Monday, January 27, 2014

Hành xử của an ninh và phản ứng của người dân



http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/12/images21.jpg
Tao là Nhân,tao là Quyn đây!

Hành x ca an ninh và phn ng ca người dân

Gia Minh, biên tp viên RFA
2013-11-04
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
11042013-giaminh.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg9055048-305.jpg
An ninh làm hàng rào ngăn chn người dân đến d phiên x LS. Lê Quc Quân hôm 02/10/2013 ti Hà Ni.
AFP photo

Mt s người ti Vit Nam do có nhng hành đng yêu nước công khai cũng như dám đng ra giúp đ, bênh vc cho nhng người dân oan khiếu kin đã b đánh đp, sách nhiu mt cách vô c.

B đánh do hành đng yêu nước

Phiên x án facebooker Đinh Nht Uy hi ngày 29 tháng 10 va qua thu hút s chú ý ca nhng người quan tâm. Lý do theo nhng người này anh Đinh Nht Uy không làm gì vi phm pháp lut, thm chí hành đng ca anh này còn chng t lòng yêu nước, chng Trung Quc gây hn xâm ln Vit Nam, cũng như t nn tham nhũng gây hi cho quc gia...
Trong s nhng thanh niên tr v Long An t đêm hôm trước đ d phiên x , có anh Peter Bùi đã b lc lượng chc năng bt lên xe và đánh khi anh này hô các khu hiu đòi công lý, t do và chng bt công xã hi ti Vit Nam. Anh này k li s vic đó:
"Sau khi b nht lên xe, tôi m ca s thò đu ra đ hô tiếp nhng câu khu hiu, do lúc đó xe đang đng ngã tư có rt nhiu người xung quanh. Tôi hô ‘T do cho Đinh Nht Uy, t do cho nhng người yêu nước, t do cho dân tc Vit Nam. Hoàng Sa- Trường Sa- Vit Nam. Có mt viên an ninh đang cm máy quay tiến li đm tôi  mt cái vào mt. Tôi rt đau vì lúc đó trên xe, mi người gi phía sau tôi li, tôi ch chm được mt đu ra thôi. Choáng quá tôi ly tay che mt, thì người đó đánh tôi thêm mt cái vào mang tai bên kia na."

H
s bên ngoài nhìn thy nên cùm chân chúng tôi và kéo lên tng trên tra tn chúng tôi, xích tay đánh. Kết qu tôi b gãy 3 xương sườn, anh Lê Thin Nhân b đánh đến sưng hết c đu, c mt.
- Ông Tr
ương Văn Dũng
Ông Lưu Trng Kit, mt người t Sài Gòn v Long An d phiên tòa x Đinh Nht Uy cũng b đánh mt cách vô v như li k ca ông này:
"Hôm đó trên facebook có thông báo v cuc x mt blogger dưới Tòa án Long An, mt v x công khai. Nghe nói v x công khai tôi cũng xung đ xem phiên x công khai mt blogger đu tiên dính vào điu 258. Tôi xung không thy dân đâu mà thy toàn công an, an ninh vi dân phòng. Tôi ly máy ra tính chp hình thì my ông an ninh mc đ dân s ‘bay’ li b tay, git máy và đánh tôi. H đánh my phút ri khiêng lên xe Jeep đưa v Phường 7, đó h đánh tôi mt trn na."

B sách nhiu do công khai chng ngoi bang xâm lược

Đôi v chng Paulo Thành Nguyn - Trnh Kim Tiến, người có cha b công an đánh chết, luôn b đa phương sách nhiu. C hai người này là thành phn tng tích cc tham gia các hot đng yêu nước như biu tình chng Trung Quc gây hn, xâm lược Vit Nam, kêu gi ty chay nhng hàng hóa đc hi ca Trung Quc cũng như lên tiếng cho công lý, hòa bình ti Vit Nam. H thường xuyên b sách nhiu bng nhng hành vi theo dõi, ném sơn vào nhà và gn đây là áp lc ch nhà không cho h thuê tr.
Anh Paulo Thành Nguy
n cho biết:
"Vic ném sơn đến bây gi vn không biết được ai làm, mc dù mình đã đưa tt c thông tin camera quay nhưng vn chưa biết ai làm. Còn vic mi đây nht phi chuyn nhà có tác đng ca đa phương, công an đa phương. Người ta làm khó ch nhà đ mi chuyn. Tht ra khi hi h v quyn tm trú thì h không nói đến điu đó mà c vòng vo rng không cm mà có cái này, cái kia chưa được. H áp lc ch nhà bt mình phi dn đi. Ch nhà có công ty nên công an ‘hù’ nếu mình đó h s kim tra công ty... nên ch nhà cũng lo s.
Công an còn lui ti chp hình ti căn nhà nơi chúng tôi đang . H cũng đến đánh tiếng hi bo v đã dn đi chưa khiến cho nhng người đang đó hoang mang, không biết chúng tôi thuc thành phn nào mà ‘rc ri’ như vy. Ch nhà s nên bt buc phi dn ngay trong đêm không được thêm tiếng nào!"

B đánh đến thương tt do giúp dân oan

Mt trường hp b đánh đến b thương nhiu ln và ln gn nht gãy xương sườn ngay ti đn Công an Thy Khuê hi ti ngày 25 tháng 10 va qua là ông Trương Văn Dũng khi ông này cùng mt s người khác đến hi v nhng tài sn giúp cho bà con H’mong xung Hà Ni khiếu kin và b lc lượng chc năng bt đưa v li đa phương.
Trong khi đang phi dưỡng thương ti nhà, ông Trương Văn Dũng k li s vic như sau:
"Chuyn công an Thy Khuê, theo tôi nghĩ đu tiên cũng không có gì. Hi ngày 23 tháng 10 rng ngày 24, lúc 11 gi đêm tôi nghe đin thoi báo ca bà con và tôi đến thì thy h đã bt hết bà con đưa lên xe v Ngô Thì Nhm. Sau đó tôi tìm hiu v s chiếu cá nhân mà bà con giúp gn 100 chiếc, vi thông tin nhn được là s chiếu này b đưa v công an phường Thy Khuê.
000_Hkg9055046-250.jpg
Mt n tu Pht giáo yêu cu tr t do cho LS. Lê Quc Quân hôm 02/10/2013 trước TAND Hà Ni. AFP photo
Khong 3:30 chiu ngày 25 tôi cùng anh Lê Thin Nhân cùng hai ch dân oan đến Công an phường Thy Khuê. Đến đó, anh Lê Thin Nhân vào trước hi xin li s đ mua đ giúp cho bà con H’mông. (Công an) h tr li rt xc láo ‘ đây không thu!’. Nghe câu tr li như thế chúng tôi rt khó chu, nhưng anh Lê Thin Nhân vn nhn ni hi ‘Thế các anh có biết đâu thu không?’. H tr li ‘Không biết, t đi mà tìm’. H tr li thế, chúng tôi cũng không nói câu gì thêm.
Tôi thy bc xúc quá, nên ly máy nh ra quay chp nhng li nói, hành đng xc xược vì chúng tôi đáng tui cha, chú các anh y mà tr li nhng câu như thế. Tôi ly máy nh ra thì h lao vào cướp máy nh bo rng ‘ đây không được quay phim, chp nh’. Li qua tiếng li, h lôi vào chúng tôi vào đn, chúng tôi phn đi nên h đánh chúng tôi. Sau đó h cùm tôi vi anh Lê Thin Nhân li. H s bên ngoài nhìn thy nên cùm chân chúng tôi và kéo lên tng trên tra tn chúng tôi, xích tay đánh. Kết qu tôi b gãy 3 xương sườn, anh Lê Thin Nhân b đánh đến sưng hết c đu, c mt."
Vào sáng ngày 4 tháng 10, chúng tôi gi đin đến s ca ông trưởng công an phường Thy Khuê đ hi thông tin mà ông Trương Văn Dũng va trình bày, thì sau mt lúc máy reo, khi người tr li được hi có phi ông Thi, trưởng Công an phường Thy Khuê Hà Ni hay không, thì được tr li là nhm s.

Khiếu ni

Ông Lưu Trng Kit, người b lc lượng chc năng ti thành ph Tân An, tnh Long An đánh đến rn xương má hi ngày 29 tháng 10 va qua cho biết khi bình phc ông s có đơn khiếu ni v vic đánh ông mt cách vô c trên đường, cũng như ti Công an Phường 7, th xã Tân An khi lc lượng chc năng đưa ông v đó:
"Tôi đang xin giy chng thương đ kin chính quyn dưới đó."
Ông Trương Văn Dũng, người b công an ti phường Thy Khuê, thành ph Hà Ni đánh gãy ba xương sườn hi ngày 25 tháng 10, li cho biết vic khiếu kin cơ quan này cũng mt công vì t lâu ông tng chng kiến bao cnh người dân khiếu kin rơi vào tnh cnh ‘con kiến mà kin c khoai’. Ông nói:
Tôi luôn nghĩ nhng vic mình làm và quan đim mình sng là cách sng ca mình ri, mình không th nào t chi cách sng ca mình được.
- Anh Paulo Thành Nguy
n
"Ln trước chúng tôi đưa hình nh lên truyn thông đ t cáo hành vi ca h. Tôi nghĩ trường hp ca tôi cũng như hng bao nhiêu người dân khác h; khiếu ni không ăn nhm gì vi h. K c đánh chết trong đn công an mà h phi tay. H chi hết, chng làm gì được h. Chính quyn ca h là mt hết!"
Anh Paulo Thành Nguyn cũng ch ra hình thc làm vic thiếu minh bch ca cơ quan chc năng khiến cho vic khiếu kin h không d dàng gì:
"Thc ra khiếu kin cũng khó vì hành đng h làm đu lén lút và bng ming nên khi mình kin không có cơ s; thm chí h còn kin li mình. Khi hi h chi, thoái thác. Mình ch cho h biết dù h làm gì mình vn sng. Đến lúc h thy không làm gì được  mình thì h cũng xu h v nhng hành đng ca h."
Ông Lưu Trng Kit thì cho rng dù không tin đơn kin ca ông được gii quyết, nhưng bn thân ông phi làm thế đ chng t cho chính quyn biết là người dân không còn s st trước nhng hành x phi pháp, vô c ca cơ quan chc năng; đng thi kêu gi người khác phi vượt qua ni s hãi trong h lâu nay:
"Tôi không tin h gii quyết, nhưng tôi vn phi làm đơn khiếu kin đ báo đng cho h biết nếu nhà cm quyn làm sai dân có th khiếu kin. Mình phi làm cho người dân vượt qua ni s hãi. Đa s dân Vit Nam chưa vượt qua s hãi, nhưng mình và ai đó làm thì người ta bt chước làm theo. Hy vng t t h hiu và vượt qua ni s hãi đó. Qua trang mng như Dân Làm Báo, tôi biết và thy được nhà cm quyn đánh dân vô c. Có nhiu chuyn mà không th nói v nhà cm quyn này."

Không khut phc

000_Hkg8650243-250.jpg
An ninh mc thường phc đàn áp, bt b người biu tình chng Trung Quc Hà Ni hôm 02/6/2013. AFP photo
Anh Paulo Thành Nguyn cũng cho biết các bin pháp mà chính quyn liên tc thc hin đi vi hai v chng anh không th nào buc bn thân anh này phi thay đi nhng vic làm lâu nay mà h cho là đúng. Anh nói:
"Tôi luôn nghĩ nhng vic mình làm và quan đim mình sng là cách sng ca mình ri, mình không th nào t chi cách sng ca mình được. Dù xy ra chuyn gì và  h có sách nhiu mc đ cao hơn na, tôi thy vn bình thường. Khi mình đã xác nhn cuc sng ca mình là sng cho s tht và sng cho đúng lương tâm ca mình, thì hình thc xu nht tôi cũng đã nghĩ ti, nên vn đ sách nhiu đi vi tôi là bình thường, và có tr giá theo cách sng ca mình thôi! Nhưng trong mi hoàn cnh tôi thy rt bình an vì lương tâm mình rt ‘nh’. H có làm gì mình cũng thy bình thường.
Hôm ti dn nhà, thc tế chng không ai biết, nhưng có 4-5 an ninh mt v theo rt sát, t chiu đến ti luôn. H xem làm gì, khi ra ngoài h hi dn đi chưa. Đến 12 gi dn xong h vn theo sát; tôi đến nói chuyn vi h theo t sáng đến gi có mt không. Tôi hi h đang hc hay đã ra trường. H nói làm bên thành ph và tr nên mi có th theo tôi."

Tôi không tin h
gii quyết, nhưng tôi vn phi làm đơn khiếu kin đ báo đng cho h biết nếu nhà cm quyn làm sai dân có th khiếu kin. Mình phi làm cho người dân vượt qua ni s hãi.
- Ông L
ưu Trng Kit
Ông Trương Văn Dũng cho biết dù b đánh đp đến thương tích qua nhng ln đi giúp dân oan hay tham d phiên x như x ông Đoàn Văn Vươn, nhưng ông li được nhiu người thm chí không quen biết chia x, giúp đ, đng viên. Ông cho biết:
"Nói tht đt va ri tôi b hao tn v sc khe, nhưng tinh thn vui và m lòng vì anh em, bn bè đến hi thăm, giúp đ c v tinh thn và vt cht. Nhiu bà con Vit Kiu hi ngoi không biết mt, biết tên nhưng h lên mng biết đến tôi cũng đã đin thoi, chia x gi quà cho tôi. Nhng điu đó khiến tôi vui, hnh phúc vì mi người nghĩ đến tôi. Trong thâm tâm tôi nghĩ phi làm sao làm nhng điu tt hơn trước đây đã làm. Nhng người nghĩ đến tôi mà tôi chưa h biết h, cũng như giúp h; câu nói ca h làm cho tinh thn tôi được nâng lên mt bước là ‘dù hoàn cnh nào, hng ngày chúng tôi cũng theo dõi tng bước chân ca các anh ch, và không đ các anh ch đơn đc’. Câu nói đó làm tôi rt cm kích và rt xúc đng."
Nhng trường hp được nêu ra mà quí thính gi va nghe không phi là cá bit ti Vit Nam, rt nhiu người phi gánh chu các hành x vô lý, bt công t phía cơ quan chc năng ch vì h là nhng người yêu nước chân chính, nhng tiếng nói chng li cường quyn, bt công và vì công lý, công bng, s tht cho tt c đng bào ca h.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List