Thursday, February 6, 2014

Nhà hoạt động đáp lời ông Phạm Bình Minh


Nhà hoạt động đáp lời ông Phạm Bình Minh

Cập nhật: 16:22 GMT - thứ ba, 4 tháng 2, 2014

Media Player

Đại diện một tổ chức nhân quyền cho rằng Việt Nam chỉ chấp nhận khuyến nghị về nhân quyền thôi là chưa đủ.
Cô Judy Taing, phụ trách về Á Châu thuộc tổ chức Article 19 với chi nhánh ở New York, trả lời BBC tại Geneva trước ngày Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Nhân quyền mà Việt Nam tham gia.
"Cái chính là trong bốn năm tới họ [Việt Nam] cần đưa ra các chính sách và xây dựng cơ sở hạ tầng để làm sao những đề nghị đó được thực hiện tới cùng bằng các biện pháp ý nghĩa, theo tiêu chuẩn quốc tế," cô Judy Taing trả lời khi được hỏi về ý kiến của ông Phạm Bình Minh rằng Việt Nam đã "làm tốt" trong vấn đề nhân quyền.
Cô cũng nhấn mạnh rằng các kêu gọi tăng cường nhân quyền đối với Việt Nam không phải do "không thích Việt Nam", mà mong Việt Nam "đứng lên bắt đầu giải quyết mọi việc".
Judy Taing cũng nói với BBC hôm 4/2 rằng "tiêu chuẩn về nhân quyền là như nhau trên cả thế giới".
Nguyễn Hùng và Bình Khuê thực hiện từ Geneva, Thuỵ Sĩ.


LS Hà Huy Sơn: 'Tôi từng bị đe dọa'

Cập nhật: 14:54 GMT - thứ ba, 4 tháng 2, 2014

Media Player

Tham dự buổi Hội thảo về Trách nhiệm của Việt Nam trong Vai trò Thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ vào hôm 04/02/2013, Luật sư Hà Huy Sơn nói về những khó khăn khi đại diện cho những thân chủ trước tòa kh bị xử theo các điều luật 79 và 88 trong Bộ Luật Hình sự (BLHS) tại Việt Nam.
“Vai trò luật sư của tôi là rất hạn chế. Điều 79 và 88 hạn chế quyền bảo vệ cho người bị bắt. Không có ai tôi đại diện pháp l‎‎‎ý được tuyên vô tội.
“Một số trường hợp được trả tự do ngay tại tòa nhưng vẫn chịu án tù treo hoặc bị quản chế, hoặc bị tước đoạt một số quyền công dân.
“Theo thực tế của Việt Nam thì Hiến pháp mới năm 2013 cho rằng quyền lực nhà nước là thống nhất, kể như lập pháp, tư pháp và hành pháp không độc lập.
“Do đó các ý kiến của luật sư và người bị bắt không được xem xét khách quan và tòa khó có cơ sở độc lập với các bị cáo.
Luật sư Sơn cũng bình luận về việc hạn chế theo dõi phiên tòa xử những thân chủ của ông.
"Hiến pháp mới năm 2013 cho rằng quyền lực nhà nước là thống nhất, kể như lập pháp, tư pháp và hành pháp không độc lập. Do đó các ý kiến của luật sư và người bị bắt không được xem xét khách quan và tòa khó có cơ sở độc lập với các bị cáo."
Luật sư Hà Huy Sơn
“Đối với các phiên tòa xét xử tội 79 và 88 nói xét xử là công khai nhưng thực tế là xét xử kín và người thân trong nhiều trường hợp không được dự phiên tòa.
“Nội dung hai điều 79 và 88 qui định không cụ thể và rõ ràng và công dân Việt Nam rất khó xác định gianh giới đâu là quyền của công dân và đâu là hành vi bị nhà nước cấm.
“Vì thực tế như thế nên các cơ quan tiến hành tố tụng dễ áp dụng hai điều này chủ quan và tùy tiện. Hai điều này hạn chế quyền công dân do chính Hiến Pháp Việt Nam qui định.
"Tại các phiên tòa các ý kiến bị cáo và luật sư không được hội đồng xét xử thường không chú ý quan điểm của họ và thường đồng tình với quan điểm của Viện Kiểm sát," luật sư Sơn nói.
Luật sư Hà Huy Sơn cũng mô tả về điều ông gọi là “không thực hiện được đầy đủ được quyền luật sư qui định theo pháp luật.”
“Đôi khi tôi bị bắt lỗi và nhắc nhở và gây khó khăn cá nhân. Khi làm các vụ án cũng có nhận các cuộc điện thoại tin nhắn đe dọa.
“Tôi không thể xác minh được thủ phạm là ai và không có chứng cứ để trình báo cơ quan nhà nước bảo vệ mình.
“Khi bảo vệ những bị cáo bắt vì điều 79 và 88 thì tôi bị xã hội xa lánh vì khi tiếp xúc với các luật sư như chúng tôi thì họ sợ bị ảnh hưởng.
“Những người có quyền lợi từ bộ máy nhà nước và các khách hàng có nhu cầu về tư vấn pháp luật cũng e ngại vì nếu tôi làm luật sư thì họ sẽ không được đối xử công bằng.
Trả lời câu hỏi rằng ông đã chuẩn bị tinh thần khi quay trở về Việt Nam sau sự kiện tại Geneva, luật sư Sơn nói:
“Việc tôi có sự hiện diện tại đây đã có sự quan tâm của chính quyền và tôi cũng đã nói với họ rằng tôi sang đây và sẽ nói về những thực tế về pháp luật Việt Nam và về thực tế nghề nghiệp của mình đã trải qua.
“Tôi hy vọng qua sự tiếp xúc sẽ có những điều tốt hơn với nghề nghiệp của tôi và nếu có thể mong muốn có những điều tốt hơn cho đất nước Việt Nam”


Hoạt động nhân quyền Việt Nam ở LHQ

Cập nhật: 17:08 GMT - thứ hai, 3 tháng 2, 2014

Media Player

Vào chiều thứ Tư ngày 5/2 giờ Geneva, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ có phiên Kiểm định Định kỳ Phổ quát – UPR – để nhìn lại tình hình nhân quyền Việt Nam kể từ lần kiểm điểm trước và cũng là lần đầu tiên vào năm 2009.
Điểm đặc biệt của lần kiểm điểm này là Việt Nam vừa mới trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền hôm 1/1/2014.
Trước phiên UPR, Việt Nam đã công bố báo cáo 20 trang về chuyện tình hình nhân quyền ở Việt Nam được cải thiện với số lượng cơ quan báo chí tăng so với hồi năm 2009, các quyền con người được đảm bảo về luật pháp và trong thực tiễn.
Một trong những bằng chứng về chuyện người dân được tham gia đóng góp ý kiến đối với mọi vấn đề hệ trọng của đất nước là chuyện có tới 26 triệu lượt đóng góp ý kiến cho quá trình sửa đổi Hiến Pháp.
Việt Nam nói họ luôn coi trọng quyền con người của người dân nhưng luôn bị những người “có dụng ý xấu” tuyên truyền không đúng về Việt Nam.
Tường thuật của Nguyễn Hùng, Bình Khuê.

Hi tho ti Genève v tình trng nhân quyn Vit Nam

Hội thảo tại Genève về nhân quyền Việt Nam. Ảnh chụp ngày 04/01/2014
Hội thảo tại Genève về nhân quyền Việt Nam. Ảnh chụp ngày 04/01/2014
Đài phát thanh CTM

Đc Tâm

Ngày 04/02/2014, nhiu t chc phi chính ph Vit Nam và quc tế quy t ti Genève, t chc mt cuc hi tho vi ch đ « Trách nhim ca Vit Nam trong vai trò thành viên Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc ».

Cuc hi tho din ra trong bi cnh, ngày mai 05/02/2014 Vit Nam ra điu trn v tình hình nhân quyn trong khuôn kh kim đim đnh kỳ ph quát ca Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc.
Đây là dp đ các t chc phi chính ph đánh đng công lun quc tế v nhng v vi phm nhân quyn nghiêm trng ti Vit Nam.
Các t chc phi chính ph khng đnh : Tình trng nhân quyn ti Vit Nam không ngng xu đi. Theo t chc Human Rights Watch, hin có khong t 150 đến 200 người đang b giam cm.
Ch riêng trong năm 2013, đã có ti 63 người b bt ch vì tranh đu cho nhân quyn.
Vit Nam nm trong s các quc gia Đông Nam Á có chính sách trn áp mnh m nht v t do ngôn lun và t do báo chí. Điu này được th hin rõ ràng trên thc đa : Các cuc tp hp b nghiêm cm hoàn toàn, các nhà ly khai b sách nhiu, đe da, tra tn và b b sau nhng phiên x như dưới thi Staline.

Trong cuc hi tho ngày hôm nay ti Genève, các t chc phi chính ph Vit Nam và quc tế đưa ra mt danh sách các v vi phm nhân quyn ti Vit Nam vi hy vng thu hút s chú ý ca công lun quc tế, trước khi Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc tiến hành kim đim đnh kỳ v tình trng nhân quyn ti Vit Nam.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

Popular Posts

My Blog List