Thursday, March 20, 2014

Những tiếng kêu cứu cho bà Bùi Hằng


http://tienggoicongdan.files.wordpress.com/2012/12/chihang-aquan.jpg

Nhng tiếng kêu cu cho bà Bùi Hng

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng
2014-03-18
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
031820147-buihang-giaminh.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
danlambao-305.jpg
Bà Bùi Hng trong mt ln biu tình chng Trung Quc.
Courtesy of dantri

Người có tiếng hot đng ph biến các tài liu v quyn con người cũng như tùng tích cc tham gia các cuc biu tình chng Trung Quc gây hn vi Vit Nam, bà Bùi Th Minh Hng b công an huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp bt giam hơn mt tháng nay cùng hai người khác vi lý do chng người thi hành công v.
Con trai bà Bùi th Minh Hng, mt s đo hu Pht giáo Hòa Ho và thân hu hôm ngày 18 tháng 3 đã đến cơ quan Công an ti Hà Ni np đơn khiếu ni v các trường hp b bt gi và b mm cung, ép cung ti Đng Tháp.

Kêu đến Bộ Công An

Con trai ca bà Bùi Th Minh Hng, cháu Trn Bùi Trung 24 tui cho biết ngày 18 tháng 3 va qua là ln th hai cháu đến ti các cơ quan thuc B Công An ti Hà Ni đ np đơn yêu cu v trường hp ca bà m đang b giam gi ti Tri giam Công an Lp Vò, tnh Đng Tháp.
Cháu Trn Bùi Trung tường thut li ln th hai phi ra tn Hà Ni đ đơn v trường hp bà Bùi th Minh Hng như sau:
“Hôm nay cháu cùng 17 người là nhân chng sng trong v vic va qua huyn Lp Vò mà đã ra Hà Ni và tp trung ti đây cùng nh các chú, bác hot đng dân ch ngoài này hôm nay cháu son được nhng đơn thư t cáo ca riêng cháu, ca 21 người và ca 5 người b công an Lp Vò mi lên làm vic và mm cung, ép cung đ đ li cho m cháu. Tt c đến B Công An ti 44 Yết Kiêu, Hà Ni. Ti đó đoàn người gm thêm các bác Hà Ni, các bác Hi Bu Bí đến thì h t chi tiếp vi lý do B Công an s 44 Yết Kiêu không có phòng tiếp dân. H ch qua s 3 Nguyn Thượng Hin, đó là văn phòng ca Thanh Tra B Công An.
Đoàn người hôm nay đi rt bc xúc vì nhiu ln làm vic không được nên đã giăng băng rôn, biu ng- nói nôm na là có mt cuc xung đường, biu tình nh đ th hin ý chí và quyết tâm ln này ca cháu và ca mi người v vic đu tranh đòi công lý cho m cháu và hai người bn b bt.
H nhn đơn ca gia đình, đơn ca 21 người và h ha s làm vic mt cách nhanh chóng nht và thông báo li cho gia đình.
- Anh Tr
n Bùi Trung
Trên đường đi có đông lc lượng an ninh mc thường phc và công an mc sc phc sn trên đường, h bao vây. Sau đó h thy đoàn người va đi va cm băng rôn như vy và người dân xem rt nhiu, thì h đã huy đng các lc lượng xe chuyên dng đ dp đường, ri lc lượng công an đ gii tán đám đông, gii tán nhng người dân đó.
Sau đó cháu có vào np đơn và trình bày vi Thanh Tra Công an, h cho ba người đi din vào làm vic thôi ch không cho hết vào. Hôm nay ‘may mn, không biết do tác dng ca vic đi đông người hô hào, hay do thế nào nhưng h đã làm vic mt cách rt nghiêm túc.H nhn đơn ca gia đình, đơn ca 21 người và h ha sm vic mt cách nhanh chóng nht và thông báo li cho gia đình.”
Mt nhà hot đng ti Hà Ni, blogger Nguyn Tường Thy, có mt cùng đoàn người tháp tùng cháu Trn Bùi Trung và các tín đ Pht giáo Hòa Ho trong ln đi np đơn B Công An vào ngày 18 tháng 3 cũng cho biết:
“Hôm nay chúng tôi gm khong 20 người thôi ch không đông. Anh em chúng tôi khong 10 người, và cháu Trung cùng mt s bà con Hòa Ho đến đưa đơn. Cháu Trung np đơn t cáo v vic bt giam m cháu trái pháp lut mà không có thông tin gì ngoài mt thông báo lây ri  và không được gp m.
Chúng tôi đến B Công An và h ch sang Thanh Tra nên phi sang Thanh Tra. Còn mt đơn na là ca bà con Hòa Ho. H do đi din ch không được vào hết, bác đi din cho 5 người mà h thm vn mà có biu hin mm cung, ép cung- chng hn như bà con cho biết là nhng điu bà con nói ra thì ( công an) li không ghi mà mun bà con xác nhn ghi vào nhng điu không đúng thc tế.
Đon đường t B Công an sang Thanh Tra ca b này là mt đon đường ngn chưa đến 1 cây s. Khi đến chúng tôi cũng đng trước ca B Công An, chp nh và đưa lên nhng biu ng ‘Đ đo công an bt người trái pháp lut’, ‘Đ đo công an bt người vô c’, ‘Đ đo công bán bt Bùi th Minh Hng’…”

Bị sách nhiễu

Trong ln đi np đơn v trường hp ca bà Bùi th Minh Hng cùng mt s tín đ Pht giáo Hòa Ho ti B Công An hôm ngày 18 tháng 3, nhng người tham gia cũng gp mt s sách nhiu như li ca blogger Nguyn Tường Thy cho biết như sau:
“Lúc chúng tôi v có mt cô xưng là dân, nhưng chúng tôi biết là người ca mt v thôi. Khi cháu Lê th Phương Anh chp nh, thì cô y ra nói cm. Tôi bo đây là ngoài đường, cô không th cm chúng tôi. Lúc đang ging co gia anh Trương Văn Dũng và mt s người đó thì tôi giơ đin thoi ra quay phim. Cô y xông vào git máy đin thoi chp nh ca tôi; nhưng tôi đã phòng nga ri và gi máy tht chc, và tôi đy cô y ra. Lúc by gi có 5,6 người mà quay phim chúng tôi t đu đến cui, h ch mc thường phc nhưng chúng tôi không l. Tt c hùng h xông vào bo rng tôi ‘gây ri trt t công cng’.Tôi phn ng li nói rng tôi b cô này- k cướp, cướp đin thoi ca tôi nên tôi phi đy ra mà li tru tréo lên là tôi gây ri trt t công cng. Anh em vào can thip thì h thôi. Lúc đó tôi nghĩ nếu h bt tôi là hoàn toàn by b vì khi cô y xông vào cướp, tôi có quyn t v, bo v tài sn ca tôi. Nhưng nếu h tru tréo lên tôi gây ri trt t đ bt tôi thì đó là kch bn Bùi Hng lp li.
Lúc chúng tôi v có mt cô xưng là dân, nhưng chúng tôi biết là người ca mt v thôi. Khi cháu Lê th Phương Anh chp nh, thì cô y ra nói cm. Tôi bo đây là ngoài đường, cô không th cm chúng tôi.
- Blogger Nguy
n Tường Thy
Cũng may cho c hai bên, cui cùng ri cũng thôi, và chúng tôi lên taxi ra v.”
Theo cháu Trn Bùi Trung cho biết thì trong nhng ln mt thân mt mình đi np đơn hay xin được gp người thân đang b giam gi, các cơ quan chc năng đu t chi không gii quyết yêu cu ca cháu.
Thế nhưng ln đến ti B Công An Hà Ni hôm ngày 18 tháng 3 cùng vi nhng người khác thì vic np đơn được thun tin hơn, cơ quan ch qun đã tiếp nhn đơn thư và có ha hn. Dù rng không biết li ha gii quyết v vic trong thi gian sm nht như đưa ra có được thc hin hay không.
Thc tế cho thy nhiu trường hp như đơn thư ca tù nhân chính tr Điếu Cày Nguyn Văn Hi và gia đình gi đến các cơ quan chc năng cao nht Hà Ni lâu nay không h được gii quyết.



March 9, 2014

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Đồng hành tuyệt thực cùng Bùi Thị Minh Hằng Comments

Mt hot đng khác cũng đáng ghi nhn trong ngày 8/3 hôm nay là rt nhiu ph n dân oan đã đến khu vc nhà th Đc Bà và bưu đin Sài Gòn căng biu ng đòi nhà cm quyn Vit Nam phi tr li đt sng cho h
Cô Lilly Nguyen kêu gọi:”chúng ta hãy thể hiện sự đoàn kết với bà Hằng”
Cô Lilly Nguyen kêu gi:”chúng ta hãy th hin s đoàn kết vi bà Hng”
VRNs08.03.2014
Sài Gòn – Th theo li mi gi được loan đi t facebook ca cô Lilly Nguyen, nhiu cá nhân trong và ngoài nước đang cùng nhau tham gia mt chiến dch nhân ngày Quc tế Ph n (QTPN) ‘tuyt thc 24 gi đ cùng đng hành vi bà Bùi Th Minh Hng’, người cũng đang tuyt thc đ phn đi s giam gi trái pháp lut ca nhà cm quyn tnh Đng Tháp.
Tính đến ngày hôm nay 8/3, bà Bùi Th Minh Hng, b công an huyn Lp Vò bt gi t hôm 11.2, đã tuyt thc được 26 ngày, cô Đng Th Quỳnh Anh khng đnh vi BBC.
Viết trên facebook cá nhân, cô Lilly Nguyen kêu gi: “Ngày mai, chúng ta s k nim Ngày Quc tế Ph n. Ch đ ca năm nay được quc tế công nhn là ‘Bình đng cho ph n là s tiến b cho tt c,’ … nhn mnh vai trò quan trng ca ph n như mt tác nhân thay đi trong xã hi.”
“Trong ngày Quc tế Ph n 2014, chúng ta hãy th hin s đoàn kết vi bà Hng, người đã nhn ăn 25 ngày đ phn đi [vic mình] b giam gi trái pháp lut.” Cô viết tiếp, “Người ph n dũng cm như Bùi Th Minh Hng (Vit Nam) cn s chú ý ngay lp tc ca chúng ta.”
Tuyt thc là khi ánh sáng ca t do, công bng, ca hy vng đã b che khut
Hưởng ng li kêu gi trên, facebook Lạc Việt chia s cm xúc: “ngày QTPN, tôi cũng mun đến vi em [tc bà Hng] đ ôm vai, chúc mng người ph n can trường này, nhưng không được, tôi ch còn cách này [tuyt thc] đ chia s vi em ni nhc nhn trong tù thôi.”
Facebook Lạc Việt chia sẻ: “tôi chỉ còn cách này [tuyệt thực] để chia sẻ với em nỗi nhục nhằn trong tù thôi.”
Facebook Lc Vit chia s: “tôi ch còn cách này [tuyt thc] đ chia s vi em ni nhc nhn trong tù thôi.”
Facebook Vi K. Tran cũng cho biết: “nhn li kêu gi t FB ca Lilly Nguyen, tôi đng hành cùng mt s cô, ch, em ph n tham gia tuyt thc 24 gi… tuy tôi chưa bao gi tiếp xúc vi cô Bùi Hng, nhưng tôi biết v cuc đi ca cô và nhng s đu tranh chng li s bt công sai trái ca chính quyn cng sn Vit Nam và cho quyn con người ca người dân Vit Nam ca cô. Vì l đó, tôi ng h t do cho cô.”
Bên cnh đó, anh Nguyn Đc Quc (facebook Thanh Hoang), người tng t cáo b công an phường Hòa Minh, Đà Nẵng hành hung, bày t: “Hôm nay tôi tuyt thc 24 gi đ ng h tinh thn ch Bùi Th Minh Hng, và cu nguyn cho ch… tôi mun nói vi ch Hng: ‘Ch Hng ơi, tôi luôn bên ch.’”
Facebook Paulo Thành Nguyễn thì nhn mnh thông đip: “Khi con người dùng c sinh mng mình đ phn đi s bt công bng cách tuyt thc chính là lúc mi ánh sáng ca t do, ca công bng, ca hy vng đã b che khut hoàn toàn bi bóng ti ca s d.”
Facebook Paulo Thành Nguyễn viết: “hãy hành động trong giới hạn của mình [vì bà Bùi Hằng]“
Facebook Paulo Thành Nguyn viết: “hãy hành đng trong gii hn ca mình [vì bà Bùi Hng]“
“Tôi hy vng nhng người đang nh, đang mong cô Bùi Hng cũng hãy làm gì đó, hãy hành đng trong gii hn ca mình”, anh viết tiếp: “trong kh năng yếu t ca mình, tôi ch có th tuyt thc trong 24 gi như mt tâm tình và ý nguyn ca tôi gi đến cô cùng nhng tù nhân khác qua mt trung gian, mà trong Đc tin tôi tin chc Thiên Chúa s nhn li.”
Bùi Th Minh Hng và ngày Quc tế Ph n
Bà Bùi Th Minh Hng, mt nhà hot đng vì dân oan và là người tham gia nhiều cuộc biểu tình đấu tranh ở trong nước, hin đang b giam gi cùng vi 2 người khác là ông Nguyn Văn Minh và cô Thúy Quỳnh, ti tri tm giam tnh Đng Tháp. Hai người b giam cùng bà Hng cũng đang tuyt thc đ bày t s phn kháng.
Trước đó, bà Hng cùng mt đoàn gn 20 người đã xung nhà ông Nguyn Bc Truyn (huyn huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp) đ thăm hi sau khi nghe tin ông này b bt hôm 09.02. Tuy nhiên, khi đang trên đường đi ti nhà ông Truyn thì bà cùng vi đoàn người trên b bt, lúc 10 gi sáng ngày 11/02.
Nhiu người trong đoàn sau đó đã được th, tuy nhiên bà Hng cùng 2 người na vn tiếp tc b giam gi.
Được biết, bà Hng b công an khép vào điu 203 v ti ‘cn tr giao thông nghiêm trng’. Anh Phm Nht Thnh, người b bt trong cùng chuyến đi khng đnh vi RFA, “nếu mà nói ‘cn tr giao thông’ thì chính h [lc lượng công quyn] mi là người cn tr giao thông… Ti vì ti em đi vi tc đ bình thường và đi hàng mt. Khi đến cu Nông Tri thì h chn xe chúng em và cm gy gc đánh chúng em na.”
Theo Wikipedia tiếng Việt, ngày QTPN là thành qu đu tranh lâu dài và lng l ca hàng triu ph n trên thế gii.
Lch s ca ngày QTPN bt đu t năm 1857 đến 1911, được đánh du bi nhiu cuc diu hành và đu tranh đòi quyn li ca ph n như vào ngày 8 tháng 3 năm 1908, 15.000 ph n din hành trên các đường ph New York đ đòi được gim gi làm vic, lương cao hơn và hy b vic nhn tr em vào làm ti các nhà máy.
V hình thc k nim ngày này ti mt s quc gia hin nay, ngày QTPN được k nim bng nhng hot đng liên hoan, diu hành đòi quyn bình đng vi nam gii, các mc lương, cơ hi giáo dc đào to, và thăng tiến trong ngh nghip, hay là điu kin an sinh xã hi.
Trong khi đó ti Vit Nam, Wikipedia nhn xét: “ngày này thường là ngày phái nam chiu ph n, tng hoa, quà, nhưng ít nói đến chuyn bình đng gii bn vng, lâu dài.”
Tôn Vân Anh, mt facebooker nói: “Bn nào mun chúc ngày ph n thì hãy chúc tôi sm nhn được tin vui rng các ch em tù nhân lương tâm được t do vô điu kin, cho Vit Nam nhanh dân ch. Chúc nhng th khác s khiến mình cám ơn hơi min cưỡng (tht!).”
Thiết nghĩ, bà Bùi Th Minh Hng, mt nhà hot đng vì dân oan, là mt nhân vt đáng đ suy nghĩ ti trong ngày QTPN 2014 này.
Mt hot đng khác cũng đáng ghi nhn trong ngày 8/3 hôm nay là rt nhiu ph n dân oan đã đến khu vc nhà th Đc Bà và bưu đin Sài Gòn căng biu ng đòi nhà cm quyn Vit Nam phi tr li đt sng cho h.
Phong trào dân oan va cho biết: “Trân Ngc Anh và các dân oan khác va b công an, an ninh, dân phòng bo hành rt đau đn. Riêng bà Trân Ngoc Anh b công an đim huyt, cơ th tay chân đang đau tê di”.
Các nữ dân oan đòi nhà cầm quyền trả lại đất sống cho mình và gia đình tại khu vực trung tâm Sài Gòn

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List