hà Ni đang n người dân các quyn làm người như thế, và Liên Hip Quc  đang giám sát vic thc thi các quyn như thế... cho ti ch người dân tăng áp lc đòi hi tt nhiên là còn xa. Nhưng ý thc như thế, biết rng chính ph n người dân các quyn làm người như thế... cũng là mt bước chuyn đi nhn thc rt ln, vì đã ra ngoàì tm suy nghĩ “ơn Đng, ơn Bác” -- đ dn ti ch nhn ra rng, chính ph này mang n vic bo đm nhân quyn cho dân.

M
t điu may mn na, các nhà hot đng nhân quyn thế h tr đang có nhng bước đi kỳ diu, khi t quc ni đã dùng nhiu phương cách đ ra ti Geneva, cht vn nhà nước Hà Ni v vic mang n nhân quyn đi vi toàn dân.

Đây cũng là hi
n tượng đu tiên trong lch s quê nhà: mt thế h tr có đ kiến thc và k năng, có đ ý thc v nhân quyn và tha kiên tâm đ đòi hi các quyn này cho toàn dân, biết tn dng khéo léo các cơ hi ngoạị giao đ nêu lên ý thc cho toàn dân và trình bày vi quc tế v mt  hin thc nhân quyn u ám đang din ra ti VN.

L
n đu tiên, nhà nước VN b gii tr níu áo, lôi ra trước tòa án dư lun quc tế đ hi ti nhân quyn. Hình nh này ln đu tiên có được như thế phảỉ là kỳ công, là kết qu hot đng nhiu năm ca nhiu gii, nhiu người...

Trong khi đó, các nhà ho
t đng đang b giam trong tù vn kiên tâm.

Bác Tr
n Văn Huỳnh trong bài viết ta đ “Nhân Quyn Hi” đã k v chuyến thăm anh Trn Huỳnh Duy Thc, tuy trong tù anh vn kiên tâm tin tưởng vào hướng đi tt thng ca nhân quyn. Bài viết này trích:

“Tr
i t m sáng mùng 4 Tết Giáp Ng, gia đình tôi khi hành chuyến đi thăm anh Thc theo lch thăm hàng tháng. Thi tiết năm nay lnh khác thường khiến chúng tôi càng nh nhiu đến nhng người thân xa nhà. Mong rng xuân sau gia đình s được đoàn t cùng nhau.

Chúng tôi có m
t ti tri giam khong 9h sáng. Tht bt ng hơn nhng ln trước là ln này va vào đã thy anh đang ch sn, vy vy tay vi mi người, cười rt tươi trông anh tht hnh phúc.

Sau khi thăm h
i mi người đc bit là ba, như mi năm, anh đc bài thơ khai bút đu xuân mà anh đã làm lúc giao tha cho c nhà nghe:

“NHÂN QUY
N HI THIÊN THI KHI ĐNG
PHÁP QUY
N TÔN VN TH CANH TÂN
DÂN CH
BNG VIT NAM HIN THÁI
TH
NH VƯỢNG KÊU THU C CU HIN”

Anh nói: “Năm 2014 s
có nhiu thay đi ln. S thay đi ca Vit Nam bt đu t s sp đ kinh tế, dn đến bt n xã hi buc phi thay đi chính tr. Nó s được thay đi nếu như các lc lượng tiến b trong xã hi liên kết li đ to ra sc mnh dân tc, bt k đó là nhng người cng sn cp tiến, nhng trí thc nhân tài ngoài đng c trong và ngoài nước, không phân bit chính kiến, đng phái.”

Khi c
nhà trao đi vi anh, tình hình kinh tế trong năm nay rt m đm, sc mua sc bán gim sút, tht nghip ngày càng tăng, đi sng người dân ngày càng khó khăn. Anh nói hết năm 2014 và 2015 thì kinh tế s phát trin. Vn đ cn gii quyết là hiu sut lao đng. Và gii pháp duy nht là quyn con người.

N
n kinh tế s din ra theo mô hình ch V hay ch U ch khi đt quyn con người vào đúng v trí ca nó trong xã hi. Còn hin nay mô hình đó din ra theo hình ch L. Nếu có chính sách tt s kéo được đ tăng trưởng lên. Như vy đ có s tăng trưởng mong mun không có gii pháp nào hơn chính là tôn trng quyn con người và bo đm v trí ca nó thì khi đó sc mnh ca người dân mi phát huy được ti đa và to đng lc cho s phát trin ca đt nước...”(hết trích)

T
ương t, cũng t trong tù, nhà giáo Đinh Đăng Đnh đã gi ra Li Chúc Dân Ch qua con gái là cô Đinh Phương Tho ph biến trên mng Dân Làm Báo. Thư viết:

“Con/em là Đinh Ph
ương Tho con gái ca thy giáo Đinh Đăng Đnh. B ca con/ em hin đang đi mt vi bnh him nghèo, cuc sng dường như ch còn được đếm tng ngày... Nhưng ông vn gi được nim lc quan.

Ngày mùng 3 t
ết Giáp Ng (tc 02/02/2014), con/em cùng m đi thăm b tri giam An Phước, huyn Phú Giáo, tnh Bình Dương. T tri giam, thy giáo Đnh gi li chúc Xuân Giáp Ng đến cng đng. Nay con/ em kính nh quý báo đăng ti li chúc ca b con/ em. Con/em chân thành cm ơn quý báo.

Nguyên văn l
i chúc như sau:

B
thm mênh mông sóng ngp tri
Khách tr
n chèo mt lá chuyn chơi
Thuy
n ai ngược gió ai xuôi gió
Coi l
i cùng trong b thm thôi.

Đoàn Nh
ư Khuê

Xuân Giáp Ng
.

Nhà giáo Đinh Đăng Đ
nh gi ra cuc đi li chúc xuân an lành hnh phúc.

Tôi cám
ơn tt c cng đng xã hi đã và đang quan tâm ti bnh tình và h sơ án ca tôi.

H
n ngày gp li cng đng trong không khí xuân không cn ca đt tri Vit Nam.

Kính.

Nhà giáo: Đinh Đăng Đ
nh(35 S)

*****Chú Thích: 35S là danh s
phm nhân ca thy giáo Đnh tri giam An Phước.

M
t li nh v na ca con/ em, cũng mong được quý báo chiếu c.

T
t c anh em trong tri đu dành cho thy giáo Đnh nhng tình cm quý mến, chia s thân tình. Đc bit, bác Trn Công (người mà chúng ta quen vi tên gi Phan Văn Thu, án chung thân trong v án hi đng công án công lut Bia Sơn) đã tng cho thy giáo Đnh 4 câu thơ sau:

Đinh đ
ế hng kinh bu
Đăng chi
ếu pháp quang minh
Đ
nh thn cơ xut chúng
Nhân th
ế kiến phúc vinh.

Nguy
n vng ca bác y là 4 câu thơ này được đăng lên mng...”(hết trích)

Trong khi anh Tr
n Huỳnh Duy Thc và nhà giáo Đinh Đăng Đnh b giam vì hot đng nhân quyn, bác Trn Công (Phan Văn Thu) b giam vì bày t tín ngưỡng Công Lut Bia Sơn – tât1 c đu kiên tâm, lc quan.

H
n đây là du hiu cho mt năm mi phi có chuyn biến v nhân quyn. Bao gi c nước đng lên đòi hi nhân quyn, nhng gì mà nhà nước Hà Ni cam kết thc thi? Ch sm hay mun thôi.



 
Ðng tan rã vì nhng thế lưỡng nan  

Ngô Nhân Dng


Trong cun hi ký Mt Cơn Gió Bi (Chương 12), Trn Trng Kim nhn xét v đng Cng sn Vit Nam: “Cái ch nghĩa cng sn v đường lun thuyết cũng có điu bo th như là mun cha nhng điu bt công trong xã hi, nhưng v đường kinh tế, thì li áp chế quá, làm lm điu hà khc và dùng nhng th đon qu quyt gi di, khiến người ta mt lòng tin cy. Ðem cái bt công bình n mà phá cái bt công bình kia thì dù có thng li đi na, cũng không chc đã vng bn.” (Xin chú thích: Bo th đây nghĩa là đáng gi)

Trn Trng Kim viết cun hi ký này trước khi qua đi năm 1953 Ðà Lt, vào tui 70, nhà xut bn Vĩnh Sơn, Sài Gòn, in di co vào năm 1969. Trước đây hơn 60 năm, tác gi đã tiên đoán rng dù có thng li đi na, đng Cng sn cũng không vng bn. “Cũng không chc đã vng bn” là li din t nh nhàng theo ngôn ng ca mt nhà giáo, mt người thm nhun phong cách Nho gia. 

Theo li bây gi s nói thng rng vì “người ta mt lòng tin cy” đng Cng sn chc chn s tan rã.

Vào lúc Trn Trng Kim tiên đoán chế đ Cng sn s tan rã, c hoàn toàn d đoán theo lương tri, chưa có kinh nghim như chúng ta bây gi đã chng kiến cnh sp đ ca các chế đ cng sn Nga và Ðông Âu t năm 1989. Ngày nay lp hu sinh hc hi được nhiu hơn, vi nhiu bng c th chng hơn, chúng ta thy rõ hin tượng Ðng Tan Rã đang xy ra, đúng như li tin nhân tiên đoán.

Trước hết vì các chế đ đc tài sp đ là mt trào lưu đã din ra khp thế gii liên tc trong 40 năm qua. T thp niên 1970 đến nay, gn 100 quc gia đã chuyn t đc tài sang các th chế dân ch dưới nhiu hình thc, và vi mc đ t do nhiu hay ít khác nhau. Các nước đi sang th chế dân ch ngày càng nhiu, ti nhng nước đã dân ch hóa thì dân vn đòi hi được t do thêm. Người dân cũng như gii quyn quý Vit Nam, cũng như bên Trung Quc đu biết điu đó.

Có mt kinh nghim lch s, là các chế đ đc tài thường chm dt sau khong thi gian khong 70 năm cm quyn, dù không b sp đ do mt biến c bên ngoài, như Ðc Quc Xã, Phát Xít Ý, hay Quân Phit Nht thua trn. Cng sn Liên Xô nm quyn lâu nht, được 74 năm. Quc Dân Ðng Trung Hoa được 73 năm, bt đu lc đa, chm dt Ðài Loan. Ðng Dân ch Ðnh chế (Partido Revolucionario Institucional, PRI) Mexico cai tr 71 năm. C hai đng Ðài Loan và Mexico sau còn được dân bu tr li cm quyn vì h chp nhn, khi xướng quá trình dân cha. Ðng Cng sn Nga thì không. So vi thi hn 70 năm thì hin nay chế đ Cng sn Trung Quc đã th được 65 tui tính t năm 1949, Cng sn Vit Nam đã cm quyn 69 năm k t năm 1945. Không biết hai đng này s phá được k lc ca Liên Xô hay không, nhưng chc chn h s theo chung mt s phn. Cnh tan rã thường được báo hiu t hàng chc năm trước, cường đ tăng lên dn dn.

Có hai lý do khiến cho các chế đ đc tài phi tan rã, dù Liên Xô, Mexico, Vit Nam hay Trung Quc. Th nht là hin tượng suy đi t bên trong gung máy thng tr. Th hai là loài người tiến b, vi nhng thay đi trong đi sng kinh tế, xã hi, nht là trong k thut thông tin. Hai hin tượng đó din ra song hành, thúc đy ln nhau, đưa ti tình trng “Ðng Tan Rã” không th tránh được.

V hin tượng t suy đi, các chế đ đc tài nuôi sn nhng mm mng t dit, ngôn ng Mác xít gi là nhng mâu thun ni ti. Mâu thun là điu Karl Marx coi là không th tránh được, dù ông ch lo phân tích nhng mâu thun ni ti ca kinh tế tư bn. Sau khi phân tích, ông Marx tiên đoán các mâu thun t bên trong s khiến h thng kinh tế tư bn giy chết. Kết lun này sai lm, không phi vì kinh tế tư bn không có nhng mâu thun ni ti. Nhưng nh được b túc bng th chế dân ch nên các mâu thun được biu hin t do, nh thế t thay đi. Mt “h thng m” có kh năng t chuyn hóa đ thoát chết. Mt h thng khép kín như các chế đ đc tài cũng cn đáp ng các mâu thun ni ti. Nếu nó c tiếp tc khép kín thì s đi ti sp đ. Ngược li, nếu nó bt đu ci m thì xã hi s t đi, dn dn ti lúc không còn đc tài na. Ðây là mt thế lưỡng nan khó thoát ra được. Ðng có th tan rã qua hai con đường, hoc sp đ nhanh chóng hoc qua nhng “din biến hòa bình.”

Ngoài nh hưởng các mâu thun trong xã hi, mt h thng khép kín t nó đã cha nhng mâu thun, gia thc tế và lý tưởng. Ðu thế k 20, nhà phân tích xã hi Robert Michels người Ðc đã phân tích mi mâu thun ni ti trong các đng xã hi, mt bên là lý tưởng t do và bình đng, mt bên là thc tế quyn hành được tp trung vào trong tay mt nhóm nh các lãnh t. Tp trung quyn kim soát các đng viên, quyn s dng các tài nguyên ca đng, s đưa ti chế đ qu đu (oligarchy). Hin tượng này thy rõ trong các chế đ đc đng, đưa ti cnh suy đi ngay t bên trong.

Không th nào có dân ch bên trong mt đng nếu đng này ch trương cai tr c xã hi bng phương pháp chuyên chế. Khi mt đng chiếm đc quyn lãnh đo, qua mt, hai thế h, các lãnh t s thy cơ hi “thu li nhun,” vì h đã “đu tư” c cuc đi vào đng. Vi đc quyn lãnh đo, xã hi không có cơ chế nào đ kim chế h. Gia đám lãnh t, các mâu thun s ny sinh, h tranh giành nhau, khi cn thì thay đi “lut chơi” trong ni b đ chiếm thêm nhiu quyn và nhiu li lc hơn. Bên ngoài, nhng người lanh l, khôn ngoan nhìn thy vic vào đng như mt cơ hi đu tư. Nhng đng viên bên dưới có th “phn đu” leo dn lên các nc thang, ch ti ngày s tr thành lãnh t và bt đu thu li nhun. 

Nhưng tt nhiên h cũng thy có th thu li nhun sm hơn, vì mi cp quyn hành đu tp trung và không cơ chế bên ngoài nào đ kim soát và kim chế. Ðc quyn lãnh đo thi hành t trên xung dưới to ra môi trường thun li cho h. Ðó là nguyên nhân gây nên cnh lm quyn, tham nhũng, các đng cng sn Trung Quc cũng như Vit Nam đu đã thú nhn. H không th gim bt được t nn này nếu vn tiếp tc gi đc quyn lãnh đo. Nhưng mi mâu thun ni ti này không đ làm cho đng tan rã nhanh nếu không có nhng mâu thun ln trong s vn hành ca toàn th h thng.

Trong mt xã hi sng dưới chế đ đc tài, mi mâu thun th nht phát khi vì nhu cu ca đng phi kim soát đám dân b tr. Càng kim soát cht ch thì càng làm cho xã hi chm tiến, t kinh tế đến văn hóa. Người dân so sánh chế đ mình đang sng vi các nước chung quanh, thy h đang thua kém v mi mt, thy cn thay đi chế đ. Mun xoa du lòng dân thì phi ni lng gung máy kim soát, phi “đi mi” đ đáp ng nhu cu, tng bước mt. 

Ðài Loan, Ba Lan, Hungary đã đi tng bước như vy trong hàng chc năm, trước khi thay đi hn. Ði trên con đường này chính quyn đc tài có dp lâu lâu li k công mình đã “đi mi” cu dân thoát tai ha ca nhng người cm quyn trước, đc tài hơn mình. Nhng khu hiu “tiến lên ch nghĩa xã hi” được thay thế bng khu hiu “tiếp tc đi mi đ tiến lên.” Con đường này trước sau cũng tr thành “din biến hòa bình” đòi thay đi toàn din. Nếu c cưỡng li khát vng ca người dân thì mâu thun ngày càng nng hơn, din biến s không còn hòa bình na, như đã xy ra Phi Lut Tân thi Marcos, Nga, và đc bit Rumania. Ðây là mt thế lưỡng nan (dilemma), chn đi theo con đường nào cũng dn ti tình trng chế đ tan rã.

Mâu thun th hai nm ngay trên con đường đi mi chm tng bước. Ni rng gung máy kim soát thì người dân s được no m hơn. Nhưng sau khi đ ăn, đ mc ri, kỳ vng ca dân chúng s lên mc cao hơn. Uy tín ca chính quyn được đo lường bng nhng bước tiến trên đường phát trin kinh tế nó cho biết nn cai tr bn vng hay không.

 Nhưng các nhu cu kinh tế s gia tăng, người dân vn t so sánh đi sng ca h vi các nước chung quanh mà h nhìn thy trên ti vi, hay qua đám du khách. Chính quyn đc tài b đt vào mt thế lưỡng nan mi. Nếu kinh tế phát trin chm, dân bt mãn, có th đưa ti din biến không hòa bình. Nếu kinh tế tiến b, xã hi thay đi, tâm lý và thái đ ca người dân s thay đi, người ta không th chp nhn sng dưới ách đc tài mãi được. Vì kinh tế phát trin to ra mt tng lp trung lưu, li tc và hc vn cao hơn.

 H s nuôi nhng khát vng bình thường ca gii trung lưu khp nơi. H ý thc v quyn công dân ca mình, h biết tp hp thành t chc, mt xã hi công dân ra đi là mm mng to thêm nhu cu sng t do dân ch. Ðng PRI đã thành công phn nào trong vic nâng cao đi sng ca dân Mexico trong hơn na thế k; nhưng chính vì thế mà dân gp h mun thay đi.

Các chế đ đc tài thường ra đi sau các cuc chiến tranh hay cách mng, vi nhng lãnh t đu tiên được tô đim bng hình nh hp dn qun chúng, Max Weber gi là “charisma.” Sau đó, phi đi qua mt quá trình mà Max Weber gi là “bình thường hóa” (routinization). Mâu thun nm trong quá trình này, vì không đáp ng được nhng thay đi trong xã hi. Các chế đ đc tài tht bi vì không th bình thường hóa mt nn nếp xã hi mà gii trung lưu nhìn thy là không bình thường. 

Gii trung lưu thành hình khi kinh tế phát trin. Li tc lên cao khiến người ta mun tiêu th các sn phm và dch v mà người nước khác được hưởng. Sau khi tha mãn nhng nhu cu sơ đng (cơm ăn, áo mc, nhà ) s ny sinh nhng nhu cu cp cao hơn, như con cái được hưởng mt nn giáo dc t tế, mình được an toàn nh pháp lut bo v, được tha mãn các nhu cu tinh thn, như quyn được đóng góp ý kiến v nhng quyết đnh chung liên can đến mình. Nhu cu cao nht là quyn được la chn, được quyết đnh, do đó cn được ci trói khi chế đ đc tài. Người ta tin vào mt s giá tr ging gii trung lưu các nước tiến b, vì trình đ hc vn tương t. Vi hiu biết rng hơn, h cũng bt bo th, sn sàng chp nhn nhng bt đng v tư tưởng, ý kiến. H t ý thc các quyn li ca mình và quyn li chung ca xã hi mình đang sng; và h sn sàng lên tiếng đòi hi, nếu cn thì hành đng đ phn kháng.

Mt xã hi không th to ra mt tng lp trung lưu trong khi vn duy trì mt gung máy kim soát đè nén không cho nhng khát vng ca gii trung lưu được th hin, qua xã hi công dân vi nhng t chc mà gii trung lưu t lp đ th hin nhng giá tr bình thường ca gii trung lưu khp mi nơi. Din biến tt s xy ra, hòa bình hay không hòa bình. Chế đ đc tài phi tan rã.


 
Thành lp Qu Ym tr-Kết nghĩa vi Tù nhân Lương tâm Vit Nam   
Điều trần về nhân quyền Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ, 16/01/2014. Cùng ngày dân biểu Chris Van Hollen chính thức nhận đỡ đầu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh (ảnh giữa)
Điu trn v nhân quyn Vit Nam ti Quc hi Hoa Kỳ, 16/01/2014. Cùng ngày dân biu Chris Van Hollen chính thc nhn đ đu tù nhân lương tâm Đ Th Minh Hnh (nh gia)
nh BPSOS
Trng Thành    
Đu tháng 2/2014, Qu Ym tr và Kết nghĩa Vi Tù nhân Lương tâm Vit Nam ti Hoa Kỳ ra mt, vi tên chính thc « Qu Tù nhân Lương tâm ». Nếu như trong nhiu năm gn đây, có không ít hot đng h tr các tù nhân chính tr và nhng nhà tranh đu nhân quyn Vit Nam, t phía các đnh chế quc tế, các quc gia dân ch phát trin, các cng đng Vit Nam hi ngoi và mt s nhóm trong nước, thì dường như hiếm có t chc nào ch trương mang li các h tr c th đi vi toàn b các tù nhân lương tâm ti Vit Nam.

Trong Cuc kim đim đnh kỳ ph quát (Universal Periodic Review - UPR) v nhân quyn ca Vit Nam trước Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc Genève (Thy Sĩ) ngày 05/02, Vit Nam đã gp nhiu ch trích mnh m v tình trng nhân quyn. Nhiu quc gia đ ngh Vit Nam tr t do vô điu kin cho tt c các tù nhân lương tâm b giam cm khi thc thi nhng hành vi nhân quyn căn bn (vì b khép vào ti danh hình s theo các Điu 88, Điu 79, Điu 279 Lut Hình s…). Đc bit đi din Hoa Kỳ đ ngh chính quyn Vit Nam tr t do trước hết cho bn tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, Lê Quc Quân, Nguyn Văn Hi (tc « Điếu Cày ») và Trn Huỳnh Duy Thc.

Nhóm làm vic ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, vi đi din ba nước Costa Rica, Kazakhstan và Kenya, đưa ra 227 khuyến ngh đ Vit Nam ci thin tình trng nhân quyn, c th là có các bin pháp đ bo đm vic thc hin các quyn t do tư tưởng, t do ngôn lun và t do lp hi, chm dt vic truy t nhng người biu tình ôn hòa, tr t do cho các tù nhân b giam vì lý do chính tr và tôn giáo...
Theo mt s nhà quan sát, mc dù Vit Nam đã có mt s chuyn biến theo chiu hướng tích cc trong thi gian gn đây trong lĩnh vc nhân quyn, nhưng mt lot các v trn áp bt b nhm vào nhng người bt đng chính kiến khiến công lun lo ngi. Đơn c như : các v hành hung nhng người đến thăm cu tù nhân chính tr Phm Văn Tri (Hà Ni), v đàn áp hi tháng 10/2013 nhng người H’Mông các tnh min núi phía Bc thuc chi phái Tin Lành do ông Dương Văn Mình ch trương, hay v câu lưu thô bo đi vi cu tù nhân lương tâm Nguyn Bc Truyn ti Đng Tháp xy ra cách đây ít hôm…, chưa k nhiu v đàn áp ít được truyn thông loan ti hơn.

An ninh ca các tù nhân lương tâm đang b giam gi và nhng người bt đng chính kiến trong xã hi Vit Nam nói chung cho đến nay vn luôn là mt ch đ gây nhiu quan ngi trong nước và trên thế gii.

Đ chuyn đến quý v các thông tin v Qu tù nhân Lương tâm, ý nghĩa, mc đích và các hot đng căn bn ca Qu, cũng như cuc tranh đu nói chung vì các tù nhân lương tâm Vit Nam nhìn t Hoa Kỳ, RFI tiếng Vit có cuc phng vn vi Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc BPSOS - cơ s cu tr thuyn nhân Vit Nam trước đây - người ch trương Qu tù nhân lương tâm Vit Nam.

‘Hãy dừng viện trợ VN chống ma túy’

Cập nhật: 08:56 GMT - thứ tư, 12 tháng 2, 2014
Nhiều tử tội ở Việt Nam phạm tội liên quan đến ma túy
Liên Hiệp Quốc cần đóng băng ngay lập tức các khoản hỗ trợ phòng chống ma túy cho Chính phủ Việt Nam sau khi Hà Nội tuyên án tử hình 30 người do phạm các tội liên quan đến ma túy, ba tổ chức nhân quyền khuyến cáo hôm thứ Tư ngày 12/2, theo hãng tin Mỹ AP.
Đây là các tổ chức nhân quyền có mục tiêu kêu gọi các quốc gia trên thế giới bãi bỏ án tử hình, bao gồm Giảm Thiệt hại Quốc tế, Hoãn án Tử hình và Liên minh Thế giới Chống án Tử hình.

Nhiều tử tội ma túy

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Ba tổ chức này dẫn hướng dẫn nhân quyền nội bộ của Cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) yêu cầu không được viện trợ cho một quốc gia nào đó nếu có lo ngại rằng viện trợ này có thể dẫn đến việc ai đó bị tử hình.
“Trong nhiều năm, các tổ chức của chúng tôi đã nêu lên những quan ngại về việc Liên Hiệp Quốc hỗ trợ cho công tác thực thi pháp luật về may túy ở các quốc gia vẫn tiếp tục áp dụng án tử hình cho các tội phạm về ma túy,” lá thư chung của ba tổ chức này viết.

Lá thư này được gửi đến điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc và giám đốc quốc gia của UNODC ở Việt Nam.
Hồi tháng trước, một tòa án ở phía bắc Việt Nam đã tuyên án tử hình 30 người vì tội buôn ma túy. Đây là số án tử hình nhiều nhất trong một phiên tòa trong lịch sử tư pháp của đất nước này.
Tổng cộng có gần 2 tấn, tức 4.400 bánh heroine trong vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam và dính đến 89 bị cáo.

Hiện tại có gần 700 người đang chờ bị thực thi án tử hình ở Việt Nam, trong đó có nhiều người phạm tội về ma túy.
Các nhân viên truyền thông của UNODC không trả lời email của báo chí hỏi về phản ứng của họ hôm thứ Ba ngày 11/2.

Viện trợ của UNODC dành cho Việt Nam sẽ vượt 5 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị, đào tạo và các hình thức hỗ trợ khác trong giai đoạn từ 2012 cho đến 2017, theo lá thư của các tổ chức này.

Phòng chống ma túy là một nội dung chủ chốt của chương trình viện trợ này.
Hồi năm ngoái, hai nước châu Âu đã chấm dứt viện trợ phòng chống ma túy cho Iran thông qua Liên Hiệp Quốc sau khi nước này xử tử các tội phạm liên quan đến ma túy.

Bài 1: Biên giới, hồi ức 35 năm

Tháng 2 năm nay, những cây đào Tổng Chúp, Hưng Đạo, Cao Bằng bỗng dưng đỏ loét trong cái nắng trái mùa. Trên đồn biên phòng Pha Long, Lào Cai, thật lạ, chỉ duy nhất một gốc đào đơm hoa. Còn ở pháo đài Đồng Đăng, Lạng Sơn, những cây đào khoe sắc vô duyên bên nền đá xám xịt và lau lách tùm lum của một pháo đài hoang phế đã đi vào quên lãng.

Một số phận
Trong ngôi nhà nhỏ ở dốc cầu Nà Rụa, phường Tân An, Cao Bằng, bà Nguyễn Thị Quỳ cũng có một cành đào nhỏ trước ban thờ chồng, người 35 năm trước bất đắc dĩ trở thành “tù binh chiến tranh”.
Câu chuyện liên tục ngắt quãng khi đôi vai của người phụ nữ nhỏ nhắn run lên bần bật trước những hồi ức từ 35 năm trước. Chiến tranh đã lấy đi của bà một đứa con. Và sau 35 năm, vết thương ấy chưa bao giờ lành khi hàng đêm, hình ảnh đứa nhỏ tím tái chết trong mưa lạnh vẫn ùa về như một nỗi kinh hoàng không bao giờ phai nhạt.

“Cô sinh cháu và gói trong một chiếc áo. Và rồi đó cũng là chiếc áo liệm”- người cựu binh chống Mỹ khốn khổ đưa tay lên dụi mắt.
Sáng 17.2.1979, trời rất mù và lạnh. Từ thị trấn Nước Hai, bà Quỳ chỉ còn biết cắm đầu cắm cổ chạy loạn khi tiếng pháo của lính Trung Quốc “như bom Mỹ rải thảm” khắp nơi. Bệnh viện Hòa An bị đánh sập, người sản phụ khốn khổ đang mang thai đến tháng thứ 9 chỉ còn biết vác bụng lặc lè để  chạy.
“Cô chạy vào núi đá Mỏ Hách. Rồi từ Mỏ Hách chạy sang Đại Tiến. Chạy ngược với tiếng pháo”. Đám người chạy loạn bị lính Trung Quốc phát hiện, truy đuổi, và lại tứ tán khắp nơi. “Chúng nó đông lắm cháu ơi! Đâu đâu cũng thấy lính Trung Quốc”.

Trong gần một tuần lễ trốn trên động đá, bà Quỳ đau đẻ trong cái đói, trong cái rét, trong trời mưa lạnh, trong tối tăm mò mẫm. Không một hạt gạo mang theo. Không một tấm chăn. Cả đám người đói khát, rét mướt và lo sợ đến hoảng loạn. Chỉ ngay phía dưới, lính Trung Quốc đông lúc nhúc, vây hãm khắp nơi.

Những con người khốn khổ lấy nước bằng cách hứng từ giọt gianh trong một tấm nilon rộng chừng 2 bàn tay. Ăn tất cả những gì mà ban đêm mấy người đàn ông mò mẫm được từ bờ cây, gốc sắn… ngay sát nơi lính Trung Quốc dựng trại.

Đến hôm đau đẻ, bà được đồng bào gom cho thìa đường cuối cùng, hòa với vốc nước “để có sức mà đẻ”. Đứa con đầu lòng được sinh ra trong hang đá nhưng 3 hôm sau thì qua đời.
Bia thảm sát tại Tổng Chúp, Hưng Đạo, Hòa An, Cao Bằng. Bà Hậu, một người dân Tổng Chúc xưa từng cắp con chạy loạn bảo rằng: Bà không thể quên những ngày tháng 2 năm ấy 
“Cô sinh cháu và gói trong một chiếc áo. Và rồi đó cũng là chiếc áo liệm”- người cựu binh chống Mỹ khốn khổ đưa tay lên dụi mắt. Những giọt nước mắt mờ đục lăn dài trên khuôn mặt “một ngàn nếp nhăn” tưởng chừng đã không còn có thể đau khổ được nữa: “Lúc đó cô yếu quá, bỏ mấy đồng nhờ một ông già mang cháu đi. Chắc vứt nó ở một đâu đó”.

Nhưng bi kịch chưa dừng lại ở đó. Đêm ngày 25.2, người chồng nửa đêm đi kiếm ước uống bị sa vào tay lính Trung Quốc. Ông bị giam giữ cho đến ngày 3.6 và từ sau đó, những đồng nghiệp của ông ở Ty Thể thao Cao Bằng cho biết ông bỗng dưng có thói quen ăn cơm với nước lã.

Còn bà Quỳ, quãng thời gian trong động đá và cái chết bi thảm của đứa con đầu lòng khiến bà trở nên trầm uất suốt 3 tháng. Tuyến sữa viêm tắc khiến sau đó người phụ nữ khốn khổ phải cắt đi một bên ngực.
35 năm, bằng đấy thời gian chưa đủ để bà Quỳ quên đi hình ảnh đứa con đầu lòng chết tím tái. “Đau xót lắm cháu ơi. Cô đi cúng, Thầy bảo nó không có nhà, lang thang ở một gốc cây nào đó”…
Không chỉ Bệnh viện Hòa An bị đánh sập, cả thị xã Cao Bằng lỗ chỗ tổ ong như vừa trải qua “một trận B52 mặt đất”, không còn thứ gì cao quá 1m. Bách hóa tổng hợp, một biểu tượng của Cao Bằng bị hủy hoại đến không còn một viên gạch lành.

Chị Hoài Phương, phóng viên của Đài truyền hình Cao Bằng, năm đó 9 tuổi, đến giờ vẫn không thể quên hình những xác người bị súng phun lửa đốt cháy trên mặt đất. Khắp nơi.

Ông Nguyễn Duy, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Hòa An nhớ lại: Đến ngày 20.3, cả thị xã vẫn như một đụn khói lớn. Chiều 29.3. Không một chiếc xe, không một người dân đi trên đường. Kho lương thực còn cháy nghi ngút. Thị xã tan hoang khi lính Trung Quốc trước khi rút đã ốp mìn giật đổ từng cây cầu, từng cột điện. Cái gì lấy được thì lấy hết. Cái gì không lấy được thì phá hết.

Khi giặc đến nhà
Ngày 17.2.1979, Trung Quốc đã dùng một lực lượng quân sự chính quy lên tới 60 vạn quân tấn công Việt Nam trên khắp chiều dài 1.200 km biên giới 6 tỉnh phía Bắc. Cao Bằng chính là một trong những trọng điểm đánh phá của quân đoàn 41A với sự tham gia của xe tăng và pháo binh.

Theo nhận định của Xiaoming Zhang trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí China Quarterly tháng 12.2005, cuộc tấn công của Trung Quốc phụ thuộc phần lớn vào việc nhanh chóng chiếm được Cao Bằng.

Nhưng hai mũi tấn công không đến được mục tiêu trong vòng 24 tiếng. Khu vực đồi núi cùng kháng cự của dân quân Việt Nam tạo ra khó khăn lớn. Việc đi chậm khiến Xu Shiyou, lãnh đạo cánh quân Quảng Tây, phải hoãn cuộc tấn công vào Cao Bằng, mặc dù phó tướng Wu Zhong đã đến sát thành phố này ở mạn phía đông và nam.

Trong một bài phát biểu được nhà nghiên cứu Dương Danh Hy dịch ra tiếng Việt ít năm trước, nhà lãnh đạo Trung Quốc khi đó là Đặng Tiểu Bình đã xác nhận đó là cuộc chiến “giết gà đã phải dùng dao mổ trâu”. Cụ thể “vũ khí, quân số đều gấp mấy lần Việt Nam. Chiến đấu ở Cao Bằng chí ít là năm đánh một, sáu đánh một, chiến đấu ở Lạng Sơn, Lào Cai cũng đều gấp mấy lần, thậm chí sáu đánh một, bảy đánh một”.

Vì sao ở Cao Bằng, chiến tranh lại đồng nghĩa với tàn phá như vậy?

Trang mạng quân sự milchina.com của Trung Quốc 3 năm trước đã cho đăng thư của một cựu chiến binh Trung Quốc từng tham gia chiến tranh biên giới 1979 phần nào giải thích lý do: “Mục đích của cuộc chiến tranh này là tàn phá, hủy hoại quốc lực của Việt Nam chứ không phải là chiếm lĩnh lãnh thổ, nên sau hai ngày đánh nhau, lính tham chiến bắt đầu chấp hành mệnh lệnh bán chính thức là “không bắt tù binh”, “không để lại cho Việt Nam một lá cây ngọn cỏ”.

Cho đến cuối cuộc chiến tranh, ở Cao Bằng “không ai theo địch, không ai đầu hàng, không ai phản bội”- giọng người cựu bí thư tỉnh ủy rưng rưng nước mắt. Bao đời nay vẫn vậy, mỗi khi giặc đến nhà thì mỗi một người dân chính là một người lính.

Ông Vương Dường Tường, nguyên bí thư tỉnh ủy Cao Bằng giai đoạn 1979-1992 nhớ lại: Bấy giờ, tình trạng tranh chấp, lấn chiếm và vấn đề người Hoa đã khá căng thẳng, nhưng không ai nghĩ là chiến tranh xảy ra. Chủ trương của ta là đưa thanh niên ra biên giới tổ chức các lâm nông trường. “TƯ xác định cũng phải đề phòng, nhưng là phòng xích mích biên giới thôi”- ông Tường nói.

Tỉnh ủy Cao Bằng bấy giờ chủ trương đưa một số bộ đội về một số xã để củng cố đội ngũ cán bộ. Quân đội không có ở Cao Bằng. Lực lượng công an vũ trang chỉ có ở cấp tỉnh chứ cấp huyện là không có người. 

Cả thị xã bấy giờ chỉ có 1 một trung đoàn bộ đội địa phương (E567), nhưng cũng chủ yếu là  làm kinh tế. Đến đội ngũ dân quân tự vệ, “có thì có đấy, căng thì căng như thế nhưng đã được phát súng đâu”. Thậm chí khi chiến tranh đã nổ ra, có thêm một sư đoàn được thành lập, nhưng lúc đó cũng chưa có quân”.

Ông Vương Dường Tường, nguyên bí thư tỉnh ủy Cao Bằng 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trần Hùng, thời điểm 1979 đeo quân hàm trung sĩ, tiểu đoàn 40 Bộ đội địa phương còn nhớ như in là khi xe tăng Trung Quốc vượt cầu Sông Hiến vào đến tận dốc Nà Toòng, đại đội 3 phòng không của trung đoàn 567 phải thay đạn, chúc nòng pháo 37 ly xuống để bắn xe tăng bằng đạn xuyên.
Chính ông Hùng là một trong những người đầu tiên chạy bộ đạp lá sa mộc đến bên xác xe tăng còn nghi ngút khói.
“Chúng tôi chỉ có 3 khẩu súng AK để bảo vệ trận địa”, ông Hùng nói, “về sau, khi lính Trung Quốc lên quá đông, đơn vị đã phải tháo súng (pháo) để rút”.

Theo Xiaoming Zhang, đến ngày 23.2, Trung Quốc mới chiếm được Cao Bằng sau khi nhận ra nơi này chỉ có một số lượng nhỏ quân Việt Nam cố thủ. Nhưng sự chậm chân khi chiếm Cao Bằng đã ngáng trở kế hoạch ban đầu của Trung Quốc, vốn nhấn mạnh việc tác chiến nhanh và quyết liệt.
Cao Bằng có gì để chống lại 6 sư đoàn chính quy với xe tăng và pháo binh yểm trợ?

“Dân Cao Bằng sẵn biết Trung Quốc rồi. Ở đâu cũng đánh, gặp đâu cũng đánh, ai cũng đánh. Một, hai người cũng đánh. Chặn khắp nơi”- ông Vương Dương Tường nói.

Ở Hòa An, dù lúc đó mất hoàn toàn liên lạc, một nhóm cựu binh vẫn tự tập hợp nhau lại lập chốt đánh địch. Nhặt được cái gì thì đánh được bằng cái đó. Ở Trà Lĩnh, Quảng Hòa, Hà Quảng đều có những chốt đánh địch như vậy.

Người Cao Bằng sau phút bất ngờ đã chủ động trở lại. Cho đến cuối cuộc chiến tranh, ở Cao Bằng “không ai theo địch, không ai đầu hàng, không ai phản bội”- giọng người cựu bí thư già rưng rưng. Bao đời nay vẫn vậy, mỗi khi giặc đến nhà thì mỗi một người dân chính là một người lính.

Tháng 2 năm nay, trên nền bách hóa tổng hợp bị đánh sập năm xưa, một siêu thị mới đã được dựng lên, cho dù người Cao Bằng vẫn gọi đó là Tổng Hợp Đổ.

Còn người nữ cựu binh Nguyễn Thị Quỳ, đến giữa câu chuyện, bỗng bất ngờ hỏi lại chúng tôi: “Sao các cháu không hỏi vì sao tháng 2 năm ấy cô không đi tìm một cây súng? Và rồi, bà quả quyết tự trả lời: “Năm xưa, cô phải chạy giặc vì lúc đó đang mang bầu, không muốn ảnh hưởng đến anh em đồng chí. Còn nếu bây giờ giặc đến nhà, cô sẽ tìm một khẩu súng. Nếu cô già yếu không đánh được, những đứa con của cô sẽ cầm súng”.

Con gái bà, một cô gái niềng răng sinh năm 1988 sau đó nói sẽ đưa chúng tôi vào Tổng Chúp, dù ở Cao Bằng, không còn nhiều người biết đến những gì xảy ra tại Tổng Chúp 35 năm trước, dù theo lời cô bé: “nơi đó giờ đã hoang vắng lắm rồi anh ạ”.




Một góc pháo đài Đồng Đăng


Người Việt biểu tình trước hội nghị UPR, Genève

Tường An - thông tín viện RFA tại Pháp
2014-02-06

demonstration-in-geneva
Quang cảnh cuộc biểu tình tại Place des Nations
RFA photo
Ngày 5 tháng 2 vừa qua, tại Place des Nations, trước trụ sở Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ((LHQ) ở Geneva, Thuỵ Sĩ đã có hàng trăm người đến từ các quốc gia khác nhau tụ tập chung quanh chiếc ghế ba chân, biểu tượng của Nhân Quyền bị chà đạp để biểu tình, phản đối nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đàn áp nhân quyền trong khi bên trong trụ sở LHQ diễn ra cuộc kiểm điểm định kỳ phổ quát về Nhân quyền mà Việt Nam  là một trong những quốc gia tham gia.
Khoảng 10 giờ sáng, hơn 100 người  Khmers Krom thuộc Khmers Kampuchea-Krom Federation cũng như một số người Tây Tạng cũng đã biểu tình để phản đối nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo, phá huỷ văn hoá của họ, anh Lý  Hoàng, một người Khmer Krom đang định cư tại Hà Lan cho biết lý do anh đến Geneva :
« Tôi đến đây hôm nay là vì tôi muốn đòi lại những gì mà Việt Nam đã làm cho những người KhmerKrom sống ở đất nước. Họ đã bắt những vị sư vào tù vì lý do những vị sư này muốn mở lớp học . Họ đàn áp người Khmer Krom vì lý do mở lớp hoc và vì lý do tôn giáo »

Đến khoảng 12 giờ trưa đoàn biểu tình của Việt Nam do Liên Hội người Việt Tị Nạn tại Cộng Hoà Liên Bang Đức kết hợp với Cộng đồng Pháp, Đức, Bỉ, Hoà Lan tổ chức bắt đầu. Anh Trịnh Đỗ Tôn Vinh, phó chủ tịch Liên Hội người Việt Tị nạn CHLB Đức cho biết mục đích của cuộc biểu tình liên Âu này :
«Theo chương trình kiểm điểm định kỳ ở đây thì trong khi phái đoàn Việt Cộng cũng như một số đồng bào ở trong kia thì người Việt tị nạn của chúng ta ở ngoài này sẽ biểu tình để yểm trợ những người ở trong đó cũng như là để lên tiếng nói những vi phạm Nhân quyền của cộng sản Việt Nam»

Từ California, nhạc sĩ Trúc Hồ cũng đã đến Geneva từ vài ngày trước để tham gia buổi hội thảo về đề tài « Trách nhiệm của VIỆT NAM trong vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ » do một số tổ chức Nhân quyền tổ chức vào trưa ngày 4/2 và tối hôm đó cũng đã có một đêm văn nghê tưởng niệm ca nhạc sĩ Việt Dzũng. Nhạc sĩ Trúc Hồ kể lại những sinh hoạt chung quanh ngày báo cáo Nhân quyền cũng như chia sẻ cảm nhận của anh trong một ngày mưa tầm tã :

«Ngày đầu tiên là lobby trong LHQ cũng như gặp một số phái đoànLHQ để vận động cho tự do Tôn giáo cũng như là vận động cho nhạc sĩ Việt Khang cũng như em Đỗ thị Minh Hạnh và những tù nhân lương tâm còn bị giam giữ trong nước. Tối hôm qua thì có đêm tưởng niệm Việt Dzũng, có chị Nguyệt Ánh, có anh Nam Lộc, có chị Lâm Thuý Vân, Trịnh Hội. Và ngày hôm nay thì lúc 2 giờ thì sẽ vào trong để dự điều trần UPR. Và bây giờ thì Trúc Hồ có mặt ở đây với tất cả đồng bào biểu tình trước trụ sở LHQ. Từ khách sạn Trúc Hồ đi bộ đến đây cũng khoảng 10 phút, trời mưa tầm tả, ướt hết cả người nhưng Trúc Hồ rất ư là vui vì nó làm mình nhớ lại một chút gì của Sài Gòn»

Trước đó, ngày 27-28 tháng 1 Hội đồng Liên Tôn Việt Nam tại Âu châu cũng đã đạo đạt thỉnh nguyện thư đến Cao uỷ Nhân quyền LHQ cũng như phái bộ các nước và hiệp thông cầu nguyện trước trụ sở Hội đồng LHQ. Ngày 4/2, hai cuộc hội thảo về tình trạng  Nhân quyền tại Việt Nam cũng được tổ chức tại phòng số XXIV và phòng XXV tại trụ sở LHQ. Đỉnh điểm là ngày 5/2 hơn 200 người  Việt, Khmer Krom, Tây tạng đã đến từ Pháp, Đức, Hoà Lan, Hoa Kỳ v.v...đã có mặt tại quảng trường des Nations, phía trước trụ sở Nhân quyền LHQ với thật nhiều cờ và biểu ngữ tố cáo Việt Nam đàn áp Nhân Quyền.

Sống tại Geneva, cách quảng trường desNations không bao xa, chị Đinh Kim Chi cũng đã tham gia hầu hết các sinh hoạt Nhân quyền trong những ngày qua. Chị nói :
«Ngày hôm qua là để tưởng niệm Việt Dzũng, cũng như hôm nay biểu tình ở đây, tôi nghĩ rằng mình cũng là người Việt Nam thif phải nên bảo vệ cho đất nước quê hương mình và những người đang bị giam giữ không cos quyền tự do cũng như không có Nhân quyền , tôi tham dự là vì lý do đó»

Chị Thy Nga, đến từ thành phố Wiesbaden, Đức quốc chia sẽ :
«Hôm nay là lần đầu tiên tôi đến Geneve, tôi nhất định phải có mặt ở đây ngày hôm nay, vì khi Việt Nam được vào Hội đồng Nhân quyền LHQ thì cũng là dịp mà Việt Nam phải điều trần trước Quốc hội thì sự căm phẩn của chúng tôi là tại sao các nước lại bầu Việt Nam vào Hội đồng LHQ trong khi Việt Nam vi phạm Nhân quyền ? Sau khi họ được vào Hội đồng Nhân quyền LHQ thì họ lại đàn áp, bắt bớ, đánh đập rất nhiều các tuổi trẻ đứng lên đòi Nhân quyền cho Việt Nam. Ai đó đã nói rằng Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng giống như moojt tên chuyên môn đi đốt nhà mà lại được nhận vào sở cứu hoả»

Mẹ của nhà hoạt động công đoàn Đỗ thị Minh Hạnh, bị kết án 7 năm tù, bà Ngọc Minh cũng có mặt trong cuộc biểu tình cho biết mục đích của bà khi đi khắp nơi để lên tiếng cho con mình cũng như các tù nhân lương tâm khác :
«Tôi rất là hy vọng , may mắn là vừa qua tôi được điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ và các dân biểu Hoa kỳ cũng thấu hiểu được tâm trạng của tôi cũng như là các tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng nhu là họ sẽ cố gắng để can thiệp với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam giải phóng cho con tôi và các tù nhân lương tâm , đồng thời tôi cũng được Bộ ngoại giao cho tôi một cuộc họp có các luật sư của Freedom Now. Trong cuộc họp đó họ hứa hẹn sẽ giúp đỡ cho Đỗ thị Minh Hạnh cũng như các tù nhân lương tâm và tôi đặt nhiều hy vọng vào các dân biểu Hoa kỳ cũng như chính phủ Hoa Kỳ  cũng như hôm nay tôi đặt toàn bộ hy vọng vào bà con ở đây đã đấu tranh cho Nhân quyền cũng như là các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Tôi rất là hy vọng !»

Đặc biệt có nhiều người  rất trẻ, sanh ra và lớn lên tại hải ngoại cũng tham gia biểu tình, thẹn thùng với số vốn tiếng Việt ít ỏi, cô Hồng Ân, 24 tuổi đến từ Paris cho biết tại sao cô đến đây :
«Cháu đến đây ủng hộ những người ở Việt Nam không được tự do, không được quyền lên tiếng. Cháu lên tiếng dùm những người ở Việt Nam mà họ không được quyền lên tiếng»

Bên cạnh những mái đầu xanh , cũng có những mái đầu đã bạc, cầm cờ đứng dưới cơn mưa tầm tả, trong cái rét run người, cụ Trần Ngọc Đức, 74 tuổi đến từ Pháp muốn hâm nóng lại tinh thần yêu nước của giới trẻ :
«Bác đến để đòi Nhân quyền và Tự do cho Việt Nam cũng như là nung nấu lại tinh thần của giới trẻ để tiếp nối con đường của ông cha và đồng thời kêu gọi Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam»

Tiếng người biểu tình hoà cũng tiếng gió, tiếng mưa, nhạc sĩ Trúc Hồ tìm thấy cái ấm của tình người và người giữa cái lạnh của mùa đông Âu châu :
«Mặc dù trời rất lạnh, mưa tầm tã, nhưng khí thế người Việt chúng ta, như chị thấy : «Việt Nam muôn năm, Tự do cho Việt Nam , Nhân quyền cho Việt Nam, chúng ta có cờ của VNCH, coi như là tinh thần của người Việt Nam mình rất cao làm cho Trúc Hồ cảm thây ấm cúng và mình hoà với dòng người»

Vào lúc 2 giờ trưa, một phái đoàn khoảng 35 người gồm người Việt ở hải ngoại cũng như quốc nội vào bên trong trụ sở Nhân quyền LHQ để tham dự phiên họp định kỳ thứ 18 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ báo cáo tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam trong 4 năm qua. Cuộc biểu tình vẫn tiếp tục với tiếng ca của ca sĩ Nguyệt Ánh, tiếng đoàn người biểu tình vẫn vang vang đến quá 3 giờ chiều mới chấm dứt. 

Trước khi ra về, mọi người quây quần bên tô mì gói nóng, những  ổ bánh mì, những tô cơm  tình nghĩa được chia nhau trong cái lạnh mùa đông của núi rừng Thuỵ Sĩ.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List