Monday, March 3, 2014

BPSOS – Bích Chương cho Ngày Vận Động Cho VN



BPSOS – Bích Chương cho Ngày Vận Động Cho VN

Posted on 14/02/2014by minhhieu90

Nhân Quyền
Hãy Dấy Lên Tình Yêu Dân Tộc
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 14 tháng 2, 2014
Đầu năm nay, ban tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam 2014 quyết định thực hiện tấm bích chương để quảng bá cuộc tổng vận động hàng năm lần thứ 3 này.
Mục đích gần là kêu gọi những người quan tâm đến vận nước kéo nhau về thủ đô Hoa Kỳ trong hai ngày 26 và 27 tháng 3 để cùng góp phần cho cuộc tổng vận động có một không hai trong 39 năm lịch sử của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ. Sau hai năm diễn tập và chuẩn bị, 2014 là thời điểm chúng ta chuyển từ phản ứng sang chủ động trong cuộc đấu tranh nhân quyền và dân chủ cho dân tộc.
Mục đích xa là tạo ý thức nơi người dân ở mỗi địa phương về trách nhiệm đối với quê hương, khi đồng bào vẫn còn lầm than, khi vận mạng của tổ quốc ngày càng bấp bênh, khi những con người cương trực đang bị đàn áp và tù đày. Với nhịp sống tất tả, với quá khứ trôi xa, tấm lòng với đồng bào và tinh thần trách nhiệm với đất nước phai nhạt dần; thao thức của thuở nào rời bỏ quê hương cũng rơi dần vào quên lãng. Đó là lẽ thường ở đời.
Nay đã đến lúc đánh thức lương tri và tấm lòng của mỗi người con của Mẹ Việt Nam, dù đang ở đâu đâu trên thế gian này. Đã đến lúc réo gọi nhau quay về, nhập cuộc, và chung vai đẩy con thuyền lịch sử của nước nhà sang một hướng khác, đến một tương lai sáng lạn.
Ngày xưa chúng ta là người tị nạn nương nhờ tấm lòng bao dung của các xứ sở tự do. Sau mấy thập niên, chúng ta ngày nay phần lớn đã là công dân của chính những xứ sở tự do đã một thời cưu mang mình. Vị thế của chúng ta đã thay đổi từ khách thành chủ.
Một anh bạn từng ví von sâu sắc: Ngàn năm trước chúng ta thuộc giòng Bách Việt; nhưng rồi giặc phương Bắc tràn xuống đánh tan và đồng hoá Bách Việt; duy chỉ có nhánh Lạc Việt sống thoát và dời về phương Nam lập quốc.  Lạ lùng thay, thảm hoạ năm 1975 đưa lịch sử dân tộc xoay đúng một vòng, và chúng ta lại thành Bách Việt: Mỹ-Việt, Pháp-Việt, Nhật-Việt, Úc-Việt, Canada-Việt… Mà Bách Việt thời nay mạnh gấp nghìn lần thời cổ đại: Chúng ta đã bám trụ ở  những đất nước tân tiến nhất, dân chủ nhất và hùng mạnh nhất hành tinh, mà chế độ độc tài trong nước đang cầu cạnh, quỵ luỵ.
Nếu biết tận dụng thế quốc tế này, những người bỏ nước ra đi năm xưa có thể góp phần mình với đồng bào trong nước để đem lại vận hội mới cho dân tộc. Và chúng ta đang chứng minh điều này qua các chiến dịch được thực hiện có quy củ và quy mô trong những năm gần đây.
Trong tinh thần ấy, chúng tôi xin mọi và mỗi người Việt còn quan tâm đến dân tộc và đất nước hãy giúp phổ biến tấm bích chương đính kèm, bằng cách chuyển qua email đến bạn bè, tải lên các trang blog và Facebook, hoặc dán ở những nơi đông người Việt lui tới. Dù chỉ mới gợi sự tò mò, thì đó cũng là bước đầu mời gọi ý thức, đánh động lương tâm.
Con đường vạn dặm phải khởi hành bằng bước chân đầu tiên.
Xin trân trọng cảm ơn.




Dien bien hoa binh
To 
Today at 1:40 PM

Dân ch là gì?

Phan Thành Đt

Đnh nghĩa đơn gin v dân ch: Dân ch là chế đ chính tr th hin quyn lc thuc v nhân dân. Người dân thc hin các quyn ca mình bng cách trc tiếp hoc bng cách chn ra các đi biu đ đm nhim các công vic trong b máy nhà nước. Dân ch gm hai loi dân ch trc tiếp th hin quyn tham gia trc tiếp ca các công dân vào các công vic quan trng. Dân ch gián tiếp thông qua bu c nhng người đi din.
alt
So sánh ba th chế dân ch Na Uy, Pháp và Bc Triu Tiên.
Na Uy và toàn b các nước thuc khu vc Bc Âu được đánh giá là nhng nn dân ch tiêu biu nht và là mô hình lí tưởng cho nhiu nước hc theo. Các quyn t do cơ bn như t do ngôn lun, quyn bình đng, quyn t do đi li… được Nhà nước đc bit chú ý. Ch s phát trin v con người và mc đ t do báo chí ca Na Uy luôn đng đu bng xếp hng.
Pháp được xếp là nn dân ch lâu đi, nhưng trên bng xếp hng ca các nước, Pháp không đng v trí đu, t do đng nghĩa vi vic làm tt c nhng gì mà lut pháp không cm. Điu 4 ca Tuyên ngôn nhân quyn và dân quyn, ngày 26 tháng 8 năm 1789 quy đnh: “T do là làm tt c nhng gì không hi đến người khác, nghĩa là quyn t nhiên ca mi người cn có nhng gii hn. Nhng gii hn đó nhm đm bo cho nhng người khác trong xã hi cũng được hưởng các quyn tương t. Nhng quy đnh v gii hn ch có th được lut pháp quy đnh”.
Bc Triu Tiên không phi là chế đ dân ch, đây là chế đ gia đình tr và đã truyn ngôi được ba thế h. Người dân Triu Tiên phi sng theo nhp sng ca gia đình nhà h Kim. Khi gia đình này mun nhân dân nhy múa, chào mng sinh nht các lãnh t, người dân s nhy múa, ca hát. Khi nhà h Kim có chuyn bun, người dân phi khóc thương lãnh t. Triu Tiên, dù người dân bng vn đói nhưng vn phi nhy múa và hát ca đ t lòng biết ơn lãnh t. Người dân không có quyn bu c, không được bàn lun chính tr, không hiu rõ các quyn cơ bn ca mình. Mi vic đã do lãnh t anh minh tính hết.
alt Tng thng Obama nói vi các nhà đc tài châu Phi: “Hãy nói cho tôi biết dân ch đang suy thoái nơi nào châu Phi?”. H tr li: “S có lí và suy nghĩ nhanh hơn, khi chúng tôi cùng tr li ông, dân ch đang có nhng bước tiến đâu”.
Trong các chính th đc tài, s tht bun cười khi bàn v dân ch, khi chính h thích s dng bo lc đ đàn áp mà không cn đi thoi (hình tượng thanh kiếm), hoc không có du hiu nào ha hn cho dân ch t phía h.
alt
Dân ch M: Nhân dân mun tôi (Tng thng M là người được nhân dân tín nhim, thông qua bu c cnh tranh). Dân ch Trung Quc: Nhân dân s có tôi (thông qua s sp xếp ca Đng Cng sn Trung Quc, dù nhân dân có mun hay không, Ch tch Nước đng thi là Ch tch Đng vn có quyn lãnh đo nhân dân. Nhân dân không có quyn phn đi hay phế trut).
Dân ch M gn vi quyn dân, còn dân ch Trung Quc gn vi quyn đng, cao hơn c quyn dân. Vit Nam vn theo cách lãnh đo ca Trung Quc hay theo th chế dân ch trong tương lai? Câu tr li xin dành cho nhng nhà lãnh đo đang chèo lái con thuyn Vit Nam.
alt
Bc tranh T do dn đường cho nhân dân (La liberté guidant le peuple) ca Eugène Delacroix, 1830
T do dn đường cho nhân dân là bc tranh sơn du ni tiếng ca ha sĩ Eugène Delacroix, được v năm 1830, miêu t s kin chính tr Paris din ra trong ba ngày 27, 28, 29 tháng 7 năm 1830, vào thi đim đó, qun chúng Paris ni dy, nhm xóa b chế đ quân ch thiết lp nn cng hòa. H dng các chiến lũy trên đường ph, chiến đu chng li quân đi. Vua Charles X và toàn b gia đình phi b chy.
Bc tranh ni tiếng này hin được trưng bày ti bo tàng Louvre. Nó được coi là biu tượng ca nn cng hòa và cũng là biu tượng ca nn dân ch Pháp. Bc tranh được trin lãm nhiu nơi trên thế gii, mi đây, Trung Quc đã đ ngh Pháp mượn bc tranh này đ trưng bày. Nhiu người lo ngi cho vic bo qun bc tranh, mi khi nó b chuyn ra nước ngoài đ trin lãm.
Đ xây dng thành công nn dân ch, nước Pháp phi đi qua mt chng đường dài: T khi nn cng hòa được thiết lp năm 1793, sau đó đến đế chế ca Napoléon được thiết lp năm 1799, người Pháp li tr v vi chế đ quân ch, nn cng hòa được thiết lp tr li t năm 1873. Sau gn mt thế k, nn cng hòa thc s mi được thiết lp bng nn móng dân ch vng chc. Trong khi đó, nn dân ch M và Anh được thiết lp t khá sm. M, quyn lc được t chc hp lí nh thương lượng và có cơ chế giám sát t sm; quyn lc cp quc gia và các bang được Hiến pháp phân công c th. Nn dân ch Anh cũng được xây dng và cng c trong n đnh nh kết hp hài hòa gia quyn lc mang tính biu tượng ca hoàng gia và quyn lc thc tế ca Ngh vin. Pháp, ít có thương lượng vì mi khi mt thế lc lên nm quyn đu mun xây dng mt th chế theo ý mình, thế lc nm quyn ph đnh nhng nguyên tc được chế đ cũ xây dng. Do vy con đường đến vi dân ch lâu hơn vì mi xung đt và bt đng không được gii quyết trit đ, hoc gii pháp đưa ra li là bin pháp bo lc.
alt
“Đc tài có nghĩa là hãy im ming đi, dân ch là thoi mái được nói” là câu nói ni tiếng ca ngh sĩ Jean-Louis Barrault, sau này ngh sĩ hài Coluche cũng nhc li câu này khi bàn v dân ch. Coluche là người sáng lp ra các tim ăn vì tm lòng (les restaurants du coeur), dành cho người nghèo và nhng người vô gia cư. Ông cũng là người đu tranh chng phân bit chng tc, vi câu nói ni tiếng: “Đng đng đến bn tôi” (ne touche pas à mon pote).
Dân ch đng nghĩa vi quyn t do ngôn lun, mi người được nói ra nhng suy nghĩ ca mình mà không s b bt b đe da. Đim khác bit trong chính th dân ch và đc tài hay đc đoán ch con người được nói theo suy nghĩ ca mình và con người nghĩ mt đng nhưng phi nói mt no. Người Trung Quc có câu tc ng: “ triu đình người ta hát, sau đó được thưởng rượu đ ung, còn vùng quê, người ta ung sau đó t hát”. Báo chí t do thuc quyn s hu tư nhân và thông tin đa chiu s đm bo tt các giá tr dân ch và nâng cao trình đ hiu biết cho con người. 
P. T. Đ.

Tác gi gi trc tiếp cho BVN.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List