Tuesday, March 18, 2014

Phỏng vấn ông Scott Busby Phụ tá Thứ trưởng Ngoại giao HK từ Geneve


Phng vn ông Scott Busby Ph tá Th trưởng Ngoi giao HK t Geneve

Lan, Phóng viên RFA, Genève
2014-03-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03152014-interw-scott-busby.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Phòng họp của Hội đồng Nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) văn phòng ở Geneva.
Phòng hp ca Hi đng Nhân quyn ti Liên Hip Quc (LHQ) văn phòng Geneva.
AFP
Hi đng Nhân quyn LHQ đang hp khoá th 25 ti Genève t ngày 3 đến 28 tháng 3 năm nay. Bên l cuc hp LHQ thường có nhng hi ngh quan trng trên nhng vn đ nhân quyn trong thế gii. T Genève, phóng viên Lan gi v bài tường thut như sau:
Ngày th ba, 11 tháng Ba va qua ti toà Đi s Hoa Kỳ Genève, chính ph Hoa Kỳ cùng vi Cng đng các Quc gia Dân ch đã hp hi ngh đ thành lp Nhóm Hành đng Thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng. Đt dưới quyn ch to ca ông Scott Busby, Ph tá Th trưởng Ngoi giao đc trách Dân ch, Nhân quyn và Lao đng, và bà Maria Leissner, Tng thư ký Cng đng các Quc gia Dân ch. Bà cũng là cu Đi s Thu Đin cho Dân ch.
Tham d hi ngh còn có Tiến sĩ Tomicah Tillerman, C vn ti cao v xã hi dân s và các quc gia dân ch đang lên ca Ngoi trưởng Hoa Kỳ John Kerry, đi din các chính ph Canada, Thu Đin, Nht bn, Ý Đi Li, Ba Lan, Uruguay, Mongolia và Moldovia, cùng đi din các xã hi dân s, như đi din U ban Bo v Quyn Làm người Vit Nam đng thi cũng là U viên Ban Thường v Quc tế các t chc Phi chính ph thuc Cng đng các Quc gia Dân ch.
Nhân dp này, chúng tôi phng vn ông Scott Bubsby đ hiu rõ hơn cơ cu mi bo v và thăng tiến t do ngôn lun và t do tư tưởng trong thế gii.
Lan : Thưa ông Scott Busby, là Ph tá Th trưởng Ngoi giao đc trách Dân ch, Nhân quyn và Lao đng, ông đến Genève tham d Hi đng Nhân quyn LHQ. Hôm th ba va qua ông li ch to Hi ngh vi Cng đng các Quc gia Dân ch đ thành lp Nhóm Hành đng Thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng. Xin ông cho biết rõ v sáng kiến này ?
Ông Scott Busby, Quyền Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đặc trách vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động tại buổi họp báo hôm 25/11/2013 ở Washington DC.
Ông Scott Busby, Quyn Phó tr lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ, đc trách vn đ Dân ch, Nhân quyn và Lao đng ti bui hp báo hôm 25/11/2013 Washington DC.
Scott Busby : Vâng, hôm th ba, thông qua Cng đng các Quc gia Dân ch, chúng tôi thành lp Nhóm Hành đng nhm vào vic thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng. Đây là kết qu mà Cng đng các Quc gia Dân ch ly quyết đnh hi tháng sáu năm ngoái, đ thc hin vic này mt cách đng b. Cuc hi ngh ti Genève là cú “kích bt” cho vic thành lp Nhóm Hành đng Thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng.
Trong Cng đng các Quc gia Dân ch đã có mt s Nhóm Hành đng trên nhiu lĩnh vc. Ví d, Nhóm Hành đng thăng tiến Xã hi dân s, mt nhóm khác cho vn đ qun lý tt quc gia...Nhưng cho đến nay, chưa có Nhóm Hành đng cho T do ngôn lun và T do tư tưởng, nên chúng tôi đng ý là phi cho ra đi nhóm mi quan trng này
Scott Busby
Lan : Xin ông vui lòng gii thích ngn gn Cng đng các Quc gia Dân ch là gì ? và Nhóm Hành đng Thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng s làm gì, thưa ông ?
Scott Busby : Cng đng các Quc gia Dân ch là mt nhóm quc gia có trên 100 chính ph hp nhau hơn mt thp k va qua đ thăng tiến các giá tr dân ch và nhân quyn trên toàn cu. Trong Cng đng các Quc gia Dân ch đã có mt s Nhóm Hành đng trên nhiu lĩnh vc. Ví d, Nhóm Hành đng thăng tiến Xã hi dân s, mt nhóm khác cho vn đ qun lý tt quc gia, và nhiu nhóm cho nhng vn đ khác. Nhưng cho đến nay, chưa có Nhóm Hành đng cho T do ngôn lun và T do tư tưởng, nên chúng tôi đng ý là phi cho ra đi nhóm mi quan trng này.
Lan : Vì sao Cng đng các Quc gia Dân ch quan tâm ti vn đ t do ngôn lun và tư tưởng, thưa ông ?
Scott Busby : Tôi nghĩ rng đã có mt s chính ph nhn ra rng đang có s đe do khng khiếp đi vi hoc thông qua nhng điu lut hn chế t do ngôn lun, ví d như điu lut v báng b khiến cho vic tho lun v tôn giáo tr thành bt hp pháp, và các cuc đàn áp chng đi kh năng phát biu ý kiến ca nhân dân trên trc tuyến hay ngoài lung.
Lan : Liu Nhóm Hành đng Thăng tiến T do ngôn lun và T do tư tưởng ch hot đng trong các quc gia dân ch mà thôi, hay cũng quan tâm ti vn nn ca nhng nước chưa có dân ch ?
S kin chính quyn VN thông qua Ngh đnh 72 hn chế thông tin trên Internet, là điu chúng tôi quan ngi, hay các điu lut x pht nhng ai b xem “xâm phm an ninh quc gia”. Chúng tôi quan ngi cho nhng điu lut như thế được s dng rng rãi, mà kết qu là s hn chế t do ngôn lun ti VN
Scott Busby
Scott Busby : Nhóm Hành đng quan tâm ti mi vn nn trong bt c quc gia nào. Bt c đâu có s đe do cho t do ngôn lun, không ch riêng ti các quc gia dân ch, mà k c các quc gia chưa có dân ch. Bt c quc gia nào áp dng nhng b lut nhm hn chế t do ngôn lun, hoc tiếp din chính sách hn chế t do ngôn lun, hay quc gia nào đang có s đông nhng v bt b hay hành x chng li t do ngôn lun. Mc đích ca Nhóm Hành đng là trc tiếp nói thng vi chính ph ca các quc gia nào đang có s đe do cho t do ngôn lun.
Lan : Hoa Kỳ ch trì Nhóm Hành đng này phi không thưa ông ? Còn có quc gia nào khác tham d vào Nhóm Hành đng hay không ?
Scott Busby : Chính ph Hoa Kỳ là Đng ch tch ca Nhóm Hành đng vi chính ph Uruguay, và như thế chúng tôi cng tác chung đ thc hin s u thác ca Nhóm Hành đng. Hin nay các quc gia có chân trong Nhóm Hành đng là Canada, Ý Đi Li, Moldova, Ba Lan, và Thu Đin. Và chúng tôi cũng có s góp mt ca mt s đi din ca xã hi dân s nhng chuyên gia v vn đ t do ngôn lun và tư tưởng.
Lan : Xin hi ông mt câu hi chót. Cuc phng vn này s phát v Vit Nam, là quc gia mà ông đã có dp đến thăm nhiu ln. Ông có quan tâm gì ti vn đ t do ngôn lun và tư tưởng ti Vit Nam không ?
Scott Busby : Đương nhiên, vn đ t do ngôn lun và t do tư tưởng  là mi quan tâm ca chính ph Hoa Kỳ. Chúng tôi đã ghi nhn vi s quan ngi nhng cuc bt b và đàn áp các bloggers và nhng nhà hot đng khác khi h phát biu nhng li phê phán chính quyn. Chúng tôi đã nói thng các mi quan ngi này vi chính ph Vit Nam. Chúng tôi cũng quan tâm ti các điu lut hay các quy đnh được s dng đ hn chế t do ngôn lun. Như s kin chính quyn Vit Nam thông qua Ngh đnh 72 hn chế thông tin trên Internet, là điu chúng tôi quan ngi, hay các điu lut x pht nhng ai b xem “xâm phm an ninh quc gia”. Chúng tôi quan ngi cho nhng điu lut như thế được s dng rng rãi, mà kết qu là s hn chế t do ngôn lun ti Vit Nam.
Lan : Như vy thì ông nghĩ rng Nhóm Hành đng mi s quan tâm ti nhng vn nn như thế trong nhim kỳ ca mình ?
Scott Busby : Vâng. Tôi nghĩ rng Vit Nam s là mt trong nhng quc gia mà Nhóm Hành đng s phi hot đng.
Lan : Xin cám ơn ông Scott Busby.


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List