Monday, January 27, 2014

Trung Quốc : Luật sư chống tham nhũng bị kết án 4 năm tù


Trung Quc : Lut sư chng tham nhũng b kết án 4 năm tù

Luật sư Hứa Chí Vĩnh trong một cuộc thảo luận tại Bắc Kinh ( Ảnh chụp ngày 30/3/2013).
Lut sư Ha Chí Vĩnh trong mt cuc tho lun ti Bc Kinh ( nh chp ngày 30/3/2013).
REUTERS/Xiao Guozhen

Trng Thành  RFI

Hôm nay 26/01/2014, lut sư Ha Chí Vĩnh, mt nhà tranh đu cho nhân quyn và chng tham nhũng ti Trung Quc, đã b tòa án Bc Kinh kết án bn năm tù vi ti danh « t tp trái phép gây ri trt t công cng ». Truyn thông nước ngoài không được tham d phiên tòa. 

Ông Ha Chí Vĩnh là mt trong nhng người khi xướng phong trào « Các công dân mi », mà mt trong các yêu sách chính ca phong trào là các lãnh đo Trung Quc phi minh bch tài sn. Cơ quan ngoi giao Hoa Kỳ bày t tht vng sâu sc trước phán quyết này.
Thông tín viên Delphine Sureau tường trình t Thượng Hi: 
Trong phiên tòa din ra vào th Tư tun này, lut sư Ha Chí Vĩnh th hin thái đ phn đi bng cách không thc hin vic bào cha. Người anh hùng ca cuc chiến chng tham nhũng vn luôn luôn nghĩ rng Trung Quc có th t ci cách t bên trong, nếu Hiến pháp được tôn trng. Chính vì vy, trong ni b « phong trào các Công dân Mi » mà ông đã thành lp vào năm 2012, ông đã t chc nhiu ba ăn ti trên khp Trung Quc đ mi người tho lun v vai trò ca Nhà nước pháp quyn. 
 Mùa hè năm ngoái, khi nhng thành viên phong trào trương các khu hiu yêu cu gii lãnh đo Trung Quc công b tài sn, nhiu người đã b bt gi. Cho đến nay, by người đã b đưa ra tòa. Ông Ha Chí Vĩnh là người đu tiên b kết án, vi bn năm tù giam. 

Sai l
m ln nht ca lut sư Ha Chí Vĩnh là ông đã tin tưởng hoàn toàn vào các ha hn ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong cuc chiến chng tham nhũng tt c cp bc ca b máy chính quyn. Tuy nhiên, cũng chính ngày din ra phiên tòa x ông Ha Chí Vĩnh, mt cuc điu tra quc tế ln cho thy mt b phn ca gii tinh hoa Trung Quc – trong đó có mt người thân ca ông Tp Cn Bình – ct gi tài sn ti các thiên đường thuế.
 
Ngay l
p tc Hoa Kỳ đã phn ng vi phán quyết này. Washington cho biết « hết sc tht vng.

Lu
t sư Ha Chí Vĩnh, 40 tui, ni tiếng vì cuc chiến chng h thng giam cm đc đoán mà chính quyn lp ra đ săn đui nhng người vô gia cư. Ông cũng là người yêu cu con cái nhng người lao đng nhp cư phi được quyn đến trường như các tr em khác. Đi vi nhiu người trong gii ly khai, phiên tòa x ông Ha Chí Vĩnh có th so sánh vi phiên tòa xét x gii Nobel Hòa bình Lưu Hiu Ba năm 2009, sau khi tham gia son tho bn Hiến chương 08 đòi chm dt chế đ đc đng ti Trung Quc.

Lu
t sư ca ông Ha Chí Vĩnh tuyên b s gp ông trong hai ngày ti đ quyết đnh có khiếu ni phúc thm hay không. Theo lut sư, ông Ha Chí Vĩnh đã nói ti tòa rng “phn danh d cui cùng ca h thng tư pháp Trung Quc đã b hy hoi”.

Sau phiên tòa x
ông Ha Chí Vĩnh, hai nhà hot đng khác là ông Triu Thường Thanh (Zhao Changqing) và bà Hu Hâm (Hou Xin) phi ra tòa vào th năm . Bn người khác s b xét x vào ngày mai.

Bà Roseann Rife, Giám đ
c nghiên cu ca t chc nhân quyn Amnesty International cho khu vc Đông Á, bình lun : Đây là mt bn án ô nhc, đáng bun là kết cc này đã được d báo trước”. Theo thành viên ca Amnesty International,chính quyn Trung Quc mt ln na đã la chn duy trì thng tr da trên ni s, chng li Nhà nước pháp quyn. Vic trn áp các thành viên phong trào các Công dân mi cho thy ban lãnh đo Trung Quc lo s trước nhng kêu gi thay đi trong xã hi”. Ông Brad Adams, giám đc Human Rights Watch (HRW) khu vc Châu Á nhn đnh “các phiên tòa trình din k trên hoàn toàn mâu thun vi d án ci cách mà ông Tp Cn Bình tuyên b”. 
 

Lut sư Trung Quc nhn án tù

̣p nhật: 15:18 GMT - chủ nhật, 26 tháng 1, 2014
Cnh sát Trung Quc ngăn lut sư ca ông Ha Chí Vĩnh tr li phóng viên
Tòa án Trung Quc va tuyên pht nhà hot đng nhân quyn Ha Chí Vĩnh bn năm tù.
Ông Ha vn đng cho quyn tr em và chng tham nhũng, b buc ti “t tp đám đông gây ri trt t công cng”.
Mt s nhà hot đng khác t phong trào minh bch cũng phi đi mt vi các ti danh tương t.
Các nhóm vn đng nhân quyn ch trích ông Tp Cn Bình – người đưa ra li ha chng li tham nhũng – v lot phiên x này.
Ông Ha b bt t tháng 07/2013 và v x bt đu t hôm th Tư 22/01.
Phn ng v li tuyên án, lut sư Trương Thanh Phương nói rng thân ch ca ông nói trước tòa rng “Chút nhân phm cui cùng ca pháp lut Trung Quc” đã b hy hoi.

Sa nhim đc

Phóng viên BBC b xô đy Trung Quc
Phóng viên Martin Patience của BBC ở Trung Quốc
Phóng viên Martin Patience ca BBC b đui và xô đy Trung Quc trong khi đang tường thut trc tiếp bên ngoài tòa án.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Ông Ha cũng tng b bt ti nhà trước đây, là thành viên dn dt nhóm kêu gi các quan chc phi công khai tài sn.
Ông cũng đi din cho các tù nhân thc hin chiến dch chng án t hình và giúp các gia đình b nh hưởng bi sa tr em nhim đc, và nhiu hot đng khác.
Rt nhiu người Trung Quc tin rng ông Ha b đưa vào tm ngm ca chính ph do tên tui ca ông ngày càng được biết đến nhiu trên các mng xã hi, phóng viên Celia Hatton ca BBC Bc Kinh nói.
Năm 2009 ông b bt vì b buc ti trn thuế nhưng cui cùng người ta phi hy bn án do dư lun phn đi.
By thành viên khác ca nhóm không chính thc đu tiên ca ông, Phong trào Công dân Mi, cũng phi hu tòa trong các phiên x riêng r vi ti danh tương t.
Mt nhà hot đng nhân quyn khác, H Giai, viết trên mng hôm Ch nht rng ông đang b cnh sát giam gi. Vn chưa rõ ông đã b thm vn hay b tm gi.
Ông H vn đng cho chiến dch HIV/Aids và các vn đ môi trường, cũng thường xuyên cáo buc chính quyn vi phm t do dân s.
Ông b pht ba năm tù giam v ti kích đng lt đ và được th hi tháng 06/2011.
Chưa có xác nhn t phía chính quyn v vic bt gi ông H Giai.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List