Sunday, February 9, 2014

UPR và tâm thế 'đường ai nấy đi'


Human Rights fror Vietnam. Tranh Babui.
Human Rights fror Vietnam. Tranh Babui.

UPR và tâm thế 'đường ai nấy đi'

Tiến sĩ Phm Chí Dũng
Gi cho BBC t Sài Gòn
̣p nhật: 15:21 GMT - thứ bảy, 8 tháng 2, 2014
Tác gi tht vng v trình bày ca đoàn Vit Nam

Không khí bui điu trn nhân quyn Vit Nam ti Geneva ngày 5/2/2014 tht kỳ l: phái đoàn Hà Ni đã ghi du như mt trong nhng tưởng nim đáng h thn nht trong lch s Hi đng nhân quyn LHQ khi b gii quan sát đc lp nhún vai lc đu: “Nói như vt!”.

Nhưng chính xác hơn, din ngôn ca nhóm “luôn tôn trng và bo v quyn con người” đã được din đt bng hình thc đc báo cáo thun túy, vi thi lượng chiếm đến gn 1/6 tng qu thi gian cuc điu trn.

Não trng được th hin qua cung cách, và bn lĩnh cũng bc l qua hình thc phát ngôn. Rt thường là gii quan chc lãnh đo Vit Nam đã không có ni mt bài din t ng khu trước công chúng quc tế. Rt thường là trong tay h luôn và phi là mt t giy vi nhng ni dung bng tiếng Vit đã được dàn thư son tho theo mt trình t không th ln ln v b cc và gia các đon văn đc vi nhau.

Đó cũng là cung cách và bn lĩnh ca phái đoàn Vit Nam ti UPR Geneva.

'Thủ lợi khôn lỏi'

Tương lai ca Hp đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) càng tr nên xa vi trước tư thế cúi đu đc báo cáo không th kiên đnh hơn ca phái đoàn Vit Nam trong phòng điu trn Geneva. Chưa bao gi s câu hi ca các quc gia thành viên li cht đy đến thế, nhưng cũng hiếm khi nào quc gia tr bài li tr thành thí sinh hc thuc lòng mt cách trái khoáy đến như vy.

Ai hi c hi, nhưng người tr li luôn tuân th quy đnh “Cương lĩnh đng quan trng hơn hiến pháp”. 

Nhng cái đu bóng mượt tri lên trên b complê đt tin như tô đim đáng mt đng tin cho mt b phn không nh thuc gii tinh hoa cm quyn đang b xác quyết là “tht lùi sâu sc v nhân quyn”.

Nhưng nếu quan sát sâu lng hơn, thái đ bt chp kỳ l đến mc bt chp s nhc như thế li như toát lên phn nào quang cnh ni tình trong ni b. Khái nim ni b như vy li luôn tr thành tiêu đim quc gia k t hi ngh trung ương 6 vào tháng 9 năm 2012 kéo dài đến nay, và rt có trin vng tr nên đim nóng vào năm 2014 này và tiếp ni cho c hai năm sau na.

Có th nhn ra nhng đim chói ni b nếu so sánh cuc UPR ln này vi UPR năm 2009. Vào cuc kim đim đnh kỳ ph quát đu tiên cách đây 4 năm, Nhà nước Vit Nam đã không n hà thc thi mt lot “k thut vn đng”, hoc th pháp được coi là “quc tế vn”. Nhng quc gia thân cn v ý thc h như Cu Ba, Bc Triu Tiên luôn chiếm din đàn trong mt thi gian đ dài đ lp câu hi còn li ca khi quc gia phn bin là đ ngn.

Nhưng vào ln này, cho dù đã có dư lun đnh hướng v vic “hai trong ba quc gia ch trì phiên điu trn là “thân vi Vit Nam””, nhóm “troika” gm ba nước ch ta vn làm vic mt cách công minh và công bng. Không có bt kỳ th đon vn đng nào qua mt được ban t chc, và nhng người điu hành Hi đng nhân quyn LHQ cũng không cho phép bt c mt s xâm phm quyn con người nào chính nơi đây.


"Dường như ti cuc UPR va qua, Hà Ni đã phi chu thúc th bi các ràng buc nhân quyn cht ch mà không còn “linh hot và uyn chuyn” theo tính toán ca h được na."

Hin hu nghiêm khc trên cho thy dường như ti cuc UPR va qua, Hà Ni đã phi chu thúc th bi các ràng buc nhân quyn cht ch mà không còn “linh hot và uyn chuyn” theo tính toán ca h được na.

Tuy nhiên, du hi nghi vn cũng nên được đt ra trong bi cnh trước hàng trăm câu hi dn dp và không thiếu câu hi nng ký ca các phái b quc tế, hình thc “đc bài” ca phái đoàn Vit Nam vn bo lưu t đu đến cui bui điu trn. L nào năng lc ca phái đoàn này đúng nghĩa là “con vt” như gii quan sát mô phng? 

Hoc còn hơn c thế, phi chăng gii cm quyn Vit Nam, sau khi lt vào được Hi đng nhân quyn, đã t lên thái đ xem thường ca h trước mi li t cáo v nhân quyn ca phn ln trong cng đng quc tế? Hoc còn nguyên do tim n nào khác?

Trùng thi gian vi bui UPR Vit Nam ti Geneva, đã chính thc xut hin tin tc Tng thng Hoa Kỳ Barak Obama s có chuyến công du châu Á vào tháng 4/2014 ti. Cùng lúc, Th trưởng ph trách khu vc Đông Á Thái Bình Dương ca B Ngoi giao Hoa Kỳ, ông Daniel Russel, đã hp báo vi thông tin “Hoa Kỳ khng đnh cam kết tham gia và chiến lược tái cân bng v khu vc châu Á - Thái Bình Dương”.

Sau mt thi gian dài kín tiếng, đi s Vit Nam ti M cũng cùng lúc không giu được thái đ st rut “Vit Nam mong thông báo quan trng v TPP khi ông Obama đến châu Á”.

Mt ln na trong bài viết này, chúng ta quay tr li ch đ TPP vi toàn b tâm trng thèm khát ca “quc gia s được hưởng li nhiu nht”, cùng quan đim “vô cm” t quc gia phi chp nhn nhp siêu gn 2 t USD t Vit Nam trong năm 2013.

Ti Phòng bu dc cui tháng By năm ngoái, Obama đã ha hn vi Ch tch Trương Tn Sang v kh năng “sm nht có th” hoàn tt ký kết TPP vào thi đim cui năm đó. Ngay lp tc, h thng báo đng Vit Nam đã “t din biến”: người ta khng đnh vi dân chúng và gii doanh nghip là chc chn cui năm 2013 hip đnh TPP “s được hoàn tt” đi vi Vit Nam. Hàng lot bài viết tô hng theo dng “dưới ánh sáng TPP…” cũng theo đó tràn ngp trên mt báo chí.

Tuy thế, lòng can đm và tinh thn kiên đnh không phi là tt c. Quy trình thoát ly luôn là mt quy lut có đ tr, và đáng bun là đ tr y li không còn tùy thuc vào ch quan duy ý chí ca k đang sa ly gn lút đu.

“Vn còn nhiu vic phi làm” là thành ng ngày càng thường trc trên môi gii ngoi giao và thương mi Hoa Kỳ trong các cuc tiếp xúc vi nhng cp mt mang hình TPP ca gii chc Vit. Dường như người M đã thm thía và ngày càng vn dng nhun nhuyn cách chơi vn b mit th là “th li khôn li” ca gii lãnh đo Vit Nam.

'Đường ai nấy đi'

Không mt li “càm ràm” b sung, Hi ngh UPR 2014 đã kết thúc mà không cn đến nhng li ch trích quá gai góc v nhân quyn Hà Ni.
Tt nhiên vi căn bnh không cn thuc cha ca mình, Hà Ni có th xem UPR ch là mt th tc không hơn không kém. Nhưng khác hn vi kỳ UPR năm 2009 và khác nhiu hơn na vi giai đoon 2006 khi Vit Nam được tham gia vào T chc Thương mi thế gii, gii quan sát quc tế dường như cm nhn rõ rt v tình thế “bt đng” cùng nhng khó khăn bi kch ca đoàn điu trn Vit Nam vào ln này.

"Không còn phong phú tiếng v tay “nht trí cao” trong đng như cách đây 7 năm, gii chc lãnh đo Vit Nam có th bước vào kỳ UPR năm 2014 vi tâm thế “đường ai ny đi”...Cách hành văn theo li đc bài ca phái đoàn Vit Nam ti Geneva chính là mt bng chng sng đng phn ánh tình trng ngõ ct y."

Không còn phong phú tiếng v tay “nht trí cao” trong đng như cách đây 7 năm, gii chc lãnh đo Vit Nam có th bước vào kỳ UPR năm 2014 vi tâm thế “đường ai ny đi”. T đu năm mi, hàng lot s kin và biến c gay cn xen thú v đã din ra. Thông đip “Nm chc ngn c dân ch” ca Th tướng Nguyn Tn Dũng, li khai chết người ca b cáo nhn án t hình Dương Chí Dũng mà có th làm thit hi nng cho “phe li ích”, cuc tưởng nim bt thành v s kin Hoàng Sa, mt cái Tết nguyên đán thm hi chưa tng thy trong đi sng dân chúng và doanh nghip… Tt c đu dn nén dưới đáy thùng như chc ch bùng n.

dưới đáy thùng y, làm sao các nhóm “đường ai ny đi” Hà Ni còn đ thi gian, minh mn và chuyên chính đ ch đo gi th din ti thiu trong cuc đi cht ti UPR Geneva? Làm thế nào đ nhng b complê nhân quyn ng khu thay cho li trình bày din văn cc kỳ phn cm trên gương mt ngoi giao?

Cách hành văn theo li đc bài ca phái đoàn Vit Nam ti Geneva chính là mt bng chng sng đng phn ánh tình trng ngõ ct y.
Chưa k đến nhng đòi hi t Hoa Kỳ - quc gia chiếm đến phân na th trường xut khu da giày, dt may và hi sn ca Vit Nam. UPR có th không quá quan trng và có th b coi thường, nhưng không phi ngu nhiên mà người M li đc t đích danh bn nhân vt Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Lê Quc Quân và Trn Huỳnh Duy Thc “phi được tr t do ngay lp tc”.

Cũng bi thế, phiên x phúc thm lut sư công giáo Lê Quc Quân vào ngày 18/2/2014 s là phép th đu tiên và đy thách đ v mt cuc “kim đim nhân quyn bt thường” tiếp ni.

Ai trong chính gii cao cp s ly đim nếu x lý được tình hung thách đ đó?

Bài viết phn ánh quan đim riêng và li hành văn ca tác gi, mt nhà báo t do đang sng TP. H Chí Minh.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List