Wednesday, March 5, 2014

HRW đòi thả blogger Trương Duy Nhất


HRW đòi thả blogger Trương Duy Nhất

Cập nhật: 09:50 GMT - thứ hai, 3 tháng 3, 2014
Ông Trương Duy Nhất là chủ blog 'Một góc nhìn khác'
Một ngày trước phiên xử nhà báo, blogger Trương Duy Nhất, tổ chức nhân quyền có tiếng Human Rights Watch (HRW) kêu gọi trả tự do ngay cho ông.
Ông Trương Duy Nhất sẽ bị xử tội 'Lợi dụng quyền tự do dân chủ' theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự vào ngày 4/3 tại Đà Nẵng.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Trong thông cáo ra tại New York, HRW nói phiên xử ông Nhất cho thấy rằng giới chức Việt Nam "không ngơi nghỉ trong quyết tâm nhắm vào những người chỉ trích một cách ôn hòa".
Tổ chức này nói trong blog "Một góc nhìn khác" của mình, nhà báo Trương Duy Nhất thường xuyên chỉ trích chính quyền và nêu quan ngại về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ chức, đồng thời nói họ phải chịu trách nhiệm về tình trạng "hỗn loạn chính trị" và "tham nhũng không kiểm soát nổi" ở trong nước.
Giám đốc khu vực châu Á của HRW, Brad Adams, viết trong thông cáo: "Vụ xử Trương Duy Nhất là một phần trong nỗ lực vô ích của chính phủ Việt Nam nhằm bịt miệng cộng đồng blogger ngày càng sôi động ở trong nước".
Ông Adams viết: “Thay vì tạo ra một người tù chính trị mới, chính quyền nên thả ông Trương Duy Nhất và tất cả những người khác, vốn bị giam giữ chỉ vì không đồng ý với chính phủ và Đảng CSVN".
Theo HRW, kể từ khi ông Nhất và một số blogger khác bị bắt trong một đợt năm 2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam và một số tổ chức mới thành lập đã vận động chống lại việc sử dụng Điều 258 Bộ Luật Hình sự để hình sự hóa quyền tự do biểu đạt ý kiến.
Tại phiên xem xét định kỳ về nhân quyền UPR 2014 tháng Hai vừa qua, một số nước thành viên LHQ cũng kêu gọi Việt Nam chấm dứt sử dụng Điều 258 để trừng phạt những người chỉ bày tỏ ý kiến một cách hòa bình.
Thông cáo của HRW viết: “Nếu ông Trương Duy Nhất không được tự do thì các nhà tài trợ cho Việt Nam cũng như các đối tác phát triển cần phải cho chính quyền [Việt Nam] thấy rằng họ không thể tiếp tục bỏ tù người dân mà không bị hậu quả gì như vậy".

Vận động thành lập 'Văn đoàn Độc lập VN'

Cập nhật: 00:41 GMT - thứ ba, 4 tháng 3, 2014
Một cuộc họp của nhóm chủ trương
Văn đoàn Độc lập VN được dự kiến là một tổ chức xã hội dân sự độc lập, ái hữu.
Một tổ chức xã hội dân sự mới thuộc lĩnh vực văn học với tên gọi ‘BấmVăn đoàn độc lập Việt Nam’ vừa được tuyên bố vận động thành lập.
Hôm 03/3/2014, một nhóm 61 cây bút thuộc các lĩnh vực văn học, thi ca, nghiên cứu, phê bình, kịch tác gia, dịch giả v.v… là người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã công bố một tuyên bố vận động thành lập Văn đoàn.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Tuyên bố do Trưởng ban vận động, nhà văn Nguyên Ngọc, cùng nhiều cây bút khác là thành viên Ban vận động như Bùi Chát, Bùi Minh Quốc, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường, Đặng Tiến, Đỗ Lai Thúy, Đỗ Trung Quân, Giáng Vân, Hoàng Hưng, Nguyễn Duy, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang Lập, Phạm Đình Trọng, Phạm Xuân Nguyên, Lưu Trọng Văn, Võ Thị Hảo, Vũ Thư Hiên, Ý Nhi v.v… đồng ký tên, cho hay Văn đoàn có ba sứ mạng chính.
Thứ nhất là “đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước;
Thứ hai là "tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ;”
Và thứ ba là “bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người.”

'Cạnh tranh nhưng không đối lập'

Văn đoàn độc lập Việt Nam được nhóm vận động xác định và tuyên bố “là một tổ chức của xã hội dân sự, ái hữu nghề nghiệp, hoàn toàn độc lập đối với mọi hệ thống tổ chức và thiết chế trong và ngoài nước.”
Theo tuyên bố, Điều lệ và Chương trình hành động cụ thể của Văn đoàn sẽ được hình thành và công bố trong quá trình vận động tổ chức này.
"Sự cạnh tranh đó sẽ trên hoạt động, mà trên hoạt động rồi thì sẽ thấy cái chuyện cạnh tranh hay không. Chứ không phải mục đích là lập ra hội này để đối lập với hội kia, để cạnh tranh, thì điều đó, bản thân sự thành lập cũng đã có cái khác rồi"
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên
Trao đổi với BBC hôm 03/3/2014, nhà phê bình văn học, dịch giả Phạm Xuân Nguyên, thành viên Ban vận động nói Văn đoàn Độc lập không có ý định 'đối lập' với các tổ chức, hiệp hội đang tồn tại ở Việt Nam như Hội nhà văn Việt Nam, Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật, tuy nhiên ông Nguyên cho rằng sẽ một độ cạnh tranh nhất định.
Nhà phê bình giải thích: "Sự cạnh tranh đó sẽ trên hoạt động, mà trên hoạt động rồi thì sẽ thấy cái chuyện cạnh tranh hay không,
"Chứ không phải mục đích là lập ra hội này để đối lập với hội kia, để cạnh tranh, thì điều đó, bản thân sự thành lập cũng đã có cái khác rồi,
"Sự tồn tại của một sự vật nào đó là nó có lý của nó, thì tất nhiên nó đã khác rồi."
Ông Nguyên cho hay theo dự kiến của ban vận động, Văn đoàn sẽ là một tổ chức mở và các hội viên khi tham gia vẫn có thể đồng thời là thành viên, hội viên của các tổ chức, hội đoàn chuyên môn khác, trừ phi các hội đoàn đó có yêu cầu khác như yêu cầu hội viên chỉ được tham gia một hội đoàn mà thôi.
Được biết tại Việt Nam hiện nay, Hội nhà văn Việt Nam, hội chính thức được nhà nước công nhận và cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước, đã có 57 năm hoạt động.
Tổ chức này là thành viên của Hội Liên hiệp Văn học, Nghệ thuật Việt Nam và đương kim Chủ tịch Hội, nhà văn Hữu Thỉnh, đã có ba nhiệm kỳ liên tiếp làm lãnh đạo Hội kể từ năm 2000 tới nay.



THỨ HAI 03 THÁNG BA 2014
Đã đến lúc phi xoá b chế đ h khu?

Sổ hộ khẩu từ nhiều năm qua vẫn
Sổ hộ khẩu từ nhiều năm qua vẫn "hành hạ" người dân đủ mọi mặt (DR)
Vit Nam là mt trong s hiếm hoi các quc gia trên hành tinh này còn duy trì chế đ h khu. Hai nước khác còn gi h khu là Trung Quc và Bc Triu Tiên, nhưng Trung Quc đang d tính có th s b chế đ h khu.
Vào tháng trước, Đ Hng Sơn, mt em hc sinh trường PTTH Trn Hưng Đo Hà Ni, đã viết thư cho ch tch Nước Trương Tn Sang đ xin can thip cho em, bi vì em va b đình ch hc do không có h khu Hà Ni. Theo quy đnh hin hành, đ có th hc trường công lp, hc sinh phi có h khu Hà Ni. Gia đình em Sơn thì không đ kh năng tài chính đ em hc trường dân lp, vn có hc phí rt cao.
Bc thư ca em Sơn gi ch tch Nước được đăng trên báo chí đã gây s chú ý ca dư lun. Sau đó, nhà trường và S Giáo dc-Đào to Hà Ni đã phi chp nhn cho em Sơn ghi danh hc mt trường công lp khác.
Tuy rng trong chuyn này cũng có phn trách nhim ca gia đình em Sơn là đã không tích cc làm h khu theo đúng hn đnh, nhưng mt ln na, đây là mt ví d cho thy t h khu vn gây nhiu khó khăn cho cuc sng người dân. Biết bao hc sinh khác như em Sơn đã chu cnh hc hành d dang ch vì gia đình không có s h khu, nhưng đâu phi ai cũng viết thư cho ch tch Nước đ được chiếu c gii quyết ? Có l đã đến lúc phi bãi b chế đ h khu đ thay vào đó bng mt hình thc qun lý cư trú hiu qu hơn và hin đi hơn.
Chính quyn Vit Nam Dân ch Cng hòa đã áp dng phương thc qun lý theo h khu t thp niên 1950. Sau tháng 04/1975, chế đ h khu này được áp dng trên toàn quc. Tr li RFI Vit ng, Giáo sư Tương Lai, nguyên Vin trưởng Vin Xã hi hc Vit Nam, cho biết là ngay t khi được thiết lp, chế đ h khu đã gây nghi ngi cho người dân, vì h cm thy là k t nay nht c nht đng ca h s b kim soát cht ch:
« Tôi có mt k nim rt là đau xót v chuyn h khu này. Đó là vào năm 1955, khi Vit Bc tr v tiếp qun th đô Hà Ni, tôi được xung vào đi kê khai h khu. Người dân th đô h hi đón b đi gii phóng tr v, nhưng h li nhìn tôi vi mt ánh mt đy lo s và ngh ngi. Vì đã là h khu thì phi ghi ngh nghip trước đây anh làm gì, bây gi anh làm gì. Ch riêng chuyn đó đã gây mt bu không khí nng n trong toàn xã hi, tc là người ta cm thy bt đu b nht trong mt cái chung và t đây nht c nht đng ca h đu b kim soát cht ch.
Còn sau đó thì chúng ta đã biết, s h khu gn lin vi s go, cho nên người Hà Ni mi có câu là « Sao mà mt ngch ra như thng mt s go vy ? » hay « Sao mt mày tht thn như cái thng mt s h khu thế kia ? ». Riêng cái chuyn hc hành ca các cháu đã là mt đi vn đ. Không có h khu thì các cháu s gp rt nhiu khó khăn. Mà không ch có chuyn hc hành, chuyn khám cha bnh, đăng ký xin vic làm cũng thế. »
Như Giáo sư Tương Lai nói, vào thi bao cp, ai cũng biết s h khu quan trng như thế nào vì nó gn lin vi s go. Nhưng nay, cho dù s go đã biến mt t lâu, s h khu tiếp tc « hành h » người dân vi biết bao phin toái, nhiu khê, nht là đi vi dân nông thôn ra thành th kiếm sng.
Riêng ti hai thành ph ln Hà Ni và Sài Gòn, vic nhp h khu rt gt gao, nhiu tr em sinh ra và ln lên hai thành ph này không được nhp h khu vì cha m không có h ti đây và khi ln lên không được hc gn nhà ( theo tuyến ), mà b m phi chy cht, lo lót con hc trường xa nào đó. Chưa k là kèm theo chế đ h khu là các quy đnh v tm trú, tm vng vn còn rt ngt nghèo, hn chế nghiêm trng quyn t do cư trú và t do đi li ca người dân, như đã được ghi trong Hiến pháp Vit Nam. Tr li RFI Vit ng, Giáo sư Tương Lai cho rng Vit Nam vic duy trì chế đ h khu chng qua là nhm duy trì chế đ toàn tr, nhm tiếp tc trói buc người dân mà thôi:
« Người ta bin minh rng có h khu thì mi kim soát được dân s. Nhưng duy trì cái đó, tôi có cm tưởng như là nhm duy trì mt chế đ toàn tr, mun thâu tóm toàn b quyn sng, nhng quyn không ai có th chi b được và đương nhiên phi được.
Vi chế đ toàn tr thì người ta ban phát nhng quyn đó cho dân. Có nhng điu đã quy đnh trong Hiến pháp, nhưng mà không thc hin. T do đi li, t do cư trú, t do hi hp, t do biu tình, t do báo chí.., trên thc tế đu b xâm phm mt cách rt thô bo.
Người ta bin h rng trước đây chiến tranh nên không thc hin được, điu này có lý. Nhưng chiến tranh đã chm dt t ba mươi my năm ri, vy thì có lý do gì mà bin minh cho vic không thc hin nhng quyn đã được quy đnh trong Hiến pháp, trong đó có quyn t do cư trú, t do đi li?
Cái s h khu này chính là mt s trói buc ( người dân ). Nhiu em Hà Ni hay TP H Chí Minh chng hn không có quyn như nhng em mà b m đã được nhp h khu. Ch riêng chuyn y thôi đ cho thy là cn phi bãi b chế đ h khu.
Trong thông đip ngày 01/01/2014, th tướng Nguyn Tn Dũng đã nói là phi thay đi th chế. Thì trong cái thay đi th chế v kinh tế, chính tr..., ông có nêu mt ý rng dân ch Nhà nước pháp quyn là cp song sinh, th hin đc đim ca h thng chính tr hin đi. Nhưng không Nhà nước nào theo th chế chính tr hin đi còn gi chế đ h khu c.
Vit Nam mun xây dng mt th chế chính tr hin đi thì vic gì mà phi lưu gi mt cái hình thc qun lý lc hu và mt chng mc nào đó thì đây là mt s vi phm quyn ca con người, quyn được sng và mưu cu hnh phúc, quyn t do.
Chính cái s h khu này là biu hin sng đng nht ca cái tư duy trói buc và ban phát. Người dân ch có th làm được nhng điu mà Nhà nước ban phát ».
Vào tháng 6 năm ngoái, khi tho lun v d tho Lut cư trú, mt s đi biu Quc hi Vit Nam đã nêu ý kiến là nên đ ra phương thc qun lý mi thay thế cho vic qun lý cư trú bng h khu, c th là b cách qun lý bng s tm trú, thường trú như hin nay.
Nhưng d tho Lut cư trú này li siết cht hơn na điu kin nhp h khu vào các thành ph, c th phi sng tm trú 2 năm qun mi được nhp h khu thành ph. Khi đ ra quy đnh này, nhng người son d tho cho rng cn phi chn đng s quá ti v dân cư tp trung các đô th ln. Nhưng vn đ đt ra là liu làm như vy có hn chế được s người dân ra thành th kiếm sng hay không ? Đơn gin là vì, dù không có s h khu, nhiu người vn kéo lên thành ph sinh sng, do nông thôn chng có gì đ làm. Theo Giáo sư Tương Lai, hoàn toàn có th tìm ra nhng phương thc khác đ qun lý cư trú, nhưng phi trên cơ s t b cái tư duy ban phát ân hu cho dân:
« Có nhiu cách đ qun lý. V qun lý hành chính, chúng ta còn xa mi theo kp cách qun lý, đc bit là qun lý đô th, ca các nước tiên tiến. Người ta đâu có cn s h khu mi qun lý được đâu ?
Du sao chúng ta cũng nên đt mình vào v trí ca nhng người qun lý đô th đ thy rng h s gp rt nhiu khó khăn nếu không có nhng bin pháp chế tài v vic người dân đ vào các thành th đ tìm công ăn vic làm, khiến đô th b quá ti v mt cơ s h tng, gây nên nhng xáo trn, biến đng rt ln v trt t an toàn xã hi, an ninh chính tr, an ninh kinh tế...
Nhưng ngh thut lãnh đo chính là ch này. Không phi là cái gì anh không qun được thì anh cm. Đy là tư duy đã cũ ri. B máy Nhà nước phi hc hi ti sao nhng nước tiên tiến người ta làm được chuyn này ?
Nguyên lý ca vic di dân là sc hút và sc đy. đâu có sc hút thì dân đ xô đến, nơi nào không sng được thì người ta phi ri đi, thì đó là sc đy. Vy thì phi điu chnh sc hút và sc đy đó như thế nào, đó là vn đ đt ra cho vn đ quy hoch chung v kinh tế vĩ mô, và t đó mà nó thm nhun vào trong nhng b lut, trong nhng quy đnh v qun lý dân cư.
Nhưng trong tt c nhng điu y, quan trng nht vn phi là tư duy không được ràng buc dân, không được ban phát quyn cho dân. Dân có quyn làm nhng điu mà Hiến pháp đã quy đnh. Hiến pháp đã quy đnh t do cư trú, ti sao anh li cm dân đi vào đô th. Hà Ni và TP H Chí Minh đâu phi là ca riêng người Hà Ni và người Sài Gòn.
Vi mt cái tư duy rõ ràng như vy, t khc người ta s tìm ra gii pháp, ch còn nếu còn tư duy ban phát ân hu, thì không th có ci m trong nhn đnh v chuyn h khu và qun lý dân cư đô th được. »
Trong mt bài viết trong mc Din Đàn đăng trên trang mng Dân Trí ngày 2805/2013, nhân lúc các đi biu Quc hi đang tho lun v d tho lut Cư trú, tác gi Đinh Vit Bình đã rt bc xúc vi câu hi« S h khu còn tn ti đến bao gi? ». Tác gi châm biếm : « Ngày nay, đã qua thp niên đu ca thế k 21. C thế gii đã đin t. Các quc gia lân cn đã chính ph đin t. H qun lí công dân thế nào, ai chng biết. Thế mà, ta, t xem là văn minh…vn c loay hoay h khu hay không h khu. T sau 1990 không còn s go, tem phiếu na, vy mà h khu vn tiếp tc s mnh…hành dân, gây không biết bao nhiêu phin toái trong giao dch dân s. ( ... ). Tht l, trong khi Hiến pháp ghi rõ công dân được quyn t do cư trú thì cái s h khu vn c như vòng kim cô kìm hãm phát trin c t nghĩa hp nht đến rng nht. »
Vào tháng 4 ti đây, theo d kiến, U ban Thường v Quc hi s xem xét mt d tho lut ca b Công an v th căn cước công dân. Th căn cước công dân, tc là th chng minh nhân dân hin nay, s có cơ s d liu thuc cơ s d liu quc gia v dân cư do b Công an qun lý và như vy th căn cước trong tương lai có th s thay thế cho s h khu. Nhưng hin gi, đ án xây dng cơ s d liu quc gia v dân cư đang ch chính ph phê duyt và không biết khi nào mi được thc hin.
V phía các đi biu Quc hi, h nghĩ gì v vn đ h khu, sau đây là phn phng vn đi biu Quc hi Dương Trung Quc:


Đại biểu Dương Trung Quốc

01/03/2014

More


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List