Monday, January 13, 2014

Công an ngăn cản phật tử dự lễ tại Tu viện Long Quang ở Huế


Công an ngăn cn pht t d l ti Tu vin Long Quang Huế

Lan, thông tín viên RFA
2014-01-10
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
ylan10012014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
image004-97-305.jpg
Hòa thượng Thích Như Đt (phi trước), Thượng ta Thích Viên H và Huynh trưởng Lê Công Cu ti chùa Long Quang năm 2012.
Courtesy IBIB

Hôm nay ngày 10.1.2014, Hòa thượng Thích Như Đt, Tân Vin trưởng Vin Hóa Đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht d tính t chc ti Tu vin Long Quang Huế l Hip k chư Lch đi T sư, chư Tin bi Hu công và chư Thánh t đo. D tính mi khong 300 đi biu ca các Ban Đi Din Giáo hi và Gia Đình Pht t Vit Nam trên toàn quc v tham d.
Nhưng nhà cm quyn Tha thiên Huế đã ngăn cm k t ngày 1 tháng giêng va qua, không cho các phái đoàn Tăng Ni, Gia Đình Pht t t các tnh phía Nam v Huế. Hòa thượng Thích Chơn Tâm b trc xut  khi Tu vin Long Quang hôm 9 tháng giêng đưa v Sài Gòn, 17 Huynh trưởng Gia Đình Pht t b bt đi làm vic và ra lnh qun chế t ngày 7 tháng giêng.

Ngăn cn bng nhiu cách

Chúng tôi gi đin v Tu vin Long Quang Huế phng vn Hòa thượng Thích Như Đt đ rõ hơn s cm đoán này. Hòa thượng cho biết như sau:
HT Thích Như Đt: Thưa ch, trong thi kỳ Ngài Huyn Quang làm Vin trưởng Vin Hóa Đo, Văn phòng Lưu vong đt ti chùa Hi Phước Qung Ngãi. Khi Hòa thượng Qung Đ kế tha Vin trưởng, thì Văn phòng đt ti Thanh Minh Thin Vin. Sau đó Hòa thượng Viên Đnh làm Vin trưởng, đã mượn chùa Giác Hoa làm tr s. Cho nên Hip k chư lch đi T sư, chư Tin bi hu công, chư Thánh t đo hng năm t chc ti Giác Hoa.
Nay chùa Giác Hoa không còn là cơ s ca Giáo hi na. Cho nên tôi phi thiết lp l Hip k ti trú x ca mình, là Tu vin Long Quang, thuc th xã Hương Trà, tnh Tha thiên Huế. D tính s mi chư Tăng thuc Hi đng Lưỡng Vin, Ban Đi Din các tnh trên toàn quc, các đơn v Gia Đình Pht t và đng bào, thin nam tín n tham d vào ngày 10.1.2014.
Tuy nhiên k t ngày 1.1.2014, chính quyn đã bt đu ngăn cm Pht t các gii v d. Cao đim là trong nhng ngày mng 7, mng 8, mng 9 ti các tnh, thành, chư Tăng và Pht t đã b khng b, ngăn cn.
image001-165-250.jpg
Tam lão Hòa thượng Thích Như Đt, Thích Diu Tánh, Thích Thin Hnh hnh ng ti chùa Long Quang Huế hi năm 2012. Courtesy IBIB.
Ti Tha thiên – Huế hu hết các Huynh trưởng lãnh đo Gia Đình Pht t phn nhiu đã b công an làm vic và cho người canh gác không được ra khi nhà. Pht t các gii trong khu vc gn Tu vin Long Quang thì b mi hc tp. Tt c tp trung vào các ni dung: mt là, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht (GHPGVNTN) là bt hp pháp ; hai là, ai tham gia GHPGVNTN là vi phm pháp lut ; ba là, Hòa thượng Thích Như Đt và chùa Long Quang là phn đng ; bn là, cm mi gii không được đến Long Quang d l. Ai đến s b bt. T cng chùa ra đến Quc l 1, công an đã lp nhiu trm canh gác đ ngăn chn Pht t. Các xe van đã tp trung v chn li vào Tu vin, lc lượng công an, dân phòng đy dy các chn dân cư.
Ngày mng 9.1 chính quyn đã đến Tu vin Long Quang áp gii Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Vin Tăng Thng, vào Saigon không cho li d l.
Lan: Kính xin Hòa thượng cho biết l Hip k chư Lch đi T sư là gì? Đây là sinh hot tôn giáo hay có màu sc chính tr? Bt đu t khi nào thì có truyn thng Hip k này?
HT Thích Như Đt: Mô Pht. K t thi nhà Đinh, Thin t Khuông Vit được phong làm Tăng Thng, thng nht Pht giáo trên đt nước Đi C Vit. Qua các đi Đinh, Lê, Lý, Trn, Lê, Nguyn đu theo truyn tha ca lch đi t sư.
Năm 1964, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht ra đi. Thế là mng mch ca đo Pht Vit Nam đã ly ngày 10 tháng Chp âm lch hng năm làm ngày Hip k chư Lch đi T sư, chư Tin bi hu công, chư Thánh T đo đã hy sinh hiến thân mình đ bo v đo pháp và dân tc. Khi đu là Ngn La ngài Qung Đc năm 1963. Tiếp theo 12 Tăng Ni Thin vin Dược sư Cn Thơ năm 1975. Và Hnh Minh H Tn Anh năm 2001 ti Đà Nng.
image003-121-250.jpg
Các pht t hành l ti Chùa Long Quang Huế hi năm 2012. Các pht t hành l ti Chùa Long Quang Huế hi năm 2012. Courtesy IBIB.
Đây là mt bui l truyn thng mang ý nghĩa tri ân và báo ân mà Giáo hi chúng tôi đã thc hin sut 50 năm qua. Nhng năm khó khăn nht khi Cng sn mi cưỡng chiếm min Nam, Giáo hi b tê lit, hàng giáo phm b bt b tù đày, thì chúng tôi chùa nào thiết l chùa đó. Hoàn toàn không có hành vi chính tr như Nhà nước xuyên tc. Thế là truyn thng l Hip k.
Lan: Theo ý Hòa thượng thì vì sao nhà cm quyn li ngăn cm cuc l có tính cách tôn giáo và nh ơn tin nhân có công xin dương đo Pht ti Vit Nam sut 2000 năm qua như thế?
HT Thích Như Đt: Thưa ch, trong thi gian va qua, Đ Ngũ Tăng Thng đã ban hành Giáo ch 16, 17, 18, 19 đ chn chnh li nhân s ca Vin Hóa Đo, Văn phòng II Vin Hóa Đo và Hi đng Điu hành Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht Hi ngoi ti Hoa Kỳ.
Tôi nghĩ rng Nhà nước ra tay mt cách khng b, uy hiếp nng n vi mc đích ph đu Vin Hóa Đo do tôi làm Vin trưởng, mun Vin Hóa Đo th đng trong các Pht s, th tiêu đu tranh cho pháp lý ca Giáo hi và các quyn t do, dân ch do dân tc Vit Nam ý đ. Cho nên theo truyn thng, Như Đt tôi không th nào b qua. Chùa Long Quang phn đng đi na, chúng tôi s ra mt nhân s mi ca Vin Hóa Đo. Chính vì lý do đy mà chính quyn lo s, nên đã quyết tâm ngăn cn người đến d vi mt mc đích đó.
Lan: Bch Hòa thượng, trước s kin nhà cm quyn ngăn cm chư Tăng Ni, Pht t các nơi v chùa Long Quang, L Hip k có được tiến hành không? Và tiến hành như thế nào? Hòa thượng có điu gì nhn nh vi Pht t trong và ngoài nước?
HT Thích Như Đt: Thưa ch, như tôi đã nói trên, là nhng năm nghit ngã nht khi người Cng sn cưỡng chiếm min Nam, Giáo hi gn như tan rã. Nhưng đến ngày 10 tháng Chp âm lch, chùa vin nào cũng c hành ngày l truyn thng này. Thì nay cũng vy. Dù Nhà nước có ra tay khng b, ngăn cn, không ai đến, chư Tăng bn t Long Quang chúng tôi cũng c hành đi l trong tinh thn GHPGVNTN. Chúng tôi đã nht tâm trang nghiêm, chung sc, chung lòng trong (2 ch nghe không rõ) đ bui l được kính cn, trang nghiêm cúng dường lên chư T, chư tin bi hu công, chư thánh t đo đ thc tnh lương tri, hướng tâm đến Ci Ngun, cu nguyn trong ngày thiêng liêng truyn thng ca dân tc Vit Nam Ung Nước Nh Ngun.
Tôi xin cu mười phương chư Pht t bi gia h. Lòng con ca Pht trước sau như mt.
Lan: Xin cám ơn Hòa thượng Thích Như Đt, Tân Vin trưởng Vin Hóa Đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht đã dành cho cuc phng vn đc bit này.
Lan, Phóng viên Đài Á châu T do ti Paris


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List