Saturday, February 8, 2014

Hoa Kỳ ra tuyên bố về UPR Việt Nam


Hoa Kỳ ra tuyên b v UPR Vit Nam

Đoàn Vit Nam tham gia Kim đnh đnh kỳ ph quát v nhân quyn ca LHQ ti Geneva.
Đi S quán Hoa Kỳ ti Vit Nam đã ra tuyên b v s kin Kim đim Đnh kỳ Ph quát (UPR) ca Vit Nam ti Geneva, hôm 05/2/2014 t Ni.
Tòa Đi s ti Hà Ni hôm th Tư đưa phát biu ca Đi bin Lâm thi, Phái b Hoa Kỳ, ông Peter Mulrean cho hay Hoa Kỳ hoan nghênh Vit Nam tham gia công ước quc tế v chng tra tn và cm ơn chính quyn Hà Ni đã có bài thuyết trình ti cuc Kim đnh UPR ln th 18.        
Tuy nhiên theo Hoa Kỳ, chính quyn Vit Nam vn còn có nhng hành vi đáng ‘quan ngi’ và ‘tht vng’ khi xâm phm các quyn ph quát v con người, trong đó có xâm phm các quyn t do ngôn lun, lp hi, hn chế tôn giáo, ngăn cn xã hi dân s v.v…
Bn tuyên b ca Tòa Đi s Hoa Kỳ hôm th Tư nói:
“Hoa Kỳ cm ơn đoàn Vit Nam v bài thuyết trình ca đoàn,
“Chúng tôi hoan nghênh vic Vit Nam ký Công ước Chng Tra tn, tiến b v bo v quyn ca người đng tính/song tính/chuyn gii, và s lượng đăng ký nhà th tăng lên.
Tuy nhiên, Vit Nam vn sách nhiu và bt gi nhng người thc hin các quyn hn và các quyn t do ph quát, như t do ngôn lun và lp hi. Vit Nam cũng hn chế t do tôn giáo, và vic sách nhiu các nhà th không đăng ký vn din ra.
“Chúng tôi quan ngi v s hn chế đi vi vic thành lp nghip đoàn đc lp, v vic s dng lao đng tr em và lao đng cưỡng bc, và vic chính ph s dng lao đng bt buc.
“Chúng tôi cũng tht vng v vic Vit Nam ngăn cn xã hi dân s tham gia vào toàn b quá trình UPR”.
‘Đ xut ca Hoa Kỳ’
Các phong trào xung đường ca người dân Vit Nam đã phát trin mnh trong nhng năm gn đây
Bn tuyên b ca Hoa Kỳ đưa ra ba đim đ xut vi Vit Nam như sau:
Sa đi lut an ninh quc gia mơ h được s dng đ đàn áp các quyn ph quát, và th vô điu kin tt c các tù nhân chính tr, như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Lê Quc Quân, Điếu Cày và Trn Huỳnh Duy Thc;
“Bo v các quyn ca người lao đng được quc tế công nhn và tăng cường thc thi lut cm lao đng cưỡng bc; và
“Nhanh chóng phê chun và thc thi Công ước Chng Tra tn.”
Ti cuc Kim đnh đnh kỳ ph quát v nhân quyn ln th 18, mt s quc gia và t chc cho rng Vit Nam đã có mt s chuyn biến nht đnh trong vn đ nhân quyn, trong đó có vic vn đng tr thành thành viên Hi đng Nhân quyn Liên hp quc.
Tuy nhiên, Vit Nam vn còn nhiu đim phi ci thin v nhân quyn trong đó Vit Nam chưa thc hin đy đ, nghiêm túc nhiu đim trong 96 khuyến cáo mà Vit Nam đã chp nhn trong ln kim đnh UPR bn năm v trước.
“Chúng tôi cũng tht vng v vic Vit Nam ngăn cn xã hi dân s tham gia vào toàn b quá trình UPR”
Đi s quán Hoa Kỳ ti VN
Nhiu đoàn ngoi giao như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, Đc, Ireland, Ba Lan, Thy Đin, Phn Lan, Hungary, Czech và các quc gia khác đã thng thn cht vn Vit Nam v nhng vn đ mà Vit Nam được cho là vi phm nhân quyn, đng thi nêu quan đim yêu cu Vit Nam sa đi.
Đi din ca Thái Lan ti UPR 18 kêu gi Vit Nam thành lp mt đnh chế v nhân quyn cp đ quc gia. Trong khi, Hungary khuyến ngh Vit Nam cn thúc đy t do trên mng.
Vit Nam đang chu nhiu sc ép hơn trong tư cách mi là mt thành viên ca Hi đng Nhân quyn ca LHQ.
Mt s t chc Phi chính ph Quc tế như, UN Watch, cho hay vào ngày 25/2 này, mt lot các t chc NGO s nhóm hp Geneva và đ ngh khai tr Vit Nam khi Hi đng Nhân quyn vì theo các t chc này “Vit Nam không đm bo các quyn t do cho người dân mc cao nht, tương xng vi tư cách thành viên”.
‘Luôn tôn trng nhân quyn’
Vit Nam tham d UPR ln này vi tư cách mi là thành viên ca Hi đng Nhân quyn ca LHQ
S kin kim đnh đnh kỳ v nhân quyn ti Geneva ln này đã thu hút được s chú ý ca nhiu gii trong và ngoài nước.
Đoàn đi biu ca chính ph Vit Nam gm nhiu b ngành tham gia UPR năm 2014 ti Geneva v cơ bn đã khng đnh nhà nước và chính ph Vit Nam luôn luôn tôn trng và thc thi nghiêm túc tt c các điu lut, công ước quc tế v nhân quyn và quyn công dân, cho rng Vit Nam đã đt được nhiu tiến b đáng ghi nhn k t ln kim đnh trước hi năm 2009.
Đi din B Ngoi giao, B Công an, Ban Tôn Giáo Chính ph ca Vit Nam có mt ti Geneva đu khng đnh trong các lĩnh vc c th, Vit Nam đu tôn trng các quyn ca công dân, quyn con người, vi chính ph không kim duyt báo chí, mng internet, đm bo các quyn t do v ngôn lun, tôn giáo, tín ngưỡng, hoc không có tôn giáo, tín ngưỡng, tôn trng các điu khon đã ký ca công ước quc tế v chng tra tn hoc đi x tàn nhn v.v…
“Mc dù tha nhn VN có mt s ci thin v nhân quyn trong mt s lĩnh vc, chúng tôi cho rng báo cáo ca đoàn ngoi giao VN không phn ánh đy đ và chính xác tình hình nhân quyn ca Vit Nam, nht là trong các lĩnh vc quyn t do ngôn lun, t do tôn giáo, t do lp hi và t do hi hp”
Thông cáo Báo chí Liên T chc
Trong dp này, ti Geneva, nhiu t chc nhân quyn, phi chính ph các nhà hot đng vì dân ch và nhân quyn ca Vit Nam đã tham gia nhiu s kin liên quan, mt s nhóm vn đng t các đng phái như Vit Tân, The Voice, các cng đoàn Vit Nam hi ngoi đã có các hot đng gây áp lc lên chính quyn Vit Nam qua các din đàn quc tế xung quanh s kin kim đnh.
Còn t trong nước, mt s gii quan sát cũng đã có nhng đánh giá v nhân quyn Vit Nam, cũng như d kiến tác đng ca cuc kim đnh UPR.
Hôm th Tư, 05/2, chuyên gia v nhân quyn lut hiến pháp ca Vit Nam t Đi hc Quc gia Hà Ni, Giáo sư Nguyn Đăng Dung nói cho rng c s kin kim đnh UPR năm 2014 và vic Vit Nam dành ghế nhân quyn đu là nhng du hiu có tác đng ‘tích cc và tiến b’ đi vi Vit Nam.
“Trước đây không có được nói và quc tế cũng không hiu gì, và đây là nơi đ nói và người ta còn có s kim đnh bng các đoàn phi chính ph đến đ nói trước các cơ quan nhân quyn quc tế, thì tôi thy đy là mt s tiến b”, chuyên gia v lut nhân quyn và lut hiến pháp nói vi BBC hôm 05/2/2014.
‘Không kỳ vng hiu qu
Nhiu t chc, cá nhân đu tranh cho nhân quyn hi ngoi tiếp tc gây áp lc vi chính quyn VN
Tuy nhiên, TS Nguyn Quang A không kỳ vng kỳ kim đnh UPR s hiu qu chuyn đi thc s v chính sách vi chính quyn Vit Nam. Ông nói:
“Tôi nghĩ rng chc chn nó s có tác đng gây áp lc lên nhà cm quyn Vit Nam”, ông nói vi BBC trong cuc phng vn hôm 5/2.
“Nhưng nhng áp lc đy có thc s hu hiu đ khiến nhà cm quyn phi thay đi chính sách liên quan đến nhân quyn thì tôi e rng tính hiu qu ca nó là không nhiu”.
Trước đó, hôm 04/2, Hòa Thượng Thích Qung Đ, qua din đàn cuc Hi lun “Nhng tiếng nói ca Xã hi dân s b cm đoán” do y ban Bo v Quyn Làm Người Vit Nam và Liên Đoàn Quc tế Nhân quyn vi s hu thun ca Ân Xá Quc tế và Human Rights Watch t chc, nêu quan đim:
“K t cuc Kim đim Thường kỳ Ph quát ln th nht trước đây, Vit Nam ha hn thc thi nhân quyn. Nhưng trái li, Vit Nam tung chiến dch leo thang đàn áp như chưa tng các nhà bt đng chính kiến, và nhng ai phê phán chính quyn”
Hòa Thượng Thích Qung Đ
K t cuc Kim đim Thường kỳ Ph quát ln th nht trước đây, Vit Nam ha hn thc thi nhân quyn. Nhưng trái li, Vit Nam tung chiến dch leo thang đàn áp như chưa tng các nhà bt đng chính kiến, và nhng ai phê phán chính quyn. Các bloggers tr, nhà báo, nhng người đu tranh bo v quyn công nhân, quyn ph n và thiếu nhi đã không ngng b sách nhiu hay b giam cm chưa tng thy xưa nay.
“Cuc đàn áp cũng nhm vào các cng đng tôn giáo. Bt c đâu trên thế gii này, t do tôn giáo đu quan trng – được ghi rõ ti điu 18 trong Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, cũng như trong Hiến pháp Vit Nam, là quyn không th chi b, ngay c trong thi chiến. Trong hoàn cnh không hin hu nhng đng phái chính tr đi lp, các công đoàn t do hay các t chc phi chính ph đc lp, các tôn giáo là nhng tiếng nói trng yếu cho xã hi dân s, nói lên ni bt bình ca nhân dân và áp lc cho s ci cách,” lá thư ca Hòa thượng Qung Đ gi Hi lun t Vit Nam viết.
Hôm th Tư, mt thông cáo báo chí liên t chc ca Mng lưới Blogger Vit Nam, Voice, No U, Dân Làm báo, Pht giáo Hòa Ho Truyn thng, Con đường Vit Nam… nêu quan đim:
“Mc dù tha nhn Vit Nam có mt s ci thin v nhân quyn trong mt s lĩnh vc, chúng tôi cho rng báo cáo ca đoàn ngoi giao Vit Nam không phn ánh đy đ và chính xác tình hình nhân quyn ca Vit Nam, nht là trong các lĩnh vc quyn t do ngôn lun, t do tôn giáo, t do lp hi và t do hi hp.
“Bên canh đó, đoàn ngi giao VN còn đưa ra nhiu thông tin sai s tht và nhng lp lun có tính ngy bin, lng tránh ni dung chính ca câu hi trong quá trình báo cáo và tr li cht vn.”
‘Hy vng đt đng thun’
Mt s t chc vn đng đc lp cho nhân quyn ca VN đã tham gia các hot đng ti UPR 2014
T Hà Ni, hôm th Tư, Giáo sư Nguyn Minh Thuyết, nguyên Đi biu Quc hi Vit Nam, nêu quan đim vi BBC cho rng ‘nhn thc’ v nhân quyn Vit Nam, trong đó gii chc chính quyn thi gian gn đây đu đã được ci thin.
Hôm th Năm, t Sài Gòn, nguyên Phó Ch nhim thường trc Văn phòng Quc hi Vit Nam, lut sư Trn Quc Thun cũng tha nhn ‘không khí t do, nhân quyn’ Vit Nam thi gian gn đây đã ‘d th hơn’.
Tuy nhiên, lut sư Thun cũng nói thêm nhn thc và thc thi nhân quyn ca Vit Nam, hay là khong cách gia ‘nói và làm’ trên thc tế vn còn có khác bit ln.
“Pháp lut, ch vô hình thc, thì nhìn đâu cũng thy có, nhưng mà rõ ràng khi áp dng thì tùy tin, pháp lut mù m và chưa có mt điu lut bo v quyn, nhân quyn ca người công dân mt cách thc s
Lut sư Trn Quc Thun
Ông nói: “Pháp lut, ch vô hình thc, thì nhìn đâu cũng thy có, nhưng mà rõ ràng khi áp dng thì tùy tin, pháp lut mù m và chưa có mt điu lut bo v quyn, nhân quyn ca người công dân mt cách thc s”.
Cũng nhân dp này, hôm th Tư, ông Phm Khc Lãm, nguyên y viên Trung ương Đng, nguyên Ch nhim y ban Người VN Nước ngoài, cu Tng Giám đc Đài Truyn hình Vit Nam, nêu quan đim kỳ vng gia chính ph Vit Nam và các lc lượng tranh đu cho dân ch và nhân quyn người Vit Nam trong nước và hi ngoi s đt được mt ‘đng thun’ trong vn đ này.
“Gii pháp… là hai bên nhân nhượng nhau đ đt đến mt s đng thun. Có th s đng thun đó có khó khăn nhưng tôi tin rng nếu có s thin chí ca các bên thì chc chn mt s đng thun là có th kiếm được,” ông nói vi BBC.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List