Thursday, March 20, 2014

Vụ xử người H’Mông Tuyên Quang có dấu hiệu đàn áp ''tín ngưỡng''



http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/02/Binh-ph%E1%BB%A5c-m%E1%BB%9Bi1.jpg
Tôn giáo CHXHCNVN.

VI
T NAM - NHÂN QUYN - 
Bài đăng : Th tư 19 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th năm 20 Tháng Ba 2014

V x người H’Mông Tuyên Quang có du hiu đàn áp ''tín ngưỡng''

Người H'Mông ở nhiều tỉnh phía Bắc về Hà Nội để tố cáo bị đàn áp với chính quyền trung ương, cuối tháng 10/2013. Ảnh : Facebooker Trần Thị Cảm Thanh.
Người H'Mông nhiu tnh phía Bc v Hà Ni đ t cáo b đàn áp vi chính quyn trung ương, cui tháng 10/2013. nh : Facebooker Trn Th Cm Thanh.
DR

Trọng Thành  RFI

Cui năm 2013, dư lun xôn xao v v bt gi hàng lot người H’Mông, theo « đo » ông Dương Văn Mình, được biết đến ch yếu như mt người kêu gi thc thi mt « nếp sng mi » trong tp tc ma chay, mà nhiu người H’Mông tin và làm theo. Bt đu t gia tháng 3/2014, nhng người b bt trong v án ln lượt b đưa ra tòa. V bt b quy mô ln, vi nhng cái án nng n đã ban hay chun b ban ra, cho thy chính quyn đang lúng túng, chưa tìm ra được mt li ng x văn minh da trên đi thoi và tôn trng nhân quyn trước mt xã hi dân s đang trưởng thành.

Ngày 14/3/2014, ông Hoàng Văn Sang, b cáo đu tiên, b kết án 18 tháng tù giam. Hôm qua 18/3 phiên tòa xét x b cáo th hai, ông Thào Quán Mua, b di li ngày 27/3, cùng lúc vi vic hàng trăm người H’Mông có mt đ phn đi trước tòa án huyn Yên Sơn, tnh Tuyên Quang. Vào ngày mai 20/03, s có phiên tòa xét x hai ông Dương Văn Tu và Lý Văn Dinh. Tt c bn b cáo, do Lut sư Trn Thu Nam bào cha, đu b buc ti theo điu 258 B Lut Hình s, điu lut thường được s dng đ đàn áp quyn t do ngôn lun, t do tư tưởng. Ngoài ra, còn có các ông Lý Văn Hu, Hoàng Văn Páo (cùng Tuyên Quang) và ông V A S (Cao Bng), b bt gi t cui năm ngoái, cũng sp b đưa ra xét x.
Các v bt b nói trên din ra t tháng 10 đến tháng 11/2013, tiếp theo đt hàng trăm người H’Mông đng lot xung Hà Ni, t cáo lên chính quyn trung ương tình trng trn áp nng n mà h phi chu ti đa phương. Trước đó ít lâu, theo chúng tôi được biết, có mt công văn (ngày 07/06/2013) của Ban Tôn giáo chính phủ (B Ni v), gi lãnh đo bn tnh min núi phía Bc, Cao Bng, Bc Cn, Tuyên Quang và Thái Nguyên yêu cu ngăn chn các hot đng, đc bit là vic xây dng các « nhà đòn » (tc nhà tang l), « trái pháp lut, trái phong tc tp quán ca dân tc Mông », ca cái gi là « t chc Dương Văn Mình », mà Ban Tôn giáo không tha nhn là « t chc tôn giáo hp pháp ».
Đánh đng hot đng thay đi phong tc ca nhng người tin theo ông Mình vi hot đng ca mt t chc tôn giáo « chưa được công nhn », cơ quan chuyên trách v tôn giáo ca chính quyn Vit Nam đã cung cp thêm mt trong các văn bn pháp lý đnh hướng và hp thc hóa cho các trn áp nhm vào các hot đng ca nhng người tin theo ông Dương Văn Mình. Theo mt s nhà quan sát, bng vic t dành cho mình quyn xác đnh phong tc nào là « tt đp », phong tc nào không, h thng chính tr Vit Nam đã và đang can thip sâu rng vào đi sng xã hi dân s nhm điu khin nó theo ý chí và ch trương ca nhng người cm quyn. Quyn t do tin tưởng và t do ca các công dân liên hip thành các nhóm dân s đc lp, t qun, t quyết, b khng chế và được nhào nn làm sao có li cho gii lãnh đo. Nhng người H’Mông tin theo ông Dương Văn Mình, t ci t phong tc, tp quán mà không thông qua s ch đo ca h thng chính quyn t trên xung, b nhìn nhn như nhng k đi đch vi Nhà nước.
đây, mt s nhà nghiên cu ghi nhn s bt bình đng vô cùng ln gia công dân thuc dân tc đa s, người Kinh, vi công dân thuc các dân tc thiu s. Trong lúc, Nhà nước đ cho các hot đng tp th mang tính « tâm linh » hay « tín ngưỡng » người Kinh din ra mt cách hết sc thoi mái, sôi đng, đến mc các t nn bùng phát không th kim soát ni (đc bit ti nhiu t đim tín ngưỡng truyn thng ni tiếng hay nn « ngoi cm » đy tai tiếng...), thì đi vi nhiu dân tc ít người, c th như trong trường hp người H’Mông, chính quyn li không khoan th cho mt quá trình ci t phong tc mang tính ôn hòa, vì lo ngi mt kh năng kim soát. H thng pháp lut v tôn giáo, tín ngưỡng Vit Nam hin đang dung dưỡng nhng tình trng bt bình đng nghiêm trng, gia dân tc đa s vi các dân tc thiu s, gia các t chc tôn giáo « thân chính quyn » và các t chc tôn giáo « đc lp », gia các t chc tôn giáo ln vi các nhóm tín ngưỡng hay tâm linh mi ra đi… Pháp lnh tôn giáo, tín ngưỡng (năm 2004) có m ra mt đt phá to điu kin cho mt s t chc tôn giáo lâu đi được « đăng ký » hay được « công nhn », nhưng v bn cht vn là mt công c cai qun, hơn là mt nn tng pháp lý bo đm cho quyn t do « tín ngưỡng » ca mi công dân. Trong khi đó, khái nim « tín ngưỡng » thường xuyên được gii thích như là các thc hành th cúng tp th mang tính truyn thng lâu đi, hơn là nim tin hướng v cái thiêng liêng mi con người, mà đó nhiu nim tin được gây dng trên cơ s đot tuyt vi cái cũ.
V bt b quy mô ln, vi nhng cái án nng n đã ban hay chun b ban ra, nhm vào mt nhóm người H’Mông đây – dường như không làm điu gì quá đáng, ngoài vic mong mun t chn cho mình mt li sng mà h cm thy phù hp - cho thy chính quyn đang lúng túng, chưa tìm ra được mt li hành x văn minh da trên đi thoi và tôn trng nhân quyn đi vi mt xã hi dân s đang trưởng thành, không chp nhn núp bóng các thế lc chính tr, mun tiếp tc tìm mi cách duy trì quyn cai qun trên toàn xã hi.

RFI đt câu hi vi Lut sư Trn Thu Nam, Trưởng Văn phòng lut sư Tín Vit và cng s (Hà Ni), và ông Lý Văn Dũng (Tuyên Quang), mt người tin và làm theo « nếp sng mi » do ông Dương Văn Mình truyn bá:
Luật sư Trần Thu Nam (Hà Nội) và anh Lý Văn Dũng (Tuyên Quang)

20/03/2014

More


« Hình s hóa » sai phm hành chính, can thip vào quyn t do tin tưởng
RFI : Xin Lut sư cho biết các quan đim ca cơ quan t tng v v án nhng người H’Mông theo ông Dương Văn Mình, cũng như tinh thn chính trong phn bào cha ca Lut sư ?

Lut sư Trn Thu Nam : Tôi nhn đnh trong v án này có nhiu s liên quan, tuy là các v án đc lp, nhưng tt c đu là người H’Mông, và đu liên quan đến cái mà Nhà nước gi là « t chc Dương Văn Mình ». Và h b khi t sau khi xây dng các « ngôi nhà đòn », ngôi nhà bé mà người dân tc đ nhng đ th cúng. Sau khi xây dng nhng cái đó xong, thì h có chng đi Nhà nước (khi b cưỡng chế - ndr)… Ngoài ra, còn liên quan đến mt s vn đ như phát trin, chính sách kinh tế…, như không nhn thóc ging tr cp ca Nhà nước, ri không cho hc sinh đi hc, ri không nhn tin tr cp cho hc sinh… Vì vy, Nhà nước cho rng đy là chng đi, gây mâu thun trong các chính sách ca Nhà nước vi các dân tc, chia r đoàn kết ni b… Đy là các cáo buc ca Nhà nước.
V phn mình, tôi cho rng, vic mi người làm như thế, nếu có sai, nó ch liên quan đến sai trong hành chính, trong vic s dng đt đai thôi, ch không có sai v hình s. Vic xây dng tuy nhiên là chưa có giy phép, và đt đai không phi ca nhng người xây dng, mà do xã qun lý.
Còn vic theo mt tín ngưỡng, theo mt đo nào đó, thì đy là quyn ca h, quyn t do ca h thôi. Còn vic xây nhng cái nhà như vy, không mang tính cht trc li, hoc nhm thu mt li nhun nào, tôi nghĩ đy ch là mt « nếp sng mi » thôi.
Quan đim ca hai bên là như vy.

« Nếp sng mi » ca ông Dương Văn Mình đi trước « Nếp sng mi » ca Nhà nước
RFI : V quan đim « nếp sng mi », thì dường như bn thân Nhà nước cũng có mt quan đim v « nếp sng mi », mà nó cũng không khác xa lm vi quan đim ca nhng người theo ông Dương Văn Mình, vy thì vì sao li có mt s « xung khc » như vy ?
Lut sư Trn Thu Nam : Vic này liên quan đến chuyn ông Dương Văn Mình đưa ra mt s hành đng, mà ông gi là « nếp sng mi », b ma đ mà làm nhng vic « văn hóa hơn » so vi nếp sng cũ. Tuy nhiên, Nhà nước cho rng tín ngưỡng ca ông y chưa được công nhn, cho nên là khi (người H’Mông) theo tín ngưỡng ca ông y, thì có s chng đi, không cho con em đi hc, không nhn thóc ging, ri mt đoàn kết vi nhau…
Mi bên suy nghĩ mt khác, không đơn thun ch là vic xây dng « trái phép » cái nhà đòn, mà liên quan đến câu chuyn « chính sách » ca Nhà nước. Bên Tòa án, bên Vin (Kim sát) và bên Công an cho rng như thế là rt nguy him.
Còn tôi, tôi nghĩ đơn gin, h vi phm đến đâu, x lý đến đó. H vi phm xây dng, thì ch x lý xây dng, còn nhng câu chuyn kia, thì nhng người đang b xét x này, h đâu có nghĩ ra nhng cái đo đó ?! Chuyn h theo cái đo nào, thì h có quyn la chn thôi !

đây, nói v « đo » (hiu theo nghĩa t chc « tôn giáo ») thì cũng chưa đúng, nói v « tín ngưỡng » thì cũng không đúng, vì ông Dương Văn Mình có « khai » là đây không phi là mt tín ngưỡng (có t chc - ndr), cũng không phi là mt cái đo (hay « t chc tôn giáo »), mà là mt s th tc mi mà ông y nghĩ ra, ai theo thì theo, không theo thì thôi. Ông y nói thế, nhng người này h tin nhng điu ông y nói, cho nên h làm theo, nếu x h… (theo lut hình s - ndr) thì tôi cho là quá nng so vi nhng vic mà h làm.
RFI : Thưa Lut sư, còn chuyn nhiu người H’Mông theo ông Dương Văn Mình không nhn lúa ging, không cho hc sinh đi hc… thì có đúng là đã xy ra không ?
Lut sư Trn Thu Nam : Có danh sách nhng hc sinh b hc, ri không nhn… Nhưng bà con người ta nói rng, đy là do Nhà nước tuyên truyn, nói nhiu quá, h nhc đu, ri là « nói xu » h, nên h không nhn. Có nhng s vic này mt phn nào, nhưng đó là do nhng bt đng gia… vi bà con thôi. Ch nó không liên quan gì đến chuyn đo c ! Tôi nghĩ như thế.

RFI : Xin anh cho biết v cái gì ông Dương Văn Mình khiến nhiu người H’Mông đi theo ?
Anh Lý Văn Dũng : Dân tc H’Mông này, thì t thi xa xưa trước năm 1989, chưa h biết gì v đo. Ngày xưa, dân tc H’Mông có th cúng ma, và khi có người chết, thì phi m trâu bò, phi cúng 7 ngày, 7 đêm. Con cháu phi ngi xung quanh vi xác chết đ ăn và ngi mùi hôi thúi trong 7 ngày, 7 đêm mi đem xác chết đi chôn. Đến năm 1989, chú Dương Văn Mình ph biến và đi mi cho bà con H’Mông rng là « hết thế k th cúng ma » ri, bà con không nên th cúng ma na, tang gia không nên m trâu bò cho người chết, mà ch nên đ li người chết trong vòng 24 tiếng, ri đưa đi chôn. Và ph biến cho bà con rng là mi người nên biết yêu thương nhau và không nên phân bit dân tc, kỳ th dân tc khác.
Nhưng v phía chính quyn, thì chính quyn cho rng chú Dương Văn Mình dy cho bà con như vy, b cái phong tc c h, không th cúng ma, thì chính quyn cho rng đó là mt « tà đo », mt t chc bt hp pháp, nên dùng lc lượng cưỡng khng chế bà con trong sut 25 năm qua. Bt nhng người H’Mông phi ký giy b đo và không được tin theo đo ông Dương Văn Mình ph biến, bt bà con phi quay li m trâu bò và nhng th tc c h như ngày trước, thì bà con không chu.
Chính quyn mun người H’Mông quay li « mt phn » tp quán cũ

RFI : Xin anh cho biết thêm, trong thi gian va qua, chính quyn Vit Nam cũng có chính sách ph biến nếp sng mi trong vic cưới vic tang đến nhiu khu vc, không biết rng chính sách đó có đến vi vùng H’Mông mình không ?
Anh Lý Văn Dũng : Nhng cái đó chính quyn cũng có ph biến đến, nhưng đi chm hơn cái Đi Mi ca chú Dương Văn Mình. Đáng lý ra thì chú Dương Văn Mình phi được khen thưởng, nhưng li b chính quyn bt đi tù (trong khong thi gian t 1990 đến 1995). T năm 1989, chính quyn chưa h có cái thông tin và điu khon ging dy cho bà con là vic tang và l phi rút gn, không nên kéo dài trong nhiu ngày.
Nhng chính sách đó (ca Dương Văn Mình) đi đúng theo chính quyn, nhưng mà đúng ra là chú Dương Văn Mình ph biến trước, nói chung là chú y đi trước, đáng nh phi được « bng khen », nhưng mà li b x pht.

Chú Dương Văn Mình ch ging dy bà con không ung rượu, không hút thuc, không c bc, cũng theo đúng như nhng li ging dy ca chính quyn. Thì h li cho rng chú Mình là mt tà đo, mt phái đo bt hp pháp, không có giy phép đ làm theo đo đó. Hin nay, chính quyn mi dùng bin pháp truyn thông trên loa đài rng, bà con b hết phong tc tp quán ca dân tc, tin theo « mê tín d đoan » ca ông Dương Văn Mình, thì chính quyn bt phi quay li mt phn các tp tc cũ, th cúng li t tiên, ri m trâu bò. H (chính quyn) nói ra mm thì thành chính sách, còn như đng bào nói ra thì coi như không có.
RFI : Xin anh cho biết vic chính quyn bt quay li mt phn tp tc cũ, thì c th vic này ai đng ra hướng dn, và ai thc hin ?
Anh Lý Văn Dũng : H in thành văn bn, và h nói rng (…) đo Dương Văn Mình không th đ tn ti, và nhng k nào tin theo ông Dương Văn Mình s b x lý theo pháp lut ca Nhà nước. Nhng người dân tc H’Mông đã Đi Mi, mà không th cúng ma, thì hin nay khi chính quyn đưa ra chính sách như vy, dân tc đng bào chc chn s không quay li phong tc c h m trâu giết bò na.

Thc cht đo ca Dương Văn Mình là ch dy con người sng lành mnh và yêu thương nhau, da trên lòng bác ái, vì có con đường trước mt đi theo làm đúng, con người không nên làm cái ác, mà nên làm cái thin. Cái ca Dương Văn Mình ch dy có như vy thôi. Nhưng mà chính quyn nói ông Mình là mt người « la đo », mt người n, người kia… Thc tế mà bà con bn tnh phía Bc mà b các phong tc c h đi, thì hin nay đó là văn minh nht cho người H’Mông. Nên là người H’Mông s không bao gi b cái đo đó, mà vn luôn tin, và đi theo con đường đó, và khiếu ni mt cách ôn hòa vi chính quyn Vit Nam.

Mong ước bác ái và gic mơ v mt thế gii không tiếng oán thán
RFI : Trong « đo » mình, thì có sách v hướng dn hay không, hay ch là truyn ming ?
Anh Lý Văn Dũng : Trong vic tang l, thì có mt cây thp t, mt con chim én, mt con cóc và mt con ve su, làm bng g, đ đưa tin người chết. Và có nhng bài hát đ đưa tin, tượng trưng cho ni nh ca con cháu, vi tiếng khóc, tiếng oán than đ đưa tin người chết và chu linh hn.
Cây thp t, như em được biết, ch là mt cái cung tin ma (tc linh hn). Con chim én là phc v cho biu tượng đưa linh hn người chết v Tri. Còn con cóc biu tượng thay cái trng, con ve su thì tượng trưng cho tiếng kêu, tiếng khóc đ đưa tin người chết. Ch có như vy thôi, xin thưa.

RFI : Nói xa hơn, thì nhng người theo đo ca ông Dương Văn Mình nghĩ như thế nào v cái thế gii bên kia đó ?
Anh Lý Văn Dũng : (…) Quan nim ca mình thì người chết v vi Chúa. Nói chung đo ca chú Dương Văn Mình thì cũng ph biến (ph quát hay hướng đến tt c mi người - ndr), gn như Kitô giáo, nhưng không phi Kitô giáo, gn như Công giáo, nhưng không phi Công giáo. (…) Hình dung v Chúa tri, thì (…) theo li ca chú y, chú y nói rng làm thế này đ bà con tiến trin hơn, văn minh hơn, còn người ta khi chết thì chim én đưa linh hn v Tri vi Chúa, v mt thế gii không có mt tiếng khóc oan c, không có mt tiếng oán thán, s là mt cuc sng bình yên, không như cái thế gii này. Nghe chú y ph biến như vy.

Tt c mi người, ch cn ai có nim tin thì đu được đến cái thế gii đó. (…) Đo mình không h có nghi thc gì, chú y ch nói rng, tt c mi người trên thế gii này sinh ra đu là con ca Chúa, chú y ch nói như vy thôi. (…) Lúc em bt đu hiu biết, em có nghe chú y nói mt câu rng, "trên Tri có 9 con rng, dưới Đt có 7 con h, mong rng mi người trên thế gii này đu da trên lòng bác ái đ yêu thương nhau, giúp đ ln nhau, đ giúp cái thế gii này không b lt đ và bin không dâng".
Hin nay, chú y đương b bnh và đương điu tr Hà Ni. Tâm nguyn ca chú y là tt c nhng người như mc sư, hay giám mc, hay nhng người đi đo, mà hiu biết v đo, thì chú y mong h ti gp và chú y s trao đi v cái đo ca chú y, đ nhng người y thc s biết là Dương Văn Mình là như thế nào. Cái tâm nguyn đó không biết có được hoàn thành hay không.

Người H’Mông có th kin, cái khó là tư pháp Vit Nam không minh bch
RFI : Xin lut sư cho biết thêm, liu các b cáo và nhng người H’Mông theo ông Dương Văn Mình có th khiếu ni li các cp chính quyn trong v án này không ?
Lut sư Trn Thu Nam : Đi vi v án hình s, nếu như xác đnh là không có ti, thì chúng ta có quyn khi kin đ chng minh là không có ti, đ yêu cu bi thường thit hi đã gây ra. Nhưng Vit Nam, thì ta biết ri, đi vi mt s v án, thì có th khi kin được, chng minh được. Còn nhng v án theo « đường li, chính sách », thì tôi e rt là khó làm được vic y. Bi vì khi kin thì phi khi kin ra tòa án, mà Vit Nam có mt nguyên tc là có s phi hp gia các cơ quan tiến hành t tng, mà tòa án thì cũng phi theo s ch đo ca Đng. Nói chung là vic đó khó có th thc hin được.

RFI : Lut sư nói rt rõ, đây có th mt v án hình s hóa mt vi phm hành chính. Nhưng có th nói, bên l ca v án này, thì rt nhiu người dân theo ông Dương Văn Mình, h ghi nhn mt thc tế, tc là h b phân bit đi x, và h b truy bc (cưỡng bc t b) v nim tin. Như vy, song song vi vic phn đi v án này, h có th khi kin riêng đ phn đi vic đi x ca các cơ quan chính quyn đi vi h được không, nếu căn c trên pháp lut Vit Nam hin hành ?
Lut sư Trn Thu Nam : Nói chung là h có quyn làm bt c điu gì h mun, nhưng còn kết qu đi đến đâu, thì tôi chưa dám khng đnh được. Vit Nam mi cái nó không rõ ràng minh bch được, nên tôi nghĩ rng mi cái đu khó c.
RFI : Như vy, vn đ là s minh bch, mi th li quy v chuyn đó, có đúng không ?
Lut sư Trn Thu Nam : Đúng ri.
RFI xin chân thành cm ơn Lut sư Trn Thu Nam và anh Lý Văn Dũng.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List