Friday, January 24, 2014

Xã hội dân sự nhìn từ bạn trẻ trong nước


Xã hi dân s nhìn t bn tr trong nước

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-01-23
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
DDBT01232014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
16-305.jpg
Các Bloggers có mt ti sân bay Tân Sơn Nht đ yêu cu tr t do cho nhng hc viên đã đi hc xã hi dân s Philippines tr v còn b tm gi hôm 6/10/2013.
Citizen photo

Din đàn Bn tr có mc đích ni kết tt c nhng người Vit Nam tr tui khp nơi trên thế gii đ cùng nhau bàn lun v nhng vn đ liên quan đến đt nước Vit Nam trong hin ti, nêu lên ý kiến ca nhng người tr tui v tương lai ca mt nước Vit Nam mà mi người đu mong mun rng phát trin trong dân ch và thnh vượng.
Kính Hòa: Xin chào quý v khán thính gi cùng các bn tr nghe đài, câu chuyn được chúng tôi tho lun ti din đàn hôm nay là vn đ các hi nhóm dân s được thành lp bên trong Vit Nam trong năm va qua.
Xin chào tt c các thính gi ca đài Á Châu T Do, có mt ti phòng thu ca đài Á Châu T Do hôm nay là hai bloggers đến t Vit Nam là nhà báo Phm Đoan Trang và anh Nguyn Anh Tun. Xin chào hai bn.
Đoan Trang: Chào anh Kính Hòa.
Anh Tun: Chào anh Kính Hòa và quý v khán thính gi.
Kính Hòa: Đu tiên xin hai bn chia s mt chút v chuyến đi có th gi là khá dài này nước ngoài.
Anh Tun: Thưa anh chuyến đi này là nhân s kin UPR tc là đt kim đnh nhân quyn ph quát s t chc ti Geneva. UPR bt đu bng các báo cáo ca các nhóm hi trong nước gi cho Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc và tiếp theo là vic viếng thăm các s quán ti Hà ni ca các nhóm hi trong nước. Bây gi chúng tôi đi din cho các nhóm hi đó có mt cuc vn đng, và cuc vn đng này đu tiên din ra M. M là thành viên ca Hi đng nhân quyn và s tham gia giám sát UPR. Sau khi ri M thì chúng tôi đến Brussels bên B đ có các cuc gp vi Ngh vin châu Âu cũng như các t chc quc tế v nhân quyn. Và cui cùng thì s dng chân Geneva và t chc mt s kin bên l là Vietnam Day mi các phái đoàn ngoi giao các nước đến tham gia, cung cp thông tin cho h đ h cht vn chính quyn Vit Nam, và sau cùng s tham gia phiên cht vn ti tr s ca Hi đng nhân quyn.

Nhà nước kim soát cht ch

Kính Hòa: Cm ơn Anh Tun. Va ri Tun có nói đến các hi nhóm Vit Nam. Theo tôi biết thì trong năm 2013 va qua có mt s phát trin mnh ca… chúng ta có th gi là xã hi dân s Vit Nam. Các bn có th nói rõ hơn v vic này?
Đoan Trang: Khái nim xã hi dân s theo tôi thì khá là mi Vit Nam, cá nhân tôi nghe nói đến nó vào năm 2006. Nhng năm gn đây thì nghe r lên nhiu trên báo chí nhưng vn là truyn thông không chính thng, còn mt chính sách nào đy thc s ca nhà nước đ thúc đy xã hi dân s thì chưa có.
Kính Hòa: Tc là Đoan Trang nói v cái lut lp hi Vit Nam cho đến bây gi vn chưa ra đi đó phi không?
Khái nim xã hi dân s theo tôi thì khá là mi VN, nhng năm gn đây thì nghe r lên nhiu trên báo chí, còn mt chính sách nào đy thc s ca nhà nước đ thúc đy xã hi dân s thì chưa có.
-Đoan Trang
Đoan Trang: D vâng, Lut lp hi thì nhiu ln đem ra bàn tho, nâng lên đt xung vn chưa được thông qua. Ngoài ra còn có các ngh đnh khác nhm kim soát các t chc dân s ví d như ngh đnh 45. Đó là v mt lut, còn trên thc tế thì báo chí cũng không được khuyến khích đưa tin, viết bài v xã hi dân s. Ly đin hình như t báo tôi làm là Pháp lut TP HCM tng b x lý vì mt bài viết mang tên là “Chung tay xây dng xã hi dân s. Cái tít y nó nhy cm hay sao đó.
Đó là nói chuyn lut. Trên thc tế Vit Nam rt khó nhóm hp li, khó thành lp t chc. T chc dân s gi là phi chính ph Vit Nam có rt là nhiu nhưng chu s kim soát cht ch ca nhà nước, nht là các t chc có yếu t nước ngoài, có làm vic vi quc tế. Gn như là có mt phn công an riêng đ qun lý. Cách qun lý ca h thì tôi cũng không được rõ nhưng đi khái là h thu thp thông tin v các t chc đó, h tìm hiu hot đng ca các t chc phi chính ph có yếu t nước ngoài, khi cn thì cũng gây sc ép này khác.
Đó là các t chc phi chính ph được thành lp có giy phép. Nhưng t năm 2011, ti Vit Nam có thêm cái mng là các t chc dân s thành lp t phát không có giy phép gì c. Ví d như mt t chc khá ni tiếng trên truyn thông l trái là Câu lc b bóng đá No-U. Nó ra đi chính thc t 30/10/2011, nhưng tin thân ca nó là hàng lot các nhóm hi bí mt thành lp trên Facebook, trong đó có nhóm thành lp vào ngày 10/8/2011 trong mt cuc biu tình. Anh em b bt nhiu quá, nhng người còn li hô hào thành lp nhóm đ đi tiếp tế. Tôi nghĩ rng đó là tin thân ca xã hi dân s theo đúng nghĩa ca nó, có nghĩa là t phát, t làm vic vi nhau, t tha thun không có s can thip, s qun lý ca nhà nước. Đy là t năm 2011, đến gi thì cái mng xã hi dân s ngm này ngày càng mnh hơn, đc bit là na cui năm 2013 thì có rt nhiu nhóm ra đi.
Kính Hòa: Được biết là năm va ri Đoan Trang cũng là mt trong nhng người khi đng nhóm phn bác điu lut 258 ca b lut hình s. Theo các bn thì nhóm 258 có th được gi là mt hot đng ca xã hi dân s không?
Đoan Trang: Vâng theo tôi thì nó là mt hot đng ca xã hi dân s tc là nó theo tinh thn t nguyn đến vi nhau, t tha thun, không có s qun lý ca nhà nước. Nó không phi là cánh tay ni dài ca đng và nhà nước.
Kính Hòa: Theo Tun thì hin nay nhà nước Vit Nam nhìn các nhóm thành lp t phát này như thế nào?
Anh Tun: Như anh đã biết thì nhng nhà nước theo mô hình toàn tr như Vit Nam thì người ta ái ngi và không khuyến khích nhng nhóm hi nm ngoài tm kim soát ca người ta.
Kính Hòa: Theo mt t chc dân s trong nước là chương trình sách hóa nông thôn thì vi tình hình hin ti, vi lut l hin ti thì xã hi dân s vn hot đng có hiu qu. Theo hai bn thì ý đó có chính xác không?
Anh Tun: Thưa anh theo tôi nghĩ thì vi khuôn kh pháp lý hin ti thì mt xã hi dân s đích thc, hot đng hiu qu, đt đy đ các tiêu chun ca xã hi dân s đúng nghĩa thì là không có. Trong khuôn kh pháp lý hin ti thì mt dù Hiến pháp đã hiến đnh quyn lp hi ca người dân nhưng lut v lp hi vn chưa có, đã 20 ln d tho mà vn chưa có. Khuông kh bây gi vn là ngh đnh 45 vi các th tc rt rườm rà, đăng ký chng nhng vi s ni v đa phương ri còn vi B ni v vi rt nhiu giy t nhiêu khê.
xhds-250.jpg
Ba bn tr Phm Trn Quân, Trương Quỳnh Như và Bùi Th Din, chp nh ti Philippines khi đang theo hc v Xã hi dân s hi đu tháng 10. Citizen photo.
Tôi có biết v nhóm sách hóa nông thôn ch anh Nguyn Quang Thch. Thông thường thì các nhóm hi người ta hay da vào tư cách pháp nhân ca liên hip các hi khoa hc k thut Vit Nam mà đng đu là mt y viên trung ương đng. Tc là nó vn nm trong tm kim soát ca chính quyn.
Tôi vn tin là nhu cu hin nay cn mt khuông kh pháp lý rng hơn, lut v hi ci m hơn, thun tin hơn đ cho các nhóm hi thành lp và hot đng.
Kính Hòa: Nhưng mà nếu chúng ta ly kết qu đ đánh giá hiu qu thì rõ ràng là chương trình sách hóa nông thôn cũng có kết qu ca nó, và như vy thì vi tình hình lut l hin ti thì vn có th làm tt hơn, đúng không?
Anh Tun: Tôi nghĩ có hai đim. Th nht tôi đánh giá rt cao nhóm sách hóa nông thôn và phi nói là h đt được nhng kết qu tuyt vi, rt nhiu ý nghĩa đi vi xã hi Vit Nam. Nhưng mà nếu mình có mt khuông kh pháp lý tt hơn như lut v các t chc phi li nhun như nhiu nước có thì chc chn công vic ca nhóm sách hóa nông thôn thun tin hơn nhiu và kết qu cũng tt đp hơn.
Th hai là vic đem sách đến các vùng sâu vùng xa trong tình hình hin nay thì nó không nhy cm như nhng vic có liên quan đến nhân quyn.
Mt xã hi dân s mà phát trin đy đ trn vn thì nó phi bao quát hết các lĩnh vc, chng nhng là khai dân trí mà còn phi c lĩnh vc nhân quyn, dân quyn. Tôi nghĩ là mình không th ly mt kết qu c th ca vic sách hóa nông thôn đ mình đ bin minh rng khuông kh pháp lý hin nay đã đy đ, dã n tha, mà mình phi nhìn toàn cnh hơn là còn nhiu lĩnh vc vn còn khuyết nhng nhóm dân s được đăng ký và hot đng trong vòng pháp lut.
Trong khuôn kh pháp lý hin ti thì mt dù Hiến pháp đã hiến đnh quyn lp hi ca người dân nhưng lut v lp hi vn chưa có, đã 20 ln d tho mà vn chưa có.
-Anh Tu
n
Đoan Trang: Tôi cũng đng ý vi Tun và cũng mun b sung thêm là khi chúng ta đánh giá mt công vic nào đy thì chúng ta phi da vào mc đích ca các vic chúng ta làm là gì. Chúng ta có th nói nó thành công hay không khi chúng ta biết nó đáp ng bao nhiêu phn trăm cái mc đích chúng ta đ ra.
Là mt người quan sát t bên ngoài thì tôi thy là công vic ph cp sách nông thôn nó khó thành công, khó to được mt phong trào đc sách nông thôn, cũng như là phát trin văn hóa đc nông thôn nếu mà nó thiếu s h tr, mt nn tng tc là nó cn nhiu điu kin khác, Ví d như là mun cho tr con nông thôn đc sách thì t lp mt, thm chí mu giáo khi dy cho tr con hc ch cho đến cp 1 cp 2 thì thy cô giáo, nhà trường, đã phi khuyến khích hc sinh đc sách ri. Nhng bài thi, kỳ thi phi t đc sách thì mi thi được.
Cũng phi xem nhng đu sách na, chng hn như quyn Tri súc vt mà đưa v (cười) thì chc là không được khuyến khích ri.
Thành ra nếu chúng ta nói rng vi khuông kh pháp lut hin nay mà đã có xã hi dân s ri, chúng ta hài lòng ri thì tôi thy không đúng lm. Chúng ta mun đi đến tn cùng ca vn đ, mun cho mi vic nó có trách nhim, đi đến cùng thì chúng ta phi đòi hi hơn thế na, cn nhiu điu kin hơn thế na.
Kính Hòa: Rt tiếc là do thi gian hn chế nên câu chuyn ca Kính Hòa cùng Đoan Trang và Anh Tun tm dng ti đây. Xin mi quý v và các bn theo dõi tiếp câu chuyn din đàn ca ba chúng tôi trong chương trình tun sau v Các hot đng dân ch bên trong Vit nam hin nay. Xin tm bit.
Kính Hòa rt vui mng đón nhn mi bn tr Vit Nam t khp năm châu tham gia Din đàn bn tr. Các bn có th gi yêu cu tham gia Din đàn cùng vi đa ch email, s đin thoi liên lc đến kinhhoa@rfa.org hoc vietweb@rfa.org hay có th gi vào hp thư thoi ti s: 202-530-7775, hoc liên lc đến https://www.facebook.com/kinhhoa.rfa Kính Hòa s liên lc ngay vi các bn.
Tp chí Din Đàn bn tr xin tm dng nơi đây. Hn gp li các bn vào tun sau. Kính Hòa chào tm bit.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List