Friday, February 21, 2014

Phóng viên không biên giới phản đối bản án phúc thẩm đối với luật sư Lê Quốc Quân


Phóng viên không biên gii phn đi bn án phúc thm đi vi lut sư Lê Quc Quân

Luật sư Lê Quốc Quân  nghe Tòa án Hà Nội tuyên án ngày 2/10/2013 ( Ảnh do VNTTX cung cấp).
Luật sư Lê Quốc Quân nghe Tòa án Hà Nội tuyên án ngày 2/10/2013 ( Ảnh do VNTTX cung cấp).
REUTERS/Doan Tan/VNA/Handout via Reuters

Thanh Phương

T chc Phóng viên không biên gii - RSF - tr s ti Paris, phn đi vic tòa án Hà Ni trong phiên x phúc thm hôm qua, 18/02/2014 đã quyết đnh y án 30 tháng tù đi vi lut sư hot đng nhân quyn, blogger Lê Quc Quân v ti « trn thuế ». T chc này mt ln na kêu gi chính quyn Hà Ni tr t do cho ông Lê Quc Quân.

Trong bn thông cáo đưa ra hôm qua, Phóng viên không biên gii cho rng, bn án nói trên là nhm « tăng cường s t kim duyt và răn đe nhng người ng h Lê Quc Quân và nhng người làm thông tin đc lp ». T chc Phóng viên không biên gii đc bit lên án cách thc tiến hành phiên x hôm qua, mà ch có m và v ca lut sư Lê Quc Quân được vào d, còn hàng trăm người đến ng h ông b cn tr t xa. T chc này còn bày t mi quan ngi v tình trng sc kho ca lut sư Lê Quc Quân, mà đến hôm nay đã tuyt thc 17 ngày nhm phn đi điu kin giam gi. 
Ông Benjamin Ismail, người đc trách khu vc Châu Á-Thái Bình Dương ca Phóng viên không biên gii, tuyên b là trong nhng ngày ti, h s làm đ mi cách đ tiếng nói ca blogger Lê Quc Quân được lan ta nhiu hơn, c th là h s dch nhng bài viết ca ông và ph biến rng rãi nhng bài viết này đ nhiu người biết đến nhng vi phm nhân quyn mà ông lên án. 
Trong thông cáo, Phóng viên không biên gii nhc li rng, cách đây vài ngày, h đã tìm cách trao bn kiến ngh đòi tr t do cho các blogger Vit Nam, vi hơn 32 ngàn ch ký, cho B trưởng Văn hóa Vit Nam đang Paris, nhưng không đã không th gp v B trưởng này.
V phn ng ca Hoa Kỳ, phát ngôn viên B Ngoi giao M hôm qua đã ra thông cáo bày t mi « quan ngi sâu sc » v kết qu phiên x phúc thm lut sư Quc Quân. Phát ngôn viên này nhn mnh : « Vic chính quyn Vit Nam s dng các điu lut v thuế đ b tù nhng người ch trích chính ph vì h bày t quan đim chính tr mt cách ôn hòa là điu đáng lo ngi. Vic kết án này dường như không phù hp vi quyn t do ngôn lun và nhng nghĩa v ca Vit Nam theo Công ước Quc tế v Các Quyn Dân s và Chính tr, cũng như các cam kết th hin trong Tuyên ngôn Nhân quyn Quc tế ». Phát ngôn viên B Ngoi giao M kêu gi chính ph Vit Nam « th các tù nhân lương tâm và cho phép mi người Vit Nam bày t quan đim chính tr ca h mt cách ôn hòa ». 
Trong chuyến viếng thăm Vit Nam ln đu tiên vi tư cách Ngoi trung M vào tháng 12/2013, ông John Kerry đã thúc gic Hà Ni tôn trng nhân quyn và quyn t do tôn giáo ca người dân Vit Nam.
Lê Quc Quân: ‘Tôi là nn nhân ca mt âm mưu chính tr

(VienDongDaily.Com - 19/02/2014)
alt
Gn 1,000 người đã biu tình ng h lut sư Lê Quc Quân trong lúc ông b x phúc thm ti Hà Ni sáng th Ba. Có lúc ông Quân bt tnh trước tòa án vì kit sc sau 17 ngày tuyt thc. CSVN đã không thay đi bn án 30 tháng tù. (Hình: Cat Barton/Getty Images)
Lê Quc Quân: ‘Tôi là nn nhân ca mt âm mưu chính tr
HÀ NI – Tòa phúc thm đã y án 30 tháng tù giam đi vi lut sư bt đng chính kiến Lê Quc Quân . Ông Quân b qui ti ‘trn thuế.’
Sau 1 năm 2 tháng ngi tù, tri qua 3 ln tuyt thc ti nhà giam Ha Lò, hôm xut hin trước tòa hôm th Ba, lut sư Quân đã tr nên tiu ty và già đi thy rõ. Đc đim duy nht khiến người ta có th nhn ra anh chính là đôi mt sáng ngi trên khuôn mt cương ngh đy s lc quan.
Lut sư Hà Huy Sơn, mt trong bn lut sư bào cha cho ông Quân ngày 18/2, nói vi BBC rng ngoài án tù giam, doanh nghip ca ông Quân còn phi bi thường mt khon tin pht $57,000 M kim.
Ông Sơn cho biết ông "tht vng trước kết qu ca bn án phúc thm" và nhn đnh "bn án ngày hôm nay có l đã có nhng s xem xét t trước."
"Tôi cũng có hy vng mt chút nhưng cui cùng là kết qu không thay đi gì," ông nói.
Lê Quc Quyết, em trai lut sư Quân, nói rng quyết đnh ca tòa án là "bt công" và "phi nhân đo."
"Phiên tòa công khai thì li không cho người dân vào, lut sư không được tiếp xúc trước khi xét x ... lut sư Nguyn Th Hu, mt trong bn lut sư anh Quân chn cũng không được vào," ông Quyết nói vi BBC qua đin thoi sau khi phiên tòa kết thúc.
"Th tư là điu kin sc khe ca anh Quân ti t như vy, anh b ngã gc trước tòa mà h vn tuyên án thì không th chp nhn được."
Trước đó, gia đình ông Quân nói ông đã tuyt thc liên tiếp trong 17 ngày.

alt
Hình nh lut sư Quân sau hơn 1 năm ngi tù và 17 ngày tuyt thc so vi trước khi b bt năm 2012.
Trong khi đó, lut sư Sơn nói thân ch ca ông "mt, nhưng vn còn nghe được" và cho biết vic tòa án đưa ra phán quyết trong điu kin sc khe như trên ca ông Quân "cũng không có quy đnh nào rõ ràng lm là vi phm điu gì c."
Ông Sơn cũng cho biết c bn lut sư bào cha cho ông Quân đu có mt ti tòa sáng th Ba.
Hàng chc người đã có mt trước tr s tòa án và hô vang nhng khu hiu bày t s ng h đi vi lut sư Lê Quc Quân.
Trong khi đó hãng tin AFP cho biết lut sư Quân tuyên b trước tòa, "Tôi là nn nhân ca mt âm mưu chính tr. Tôi phn đi phiên tòa này".
Hi cui tháng Mt, trong mt lá thư gi ra ngoài t trong tù, ông Quân nói ông "hy vng s có được s đt biến phiên tòa phúc thm" và "rt mong có được s ng h ca đng bào."
"Tôi sn sàng ngi tù cho đến chết nếu điu đó là tt đp hơn cho T quc và Nhân dân Vit Nam anh hùng," ông viết.
Lê Quc Quân, 43 tui, b bt ngày 27/12/2012 vì ti danh trn thuế theo quy đnh ti Khon 3, Điu 161 B Lut Hình S.
Ông tng là giám đc công ty Gii Pháp Vit Nam và là người tham gia đu tranh dân ch tích cc trước khi b bt,
Lut sư Quân cũng là tiếng nói bt đng mnh m Hà Ni và tng b giam 100 ngày sau khi du hc t Hoa Kỳ v nước.
Tên ca ông Quân đã được các viên chc Hoa Kỳ nhc đến trong phiên kim đim nhân quyn đnh kỳ ca Liên Hip Quc ngày 7/2 va qua ti Geneva.

Quốc tế bất bình về việc Việt Nam y án luật sư Lê Quốc Quân

Tuần hành ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tại Hà Nội, ngày 18 tháng 2 năm 2014. (Ảnh: Marianne Brown -VOA)
Tuần hành ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tại Hà Nội, ngày 18 tháng 2 năm 2014. (Ảnh: Marianne Brown -VOA)
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

CỠ CHỮ 
19.02.2014
Cộng đồng thế giới một lần nữa lên tiếng bày tỏ bất bình về thành tích nhân quyền của Việt Nam sau khi Hà Nội tuyên bố y án sơ thẩm đối với một nhà hoạt động nhân quyền được quốc tế biết tiếng.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ngày 18/2 bị tòa phúc thẩm giữ nguyên 30 tháng tù giam về tội danh ‘trốn thuế’, bản án bị giới bảo vệ nhân quyền quốc tế và các nước dân chủ trên thế giới xem là mang động cơ chính trị nhắm vào các hoạt động ôn hòa của ông thực thi quyền con người căn bản. Ông Quân bị bắt hồi cuối năm 2012 sau các bài viết trên blog cá nhân phê phán tham nhũng, kêu gọi dân chủ, cổ xúy nhân quyền và tự do tôn giáo.

Hoa Kỳ nói Hà Nội dùng luật về thuế để bỏ tù những tiếng nói chỉ trích nhà nước chỉ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là hành động đáng quan ngại.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki, ngày 18/2 tuyên bố bản án dành cho luật sư Quân không phù hợp với quyền tự do bày tỏ quan điểm, các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như nhũng cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.

Hoa Kỳ kêu gọi nhà nước Việt Nam phóng thích các tù nhân lương tâm và cho phép người dân Việt Nam được thể hiện quan điểm chính trị ôn hòa.

Cùng ngày, Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ có trụ sở tại Mỹ lên án rằng phiên tòa phúc thẩm của luật sư Quân chứng tỏ những giới hạn nghiêm trọng về một nền tư pháp độc lập tại Việt Nam.

Ông Bob Dietz, điều phối viên chương trình Châu Á thuộc CPJ, nói với VOA Việt ngữ:

“Chúng tôi xem bản án này là một bước nữa trong chiến dịch đàn áp các blogger và nhà  báo độc lập tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, CPJ chúng tôi đã theo dõi sát và phản ánh thường xuyên về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục phổ biến các trường hợp vi phạm nhân quyền kiểu này của Việt Nam ra công luận thế giới. Việt Nam trở thành nhà tù lớn hàng nhì ở Châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Chúng tôi đã làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu đặt vấn đề nhân quyền Việt Nam trong các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác Tự do Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP. Bộ trả lời rằng họ đang thực hiện yêu cầu này. Dù chúng tôi chưa thấy có bằng chứng nào cho lời cam kết của Bộ, nhưng sớm muộn gì các nước phương Tây giao thương với Việt Nam bằng cách này hay cách khác cũng phải đề cập đến thành tích nhân quyền tồi tệ của Hà Nội.”

Cũng trong ngày 18/2, tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF ở Pháp tố cáo bản án của luật sư Quân nhằm răn đe những người cung cấp tin tức độc lập trong cuộc chiến chống kiểm duyệt thông tin tại Việt Nam.
Quốc tế bất bình về việc Việt Nam y án luật sư Lê Quốc Quân
RSF cho hay sắp tới họ sẽ làm tất cả những gì có thể để công luận quốc tế biết đến vụ việc của luật sư Quân. RSF thông báo sẽ cho chuyển ngữ và lan truyền các bài viết của ông Quân để nhiều người trên thế giới đọc được những phê phán về vi phạm nhân quyền của Hà Nội, những điều chính phủ Việt Nam không muốn nghe thấy.

Theo thống kê mới đây của CPJ, Việt Nam là nhà tù lớn thứ năm trên thế giới giam cầm ký giả.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List