Monday, January 27, 2014

Trách Nhiệm của Việt Nam thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ


http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2014/01/babui_20140117.jpg

Trách Nhim ca Vit Nam thành viên ca Hi Đng Nhân Quyn LHQ

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-01-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Quang cảnh một phòng họp của Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại Geneva (ảnh minh họa)
Quang cnh mt phòng hp ca Hi Đng Liên Hip Quc ti Geneva (nh minh ha)
AFP
Mt liên minh các t chc bo v nhân quyn quc tế, phi hp cùng các nhóm đu tranh ca người Vit hi ngoi, s hin din ti Geneva nhm lên tiếng và to áp lc buc Hà Ni ci thin quyn con người qua đt kim đim đnh kỳ và ph quát v nhân quyn  mà Vit Nam s tri qua Liên Hip Quc ngày 5 tháng Hai ti đây.
Áp lc buc Vit Nam ci thin quyn
Trong tư cách mt quc gia thành viên Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc, Vit Nam s ra trước t chc quc tế này Geneve ngày 5 tháng Hai trong đt kim đim đnh kỳ và ph quát v nhân quyn UPR, din ra bn năm mt ln trước Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc,
Nhm mc đích nghiêm khc kêu gi Vit Nam ci thin và tôn trng quyn con người ngày càng xung dc trong nước, ln đu tiên mt chương trình vn đng gm liên minh các t chc bo v nhân quyn quc tế như Article 19, Pen International Văn Bút Quc Tế, Khi Xướng Bo V Truyn Thông Hp Pháp Media Legal Defence Initiative, UN Watch, hp cùng các t chc tranh đu người Vit như đng Vit Tân, COSUNAM y Ban Thy Sĩ Vit Nam, Nhân Quyn Cho Vit Nam PAC vân vân…
Mt liên minh các t chc bo v nhân quyn quc tế, phi hp cùng các nhóm đu tranh ca người Vit hi ngoi, s hin din ti Geneva nhm lên tiếng và to áp lc buc Hà Ni ci thin quyn con người
Theo lch trình, bt đu t ngày 28 tháng này đến ngày 3 tháng Hai là nhng cuc gp g tiếp xúc vi các gii chc thm quyn ti Liên Hip Quc cũng như nhng quc gia thành viên hu đ ngh mt tiến trình kho sát nhân quyn sao cho có hiu qu hơn ti Vit Nam.
Bước sang 4 tháng Hai, mt ngày trước bui điu trn UPR ca Vit Nam, bui hi tho vi ch đ “Trách Nhim Ca Vit Nam Trong Vai Trò Thành Viên Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc” vi din gi là đi din các NGO quc tế đã nêu tên, cùng các nhà dân ch và thân nhân các tù nhân lương tâm trong nước.
Ông Hoàng T Duy thuc Vit tân, mt trong nhng đng phái người Vit s tham d chương trình vn đng nhân quyn cho Vit Nam Geneve:
Ông Hoàng Tứ Duy trong lần trả lời phỏng vấn tại RFA hôm 09/09/2010. RFA Photo.
Ông Hoàng T Duy trong ln tr li phng vn ti RFA hôm 09/09/2010. RFA Photo.
Hi tho UPR ngay ti Liên Hip Quc, nhân phiên hp kim đim đnh kỳ toàn cu v nhân quyn UPR ca Vit Nam ngày 5 tháng Hai này, có mt s yếu t quan trng so vi UPR cách đây 4 năm. Trước tiên, ngày nay Vit Nam là thành viên ca Hi Đng Nhân Quyn, vì vy phi có thêm mt s trách nhim trong vic tôn trng nhân quyn.
Th nhì, tình hình hôm nay nói chung là cng đng quc tế quan tâm rt nhiu đến vn đ nhân quyn . Năm 2009, 2010 có nhng t chc NGO lên tiếng cho nhân quyn Vit Nam nhưng không phi như ngày hôm nay. Ngày hôm nay phi nói là hàng lot các t chc v t do ngôn lun, t do tôn giáo, t do Internet, tình hình trong nước… cho nên đã có s chú ý và h tr ca nhiu t chc nước ngoài.
Th ba, vn đng quc tế ngày nay không còn thun túy là ca người Vit Nam hi ngoi mà chính nhng người trong nước, các bloggers các nhà đu tranh trong nước, cũng đang tham gia tích cc . Trong dp UPR ln này chc chn s có nhiu tiếng nói t quc ni hin din ti Liên Hip Quc.
Ti bui điu trn UPR ca Vit Nam ngày 5 tháng Hai, các t chc tranh đu và bo v nhân quyn cho Vit Nam s nêu nhng câu hi trong mc đích áp lc nhà cm quyn Vit Nam thc hin nhng cam kết đã nêu ra trước khi bước vào Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc, đng thi phi nghiêm túc bo v và coi trng nhng quyn căn bn ca người dân.
Vn đng quc tế ngày nay không còn thun túy là ca người VN hi ngoi mà chính nhng người trong nước, các bloggers các nhà đu tranh trong nước, cũng đang tham gia tích cc. Trong dp UPR ln này chc chn s có nhiu tiếng nói t quc ni hin din ti LHQ
Ông Hoàng T Duy
Vit Nam ha hn và thc hin đến đâu?
S có mt ti Geneve trong đt kim đim đnh kỳ và ph quát v nhân quyn UPR ca Vit Nam, bà Sarah Clarke trong Pen International, Văn Bút Quc Tế, t chc thường mnh m bênh vc nhng cây viết b chính ph ca h sách nhiu hoc x ti như trường hp blogger Điu Cày hoc nhà báo t do T Phong Tn Vit Nam:
Cùng vi các NGO khác như Văn Bút Anh Quc, Article 19, Access Now … mt liên minh các t chc chuyên tranh đu cho quyn t do phát biu, Pen International đã đ np bn báo cáo chi tiết v tình trng nhân quyn b chà đp Vit Nam, đc bit nhn mnh nhà nước Vit Nam nên tuân th và tôn trng quyn đương nhiên ca con người, cn bãi b chính sách kim soát toàn b ngành truyn thông trong nước, to điu kin đ báo chí và ký gi được t do tác nghip cũng như lp nhng cơ quan báo chí đc lp. Tóm li, người dân Vit Nam cn được t do thông tin, t do ngôn lun và t do báo chí.
Nhng  điu này s được chúng tôi nhc li ngay trong bui hp báo sau đó, tc là tiếp sau bui điu trn UPR ca Vit Nam ngày 5 tháng Hai ti.
Cũng t Anh Quc và cũng s ti Geneve dp này đ cùng các NGO khác tham d bui điu trn UPR ca Vit Nam, bà Nani Jansen, c vn pháp lý ca Media Legal Defence Initiative Khi Xướng Bo V Truyn Thông Hp Pháp, tng đưa trường hp lut sư bt đng chính kiến b bt trước đây Vit Nam, ông Nguyn Quc Quân, ra trước Liên Hip Quc và các t chc nhân quyn quc tế khác:
Judy Taing – Article 19
Judy Taing – Article 19
Vào ngày 4 tháng Hai s có cuc hi tho bên l ca các NGOs, trong đó có Khi Xướng Bo V Truyn Thông Hp Pháp chúng tôi. Mc đích ca cuc hi tho mt ngày trước này là lôi kéo s chú ý ca dư lun trước nhng trường hp người viết nhng bài t cáo s vi phm nhân quyn ca chính ph Vit nam mà đã b sách nhiu b giam cm. Đây là nhng chuyn phi được đ cp ti vi viên chc Vit Nam, phi nêu câu hi rng h phi làm gì đ gim thiu nhng hành đng vi phm đó.
Mc đích ca cuc hi tho mt ngày trước này là lôi kéo s chú ý ca dư lun trước nhng trường hp người viết nhng bài t cáo s vi phm nhân quyn ca chính ph Vit nam mà đã b sách nhiu b giam cm. Đây là nhng chuyn phi được đ cp ti vi viên chc Vit Nam
bà Nani Jansen
Theo tôi, điu thc s quan trng là ln này các t chc bên ngoài cùng hp lc và làm vic chung vi nhau, bi đây là cơ hi rt tt đ đưa ra ánh sáng toàn cnh nhân quyn ti t và càng ngày càng xung cp, mà Vit Nam không ngng chi b cũng như không ngng ém nhm. Điu này cũng có nghĩa là Vit Nam không gi đúng trách v ca mt thành viên trong Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc, là nơi mà h tha thiết mun bước vào và tìm mi cách đ bước vào vi mt thành tích nhân quyn kém ci. Mong rng phn ng mnh m ca liên minh các NGO ln này đi vi đt kim đim đnh kỳ nhân quyn ca Vit Nam s là tiếng nói đích thc cho người Vit Nam đang b tước đot nhân quyn trong đt nước ca h.
Trong khi đó, ti Hoa Kỳ, bà Judy Taing, giám đc phân bang Á Châu thuc t chc Article 19 mà tr s chính London, nước Anh, cũng s bay sang Geneve trong vài ngày ti:
Chúng tôi theo dõi sát tình hình Vit Nam và thy s bt b giam cm người bt đng chính kiến xy ra gn như liên tc mà nn nhân là nhng nhà hot đng, nhng người bo v nhân quyn, nhng người làm báo, nhng bloggers, nhân quyn, là nhà báo
bà Judy Taing
Đã nhiu năm qua Article 19 không thy s tiến b trong lãnh vc quyn con người Vit Nam, đúng ra là h sơ nhân quyn ca Vit Nam ngày càng t đi hơn. Tôi mun nói s có mt ca Article 19 bên cnh các t chc bo v nhân quyn khác là mt s kin vô cùng quan trng vì tng tiếng nói tng quan đim có th là khác nhau nhưng tu chung vn là tranh đu cho quyn dân s và quyn chính tr mà công dân Vit Nam tt nhiên được hưởng ch không phi b tước b.
Chúng tôi theo dõi sát tình hình Vit Nam và thy s bt b giam cm người bt đng chính kiến xy ra gn như liên tc mà nn nhân là nhng nhà hot đng, nhng người bo v nhân quyn, nhng người làm báo, nhng bloggers, nhân quyn, là nhà báo.
Câu hi cp thiết chúng tôi mun nêu ra rng đâu là cam kết ca Vit Nam, đang là thành viên Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc, Vit Nam ha hn và có thc hin không. Nếu không, thì cùng vi các t chc bn khác hin din trong bui điu trn, chúng tôi s yêu cu các gii chc thm quyn ca Liên Hip Quc buc phái đoàn Vit Nam thc thi nhng li húa hn đó.
Va ri là ý kiến và quan đim ca các t chc bo v nhân quyn quc tế cũng như ca người Vit hi ngoi, cùng kêu gi Vit Nam ci thin quyn con người theo đúng nghĩa v mt thành viên trong Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc vào khi đt kim đim đnh kỳ và ph quát v nhân quyn Vit Nam UPR s din ra ti Liên Hip Quc ngày 5 tháng Hai. RFA s cp nht tin tc đến quí thính gi t Geneve, Thy Sĩ.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List