Sunday, February 23, 2014

Nhà nước Việt Nam là công cụ của chế độ CS độc tài


Ông Đinh Đăng Đnh: Nhà nước Vit Nam là công c ca chế đ CS đc tài

Trà Mi-VOA

Nhà giáo bt đng chính kiến Đinh Đăng Đnh và gia đình, hình chp ngày 16/2/2014.
Vit Nam tm hoãn thi hành án 1 năm cho mt tù nhân lương tâm b ung thư giai đon cui gia nhng áp lc gia tăng t quc tế.
Nhà giáo bt đng chính kiến Đinh Đăng Đnh ti ngày 15/2 nhn quyết đnh được ngưng thi hành án đ điu tr căn bnh ung thư d dày giai đon 4.
Ông Đnh b tuyên án 6 năm tù hi tháng 8 năm 2012 v ti danh ‘tuyên truyn chng nhà nước’ sau khi viết bài kêu gi đa đng-dân ch và phn đi d án khai thác bauxite Tây Nguyên do Trung Quc trúng thu.
Cui năm ngoái, đi s Hoa Kỳ, Liên hip Châu Âu cùng phái b ngoi giao ca 24 quc gia khác ti Vit Nam đã gi thư cho nhà cm quyn Hà Ni yêu cu phóng thích ông Đnh trên cơ s nhân đo đ ông được v vi gia đình trong nhng ngày cui chng chi vi căn bnh ung thư him nghèo.
Trong cuc phng vn vi VOA Vit ng ti ngày 17/2, nhà đu tranh dân ch Đinh Đăng Đnh khng đnh ông không có ti, nếu có chăng, là ‘có ti vi chế đ đc tài, vi chế đ cng sn cc đoan’. 
Ông Đinh Đăng Đnh: T hôm h đưa lnh này, h đã rút hết toàn b t camera đến quân lính ca h ra khi giường bnh ca tôi.
VOA:Hin ông có chu mt s qun chế, qun thúc như thế nào không?
Ông Đinh Đăng Đnh: Trong lnh đó, h yêu cu mi tháng phi gi đin báo v tri giam mt ln và đến tháng th 11 phi đến cơ quan thi hành án tnh s ti trưng cu giám đnh bnh.
VOA: Hin gi tình trng sc khe ca ông thế nào?
Ông Đinh Đăng Đnh: Tình trng sc khe ca tôi hin nay rt t, ung thư di căn giai đon 4, không ăn ung gì được t hơn 1 tháng nay ri.
VOA: Ông có cm nghĩ thế nào v quyết đnh tm hoãn thi hành án cho ông?
Ông Đinh Đăng Đnh: Tri giam h gii thích rng đến lúc tôi đ điu kin tc phi ung thư giai đon 4 thì h mi gii quyết cho tm hoãn thi hành án. Lúc trước, khi tôi đang giai đon 3, đơn thư gia đình gi đi rt nhiu cũng như rt nhiu ngun dư lun trong và ngoài nước yêu cu chính ph Vit Nam phi tr t do cho tôi, nhưng h kiên quyết không thc hin. H nói là chưa đúng lut. Vi sc ép đu tranh ca dư lun, ca các nước dân ch như M, Đc, Pháp, EU t các đi s quán ca h Hà Ni thì Vit Nam có phn nhân nhượng. Thế nhưng trong vic nhân nhượng h li c tình chng t rng pháp lut ca h có tính khoan hng, nhân đo.
VOA: Nói ti ‘khoan hng’, xưa nay chính ph Vit Nam vn ‘dành s khoan hng đi vi nhng người có thái đ nhn ti, xin khoan hng’. Ông có nghĩ rng nếu ông đã ‘nhn ti’ hoc ‘xin khoan hng’ thì mi vic s khác đi không?
Ông Đinh Đăng Đnh: Tôi không nghĩ như thế. Tht ra trong tù tôi thy rt nhiu người nhn ti, thm chí nhn ti ngay trước tòa, nhưng vic thc hin ‘khoan hng’, gim án đi vi h ch là 3 tháng mt. Đi vi nhng đng bào người Thượng Tây Nguyên, h tù c chc năm cũng b nhng bnh him nghèo như tai biến mch máu não ti mc b lit, bm, không th đi được, nhưng h vn phi chung án. Mi năm h được gim án ch 3 tháng hoc 6 tháng là cùng thôi.
VOA: Trong thi gian b giam gi, ông được tri giam đi x ra sao?
Ông Đinh Đăng Đnh: Trong tri, nhng cán b cai tù tht ra h đi x vi tôi rt tt. Tôi đã xác đnh vi h rng: “Gia tôi vi các anh không có gii hn gì v mt con người. Các anh không phi là k thù ca tôi.” Tôi cũng nhc h phi có quan đim rõ ràng rng nếu như tôi có ti thì tôi có ti vi đng Cng sn Vit Nam, có ti vi chế đ đc tài. Ngay t phút đu tôi có mt tri giam, cán b qun giáo đi x vi tôi có th gi là tt. Thế nhưng tt trong phm vi ca h thôi bi vì chế đ ca tri giam vô cùng khc lit. S chăm sóc v ăn ung, v sc khe vô cùng gii hn. Thuc men không có.Tôi phát hin được bnh ca tôi rt sm.Tôi yêu cu được đi bnh vin nhưng h kiên quyết không cho đi. H bo phi theo dõi theo mt quy trình. Cho nên sut t tháng 3/2013 cho đến tháng 9/2013 h mi cho tôi đi bnh vin. Khi đi bnh vin kim tra thì phát hin tôi đã b khi u và ung thư giai đon 3 mt ri.
VOA: Ông nói vi cán b tri giam rng: ‘Nếu tôi có ti, tôi có ti vi chế đ đc tài’ trong khi bn án nhà nước Vit Nam dành cho ông vi ti danh ‘tuyên truyn chng nhà nước’…
Ông Đinh Đăng Đnh: Trong tri giam, tôi thường nói vi anh em tù rng: ‘Ti ca chúng ta là ti vi chế đ đc tài, vi chế đ Cng sn cc đoan, ch chúng ta không có ti vi ai c.’ Còn nhà nước CHXHCN Vit Nam thc cht ch là công c ca chế đ đc tài đó thôi, ch nhà nước này không phi là mt nhà nước đc lp đúng nghĩa ca nó theo đúng khoa hc lp pháp ca mt nhà nước.
VOA: Lúc nãy ông có nhc ti ‘chế đ ca tri giam vô cùng khc lit’. S khc nghit đó ti mc đ thế nào, ông có th cho vài dn d?
Ông Đinh Đăng Đnh: Chúng tôi sng trong chế đ bit giam. Khu tù chính tr chúng tôi b cách bit hn. Hng ngày chúng tôi ch nhìn thy cán b qun giáo thôi. Chính nhng người tù, chúng tôi cũng không được nhìn thy na.Mi bung giam có 2 người.Chế đ v thc phm, dinh dưỡng vô cùng thp. Ngoài ra, v mt văn hóa-tinh thn, trong tri giam chúng tôi không có sách báo hay TV gì mà đc ngoài t Nhân Dân ca đng và kênh truyn hình gii trí VTV3 và mt kênh đa phương thôi. Tôi yêu cu h cho tôi được đt mua báo t bưu đin đ cho tt c anh em tù nhân cùng đc bng tin túi cá nhân ca tôi, nhưng h không gii quyết. Tôi cũng yêu cu sách v ca tôi do gia đình gi vào phi cho tôi đc, thế nhưng h cũng không gii quyết. Hay như có mt s đng bào dân tc không tho tiếng Vit, tôi yêu cu tri cho h được hc tiếng Vit do đích thân tôi dy, nhưng cho ti gi phút này h vn chưa gii quyết. Đy là mt vài ví d.
VOA: T trường hp ca bn thân, mt tù nhân lương tâm được tm hoãn thi hành án 1 năm vì lý do bnh tình ngt nghèo, gi đây khi ra khi tri giam đ điu tr sc khe, ông mun thế gii biết gì v tình hình nhân quyn Vit Nam, v tình trng tù nhân lương tâm ti Vit Nam?
Ông Đinh Đăng Đnh: Qua bui tiếp xúc này vi đài VOA, tôi mun được gi li đến thế gii bên ngoài rng thế gii cn phi biết mt điu: nhân quyn Vit Nam mi ch là nhân quyn mt na, chưa th gi là nhân quyn. Đc bit trong môi trường tù ti, không h có nhân quyn. Vic thc hin tra tn, h không tra tn mt cách l liu, mà h tra tn bng cách chng hn như m đau không được tr bnh, ăn ung thiếu thn, đi sng văn hóa không có. Đy cũng là các hình thc tra tn. Dù Công ước Chng tra tn h va ký chưa ráo mc, nhưng trên thc tế nhân quyn Vit Nam vn chưa được thc hin và không biết đến bao gi s được thc hin. Có l các cơ quan, phái b giám sát nhân quyn Liên hip quc và các t chc phi chính ph cn phi được m ca vào các tri tù k c tù chính tr hay tù hình s đ xem xét s tht này.
VOA: Ông nói: ‘Nhân quyn Vit Nam ch là nhân quyn mt na’, điu này nên được hiu thế nào?
Ông Đinh Đăng Đnh: Tc là h ch thc hin nhng cái gì mang tính hình thc v mt nhân quyn. Chng hn như ngoài mt h rêu rao là đã gim được bao nhiêu h nghèo mi năm.Điu đy chúng tôi tha nhn và đó là s tht.Tuy nhiên, đó ch là hình thc.Còn cái chiu sâu ca nó, thc cht ca nó còn trong bóng ti chưa được m ra.
VOA: Xin chân thành cm ơn nhà bt đng chính kiến Đinh Đăng Đnh đã dành cho chúng tôi cuc trao đi này.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List