Saturday, March 1, 2014

Đại sứ Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng nhân quyền



M
- TRUNG QUC - NHÂN QUYN - 
Bài đăng : Th năm 27 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Th năm 27 Tháng Hai 2014

Đi s M kêu gi Trung Quc tôn trng nhân quyn

Đại sứ Mỹ Gary Locke trong cuộc họp báo kết thúc nhiệm kỳ tại Trung Quốc, Bắc Kinh, 27/02/2014
Đi s M Gary Locke trong cuc hp báo kết thúc nhim kỳ ti Trung Quc, Bc Kinh, 27/02/2014
REUTERS

Mai Vân  RFI

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí vào hôm nay 27/02/2014 tại Bắc Kinh, Đại sứ Mỹ mãn nhiệm, ông Gary Locke, đã thúc giục Bắc Kinh nỗ lực hơn nữa trong lãnh vực nhân quyền. Theo ông Gary Locke, « nhân quyn có giá tr ph quát », quý giá hơn là các món lợi nhuận kinh tế và Hoa Kỳ « kêu gi Trung Quc hãy n lc ci thin các kết qu ca mình trong lãnh vc này ».

Đi s M ti Trung Quc công nhn là đã có s trù phú Trung Quc, đi sng người dân rt tt, phm cht cuc sng tăng lên, nhưng nhân quyn là mt điu quý hơn c s trù phú kinh tế, điu kin kinh tế ca dân chúng, đng thi đó là quyn cơ bn ph quát. 
Ông Gary Locke t thái đ rt quan ngi trước nhng v bt b gn đây, bt gi nhà báo, bt giam nhng người khiếu t ôn hòa. 
Dĩ nhiên phát biu ca ông Gary Locke đã làm dy lên nhng phn ng gay gt t phía chính quyn Bc Kinh. Phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc bà Hoa Xuân Oánh cho là chính ph Trung Quc rt quan tâm đến nhân quyn : « Đã có nhng thành tu ln trên mt xã hi Trung Quc . Nhng ai không có cái nhìn lch lc đu thy rõ điu này ». Đi din B Ngoi giao Trung Quc nhn mnh là Bc Kinh cc lc phn đi bt kỳ ai can thip vào công vic ni b Trung Quc. 
Đi s Gary Locke đã đưa ra nhng li kêu gi nói trên trong bi cnh ông chun b ri Trung Quc, sau khi mãn nhim kỳ. Đến nhm chc ti Bc Kinh vào tháng 8/2011, ông đã không ngn ngi đến các vùng nhy cm đi vi chế đ như Tây Tng và các vùng ca người Duy Ngô Nhĩ. 
Vào năm 2012, ông đã có liên can đến hai s kin ngoi giao nóng bng, khiến cho Hoa Kỳ phi đàm phán căng thng vi chính quyn Trung Quc. Đó là v ông Vương Lp Quân, cánh tay phi ca Bc Hy Lai trn vào lãnh s quán M Thành Đô vào tháng 2 năm 2012, khơi ngun cho v bi liên quan đến Bc Hy Lai. 
Vài tháng sau đó, đến lượt nhà ly khai mù Trn Quang Thành, trn khi nơi ông b qun chế ti Sơn Đông và vào lánh nn ti đi s quán M Bc Kinh. V vic sau đó đã được dàn xếp n tha và ông Thành cùng người thân được qua M t nn.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List