Friday, March 21, 2014

Cà phê nhân quyền lần II


Cà phê nhân quyn ln II

An Nhiên, thông tín viên RFA
2014-03-20
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03202014-discu-hrig-at-cafe.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Chủ quán cà phê đóng khu vực có phòng rộng viện ly do sửa chữa nên những người tham dự phải ngồi rải rác ở ngoài hành lang tuy nhiên buổi họp Cà phê Nhân quyền lần 2 vẫn tiến hành
Chủ quán cà phê đóng khu vực có phòng rộng viện ly do sửa chữa nên những người tham dự phải ngồi rải rác ở ngoài hành lang tuy nhiên buổi họp Cà phê Nhân quyền lần 2 vẫn tiến hành tốt đẹp (ngày 20/03/2014)
Danluan.org

Buổi thảo luận về chủ đề quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam lần II do Mạng lưới Blogger Việt Nam tổ chức tại Joma Bakery Coffee - 22 Lý Quốc Sư - quận Hoàn Kiếm  - Hà Nội vào lúc 9h 30 sáng hôm nay, thứ năm ngày 20 tháng 3 năm 2014 với khoảng 30 người.

Hành x tùy tin ca an ninh và công an
Chính quyền Việt Nam tham gia ký kết ngày càng nhiều các văn bản quốc tế về quy định các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa với Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế. Trong đó Việt Nam là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng vi phạm các quyền căn bản của công dân như quyền tự do đi lại.

Trong năm 2013 và đầu 2014 có nhiều nhà bất đồng chính kiến, blogger, facebooker bị cấm xuất cảnh với cùng một lý do mà phía công an xuất nhập cảnh nói với họ “vì an ninh quốc gia”. 

Cho đến nay, các công dân bị cấm xuất cảnh một cách tuỳ tiện vẫn chưa nhận được lời giải thích hợp lý, đúng thủ tục pháp luật bằng văn bản, vì thế nhóm mạng lưới Blogger Việt Nam đã có tổ chức buổi thảo luận về “quyn t do đi li ca công dân” lần I tại Sài Gòn vào đầu tháng 3 năm 2014 cùng với các nhà báo nước ngòai, khi đó mạng lưới Blogger thông qua phương tiện truyền thông facebook và website có mời Phòng Bảo vệ Chính trị (PA67) và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) tham gia hội thảo, nhưng phía chính quyền đã không hồi đáp và tham dự.

Thì nó bắt nguồn từ cái việc hành xử bên phía an ninh Việt Nam là càng ngày người ta càng hành xử tùy tiện, và vi phạm nhân quyền và cụ thể là vi phạm cái quyền tự do đi lại của người dân.
Blogger Paulo Thành Nguyễn


Cuộc thảo luận "Công dân b cm xut cnh vì lý do an ninh nhìn t quan đim Quc tế" lần II này, mạng lưới Blogger vẫn tiếp tục mời Đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) công khai trên nhiều trang mạng xã hội tham dự cùng với Đại diện các đại sứ quán tại Hà Nội.

Buổi thảo luận sáng hôm nay gồm có các blogger như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu), Paulo Thành Nguyễn thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Facebooker Gió Lang Thang, Đại diện nhóm Con đường Việt Nam Bạch Hồng Quyền, TS Nguyễn Quang A, Giáo sư Chu Hảo... và có đại diện các đại sứ quán Đức, Úc, đại sứ quán Thụy Điển, liên minh Châu Âu…Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết lý do mọi người cùng ngồi với nhau tại buổi thảo luận:
Khoảng 30 người đã có mặt tại buổi thảo luận. Thành phần tham dự gồm có đại diện các sứ quán Đức, Úc, liên minh Châu Âu, TS Nguyễn Quang A, giáo sư Chu Hảo, ông Nguyễn Hoàng Đức... và các blogger thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
Khoảng 30 người đã có mặt tại buổi thảo luận. Thành phần tham dự gồm có đại diện các sứ quán Đức, Úc, liên minh Châu Âu, TS Nguyễn Quang A, giáo sư Chu Hảo, ông Nguyễn Hoàng Đức... và các blogger thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam.(ngày 20/03/2014)

“Thì nó bt ngun t cái vic hành x bên phía an ninh Vit Nam là càng ngày người ta càng hành x tùy tin, và vi phm nhân quyn và c th là vi phm cái quyn t do đi li ca người dân. K t sau khi mà nhóm tuyên b 258 m rng hot đng phm vi quc tế thì t cáo cái ...vi phm ca chính ph Vit Nam vi quc tế thì h bt đu lo s cái phn ng ca h là cm tt c nhng người mà h cho rng có th đi nước ngoài mà h cm hết vi mt lí do chung đó là lí do vì lí do an ninh quc gia, và mt lí do mơ h như vy nên nó cm hàng lot, tính đến thi đim này thì có khong vài trăm người đã b cm xut cnh mt cách tùy tin như vy.

Tìm hiu nhân quyn trên thế gii
Blogger Thành Nguyễn cho biết có một điều thú vị trong những người tham dự:
Đại sứ quán người ta mới trả lời là: ở đất nước họ và nói chung là ở những cái nước văn minh đó là người dân có quyền tự do ngôn luận và không bị giới hạn trong vấn đề chính trị...
Blogger Thành Nguyễn
“Đó là có nhng cái bn mà gi là cái bn phn bin thuc nhà nước, cái nhóm mà gi là nhóm phn bin thuc nhà nước thì là các bn mc nguyên cái áo c đ sao vàng ti, các bn cũng đt câu hi cho lãnh s quán, cho Đi s quán, thì các bn đt câu hi là người dân có quyn xúc phm đến nhân phm người khác hay không? ri sau đó lãnh s quán người ta cũng tr li v cái quyn t do ngôn lun tuy nó hơi lc đ nhưng mình vn đ cho cái vic đó din ra; thì các bn nói rng là: nếu mà dùng quyn t do ngôn luân mà nh hưởng đến nhà nước; nói chung là nói theo mt cái cách rt là nhà nước là dùng quyn t do ngôn lun nh hưởng đến các li ích ca nhà nước, thì bên Đi s quán người ta mi tr li là: đt nước h và nói chung là nhng cái nước văn minh đó là người dân có quyn t do ngôn lun và không b gii hn trong vn đ chính tr, thì Đi s quán tr li rt là dt khoát như vây, thì các bn không còn biết nói gì thì đi xung.

Bạn trẻ Lê Hoàng, thành viên nhóm No-U cũng bị cấm xuất cảnh, sáng nay tham dự buổi cà phê nhân quyền cho chúng tôi biết :
“Hôm nay em có tham gia bui cà phê tho lun v vic xut nhp cnh, quyn đi li ca công dân b ngăn cn các th, em là thành viên nhóm No-U phn đi Trung Quc đường lưỡi bò ln chiếm Bin Đông, trong đó 2 năm va ri em có tham gia cuc xung đường phn đi Trung Quc ln bin. 

Cách đây 1, 2 tháng em có đi ca khu Tuyên Quang, giy thông hành đi trong mt ngày, h chn h không cho, c đòan đi qua được riêng em b chn li, h nói vn đ an ninh Anh không th qua ca khu, trong đó giy thông hành ca tôi đi được t sáng đến ti tr v Vit Nam được, tôi nghĩ qua gn thôi, nhưng mà h ngăn chn.”

Họ (đại sứ quán) trả lời là những cái đối tượng mà để mà áp dụng cái luật vì lí do an ninh để mà cấm xuất cảnh thì thường là phạm pháp rất là nghiêm trọng và cái tội ác đó được tòa án xử qua; và cái cấm đó đi kèm theo rất nhiều mục một người đã phạm tội, còn VN thì là những người cấm không kèm theo bất cứ một tội danh nào mà bị cấm, đó là một cái bất cập ở VN
Blogger Thành
...Hi s quán) tr li là nhng cái đi tượng mà đ áp dng cái lut vì lí do an ninh đ mà cm xut cnh thì thường là phm pháp rt là nghiêm trng và cái ti ác đó được tòa án x qua; và cái cm đó đi kèm theo rt nhiu mc mt người đã phm ti, còn VN thì là nhng người cm không kèm theo bt c mt ti danh nào mà b cm, đó là mt cái bt cp VNBlogger Thành

Theo Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết có một tình huống gây khó khăn cho buổi hội thảo là người chủ quán không cho sử dụng khoảng không gian rộng:
“Ch quán người ta đóng cái ca cái khu vc đ mà có th ngi được đông người thì người ta đóng cái khu vc đó li và người ta nói là sa cha, nên buc lòng nhng người tham d phi ngi ri rác ngoài hành lang, và cái s cn tr đó nó cũng không nh hưởng nhiu mà ngược li nó khiến nhiu người nhn ra được vn đ hơn.

Trong buổi thảo luận, các công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh có đặt câu hỏi với Đại diện của các Đại sứ quán tại Hà Nội. Ở các quốc gia tự do có bị cấm xuất cảnh như ở Việt Nam hay không? Và người công dân đó như thế nào mới bị cấm xuất cảnh, Blogger Thành cho biết các đại diện Đại sứ quán trả lời:
“Thì h tr li là nhng cái đi tượng mà đ mà áp dng cái lut vì lí do an ninh đ mà cm xut cnh thì thường là phm pháp rt là nghiêm trng và cái ti ác đó được tòa án x qua; và cái cm đó đi kèm theo rt nhiu mc mt người đã phm ti, còn Vit Nam thì là nhng người cm không kèm theo bt c mt ti danh nào mà b cm, đó là mt cái bt cp Vit Nam.”

Blogger Thành Nguyễn cho biết tiếp những người đại diện cho các Đại sứ quán, lãnh sự quán ghi nhận rất tích cực buổi hội thảo nhân quyền hôm nay và lên tiếng, sẽ chất vấn chính phủ Việt Nam về vấn đề này.

Bạn trẻ Lê Hoàng cho rằng cần có nhiều những buổi hội thảo về nhân quyền công khai thì rất giúp ích cho những người công dân Việt Nam:
“Em nghĩ là nhng bui như thế này, càng nhiu càng tt đ cho mi người hiu thêm v nhân quyn, quyn đi đng, căn bn quyn ca con người, con người là phi được như thế nào vi mt xã hi dân ch, em nghĩ cn nhng bui này nhiu hơn.”
Sau khi kết thúc buổi hội thảo, trên đường chạy xe máy về nhà bạn trẻ Trịnh Tuấn Anh (Facebooker Gió Lang Thang) đã bị 3 người hành hung không biết lý do, không biết họ là ai:

“Em va đi d hi tho v thì b bn nó chn đánh dc đường, đang đi dc đường, h đp xe máy té, xe máy ngã xung, h lao vào đánh ri chy luôn, và em bây gi đang đau lm”

Cuộc gặp gặp gỡ, thảo luận về nhân quyền công khai của các blogger, facebooker, các nhà bất đồng chính kiến với các đại diện Đại sứ quán ngay tại thủ đô Hà Nội là một tín hiệu tích cực cho những người dám thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình đối diện với chính quyền Việt Nam.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List