Friday, January 17, 2014

Nhóm vận động từ Việt Nam tới Hoa Kỳ


Nhóm vận động từ Vit Nam ti Hoa Kỳ

Trn Đông Đc
Gi cho BBC t Hoa Kỳ
Cập nhật: 17:25 GMT - thứ tư, 15 tháng 1, 2014
Nhà báo Đoan Trang (áo vàng) và mt s đi din khác s đi thăm châu Âu sau khi ti Hoa Kỳ
Mt nhóm người gm thân nhân các nhà đu tranh dân ch và các blogger ni tiếng t Vit Nam đã đến Hoa Kỳ đ vn đng dư lun v quyn con người.
Theo họ, đây là chuyến đi diễn ra trong dp Vit Nam đang có chân trong hi đng nhân quyn Liên Hip Quc.
Qua s sp xếp ca lut sư Trnh Hi và các thành viên trong t chc thin nguyn VOICE, h đã đưa được cha ca ông Trn Huỳnh Duy Thc, m ca lut sư Lê Quc Quân, và m ca anh Đinh Nguyên Kha đến Hoa Kỳ.
Dự kiến cả nhóm sẽ ra điều trần ti Ủy ban nhân quyn, Quc hi Hoa Kỳ ngày 16/1 này.
Trong nhóm đi vn đng và đến được Hoa Kỳ hôm nay, còn có c ký gi Đoan Trang và sinh viên Nguyn Anh Tun, người ni tiếng trong v “yêu cu công an khi t chính mình” vì có cùng quan đim như lut sư Cù Huy Hà Vũ.
Tt c đu phi đi “lách” qua nhng con đường xut cnh tuy hp pháp nhưng rt khó khăn vì́m đoán ca nhà chức trách ở Vit Nam.
Ban đầu họ âm thm đến mt trong nhng nước có chính sách min th thc vi Vit Nam trong khi Đông Nam Á, rồi t đó h xin visa vào Hoa Kỳ và Âu Châu theo s tư vn và giúp đ ca t chc VOICE.

Mẹ đi theo con

"Cha của Trần Huỳnh Duy Thức không còn cm thy đơn đc đ tranh đu cho con trai ca riêng mình mà phi tiếp tc con đường tranh đu "
Bà Nguyn Th Kim Liên, m ca Đinh Nguyên Kha còn cho biết cá nhân bà hin nay cũng đã tr thành mt con người tranh đu sau khi con trai b bt.
“T mt bà m quê, vì cu con mà tôi đã tr thành blogger và biết dùng c Facebook”, bà chia s vi mi người trong mt cuc hp báo ti tr s báo Người Vit hôm 14/1/2014 ở Quận Cam, California.
Bà Kim Liên cũng nói lên li mnh m rng, bà nhn biết bây gi đu tranh cho dân ch t do Vit Nam là mt s mnh không ch gii cu con trai bà mà còn cu rt nhiu người có cùng cnh ng.
Trong chuyến đi này, bà đã làm bn vi m ca lut sư Lê Quc Quân và thân ph ca Trn Huỳnh Duy Thc.
Ông Trn Văn Huỳnh, thân ph ca nhà tranh đu Trn Huỳnh Duy Thc cũng nói rng ông không còn cm thy đơn đc đ tranh đu cho con trai ca riêng mình mà phi tiếp tc con đường tranh đu mt xã hi dân ch và công bng cho Viêt Nam.
Nói tiếng Anh tt, ông Trn Văn Huỳnh s điu trn trước quc hi Hoa Kỳ và tiếp tc lên đường sang Geneve đ vn đng vi dư lun Âu Châu.
Hp báo v các vn đ nhân quyn ca Vit Nam ti Hoa Kỳ hi tháng 07/2013

Tri nghim và hướng đi mi

Đến vi Qun Cam, nơi có cng đng người Vit đông nht hi ngoi, chuyến sang M bt ng này đã tr thành mt tri nghim đc bit cho mi người.
Ký gi Đoan Trang cũng đến Hoa Kỳ trong s tri nghim đó và còn to nên s bt ng v mt thi đim.
Vn là người tng gióng lên tiếng nói v tranh chp Bin Đông t năm 2001 và chu nhiu phin nhiu trong trong ngh nghip làm báo Vit Nam, cô đã tr li v ch đ Bin Đông vi các gii quan tâm Qun Cam trong dp tưởng nim 40 năm hi chiến Hoàng Sa.
Được biết, Đoan Trang dự kiến s nêu ra các ví dụ về việc nhà báo bị sách nhiễu ra sao và cách báo chí ở Việt Nam bị́m đoán như thế nào.
S xut hin ca nhng nhân vt có du n xã hi, mang tính chng nhân b đàn áp Vit Nam xut hin các din đàn quc tế cũng to nên tiếng nói mi cho phong trào tranh đu cho t do nhân quyn cho Vit Nam v bước sang mt giai đon thiết thc theo mô hình hot đng ca các nhóm NGO thuc các t chc phi chính ph.
Trước đây các phái đoàn điu trn vn đng quc hi Hoa Kỳ phn đông đu do các nhân vt trong cng đng người Vit ti Hoa Kỳ đm trách.
Bài do nhà báo tự do Trần Đông Đức gửi tới BBC từ California.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List