Thursday, January 9, 2014

Một người sắc tộc tỵ nạn bị bắt tại Bangkok


Mt người sc tc t nn b bt ti Bangkok

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-01-07
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Trong thi gian ngn va qua đã xy ra nhiu v bt gi người t nn Vit Nam ti Thái Lan, v mi nht là ông Dương Văn Quân, mt người H’mông t Vit Nam sang t nn b mt tích trong nhiu ngày và sau đó được gia đình cho hay là đang b giam gi ti Vit Nam. Mc Lâm phng vn bà Kosa K’lang, v ca ông Quân, người đã cùng ông t Vit Nam chy sang Thái Lan t nn. Trước tiên bà Kosa K’lang cho biết:
Tôi là người dân tc K’ho tôi tên là Kosa K’lang còn chng tôi tên là Dương Văn Quân, chng tôi là người H’mông. Trước đây khi Vit Nam tôi sng ti tnh Lâm Đng, khi còn đó thì gia đình chúng tôi có tham gia “Trà đàm dân ch”.
Mc Lâm: Xin bà cho biết là t chc “Trà đàm dân ch” hot đng vi mc đích gì?
Kosa K’lang: D mc tiêu ca Trà đàm dân ch là đòi li t do, nhân quyn ca con người. Chúng tôi sng quê không được t do thì chúng tôi đòi li s t do v đt đai, v tôn giáo, v bt c cái gì thuc quyn s hu ca bn thân mình. Không được t do nên chúng tôi b đàn áp và chúng tôi chy sang Thái Lan đ xin t nn.
Mc Lâm: Cho ti nay thì gia đình bà đã được Cao y Liên Hip Quc cung cp quy chế t nn hay chưa?
Kosa K’lang: D đã được phng vn ri mà Cao y t chi h sơ, đã b đóng h sơ ri. Cao y Liên Hip Quc t chi h nói là người Tây nguyên không b đàn áp. Sau đó hai v chng tôi vn tiếp tc Thái Lan đ kiếm sng qua ngày thôi, không th tr v Vit Nam được. Nhưng rt cuc đến ngày mùng 10 tháng 12 thì chng tôi b mt tích.
Mc Lâm: Bà nói là ông Quân chng bà b mt tích hay b cnh sát Thái Lan bt? xin bà cho biết chi tiết c th.
Kosa K’lang: Cái ngày nh mt tích thì bui sáng hôm đó nh bt con cá cho ba m con, khi bt cá xong nh v tm ra sch s và ăn cơm vi gia đình xong ri nh nói là đi Big C đ mua đ Noel cho hai đa nh. Ti 11 gi trưa thì không thy v nhà ăn cơm, cho ti ti thì tôi gi đin nhưng không th liên lc được vi nh thì tôi rt lo.
Ngày nh đi nh không mang theo cái gì hết ch mc qun đùi và cái áo phông thôi. nh không đem túi hay xách gì hết. Máy vi tình nh đ hết nhà không đem theo.
Mc Lâm: Sau khi ông b mt tích như vy bao lâu thì bà có tin tc ca chng và do ai cho biết?
Kosa K’lang: D có, hôm 23 tháng 12 thì tôi nghe tin tc t ch gái ca tôi Vit Nam. Ch bo hôm Chúa Nht va ri ch đi l xong khi tan l thì có mt xe công an ln đu ngay ch nhà cán b trong buôn, h đưa cái hình cho người làm trong cơ quan và h nói đây là chng ca em gái ca ch tôi. Ch tôi ngc nhiên và vi vàng đin cho tôi. Ch nói rt là lo lng và hi tôi sao li xy ra chuyn như thế.
Tôi tr li là em cũng không biết. Bui sáng nh nói đi Big C đ mua đ mà rt cuc b như vy. Tôi va khóc va tr li. Ch tôi nói nếu chng ca em b như vy thì ba m con biết sng như thế nào? Tôi cũng nói là không biết na chuyn đã xy ra như vy làm sao mà em cu được.
Mc Lâm: Ch ca bà bên Vit Nam có cho biết là nhìn thy hình nh trên báo hay cm tay ca ai đó xác đnh chng bà hin đang b gi ti Vit Nam hay không?
Kosa K’lang: D có. Hình đó là do công an thành ph chp nh đưa cho công an tnh, công an tnh xung ch buôn nói là người này đã b bt ri. H nói như vy, h nói là chng tôi b nht ti thành ph. Ch ca tôi không biết lý do ti sao li như vy. tn Thái Lan mà b nht ti thành ph. Gia đình tôi rt lo lng còn tôi đây cũng rt lo s v chuyn đó.
Mc Lâm: Trong thi gian gn đây xy ra nhiu v bt người Vit t nn ca cnh sát Thái Lan, trong hoàn cnh ca bà như vy làm sao có th sng yên đ ch ngày Cao y t nn tái cu xét h sơ ca bà?
Kosa K’lang: Chuyn đó tôi không đoán trước được, chuyn đó đã xy ra nhiu vi người t nn đây ri cho c người Vit và người Thượng. Trong tháng trước lúc thì h bt 4 người lúc thì 3 người may mà nhng người đó có tin chuc còn đi vi m con tôi khi xy ra chuyn đó cũng không biết phi làm như thế nào na vì tiếng tăm thì tôi cũng không biết.
Mc Lâm: Trong trường hp ông nhà b bt như vy còn bà thì bơ vơ x người vi hai đa con còn quá nh và tình trng cư trú thì rt mong manh, làm sao có th sng được?
Kosa K’lang: Tôi cũng không biết phi làm sao na và rt là lo tôi ch mun nh cơ quan BPSOS ca chú Nguyn Đình Thng đ giúp tôi làm li h sơ và sp ti tôi cũng s gi báo cáo mt tích ca chng tôi lên Cao y còn bây gi tôi cũng không biết làm sao đ sng qua ngày. Có gì ăn ny tôi không đi làm được còn hai đa nh na, đa đu mi ba tui đa th hai thì mi 8 tháng.
Mc Lâm: Xin cám ơn bà và chúc cho gia đình sm được tin tt lành.


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List