Friday, March 7, 2014

Thấy gì từ phiên tòa xử Blogger Trương Duy Nhất


Thy gì t phiên tòa x Blogger Trương Duy Nht

Viết t Sài Gòn
2014-03-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
truongduynhat-phientoa-b2-305.jpg
Người thân, bn bè đến tham d phiên x Trương Duy Nht nhưng không được vào tòa.
Courtesy of danlambao
Có th nói ngn gn là nhà cm quyn Cng sn Vit Nam đã tht bi trong phiên tòa x Trương Duy Nht dù đng trên góc đ nào. Nhưng có hai đim tht bi rt ln mà thiết nghĩ, có th nó nm trong mt ch trương sâu xa nào đó ca mt nhân vt quyn thế A, B, C nào đó trong b su Trung ương đng Cng sn Vit Nam: Tht bi v mt truyn thông và; Tht bi v Nhân quyn.
L ra phi đt vn đ tht bi v mt nhân quyn vế trước, tuy nhiên, tht bi này tuy l rõ nhưng xét cho cùng, trong phiên tòa x blogger Trương Duy Nht, tht bi v mt truyn thông s kéo theo hàng xâu chui nhng tht bi khác đ ri vn đ tht bi Nhân Quyn ging như h qu tt yếu.
Tht ra, ch trương m phiên tòa xét x ông Trương Duy Nht ti Đà Nng có cái hp lý và slý ca nó ngay t trng nước. Th nghĩ, Đà Nng cũng có tri giam, nhiu na là khác, cũng có mi th vì đây là thành ph trc thuc trung ương. Thế ti sao công an phi bt và đưa thng ông Nht ra Hà Ni, tm giam Hà Ni mt cách bí mt đ ri li chuyn ngược vào Đà nng đ m phiên tòa?
Có hai lý do: Th nht, hin ti, nếu x ông Nht và ghép ti theo điu 258 ti Hà Ni, mt ln na cái điu lut đy tính nc cười này li làm dy lên cơn sóng nhng người đu tranh, bo v dân ch. Và ngoài lc lượng đu tranh dân ch hùng hu phía Bc đến ng h ông Nht, s có thêm lc lượng trí thc t min Trung, min Nam ra tham d phiên tòa, công an li phi rào chn đón trước đón sau.
Nhưng hin ti, chuyn rào chn không cho người tham d phiên tòa gia th đô Hà Ni, nơi có c nhng người đang là đi din nhà nước Vit Nam tham gia làm vic ti Hi Đng Nhân Quyn Liên Hip Quc, nếu đ báo chí quc tế phn ánh mt ln na, chng khác nào t mình v vào mm mình. Thế nên gii pháp “làm ngui” tt nht là đưa ông Nht v Đà Nng đ x.
Khi đưa ông Nht v Đà Nng x án, có hai cái li: Hn chế được lc lượng đu tranh nhân quyn phía Bc; Tránh né tránh nhim Nhân Quyn d dàng nếu như cho công an và chó săn tham gia “bo v” phiên tòa.
Nhưng chc chn hai cái li trên quá thp so vi nhiu cái hi cho nhà cm quyn Cng sn Vit Nam. Mà trong đó, có hai mi nguy him ln nht (chc chn h cũng nhìn thy nhưng không hiu vì lý do nào h vn làm?!), đó là khuy đng phong trào phn bin đang tim n trong nhân dân và hiu ng đô mi nô min Trung, đc bit là gii sinh viên.
Tht ra, di đt min Trung eo óc nng và gió, mưa chang nng cháy, thiên tai lũ lt liên miên, đc bit là vài năm tr li đây, nhân ha do nhng tài phit đ làm thy đin gây ra đã làm cho lòng dân oán thán, thm chí căm phn nhà cm quyn vô trách nhim. Người dân biết, nhìn thy và hiu rõ mi th sai trái ca nhà cm quyn, nhưng h chưa lên tiếng, chưa nói gì.
Chưa nói không phi là không nói, vn đ là bao gi nói và nói như thế nào. Điu này cũng nên xét li mi cuc cách mng và nhng phong trào canh tân trong lch s. Có v như người min Trung ít nói nhưng li có con s nhà cách mng và nhng cuc ni dy áp đo so vi nhiu vùng min khác.
Có l do t cht cn cù, ham làm cng vi sc chu đng thiên nhiên khc lit đã to riêng mt cơ đa min Trung mà trong đó, t cht quyết lit và x thân là đc trưng ni tri.
Cũng xin nói thêm, ngoài nhng vn đ nhân ha liên quan đến nhóm li ích đ, vn đ bin Đông, Trường Sa – Hoàng sa, biên gii phía Bc và người Trung Quc xut hin đy ry duyên hi min Trung, thêm chuyn thu hi đn bù đt bt minh cũng là ni nhc nhi ln đi vi người dân min Trung.
Mi chuyn tưởng đã được ém nhm và làm ngui bng mi cách, ai dè, đùng mt cái, Đà Nng có mt phiên tòa x người cm bút liên quan đến nhng vn đ mà nhân dân đang trăn tr, ray rt. Đương nhiên, phiên tòa nhng tưởng là s răn đe được nhân dân này li tr thành cú châm ngòi đ hàng lot trái phá đi vào hot đng.
Khó có th lường được sau phiên tòa x ông Trương Duy Nht, s hiu ng như thế nào, đc bit, khi mà ông Nht vn đã là biu tượng phn bin ca gii sinh viên ti Đà nng. Mt khi đy ông Nht vào tù, e rng mc đ quan tâm v chính tr và hàng lot câu hi v ông Nht li phát sinh. Mà mt khi nhng câu hi này phát sinh, gung máy dân ch Đà Nng nói riêng và min Trung nói chung li khi s hot đng theo cách mà lch s mách bo.
Đến đây, mt câu hi được đt ra: Nhà nước Cng sn chn Đà Nng đ mi phiên tòa x Trương Duy Nht có phi là mt ch ý tt nhm kích hot bu nhit huyết đu tranh vn tim n trong nhân dân? Và xét v quyn li phe nhóm, ai s được li trong ván bài có tên “phiên tòa xét x Trương Duy Nht” này? Phi chăng trong ni b trung ương Cng sn Vit Nam đã xut hin cao th lt thế c?
Hãy đi xem nhng màn tiếp theo! Không bao lâu na đâu!
Viết t Sài Gòn, 04-03-2014
*Ni dung bài viết không nht thiết phn nh quan đim ca RFA.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List