Thoáng suy tư
về cạnh tranh chính trị
www.ducme.tv
-VNTQ- Nhà báo Phạm Chí Dũng: Sẽ có làn sóng thoái đảng trong thời gian tới?
07.12.2013
Le Nguyen (Danlambao) - Lịch sử nhân loại đã chỉ ra mọi cuộc đấu tranh,
mọi cuộc cách mạng lật đổ các chế độ độc tài chuyên chế của loài người đều khởi
nguồn hay nói cách khác là đều có nguồn gốc của phân hóa giàu nghèo, mâu thuẫn
của bất công xã hội, xung đột của giai cấp thống trị với tầng lớp bị trị và các
triết gia, tư tưởng gia, lý thuyết gia thuộc “trường phái” thế quyền lẫn thần
quyền, có tà ý lẫn thiện ý muốn thu phục nhân tâm, thu hút sự ủng hộ của khối
đại đa số quần chúng nhân dân nghèo khó thì trên lý thuyết, dù cho là thật lòng
hay do tham vọng đen tối của cá nhân, phe nhóm đều phải có trong tay một lý
thuyết “lãng mạn cách mạng” hoặc đề ra được phương án giảm thiểu bất công, xóa
bỏ bất công và không thể thiếu lời hứa hẹn thực thi công lý mang công bằng xã
hội đến cho con người.
Quan sát thực tiễn đời
sống trong quá trình phát triển xã hội loài người giúp cho chúng ta thấy, để
thực hiện mục tiêu công bằng xã hội đã có nhiều tư tưởng, khuynh hướng do nhiều
nguyên nhân khác nhau, nổi bật nhất là hai khuynh hướng có phần cực đoan, quá
khích của hữu thần và vô thần. Nhóm hữu thần cho rằng “con người tốt thì xã hội
tốt” nên họ tập trung nguồn lực, niềm tin vào công việc giáo dục cho con người
tốt để có xã hội tốt. Nhóm vô thần quá khích lại bảo “xã hội tốt thì con người
tốt” nên họ tập trung ý chí, quyền lực chính trị vào việc cải tạo xã hội tốt để
cho ra con người tốt và cả hai đều tin chính kiến của họ là duy nhất đúng. Thật
ra trong đời sống con người ít có điều gì gọi là duy nhất đúng, nếu đi vào phân
tích theo cách khoa học và nghiêm chỉnh.
Phải công nhận lý thuyết
“con người tốt thì xã hội tốt” và lý thuyết “xã hội tốt thì con người tốt” đều
đúng cho mục tiêu thực hiện công bằng xã hội trên lý thuyết. Thế nhưng cả hai
lý thuyết này, ngay cả nhiều lý thuyết khác nữa, hoàn toàn không phải là duy
nhất đúng bởi từ lý thuyết đến thực hành là khoảng cách khá xa để đi vào hiện
thực đời sống còn tiềm ẩn nhiều bất trắc phát sinh. Lý thuyết “con người tốt
thì xã hội tốt” do nhóm hữu thần, tiêu biểu là các loại tín ngưỡng, tôn giáo
chủ trương qua việc giáo dục con người tốt để xã hội tốt, dù không phải là tất
cả nhưng đã góp phần không nhỏ vào việc thực thiện công bằng xã hội. Riêng lý
thuyết “xã hội tốt thì con người tốt” do nhóm vô thần, tiêu biểu là các tín đồ
cộng sản thu tóm quyền lực chính trị, sử dụng công cụ nhà nước cưỡng bức, áp
đặt triệt tiêu giềng mối truyền thống xã hội “cải tạo xã hội” với ảo tưởng đem
đến công bằng xã hội cho con người và qua thời gian dài tồn tại, ít nhiều đã lộ
ra dấu hiệu hoang tưởng trong đời sống hiện thực.
Có lẽ nên tạm ngừng luận
bàn lý thuyết của hai “trường phái” hữu thần, vô thần về việc hướng đến thực
hiện công bằng xã hội cho các lý luận gia, lý thuyết gia chuyên ngành chính
trị, kinh tế, xã hội học... có liên quan đến mục tiêu thực hiện công bằng xã
hội bàn luận và tốt hơn hết là nên đi thẳng vào nghiên cứu các mô hình tổ chức
xã hội, cai trị xã hội đã thật sự ngăn chận được bất công phát tác, mang đến
công bằng xã hội tương đối cho xã hội loài người trong thực tế.
Hẳn chúng ta ai cũng
biết có nhiều nguyên nhân gây ra bất công xã hội bàng bạc trong đời sống con
người. Bất công xã hội có nhiều nhưng bất công xã hội cụ thể dễ thấy nhất là
khoảng cách giàu nghèo và nguyên nhân, hậu quả tạo ra khoảng cách giàu nghèo “
bất thường” gây bất mãn, bất bình trong lòng xã hội dẫn đến đấu tranh cách
mạng, bạo loạn lật đổ. Ở đây chúng ta sẽ không bàn đến cũng như không đi sâu
vào phân tích các cuộc cách mạng, các loại cách mạng đã diễn ra trong tiến
trình phát triển của xã hội loài người mà chỉ tìm hiểu một số quốc gia của
không ít quốc gia trong cộng đồng nhân loại đã thành công trong nhiệm vụ lãnh
đạo chính trị, dẫn dắt quốc gia thực hiện mục tiêu công bằng xã hội khá thành
công cho đất nước họ.
Hiện tại ngay thời điểm
này, có rất nhiều quốc gia giàu mạnh, đa phần là các nước theo thể chế dân chủ
thực hiện được công bằng xã hội tương đối và mô hình tổ chức nhà nước hiệu quả
khiến các nước nằm trong vùng trũng của các thể chế độc tài, man rợ mơ ước
hướng tới, là mô hình tổ chức cai trị, thiết chế chính trị của các quốc gia Bắc
Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan đã trở thành niềm khát khao có
thật, làm cho một số người hoạt động chính trị, lãnh đạo chính trị trong nhà
nước cộng sản Việt Nam ngộ nhận, cố nhận vơ vào cho đó là hình mẫu của nhà nước
dân chủ xã hội chủ nghĩa mà tiền nhân cộng sản của họ muốn tạo dựng?
Thời nay, nếu chịu khó
quan sát sự thay đổi của thế giới chung quanh thời hiện đại chúng ta sẽ nhận
ra, không chỉ riêng các đảng chính trị của các nước Bắc Âu thành công, hữu hiệu
trong nhiệm vụ lãnh đạo nhà nước - xã hội mà hầu như tất cả các nước tiên tiến
thiết lập thể chế dân chủ - dân thực sự làm chủ đất nước của mình đều đạt được
kết quả khá gần với kết quả của các nước Bắc Âu đạt được. Bởi trong đời sống
chính trị dân chủ, dù muốn hay không muốn, các đảng phái chính trị cũng không
thể xa rời mục tiêu công bằng xã hội, là điều kiện tiên quyết để người dân an
hưởng tự do, ấm no, hạnh phúc trong thực tiễn đời sống và các đảng phái nào xa
rời mục tiêu công bằng xã hội sẽ có khả năng bị loại khỏi cuộc đua tranh lấy
quyền lực chính trị trong các cuộc bầu cử tự do, có định kỳ.
Như chúng ta thấy cạnh
tranh chính trị trong các nước có thiết chế dân chủ thực hiện được nhiều mục
tiêu xã hội và xã hội ít bất công hơn so với các nước có khuynh hướng xã hội,
hô hào định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng chỉ với một đảng chính trị duy nhất
lãnh đạo nhà nước, xã hội như Việt Nam chẳng hạn, bất công không những không
được đẩy lùi mà ngày càng tồi tệ hơn, tác động không nhỏ đến quyền làm người,
đến tự do, ấm no, hạnh phúc của người dân.
Với thể chế dân chủ chủ
trương đa nguyên đa đảng, tuy có nhiều khuynh hướng nhiều đảng phái tham chính
nhưng thật ra cũng chỉ cô đọng trong mục tiêu công bằng xã hội và các đảng
chính trị lãnh đạo nhà nước, xã hội có nhiệm vụ làm thế nào để giảm thiểu phân
hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, tránh gây mâu thuẫn chủ thợ, xung đột quyền
lợi giữa chính quyền với người dân... Cũng như trong các nước dân chủ, các đảng
phái chính trị tuy nhiều nhưng tựu trung lại cũng chỉ có hai khuynh hướng chủ
yếu: một là bảo thủ, trung thành với truyền thống xã hội, bảo vệ quyền lợi
người giàu; hai là cấp tiến, có tư tưởng cải cách xã hội, bảo vệ quyền lợi cho
người nghèo.
Ai cũng thấy những đảng
phái chính trị trong các nước tự do, dân chủ theo khuynh hướng một (bảo thủ)
thường có tên Cộng Hòa, Tự Do, Quốc Gia... và các đảng chính trị theo khuynh
hướng hai (cấp tiến) thường có tên dân chủ, lao động, xã hội... Dù trên lý
thuyết, các đảng chính trị bảo thủ thường có khuynh hướng bảo vệ quyền lợi cho
giới giàu và các đảng phái cấp tiến có khuynh hướng bênh vực quyền lợi cho giới
nghèo. Thế nhưng trong thực tế đời sống chính trị dân chủ, các đảng cầm quyền
dù bảo thủ hay tiến bộ, khi ban bố chính sách hay hoạch định chương trình hành
động không thể tùy tiện làm lợi cho một phía mà phải thỏa mãn quyền lợi tương
đối có thể chấp nhận được cho cả hai phía giàu lẫn nghèo, xa hơn là cho mọi
thành phần xã hội.
Chính nhờ vào việc cạnh
tranh chính trị giữa các đảng phái nên những bất cập, bất công trong các nước
dân chủ đa đảng được ngăn chận kịp thời trước khi nó trở thành con bệnh hết
thuốc chữa lẫn sai phạm khó khắc phục như những gì nhà nước độc tài, độc đảng
cộng sản Việt Nam hiện nay mắc phải và những thành tựu kinh tế xã hội, những
bất công dần dần bị đẩy lùi, an sinh xã hội từng bước được thiết lập, được hoàn
thiện bảo đảm cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho người dân... đều đến từ
cạnh tranh chính trị của các đảng phái chính trị trong thiết chế dân chủ.
Nếu tỉnh táo không khó
để nhận ra, kết quả đạt được ở mọi mặt đời sống của người dân trong các nước
dân chủ không phải tự nhiên, không phải ngủ một đêm thức dậy là có được, tất cả
đều do các nước có thiết chế dân chủ, có cạnh tranh chính trị lành mạnh, có sự
đấu tranh bền bỉ lâu dài của người dân, nhất là người dân có cơ hội phát huy,
thể hiện được quyền làm chủ của mình và các cán bộ, đảng viên của các đảng phái
chính trị tham chính, họ ý thức được rằng hô không phải là vua. Họ được dân
thuê, dân trả lương làm đại diện, họ thật sự là đầy tớ của nhân dân, họ không
xem dân như cỏ rác, là kẻ thù giai cấp phải bị tiêu diệt!
Cụ thể là giới tinh hoa,
thành phần chủ lực của xây dựng phát triển đất nước không bị xem như là kẻ thù,
nhất là giới trí thức không bị xem không bằng cục phân, giới chủ nhân, giới
giàu có không bị đấu tố “cướp giết” tịch thu tài sản sung công (?), không bị
bắt đưa đi lao động cải tạo hay chung thân khổ sai. Thời nay những thành phần
tinh hoa trong các nước dân chủ tham gia vào các dự án kinh tế vi mô hay vĩ mô
đều không được hưởng những ưu ái đặc biệt, không được nhà nước tạo điều kiện
thuận lợi để độc quyền kinh doanh, để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nguồn nhân
công bèo bọt như những nô lệ thời trung cổ... và giới tinh hoa trong môi trường
cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường trong các nước tư bản không hề
có ngoại lệ, họ phải đứng trên chính đôi chân, phải làm việc bằng chính trí
tuệ, phải đoạt lấy thành công bằng chính tài năng thật sự của họ... Tất cả đều
không đứng vững hay tồn tại với nhân thân tốt, với gia đình có truyền thống, có
công với cách mạng.
Lược sơ qua vài điểm bất
cập lẫn nổi bật của các nước thiết chế độc quyền chính trị, cạnh tranh chính
trị cho chúng ta thấy rằng chỉ có cạnh tranh chính trị lành mạnh của các đảng
phái chính trị trong thiết chế dân chủ mới có thể mang đến công bằng xã hội cho
người dân và cạnh tranh chính trị trong thể chế dân chủ đã chứng minh, nó chính
là công cụ hữu hiệu để thực hiện mục tiêu công bằng xã hội. Ngoài ra cạnh tranh
chính trị còn là môi trường lý tưởng để rèn luyện các cá nhân có đủ phẩm chất
tài năng, đức độ tham gia chính trị, làm chính trị trong thời đại dân chủ.
Huỳnh Anh Trí vừa hết hạn tù
14 năm, tố cáo chính sách giam giữ phi nhân của CSVN
Trương Minh Đức
(Danlambao) - Huỳnh Anh Trí và người
anh ruột là Huỳnh Anh Tú vừa ra khỏi nhà tù của CSVN. Đã 14 năm trôi qua hai
anh phải chịu ngồi tù vì tranh đấu cho Tự Do.
Mười bốn mùa Xuân trôi
qua... tết này hai Anh mới được nhìn thấy lại người thân họ hàng... nhưng là
một người tù chính trị khi trở về từ nhà tù cộng sản thì mang nhiều bệnh tật,
nhiều uất hận hơn. khi 14 năm bị đày ải phải trải qua bao nhiêu sự hành hạ,
đánh đập một cách tàn nhẫn....
Huỳnh Anh Trí (trái) và người anh ruột là
Huỳnh Anh Tú
Hai anh Tú & Trí không còn được nhìn mặt được người mẹ thân yêu đã bệnh chết cách đây ba năm. Một người anh cả tên Huỳnh Anh Tuấn cũng bị cộng sản Lào và CSVN bắn chết trong rừng trên đất Lào vào năm 2000 vì tranh đấu cho nền Tự Do. Giờ đây khi hai anh trở về thì gia đình Cha già, anh em đều phải chạy sang đất Thái sống tha hương hơn chục năm qua để chạy trốn cái thiên đường XHCN tại quê nhà. Khi bước ra khỏi nhà tù, gia đình bị ly tán nhưng hai anh cũng chẳng được bình yên vì an ninh CSVN đã chực chờ sẵn khi các anh rời khỏi cổng trại giam... Về đến nhà người Dì ruột nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở Quận 4 để nương náu thì cũng bị mật vụ CSVN theo dõi dầy đặc làm cho cả xóm phải hoang mang, người thân lo sợ!
Hoàn cảnh của người Dì già yếu… cũng là tầng lớp
nghèo khổ sống tại Q4, thì làm sao có thể giúp được gì cho hai Anh. Trái lại cả
gia đình con lo sợ bởi có người thường xuyên theo dõi canh gác.
Hai Anh phải sống ra sao? Sự giúp đỡ cho các anh
trong lúc này là hết sức cần thiết... bạn bè trong tù trước đây đến thăm chia
sẽ và giúp đỡ các anh trong những ngày đầu mới ra tù đang gặp nhiều khó khăn!!
Anh Tú cũng bị CA hỏi: Đi với ai? Ăn uống ở đâu? Cho cái gì?. Và nói với Anh Tú
là phải hợp tác với CA... đây là những lời đe dọa trắng trợn của những viên an
ninh thiếu hiểu biết đến “Quyền Con Người” mà VN mới vừa được bầu là thành viên
của HĐNQ - LHQ.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền