Công an tiếp
tục đàn áp GHPGVNTN
1_8 Toi Ac Dang Cong San Nga - Lien Xo - Xo
Viet - So Viet
Công an hành
hung Hòa thượng Thích Chơn Tâm tại Saigon, hành hung Sư Cô Đồng Hiếu tại Đà
Nẵng, 21 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử bị quản chế, các thành viên Hội đồng
Lưỡng Viện GHPGVNTN tiếp tục bị đàn áp.
Paris,
ngày 14.1.2014 (PTTPGQT) - Sáng nay, 14.1.2014, Hòa thượng Thích Chơn
Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(GHPGVNTN), gửi Thư Báo Đông đến Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt
Nam, trụ sở đặt tại Paris, đề nhờ trình lên Hội đồng Nhân Quyền LHQ
trong khóa họp thứ 18 đang diễn ra tại Genève.
Thư Báo động cho biết:
“Từ sau khi công an Thừa Thiên - Huế áp giải tôi
về Sài Gòn không cho tôi tham dự lễ Hiệp kỵ tại Tu viện Long Quang ngày
10.1.2014, tôi tạm trú chùa Từ Hiếu, 59 lô đường, đường Dương Bá Trạc, F. 10,
Q8, công an Sài Gòn vẫn đóng chốt trước chùa, hằng ngày, tôi cũng như Hòa
thượng Thích Nguyên Lý ra khỏi chùa là có xe máy công an theo đuôi, bám sát.
“Trầm trọng hơn là trong 3 ngày qua (10 đến
14.1) công an sách nhiễu, đe dọa tôi, điển hình là sáng nay lúc 8 g, khi tôi
trên đường từ Chùa Từ Hiếu đến Thanh Minh thiền viện thăm Đức Tăng Thống, khi
xe tôi xuống dốc cầu Nguyễn Văn Cừ, đến đèn đỏ, tôi dừng xe lại thí có 2 xe
công an thường phục, chận xe tôi lại và hành hung, một chiếc (biển số 55 P8,
4324) chận trước đầu xe và 1 xe khác từ sau ủi vào xe tôi rầm rầm, công an xe
phía sau giơ đấm tay dọa đánh vào mặt tôi (vì họ còn cách xa 1 khoảng), tôi
liên tri hô lên: “Bà con ơi! công an đánh nhà sư, công an đánh nhà sư!”, thì
lúc đó xe ông công an thường phục khác khoát tay ra lệnh cho 2 xe công an kia
và bảo: “Thôi, đủ rồi!”. Lúc nầy tôi mới biết ông kia là xếp, đi theo chỉ đạo
cho 2 ông kia.
“Trong nhiều ngày qua, sinh hoạt hằng ngày của
tôi luôn bị đe dọa, chưa biết việc gì sẽ xẩy ra trong những ngày sắp tới. Vì
mỗi ngày tôi phải từ Chùa Từ Hiếu Quận 8 đến Thanh Minh Thiền viện ở Quận 3 để
chăm sóc Đại lão Hòa thượng Tăng Thống tuổi già sức yếu.
“Nay tôi báo động tin nầy đến Ủy ban Bảo vệ
Quyền Làm Người Việt Nam can thiệp giúp đỡ, và khẩn cấp trình lên Hội đồng Nhân
quyền LHQ. Nếu tôi có gặp tại nạn trên đường đi, thì Chính quyền Việt Nam phải
chịu hoàn toàn trách nhiệm trong năm mà Nhà nước đăng cai tổ chức lễ Phật Đản
LHQ tại Việt Nam.
“Hiện nay công an vẫn đang đóng chốt trước chùa
Từ Hiếu”.
Chỉ cần một chữ ký của chúng tôi là ông vào
nhà đá
Tại Huế, Huynh trưởng Lê Công Cầu,
Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, vẫn tiếp tục bị quản chế tại gia dù ngày Lễ Hiệp kỵ
tại Tu viện Long Quang bị cấm đoán hôm 10.1 đã trôi qua. Mỗi ngày công an lại
đến làm việc, lập đi lập lại luận điệu GHPGVNTN bất hợp pháp, tham gia Giáo hội
này là phạm các điều trong bộ Luật Hình sự. Lần nào Huynh trưởng Cầu cũng phản
bác rằng nhiều điều trong bộ Luật Hình sự vi hiến, Huynh trưởng chỉ tuân thủ
các điều quy định trong Hiến Pháp. Huynh Trưởng xác định vẫn giữ các chức vụ mà
Giáo hội giao phó, theo đường hướng của GHPGVNTN và cấp trên chỉ đạo.
Huynh trưởng bị tiếp tục quản chế, hàng ngày có
2 công an ngồi gác trước nhà, không cho đi đâu và không cho ai đến gặp. Sau các
buổi làm việc Công an hăm dọa rằng : “Chỉ cần một chữ ký của chúng tôi là ông
vào nhà đá”.
Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực, Tổng
vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ Viện Hóa Đạo, vẫn bị quản chế tại gia, và tiếp tục bị
làm việc cũng như điện thoại cầm tay bị tịch thu. Cùng tình trạng này, là Huynh
trưởng Hoàng Như Đạo, hiện hai Huynh trưởng bị công an áp lực phải
từ nhiệm mọi chức vụ trong GHPGVNTN.
Liên quan đến việc tham dự lễ Hiệp Kỵ tại Tu
viện Long Quang ngày 10.1, các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Văn Thị
Hiểu, Văn Đình An, Nguyễn Đức Khóa ở huyện Phú Vang và Phú Lộc, bị bắt
đi làm việc và thu giữ giấy tờ. Huynh Trưởng Lê Văn Thạnh, Đại Diện Ban Hướng
Dân Trung Ương tại Miền Liễu Quán (nam Trung phần), trên đường ra dự lễ ở Huế,
đã bị công an xã Quảng Phú mời làm việc 2 lần và bị công an áp giải về Nha
Trang. Huynh Trưởng Phan Trọng Khải, Trưởng Ban Hướng Dẫn Miền
Quảng Đức (Saigon) cũng bị đưa về đồn công an, phường Tứ Hạ, làm việc không cho
ăn cơm trưa, đến chiều mới cho về. Tại Quảng Nam - Đà Nẵng, Huynh Trưởng Nguyễn
Chiến bị công an thẩm vấn liên tục 3 ngày không được tham dự ngày lễ
10.1 và không được tham gia GHPGVNTN.
Tổng cộng đã có 23 Huynh trưởng Gia Đình Phật
tử bị sách nhiễu, hăm dọa và quản chế không lý do. Đó là các anh chị Huynh trưởng: Hồ Nguyên Minh
Ý, Hồ Văn Nịch, Hoàng Như Đạo, Hoàng Tánh, Hoàng Thị Hồng Phượng, Lê Công Cầu,
Lê Nhất Thịnh, Lê Văn Thạnh, Ngô Đức Tiến, Nguyễn Chiến, Nguyễn Đình Mộng,
Nguyễn Đức Khóa, Nguyễn Sắc, Nguyễn Tất Trực, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Văn Đê,
Trương Diên Hiếu, Trương Minh Dũng, Trương Trọng Tháo, Văn Đình An, Văn Đình
Tất, Văn Thị Hiểu, Văn Tiến Nhị.
Công an hành hung Sư Cô Thích Nữ Đồng Hiếu tại
Đà Nẵng
Vào lúc 4 giờ 30 sáng ngày 10.1, Hòa thượng Thích
Thanh Quang và Sư Cô Thích Nữ Đồng Hiếu gọi xe đi ra
Huế dự lễ Hiệp Kỵ ở Tu viện Long Quang, thì bị công an vây chặt quanh chùa Giác
Minh ở Đà Nẵng đuổi trở lui. Trong lúc xô xát một công an mập béo khoa tay múa
võ nhắm vào mắt Sư cô Đồng Hiếu muốn móc. May mắn Sư Cô tránh kịp.
Đến 7 giờ sáng, một số lớn công an nam nữ tấn
công vào chùa quậy phá, văng tục. Hòa thượng Thích Thanh Quang lên tiếng mời họ
ra khỏi chùa, thì tên công an hồi sáng nhảy đến tát túi bụi vào mặt Sư Cô Đồng
Hiếu đến ngất xỉu.
4 Huynh trưởng GĐPTVN ở Saigon thọ Cấp Tấn và
Tín
tại Tu viện Long Quang 4 giờ sáng ngày 10.1.14
– Hình PTTPGQT
Lễ Thọ cấp cho 4 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử
Dù lễ Hiệp kỵ chư Lịch đại Tổ sư, chư Tiền bối
hữu công và chư Thánh tử đạo bị ngăn cấm không cho chư Tăng Ni, Phật tử các nơi
trên toàn quốc, kể cả Huế, về dự. Nhưng may mắn có 4 Huynh trưởng Miền Quảng
Đức (Đô thành Saigon – Gia Định) vào kịp Tu viện Long Quang, và đã được Hòa
Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Thích Như Đạt, cử hành Lễ Phát Nguyện thọ cấp
Tấn và Cấp Tín cho các Huynh Trưởng này vào lúc 4 giờ 30 sáng.
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
Gửi Danlambao
Công
an đòi trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm khỏi chùa Từ Hiếu, Sài Gòn
Một Tăng sĩ Phật giáo
phải sống lang thang, không chùa viện, không nơi cư trú, hết tạm lánh nơi nầy
đến nơi khác, đi đâu cũng bị chính quyền địa phương xua đuổi...
Paris, ngày 16.1.2014
(PTTPGQT) - Trên đây là lời
viết trong bức thư của Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện
Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, gửi tới Ủy ban Bảo vệ Quyền
Làm Người Việt Nam ở Paris, nhờ can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Theo Quyết định số 19
của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ký ngày 1.1.2014, suy cử Hòa thượng Thích
Chơn Tâm vào ngôi vị Chánh Thư ký thay vị tiền nhiệm là Hòa thượng Thích Thiện
Hạnh, thì coi như những khó khăn do nhà cầm quyền Công sản ập xuống thân phận
Hòa thượng. Nhưng đây không phải là lần đầu…
Kể từ năm 2006, vì lý do
tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Hòa thượng Thích
Chơn Tâm bị trục xuất khỏi chùa Tây Huê ở thị xã Châu Đốc, nơi Hòa thượng trú
trì.
Sau đây là bức Thư Kêu
Cứu của Hòa thượng Thích Chơn Tâm viết từ Sài Gòn sáng nay 16.1.2014 về hiện
trạng Hòa thượng bị Công an xua đuổi:
*
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT
NAM THỐNG NHẤT
THƯ KÊU CỨU
V/v Chính quyền phường
1, Quận 8 Sài Gòn, ra lệnh trục xuất Hòa thượng Thích Chơn Tâm ra khỏi chùa Từ
Hiếu, đe dọa an ninh cuộc sống của thành viên GHPGVNTN
Kính đến Ủy ban Bảo vệ
Quyền Làm Người Việt Nam, trụ sở tại Paris.
Thể theo yêu cầu của
phường 1, Quận 8 Sài Gòn, cho nên ngày 14-01-2014 Hòa thượng Thích Nguyên Lý,
viện chủ chùa Từ Hiếu có khai báo về việc tôi (Thích Chơn Tâm) đăng ký tạm trú,
nhưng Phường chưa trả lời.
Hôm nay ngày 16-01-2014
lúc 14g 30 phường 1, Quận 8 Sài Gòn có mời Hòa thượng Thích Nguyên Lý, viện chủ
chùa Từ Hiếu đến phường làm việc, nội dung, họ thông báo cho Hòa thượng Thích
Nguyên Lý là: không cho tôi tạm trú tại chùa Từ Hiếu, họ viện lý do là “tôi gây
mất an ninh trật tự địa phương” và yêu cầu tôi phải rời chùa.
Ông Xuân, Giám đốc Công
an thành phố Sài Gòn có nói với Hòa thượng Thích Nguyên Lý là Ông Chơn Tâm có
chùa ở An Giang sao không về dưới đó. Hòa thượng Thích Nguyên Lý đáp rằng, chùa
của ổng, mấy ông lấy mất rồi còn đâu.
Sau khi đi họp về, Hòa
thượng Thích Nguyên Lý có thông báo cho tôi biết là ý kiến của phường không cho
tôi tạm trú. Tôi có nhờ Hòa thượng Thích Nguyên Lý trả lời với họ rằng: Việc cư
trú là quyền của công dân, quyền nầy được Hiến pháp qui định: Không ai được
quyền cưỡng bức cư trú với công dân.
Tuyên ngôn Quốc tế Nhân
quyền Điều 13, khoảng 1 quy định: “Mọi người đều có quyền tự do đi
lại và cư trú trong phạm vi lãnh thổ của mỗi quốc gia”.
Hơn nữa chùa Tây Huê,
phường núi Sam, Thành phố Châu Đốc do tôi trú trì đã bị chính quyền tỉnh An
Giang phối hợp với Ban Trị Sự Hội Phật giáo Quốc doanh An Giang trục xuất tôi
ra khỏi chùa theo Quyết định số 036- 2006 (văn bản đính kèm), nay tôi không còn
nơi cư trú.
Kính đến Ủy Ban Bảo vệ
Quyền Làm Người Việt Nam,
Từ 7 năm nay (2006-2014)
tôi, một Tăng sĩ Phật giáo phải sống lang thang, không chùa viện, không nơi cư
trú, hết tạm lánh nơi nầy đến nơi khác, đi đâu cũng bị chính quyền địa phương
xua đuổi, cuộc sống luôn bị sách nhiễu, đe dọa, khủng bố, nay họ áp lực tôi đến
đường cùng, cướp đoạt quyền công dân, quyền tự do cư trú, quyền con người của
tôi. Hiện nay đời sống bản thân tôi bị đe dọa đến sinh mạng chỉ vì tôi không
chịu từ bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất theo yêu sách của họ.
Nay tôi vang lên tiếng
chuông kêu cứu nầy.
Kính mong quí Hội Quốc
tế Nhân quyền, Quí báo đài trong và ngoài nước cứu giúp cho tôi.
Thành kính tri ân quí
vị.
Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn
ngày 16-01-2014
Chánh thứ ký Viện Tăng
thống
Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất
(đã ký)
Tỳ Kheo Thích Chơn Tâm
*
Đính kèm Quyết định số
036-2006:
Phòng Thông Tin Phật
Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472
Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
*
Bài liên quan đã đăng:
Sư cọ
thời đồ đồng!
Nguyên Anh (Danlambao) - Một bản tin lề đảng cho biết ông sư
Thích Giác Nghĩa trụ trì chùa tại Trường Sa trong lúc về đất liền nhằm xin tiền
bá gia bá tánh trả nợ đã bị ban trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa buộc… thôi việc
và thay thế bằng hai vị sư thân thiết hơn ra tiếm chỗ!
Ái chà, đúng là thời đồ đồng xuống tóc đi tu mà cũng bị tranh dành chắc có lẽ nạn nhân mãn tại Việt Nam đã trầm trọng cho nên biến thành đất chật thầy chùa đông cho nên phải tranh nhau chỗ tụng kinh để mà kiếm chác!
Cũng theo thông tin trên sư cọ Thích Giác Nghĩa
trong quá trình trụ trì chùa ngoài Trường Sa đã có những hành động tôn tạo và
xây dựng chùa chiền với tổng số tiền đầu tư là…8, 5 tỷ đồng trong đó vốn tự có
là 4, 5 tỷ (do bá gia bá tánh phát tâm) còn lại số nợ 4 tỷ hiện nay sư phải vi
hành vào đất liền mới có thể xin được để mà trả nợ (không biết hiện nay ngài đã
xin đủ số chưa?)
Việc tranh cãi chức danh trụ trì của ông còn
đang tiếp tục với những khuất tất của ban trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa khi
ông sư cọ Nghĩa vẫn chưa nhận được cái quyết định thuyên chuyển nào!
Thế nhưng chuyện lùm xùm của ông đâu phải ở chỗ
đó, cái đáng nói là đoạn dưới đây khi muốn làm một người tu hành tìm con đường
giải thoát tại cái thiên đàng mù xã nghĩa:
“Nhắc đến thầy, không ai trên đảo là không dành
cho thầy nhận xét đầy tình cảm. Với đảo trưởng Phạm Văn Hiến, “thầy Giác Nghĩa
là thầy tu có trí tuệ, có kiến thức sâu rộng cả về giáo lý và chính trị. Thầy
ra đảo làm được nhiều việc Phật sự lắm. Lễ lớn của năm, ngày rằm có thầy, không
khí trên đảo rất ấm áp. Thầy về đất liền, ai cũng nhớ, nhớ tiếng tụng kinh của
thầy lắm”. Còn với cô Nhung, giáo viên trường Tiểu học Trường Sa Lớn thì “thầy
giúp cho dân nhiều lắm, cái gì không biết hỏi thầy là chỉ tận tình. Thầy xem
thời sự, đọc sách nhiều nên kiến thức lịch sử, những thủ đoạn của địch thầy
phân tích cho mình nghe. Có thầy chỉ dẫn, mình cũng cố biết thêm nhiều thứ lắm.
Chồng tôi rất quý thầy, sau giờ làm việc, công tác là lên chùa tụng kinh với
thầy. Ở đây, mọi người xem thầy như cha, như chỗ dựa tinh thần. Mấy ngày thầy
về đất liền, nhớ lắm. Mấy đứa nhỏ hỏi sư phụ đâu hoài hà”.[1]
Như vậy đã rõ, sư cọ Giác Nghĩa cũng chỉ là một
con gà mái dầu của đảng khoác áo cà sa khi một nhà tu hành lại đi tuyên truyền
về chính trị, thủ đoạn của ta của địch và sư đã nhờ cái uy tín của đảng ban
phát để xin tiền người dân với mỹ từ xây dựng chùa trên đảo. Điều đó làm cho
những nhà sư khác thèm thuồng và cái ban trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa ganh
ghét vì không nhận được đồng nào từ tiền lại quả theo kiểu bánh ít đi bánh quy
lại cho nên mới ra cớ sự!
Những nhà tù hành đệ tử của Phật Thích Ca Mâu Ni
đều theo tấm gương của người tuy là Thái tử nhưng cũng bỏ hết để tìm con đường
giải thoát thì họ đâu có cần của cải bạc tiền? Hơn nữa một kẻ tu hành sau khi
đắc đạo chỉ là giải thoát cho bản thân của chính mình chứ đâu có phải cho toàn
nhân loại?
Kinh sách nhà Phật đã chỉ rõ chứ không phải đây
là suy đoán hồ đồ! Chỉ có những ông sư quốc doanh tại VN mới lúc nào cũng nghĩ
đến tiền của thiên hạ đóng góp để xây chùa to cảnh lớn để mà mắt đám dân nghèo
hèn và qua đó cho rằng việc mình làm lá ý nghĩa với Phật pháp.
Thôi sư cọ Thích Giác Nghĩa ạ, cứ xem là trậu
buộc ghét trâu ăn, hai sư cọ khác ra thay ông cũng được, coi như 4 tỷ còn lại
thì bùm nhá, còn ông quyên góp được bao nhiêu thì cứ bỏ túi mà xài cho nó lành…
Vì vậy các sư phải được gọi là sư cọ thời đồ đồng, không phải đồng, sắt đâu,
đồng này phải gọi là đồng tiền hồ, đồng usd đấy!
_______________________________________
Chú thích:
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền