Sunday, February 9, 2014

Ba ngày sau khi kết thúc UPR


Ba ngày sau khi kết thúc UPR

Măc Lâm - RFA
2014-02-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
upr-geneva
Mt bui hp UPR ti Genève
Courtesy of hrbrief.org
Vit Nam đã chun b rt k bài v đ đc trước y ban Nhân quyn Liên hip quc đc bit trong ln điu trn này Vit Nam đã là mt thành viên ca y ban Nhân quyn sau khi vn đng hết sc đ được cái ghế đy khó khăn y.
Rt nhiu nước dè dt ng h và chúc mng Vit Nam điu mà h cho là Vit Nam đã có các tiến b trong vic thc hin nhân quyn như Trung Quc, Cuba, Campuchia cùng vài nước Phi Châu và Nam M. Tuy nhiên hu như các nước Âu Châu và Hoa kỳ đã có nhng đ ngh gay gt buc Vit Nam phi có nhng hành đng c th hơn na trước bn thuyết trình, đc bit là phi th các tù nhân lương tâm như Trn Huỳnh Duy Thc, Điếu cày Nguyn Văn Hi, Lut sư Lê Quc Quân và Cù Huy Hà Vũ nhng tù nhân mà c thế gii biết là h b bt, b kết án ch vì bt đng chính kiến và thc hin vic phát biu công khai các suy nghĩ ca h.
hmong
Người dân tc H'Mong
Ba ngày sau khi UPR din ra, mt vài s kin có th được xem là thước đo nhng báo cáo đy phn khi ca Vit Nam. Vic th nht thuc lĩnh vc t do tôn giáo và chăm sóc người có nhu cu cha bnh thuc sc dân thiu s. Trước UPR người đi din cho sc tc thiu s đã phát biu:
-H thng bnh vin tnh huyn và trm y tế xã đã được quan tâm du tư. Hơn 99% xã có trm y tế, người dân tc thiu s được tiếp cn các dch v chăm sóc sc khe, khám cha bnh min phí và các chính sách an sinh xã hi.
Trong khi đó, bnh nhân Dương Văn Mình người dân tc H’mong đã không được các bnh vin Vit Nam chy cha theo yêu cu. Cháu ca ông là Lý Văn Dũng nói vi chúng tôi vào trưa ngày hôm nay 8 tháng 2 năm 2014:
-Vâng em tên là Lý Văn Dũng em là người dân tc H’mong và Dương Văn Mình là chú rut ca em. Chú em đang cha bnh ti bnh vin 198 nhưng mà không biết lý do gì h không tiếp tc điu tr mà ti bây gi bn em đi tìm khp nơi mà không có bnh vin nào nhn hết chú ơi. Bn em đi đến đâu thì bn h đu bám theo và si nhan (signal) các bnh vin không nhn cha cho chú em. Đu tiên thì điu tr bnh vin Khánh Dương ri công an ti áp gii đưa v bnh vin 198 điu tr t ngày mùng 7 tháng 6 năm 2013.
Ông Dương Văn Mình không phi b t chi cha tr vì bnh vin thiếu điu kin nhưng bi công an đã ti các bnh vin răn đe h không cho ông nhp vin do ông đang b công an giám sát mt cách đc bit vì đã vn đng đng bào H’mong th phng thượng đế theo cách mà người văn minh đang làm, đó là b nhng h tc tang ma mt v sinh cũng như mang hình nh cây thánh giá vào đi sng tín ngưỡng ca h.
Vic làm ca ông Dương Văn Mình đã cun hút mãnh lit đng bào H’mong và chính quyn đã mnh tay đàn áp, đp b nhà nguyn ca h khiến hàng trăm người v Hà Ni hôm trước tết đ biu tình và b đàn áp mnh m.
Tuy vy phát biu trước Liên Hip Quc, người đi din cho ban tôn giáo chính ph vn khng đnh:
i vi tín đ là người dân tc thiu s nhà nước đã cho nhp và in sách bng ch dân tc hoc bàng ch song ng, ch Vit và ch dân tc như ch Khmer ch Bana ch Eđê ch J’rai ch H’mong.
dieu-cay
Blogger Điếu Cày, b giam gi bng lut pháp tuỳ tin
V quyn t do phát biu ca người dân, đc bit trên mng Internet, người đi din cho thông tin và truyn thông ca Vit Nam nói:
- Chúng tôi xin cm ơn đi biu ca các nước Na Uy, Ba  Lan, Hungary, Slovakia, Tây Ban Nha, Thy Đin, Thy Sĩ, Anh và Hoa Kỳ đã có nhng bình lun và phát biu quan tâm đến vn đ t do bày t biu đt ti Vit Nam. V nhng vn đ này tôi xin trình bày và cung cp thêm thông tin như sau:
Quyn t do ngôn lun, t do thông tin Vit Nam trong thi gian qua đã có bước ci thin nh s phát trin nhanh ca các phương tin thông tin đi chúng và mng Internet. Hiến pháp năm 2013 ca Vit Nam ghi rõ công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí, tiếp cn thông tin. Vit Nam hin nay không có kim duyt báo chí xut bn, không có kim duyt thông tin trên mng Internet. Trong mt năm qua vic thc hin t do ngôn lun ca người dân Vit Nam đã có bước tiến b. Các cuc tranh lun, cht vn, phn bin ch trương chính sách ca nhà nước đã din ra sôi ni và thc cht ti Quc hi cũng như ti các din đàn khác.
Đ tr li cho li l chc nch này, hai ngày sau khi UPR bế mc t USA Today loan danh sách 10 nước có nn kim duyt ti t nht hành tinh cho thy Vit Nam không h chu thua trong thành tích này, Hà Ni xếp th 9. T hơn na USA Today còn nêu lên bng chng rng Vit Nam đã yêu cu Yahoo, Google cùng Microsoft phi cung cp mi thông tin cá nhân ca nhng bloggers s dng dch v ca h. Vit Nam đã khóa các trang blog nào ch trích chính ph cũng như hô hào, vn đng cho dân ch, nhân quyn và t do tôn giáo trên trang blog ca h.
Người đi din B công an sau khi cho UPR biết nhng điu tt đp đã nói thêm v chế đ tri giam ca Vit Nam như sau:
-Vit Nam có lut quy đnh v hot đng giám sát thc hin chế đ tri giam đ đm bo thc hin quyn con người ca nhng người b giam gi, các cơ quan có quyn giám sát bao gm quc hi, đi biu quc hi, hi đng nhân dân Mt trn t quc vá các thành viên liên quan. Pháp lut nghiêm cm mi hành vi xâm phm sc khe danh d nhân phm ca người b giam gi và h được hưởng th đy đ các chế đ, chính sách theo quy đnh ca nhà nước và chính ph Vit Nam.
Ba ngày, sau li khng đnh ca đi din B công an, em trai ca lut sư nhân quyn Lê Quc Quân là Lê Quc Quyết k li câu chuyn ca người tù nhân này, ông Quân đang tuyt thc phn đi bn án dành cho ông và đòi nhà tù có thái đ đi x t tế đúng vi lut pháp quc tế đi vi ông và nhng tù nhân khác:
l-q-quan
LS Lê Quc Quân, mi tuyt thc trong tri giam
-Hôm qua nhn được cái đin người bn trong tù h gi ra thông báo rng anh Quân tuyt thc h không nói ngày nào nhưng hôm qua gia đình vào thì h tr li là anh Quân b k lut không được thăm nuôi. Nhưng mà đêm hôm qua h li gi đin h bo sáng nay gp anh Quân. Gia đình vào gp thì anh y báo là đã tuyt thc t ngày mùng 2. Nếu h không đáp ng các yêu sách ca nh thì anh y s tuyt thc cho đến phiên x phúc thm sp ti và nếu phiên phúc thm vn ch là kch bn đ hp thc hóa bn án sai phm phiên sơ thm thì anh y li tiếp tc tuyt thc na.
Người dân Vit Nam hôm nay hình như đã chú ý nhiu hơn ti nhng gì din ra ti Geneve. Qua Internet, hình nh và nhng phát ngôn ca phái đoàn Vit Nam đã th hin đy đ vì vy khi t báo VietnamNet cho đăng bài tường trình UPR và cho phép đc gi t thái đ qua nút nhn thích hay không thích, ch sau 30 tiếng đng h s người thích là 212 và s không thích 6.942.
Con s này nói lên mt trái ca bui thuyết trình, nó cũng là con du do nhân dân đóng trên h sơ Nhân Quyn ca Vit Nam sau khi UPR kết thúc.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List