Tuesday, February 11, 2014

Phong trào dân chủ, phát triển và những yếu điểm


Phong trào dân ch, phát trin và nhng yếu đim

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-02-09
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02092014-demo-mov-n-weakns.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Nhóm các cá nhân và đại diện Tổ chức Phi chính phủ (NGO) tham dự Sự Kiện Ngày Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc ở Geneve chụp ảnh lưu niệm với các khách mời.
Nhóm các cá nhân và đại diện Tổ chức Phi chính phủ (NGO) tham dự Sự Kiện Ngày Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc ở Geneve chụp ảnh lưu niệm với các khách mời ngày 4 htáng 2, 2014
Vietnam UPR – Facebook
Diễn đàn Bạn trẻ có mục đích nối kết tất cả những người Việt Nam trẻ tuổi khắp nơi trên thế giới để cùng nhau bàn luận về những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam trong hiện tại, nêu lên ý kiến của những người trẻ tuổi về tương lai của một nước Việt Nam mà mọi người đều mong muốn rằng phát triển trong dân chủ và thịnh vượng.
Din đàn bn tr hôm nay xin mi các bn tr li vi câu chuyn gia Kính Hòa cùng vi Đoan Trang và Anh Tun đến t Vit Nam. Câu chuyn hôm nay ca chúng tôi là v phong trào dân ch hin nay ti VN.
Tr li vn đ chúng ta đt ra t đu bui nói chuyn hôm nay, và cũng là mc đích ca chuyến đi ca các bn là đu tranh cho nhân quyn. Theo các bn thì phong trào đu tranh cho nhân quyn Vit Nam trong tiến trình dân ch hóa Vit Nam nói chung, trong thi gian va qua có nhng tiến b đáng k hay không? Điu th hai là có nhng vn đ gì cn gii quyết đ nó phát trin hơn na?
Anh Tun: Thưa anh thì với quan điểm của tôi thì có nhiều tín hiệu là nó nhiều hơn về số lượng và sâu sắc hơn về chất lượng. Chẳng hạn như là đã có những chuyến thăm viếng các tổ chức nhân quyền quốc tế, cũng có những cuộc làm việc với các tổ chức Liên hiệp quốc về nhân quyền. Số người quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam nhiều hơn, các dạng hoạt động ngày một phong phú hơn. Thì đó là những tín hiệu tốt. Dĩ nhiên là trong cái bối cảnh mà khuôn khổ pháp lý chưa được hoàn thiện, trong bối cảnh một xã hội toàn trị chính quyền vẫn coi các nhóm hội là nằm ngoài vòng pháp luật thì nó gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó thì anh cũng biết có những sự sách nhiễu từ phía công an và những người được coi là dư luận viên ở trên mạng. Nhưng mà tôi cũng tin đây là một xu thế không thể đảo ngược lại được. Vic dân ch hóa, t do hóa là xu thế không th đi ngược li được. Và cũng hy vng là trong nước và c ngoài nước phi hp tt vi nhau đ nhng năm ti nhng nhóm hi ngày mt nhiu hơn, hot đng nhiu hơn, kết hp vi nhau tt hơn.
Đoan Trang: Tôi thì nhìn sự việc với tư cách một người làm báo, quan sát ngôn ngữ báo chí trong hơn một thập kỷ qua thì thấy nhận thức của giới truyền thông lẫn độc giả là tiến bộ nhiều. Cách đây mấy năm, một chục năm thì những từ như nhân quyền, quyền con người nó nhạy cảm lắm. Thậm chí cả cái từ xã hội dân sự, như tôi đã nói là vào năm 2010 viết về xã hội dân sự mà còn bị xử lý. Hai ba năm gần đây quyền con người, nhân quyền được nhắc đến nhiều hơn. Tất nhiên là nó được nhắc đến nhiều hơn trên các blog, mạng xã hội. Nhưng mà tốt hơn là không có một chút nào như ngày trước. Rõ ràng là chúng ta đang phi nhạy cảm hóa vấn đề nhân quyền, quyền con người. Còn về tình hình đấu tranh cho nhân quyền với sự thành lập của nhiều hội nhóm thì tôi nghĩ là một biểu hiện tốt.
Kính Hòa: Nhưng mà theo các bn thì phong trào đu tranh cho nhân quyn trong nước có nhng yếu dim gì hay không? Hay là có nhng gì cn làm cho tt hơn không?
Đoan Trang: Những điểm yếu của phong trào đấu tranh cho nhân quyền trong nước hay cao hơn là cho dân chủ, mang tính chính trị hơn, tôi nghĩ đó là s mt lòng tin vào nhau, s chia r. S chia r xut phát t s mt lòng tin vào nhau, tc là nhóm này không tin nhóm kia, người này không tin người kia, ri thì có s tranh giành công trng, mun được ghi nhn nhiu th. Tt nhiên đó là đim yếu nhưng tôi không nghĩ rng đó là cái gì đó đáng nn.
Vì tôi nghĩ rằng,
Thứ nhất nó phổ biến ở tất cả các nước, không riêng Việt nam. Dư luận viên thường nói là … “nước nào chả thế.” (cười)…thì ở đây tôi công nhận là đúng. Chắc là các phong trào dân chủ trước kia ở Đông Âu, hay gần đây là Ai Cập, Tunisia cũng vậy. Bản thân cái công việc của họ là dễ nảy sinh mâu thuẫn, tranh giành công trạng, v.v… Đó là chuyện bình thường.
Thứ hai là riêng về người Vit Nam xut phát t mt xã hi không tôn trng quyn con người đã lâu, ai cũng có nhu cu được th hin bn thân. Khi thy anh em nhóm này nhóm khác thì mun được ghi nhn công trng. Tôi thy đó cũng là điu bình thường. K c khi h không làm được nhiu nhưng cũng mun cho mi người biết là mình làm rt nhiu, đóng góp rt nhiu cho công cuc dân ch hóa tôi nghĩ cũng là vic bình thường. Cho nên vic tranh giành công trng vi nhau là vic có th hiu được và thông cm được.
Anh Tun: Về cá nhân tôi thì sau một thời gian sinh sống ở Philippines, là một nước có mật độ các tổ chức xã hội dân sự thuộc loại cao ở châu Á thì tôi thấy phong trào đấu tranh cho nhân quyền ở Việt nam có một vài cái thiếu sau,
Thứ nhất là thiếu người, thiếu người tham gia công việc, thiếu kỹ năng, thiếu đào tạo, cả về mặt kiến thức lẫn kỹ năng mềm trong hoạt động.
Nhưng mà tôi nghĩ cần đặt trong bối cảnh xã hội dân sự là một khái niệm còn mới mẽ ở Việt Nam, và nó vẫn đang tồn tại dưới một chính thế toàn trị. Nhưng tôi vẫn hy vọng là việc dân chủ hóa, tự do hóa, quyền con người, như tôi nói lúc nãy là một xu hướng của thời đại. Đó là con đường đúng mà mình phải đi, việc đúng mà mình phải làm. Cá nhân tôi rất là hy vọng.
Kính Hòa: như Tun có đ cp đến vn đ thiếu người, ri Đoan Trang đ cp đến ngôn ng báo chí, s phát trin ca truyn thông Vit Nam. Các bn có nghĩ rng là nhng hot đng v nhân quyn, dân ch hóa Vit Nam mi ch thu hp trong mt tng lp tiếp cn được vi internet, nhng tng lp thành th, còn đa s dân chúng Vit Nam nông thôn vn chưa tiếp cn được vi nhng ý tưởng như thế này? Và nếu các bn cho là đúng thì làm thế nào đ cho nhng ý tưởng y đi vào s đông qun chúng Vit nam?
Anh Tun, Tôi hoàn toàn đồng ý với anh và nếu so sánh thành thị với nông thôn thì thành thị có ưu điểm hơn trong vấn đề tiếp cận với những ý tưởng tự do dân chủ và nhân quyền. Mặc dù internet đã được phủ sóng cả nước nhưng thu nhập ở nông thôn thấp hơn thành thị rất là nhiều. Bà con ở nông thôn rất khó khăn trong vấn đề tiếp cận, mặc dù nếu mình nhìn lại thì đã có nhiều cố gắng từ những anh em trong nước như là cô Bùi Hằng, chị Thúy Nga đã đi phân phối các tài liệu về nhân quyền cho bà con dân oan ở các khu vực vùng sâu vùng xa. Tôi nghĩ rằng đó cũng là một thiếu sót của phong trào đòi nhân quyền trong nước khi mà đại bộ phận dân chúng không quan tâm đến.
Nhưng mà tôi nghĩ rng đây là câu chuyn din ra rt nhiu nước, ngay c nhng nước mà bây gi h đã thành công. Tc là ngay t đim xut phát ca h, nhng người quan tâm đến các quyn t do dân ch nhân quyn đu là thiu s, bao gi cũng là mt thiu s. Đó là cái lý do mà chúng tôi phi làm vic, đó là cái lý do mà chúng tôi đi Hoa Kỳ và Geneva hôm nay. Bây gi nó là thiu s nhưng mà hy vng ngày mai nó thành đa s.
Kính Hòa: câu hi cui cùng xin dành cho Đoan Trang, mt nhà báo, người làm vic trong truyn thông khá lâu năm. Đoan Trang cho mt nhn xét v kh năng Vit nam có t do báo chí trong tương lai gn!
Đoan Trang: Trong tương lai gần thì tôi không tin có tự do báo chí. Nhưng tôi nghĩ là trong rất nhiều việc, thì truyền thông lề trái, truyền thông lề dân, mạng xã hội, đã đi trước báo chí chính thống. Hiện giờ thì tự do truyền thông nằm ở lề trái chứ lề phải hầu như không có. Tôi tin là lề trái sẽ mở đường cho lề phải, nói cách khác là họ sẽ mở rộng không gian tự do cho lề phải, báo chí chính thống của nhà nước…
Kính Hòa: nhưng mà không phi trong tương lai gn?
Đoan Trang: không, không phải trong tương lai gần. Ngay cả khi có một thay đổi về chính trị theo nghĩa là đảng cộng sản nới long tay với báo chí chính thống hơn, thì ngay cả như thế, thì trong những năm đầu tự do báo chí vẫn không được đảm bảo. Vì rằng vấn đề ở đây là chúng ta không có người, chúng ta không có nền tảng. Bản thân các nhà báo trong thời gian đầu sẽ rất là chật vật để làm quen với tự do ngôn luận, tự do báo chí, luật pháp, các khái niệm xa lạ với báo chí Việt nam từ trước tới giờ. Bản thân các nhà báo Việt nam cũng phải nổ lực nhiều để làm mới mình, phải nổ lực lắm để có thể bảo vệ tự do báo chí. Nên tôi tin là ngay cả khi có tự do chính trị thì trong thời gian đầu vẫn chưa có tự do báo chí được.
Kính Hòa: tc là vai trò ca đài Á châu t do vn còn dài…(cười)
Đoan Trang, Anh Tun:…(cười)
Đoan Trang,…vẫn còn (cười) và các mạng xã hội, các blog.
Kính Hòa: xin cm ơn Đoan Trang và Anh Tun đã tham gia bui tho lun hôm nay, kính chào quý v thính gi.
Đoan Trang, Anh Tun: Dạ xin kính chào.
Kính Hòa rt vui mng đón nhn mi bn tr Vit Nam t khp năm châu tham gia Din đàn bn tr. Các bn có th gi yêu cu tham gia Din đàn cùng vi đa ch email, s đin thoi liên lc đến kinhhoa@rfa.org hoc vietweb@rfa.org hay có th gi vào hp thư thoi ti s: 202-530-7775, hoc liên lc đến https://www.facebook.com/kinhhoa.rfa Kính Hòa s liên lc ngay vi các bn.
Tp chí Din Đàn bn tr xin tm dng nơi đây. Hn gp li các bn vào tun sau. Kính Hòa chào tm bit.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List