Saturday, February 22, 2014

Hôm nay hết hạn 9 ngày tạm giữ Bùi Hằng và 2 người bạn


Hôm nay hết hn 9 ngày tm gi Bùi Hng và 2 người bn

VRNs(20.02.2014) – Sài Gòn - Theo Thông báo v vic tm gi người đi vi ch Bùi Hng (cũng như đi vi Nguyn Th Thúy Quỳnh và Nguyn Văn Minh) thì hôm nay là ngày cui cùng trong gii hn 9 ngày mà công an huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp phi quyết đnh: hoc phi khi t v án “gây ri trt t công cng” theo điu 245 BLHS nếu có đ bng chng, hoc phi tr t do cho h.

Sau khi xem Thông báo v vic tm gi người, đ ngày 12/2/2014 ca Cơ quan CSĐT công an huyn Lp Vò đi vi ch Bùi Th Minh Hng, Văn phòng Công lý-Hòa bình DCCT Sài Gòn có ý kiến như sau:

1) Đim d khon 1 Điu 3 Lut X lý vi phm hành chính qui đnh: “Nhiu người cùng thc hin mt hành vi vi phm hành chính thì mi người vi phm đu b x pht v hành vi vi phm hành chính đó”. 

Thế thì ti sao nhng người cùng đi li được tr t do và không h b x pht hoc ghi lý do b tm gi là “vi phm gây ri trt t công cng” mà ch 3/21 người? 

Cn lưu ý là theo qui đnh ti khon 1 Điu 13 Ngh đnh s 112/2013/NĐ-CP: Quyết đnh tm gi người phi ghi rõ khon, điu lut áp dng…lý do tm giNếu nhng người cùng đi vi Bà Bùi Hng, cùng b tm gi, mà nhng người này không b x lý v hành vi “gây ri trt t…” thì sao Bà Bùi Hng li b

Điu quan trng là, theo thông tin t anh Phm Nht Thnh, người đi cùng chng kiến, Bà Bùi Hng và nhng người cùng đi đang trên xe (?) thì b tn công, bt gi, cướp git tài sn…thm chí Bà Bùi Hng còn ch đng đ ngh: “Đưa chúng tôi v tr s UB Xã đ khám xét, lp biên bn…nhưng không được đáp ng”.

2) Theo qui đnh ti đim đ khon 1 Điu 5 Ngh đnh s 167/2013/NĐ-CP thì hành vi b x pht phi là: T tp nhiu người nơi công cng gây mt trt t công cng. Như vy, phi t tp nhiu người và gây mt trt t công cng.Phi chng minh Bà Bùi Hng “t tp…” và “gây mt trt t công cng”. Chưa k: nguyên nhân “gây mt trt t” là do chính hành vi “hành hung, cướp git tài sn người khác” ca công an gây ra…
3) Theo quy đnh ti đim 5.1 mc 5 phn II ca Ngh quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 ca Hi đng thm phán Tòa án nhân dân ti cao hướng dn áp dng mt s quy đnh ca B lut Hình s v các tình tiết “gây hu qu nghiêm trng” và “gây cn tr giao thông nghiêm trng” quy đnh ti Điu 245 B lut Hình s, hành vi gây ri trt t công cng mà đ hu qu xy ra thuc mt trong các trường hp sau đây b coi là “gây hu qu nghiêm trng” và phi chu trách nhim hình s theo khon 1 Điu 245 B lut Hình s:
a) Cn tr, ách tc giao thông đến dưới 2 gi;
b) Cn tr hot đng bình thường ca cơ quan nhà nước, t chc kinh tế, t chc xã hi, đơn v vũ trang nhân dân;
c) Thit hi v tài sn có giá tr t mười triu đng tr lên;
d) Người khác b thương tích hoc b tn hi sc khe vi t l thương tt t 31% tr lên;
e) Nhiu người b thương tích hoc b tn hi sc kho vi t l thương tt ca mi người dưới 31%, nhưng tng t l thương tt ca tt c nhng người này t 41% tr lên;
g) Người khác b thương tích hoc b tn hi sc kho vi t l thương tt t 21% đến 30% và còn thit hi v tài sn có giá tr t năm triu đng tr lên;
h) Nhiu người b thương tích hoc b tn hi sc kho vi t l thương tt ca mi người dưới 21%, nhưng tng t l thương tt ca tt c nhng người này t 30% đến 40% và còn thit hi v tài sn có giá tr t năm triu đng tr lên.

Như vy nếu Bà Bùi Hng chưa b x pht hành chính v hành vi “gây ri…” thì phi có hu qu như k trên mi b x lý hình s

Cn lưu ý, theo qui đnh Điu 7 Lut X lý vi phm hành chính, thi hn được coi là chưa b x lý vi phm hành chính là 6 tháng, k t ngày chp hành xong QĐ x pht cnh cáo; hoc mt năm k t ngày chp hành xong QĐ x pht khác; hoc 2 năm k t ngày chp hành xong QĐ áp dng bin pháp x lý hành chính…mà không tái phm.

Tái phm- theo Lut XLVPHC phi là “thc hin hành vi vi phm hành chính đã b x lý”. Do đó, công an huyn Lp Vò, tnh ĐT phi chng minh Bà Bùi Hng có hành vi “gây ri…” vào bui trưa ngày 11/2/2014 Lp Vò, nếu không thì vic tm gi Bà là trái pháp lut.

(Trường hp ca Bà Bùi Hng có th h s áp dng cho rng Bà chp hành xong QĐ áp dng bin pháp… và được tr t do ngày 29/4/2012, đến nay chưa được 2 năm… Nên vn đ là phi đu tranh làm rõ Bà Bùi Hng không có hành vi “gây ri…” vào bui trưa ngày 11/2/2014 Lp Vò….)

4) Theo qui đnh khon 1 Điu 4 Thông tư s 70/2011/TT-BCA “Khi giao Quyết đnh tm gi cho người b tm gi, Quyết đnh khi t b can cho b can, Điu tra viên phi đc và gii thích cho h biết rõ v quyn, nghĩa v ca người b tm gi, b can theo Quy đnh ti Điu 48, Điu 49 B lut t tng hình s và lp biên bn giao nhn Quyết đnh. Trong biên bn phi ghi rõ ý kiến ca người b tm gi, b can v vic có nh người bào cha hay không.”… Trường hp Bà Bùi Hng có quyn yêu cu Lut sư tr giúp “ngay t khi b tm gi”.
VP CLHBDCCT Sài Gòn 

Ngun: chuacuuthe.com

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List