Tuesday, March 25, 2014

Cười lên đi em ơi


Cười lên đi em ơi

Nguyn Lân Thng, viết t Hà Ni
2014-03-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
image001-305.jpg
Anh Võ Văn Bo (trái) và ch Bùi Th Dim Thúy, hai trong s các đng đo b công an đàn áp khi đến thăm ông Nguyn Bc Truyn ti An Giang hôm 11/2/2014.

Photo by Nguyn Lân Thng

"Cười lên đi em ơi, dù nước mt rt trên vành môi, hãy ngước mt nhìn đi, nhìn tha nhân ta buông tiếng cười..." my câu hát nh nhàng mà kiêu bc ca Lê Hu Hà my ngày nay c vang vang trong đu tôi mãi không thôi k t khi tôi may mn chp được bc hình trên.

Nếu ch nhìn bc nh thì bn không th tưởng tượng nhng gì đang xy ra vi h. Chàng trai bên trái là Võ Văn Bo, con trai ông Võ Văn Bu và bà Mai Th Dung, mt gia đình Pht Giáo Hòa Ho tnh An Giang. Năm 2005, hai ông bà trong khi đang hành đo thì b bt và kết án tù vì ti "gây ri trt t công cng" và "chng người thi hành công v". Ông Bu b kết án 7 năm tù và đã ra tù năm 2012. 

Bà Dung b kết án 5 năm tù, ri li lãnh tiếp án 6 năm tù trong khi đang mang trng bnh t năm 2007, người ch còn nng khong hơn 30kg. Gia đình Bo rt nghèo, quê làm rung, mt v và mt con nh, nhưng vn phi gng làm lng đ thăm nuôi m trong tù và nuôi người cha bnh tt va ra tù xong.

Cô gái bên phi là Bùi Th Dim Thúy, gia đình cũng theo Pht Giáo Hòa Ho An Giang, cha là Bùi Văn Trung, em trai là Bùi Văn Thâm, cũng đu b bt và kết án vì ti "gây ri trt t công cng" và "chng người thi hành công v". Ông Trung thì b bt và kết án 4 năm tù do lp đàn nim Pht ti gia mà không theo s ch đo ca Ban tr s do nhà nước lp ra. Còn anh Thâm thì b bt cóc khi trên đường đi rao bán giá sng và b kết án 2 năm rưỡi tù giam vì ti chng người thi hành công v. Khi anh Thâm b bt, có rt nhiu an ninh vi máy quay phim ti hin trường. 

Vy mà ra tòa khi người nhà yêu cu trưng ra bng chng thì vin kim sát đánh trng lng sang chuyn khác... Gia đình h rt nghèo khó, ch có ngh làm giá sng p Phước Hòa, xã Phước Long, huyn An Phú, tnh An Giang, gn sát biên gii Cam pu Chia.

Mi đây, ngày 11/2/2014 khi ch Thúy, anh Bo cùng nhiu đng đo và ch Bùi Th Minh Hng trên đường đến thăm gia đình anh Nguyn Bc Truyn đang b khng b đp phá ban th thì tt c 21 người li b bt, 18 người được th, 3 người tuyt thc t khi b bt cho đến bây gi chưa có thông tin gì thêm. Anh Minh chng ch Thúy là người cũng b bt giam cùng vi ch Bùi Th Minh Hng và ch Nguyn Th Thúy Quỳnh.

Đc đến đây, chc các bn ln đu biết v nhng s vic liên quan đến đo Hòa Ho chc phi nhc đu vì nhng thông tin toàn tù ti và nhng chuyn gii ơi ch Vit Nam. Cho tôi xin li các bn và tôi cũng không đnh biến bài viết này thành mt bài thuyết ging nhp môn Pht Giáo Hòa Ho. 

Nhưng qu tht có quá nhiu chuyn rùng rn và nếu bn không ngi tìm hiu thì xin mi hãy c dùng internet mà tìm đc tiếp câu chuyn ca h, nhng người nông dân chân cht An Giang, sut đi ch đng rung, b kênh và mt lòng th Pht, th ông bà t tiên, th nhng anh hùng dân tc trong lch s Vit Nam... không th thn thánh nếu không rõ nguyên nhân.

My ngày nay ch Thúy và anh Bo đang cùng nhng nhân chng trong v án bt người rt m án ti An Giang ra Hà Ni đ tiếp xúc vi các t chc quc tế, np đơn khiếu kin ti B Công an và giao lưu vi gii đu tranh min Bc. Tt c mười by người ra Bc ln này đu b bt gi trái phép, b đánh đp, b còng tay, b phơi nng và b đói ngay ti công an huyn mt quc gia vn nhơn nhơn t xưng là đt nước hnh phúc th nhì thế gii, mt quc gia mà tr trêu là va mi đây được bu làm thành viên Hi đng Nhân quyn Liên hp quc.

Bn s thế nào nếu người thân ca mình rơi vào hoàn cnh như h? Bn s thế nào khi bàn th gia đình mình b đp phá? Bn có chc mt mai bn vn an toàn trước mt chế đ hành x côn đ, chà đp lên nhân phm và cuc sng ca nhng người dù h ch khác bit v nim tin vi nhà nước? 

T trước đến gi h đã b đàn áp rt nhiu và ch biết cn răng chu đng nhng án tù khng b, cn răng rch bng phn đi bt công, hết b li con, hết anh đến em thay nhau đi thi hành án vì nhng ti danh mà ch có qu thn mi biết bng chng đâu. Không ai biết! Không t báo nào lên tiếng! Không mt ai ngoài đo hiu được chuyn ca h mà ch nghe loáng thoáng đy là mt lũ phn đng, gây ri trt t xã hi.

Thi gian gn đây do nh s phát trin nhanh chóng ca mng xã hi, nh nhiu tù nhân lương tâm đã thi hành xong các bn án nng n, nh s đu tranh quyết lit ca nhiu hi đoàn trong nước và quc tế, người dân mi biết được mt chút nhng gì thc s đang xy ra trên khp đt nước v vn đ đàn áp tôn giáo, nht là nhng nơi xa xôi nghèo khó. 

Tôi tin rng vi đà phát trin mnh m ca các hi đoàn dân s, các phương tin truyn thông xã hi, nht đnh s ngày càng có nhiu người đng lên phn đi, nht đnh cuc sng và phm giá con người Vit Nam phi được nhà nước tôn trng.

Bo ơi, Thúy ơi, các bn ơi... Cười lên đi em ơi, cười đ du nhng dòng l rơi, hãy ngước mt nhìn đi, nhìn đi thay ta vang tiếng cười.

Nguyn Lân Thng, Hà Ni 21/03/2014

*Ni dung bài viết không nht thiết phn nh quan đim ca RFA.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List