Thursday, March 20, 2014

Nguyễn Phương Uyên đề nghị hủy án phúc thẩm


Nguyn Phương Uyên đ ngh hy án phúc thm

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng
2014-03-19
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03192014-phuonguyen-gm.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
171399-SC-NguyenPhuong-Uyen-305.jpg
Sinh viên Nguyn Phương Uyên khi va ra khi nhà tù sau phiên phúc thm hôm 16/8/2013 ti Long An.
Photo: facebook

Sinh viên Nguyn Phương Uyên, người b kết án 3 năm tù treo ti phiên phúc thm hi ngày 16 tháng 8 năm ngoái, va có đơn đ ngh Giám đc Thm hy bn án phúc thm mà cô đang phi chu, v ti danh tuyên truyn chng Nhà nước theo điu 88 B Lut Hình s Vit Nam.

Do chính quyền phạm luật

Cô cho biết t tháng 12 năm ngoái cho đến nay cô b đa phương là xã Hàm Trí, huyn Hàm Thun Bc, tnh Bình Thun cn tr vic đi li không theo đúng lut.
Vào ngày 18 tháng 3 cô có cu
c nói chuyn vi biên tp viên Gia Minh ca Đài Á Châu T do. Trước hết cô cho biết v s vi phm ca đa phương.
"Tôi đ
ược biết Điu 4, khon 7, đim C trong B Lut Thi hành án có qui đnh khi tôi đi khi đa phương dưới 30 ngày, tôi không cn phi viết đơn như yêu cu, mà tôi ch cn gi thông báo đến cho người trc tiếp qun lý tôi, thông báo v vic tôi s vng mt ti đa phương thôi. (Người yêu cu là bà Hi trưởng Hi ph n xã Hàm Trí).
Thế nhưng t đó đến nay tôi không có ri khi đa phương, nếu có đi xa thì ch ra đến thành ph Phan Thiết trong vòng my tiếng đng h ri v thôi ch không đi đây xa na hết."
Gia Minh: Qua nhng hành x ca đa phương xã như thế nhng điu v lut pháp mà Phương Uyên biết thì câu ‘Phép vua thua l làng’ trong trường hp này ra sao?
Điu 4, khon 7, đim C trong B Lut Thi hành án có qui đnh khi tôi đi khi đa phương dưới 30 ngày, tôi không cn phi viết đơn như yêu cu, mà tôi ch cn gi thông báo đến cho người trc tiếp qun lý tôi.
- Nguy
n Phương Uyên
Nguyn Phương Uyên: Thc cht tôi có mt ln đ cp câu này vi bà Nguyn th Gái, hi trưởng Hi Ph n xã Hàm Trí. Tuy nhiên câu đó ch đúng na vi thôi vì h ch là chính quyn thôi ch không đi din cho dân chúng trong mt làng như ngày xưa. Nói chung theo tôi đó là mt s lm quyn, hơn na đó cũng không phi là ‘l làng’ vì đây là  nhn s ch đo xuyên sut t trên xung. Quá trình gii quyết giy t cho tôi h luôn luôn phi xin ch đo và tham mưu vi cp trên; như vy không th kết lun là ‘l làng’ được. Có mt s xuyên sut t cp trên cho đến cp dưới và đến người trc tiếp qun lý tôi.
Gia Minh: Ngoài vic b ngăn chn đi li như vy, còn vic liên lc vi bên ngoài đ tìm hiu thông tin qua mng Internet thì thế nào?
Nguyn Phương Uyên: quê nhưng cũng có th bt wi-fi. Gia đình tôi cũng mun làm th tc bt wi-fi nhưng theo như m tôi nói thì người ta không chu bt. Trước khi tôi ra khi tù, gia đình cũng có đ ngh h lp wi-fi ri nhưng h không gii quyết. Sau đó bin pháp gii quyết là xài tm 3G, thế nhưng 3G cũng chp chn lm.
Không biết nhà mng có can thip gì không nhưng 3G ca tôi thường xuyên b gián đon. Có th dài đến c ngày tôi không th s dng Internet ca 3G được.
Gia Minh: Mc dù có nhng tr ngi như thế, nhưng Nguyn Phương Uyên có th cp nht được tình hình ca đt nước và trên thế gii, nht là tình hình nhng người đang tham gia đòi hi nhng quyn căn bn ca con người ti Vit Nam không?
Nguyn Phương Uyên: Không ch tôi mà gia đình tôi luôn quan tâm đến vn đ ca quc gia. Đc bit hơn na nhng vn đ gn đây khi mà chiếc máy bay ca Malaysia bay sang Trung Quc b mt tích, thì vi lc lượng tìm kiến đông đo ca Trung Quc có bay vào Vit Nam, chúng tôi cũng quan tâm xem th đng thái ca h là gì! Ngoài vic cp nht tin tc ca nước mình, chúng tôi cũng cp nht tin tc ca các quc gia bn, như Ukraina hay Venezuela chng hn.

"Cái khó ló cái khôn"

Gia Minh: Ngoài nhng thông tin v Vit Nam, tin ca phong trào đòi hi quyn con người ca Vit Nam và tin quc tế, song song vi công vic giúp gia đình, Phương Uyên có kế hoch t hc ra sao khi b ‘gi’ như thế?
Nguyn Phương Uyên: Bên cnh vic hc tiếng Anh như tng chia x vi các bn, tôi cũng tham gia các khóa hc cng đng; tôi cũng đc thêm các sách v Triết hc, lch s, văn hóa thế gii đương đi…
Gia Minh: Hn nhiên vic b gii hn trong mt không gian nh như thế, và trước đây được t do thu thp thông tin, hc hi; trong tình hình hin nay người ta hay nói ‘cái khó ló cái khôn’, thì thc tế hin nay theo Phương Uyên có nhng gì tác đng tích cc cho bn thân không?
Nguyn Phương Uyên: Nó to điu kin cho bn thân tôi tr nên nhanh nhy hơn, ví d vượt qua nhng khó khăn tôi vn tiếp cn được vi nhng trang mng b chn; bên cnh đó na trước đây tôi ch quan tâm đến vn đ hc là chính, nhưng trong khong thi gian sau này tôi có tiếp xúc vi nhng kiến thc khác hơn và đc bit quan tâm v vn đ chính tr hơn; t đó to cho kiến thc v xã hi (ca tôi) vng chc hơn. Mt đim na là trước khi đi tù cng sn, nhng kiến thc v pháp lut ca tôi không được rõ ràng và luôn e dè phi đi mt vi chính quyn, cũng như công an, an ninh…
Tôi đã có th vng vàng hơn mt chút v kiến thc pháp lut ca mình, và biết được mình có nhng quyn hn gì đ làm tt các điu lut không vi phm quyn con người và phát huy được quyn con người ca mình.
- Nguy
n Phương Uyên
Nhưng sau này tôi đã có th vng vàng hơn mt chút v kiến thc pháp lut ca mình, và biết được mình có nhng quyn hn gì, có th ‘thích nghi’ nhng điu lut đó ra sao đ làm tt các điu lut không vi phm quyn con người và phát huy được quyn con người ca mình.
Gia Minh: Ngoài nhng người đng chí hướng, còn nhng bn hc trước đây nay có liên lc vi Phương Uyên hay không?
Nguyn Phương Uyên: Ban đu các bn có nhc, nhưng các bn chưa có nghĩ k v hu qu sau đó nếu tiếp xúc vi Uyên; và Uyên cũng lo lng cho vn đ an toàn ca các bn nên cũng không liên lc thường xuyên; hiếm khi có nhng cuc trò chuyn.
Gia Minh: Qua tri nghim nhng điu xy ra đi vi bn thân, nếu có dp được nói chuyn vi nhng người đng trang la hoc tr hơn thì Phương Uyên s nói gì vi h?
Nguyn Phương Uyên: Qua nhng tri nghim, tôi cũng mun nhn nh vi các bn tr rng tui tr là tương lai ca đt nước, mình phi biết được điu đó đ làm ch cho vn mnh đt nước; không nên tiếp tc t vô cm và v k cá nhân đ tình trng đt nước tr nên xu đi. Và đng v thế người làm ch đt nước, bên cnh vic hc đ có kiến thc v mt ngành ngh và có công vic tt trong tương lai, vn đ quan tâm đến chính tr và vn mnh đt nước là rt quan trng.
Gia Minh: Cám ơn Nguyn Phương Uyên đã dành cho Đài cuc nói chuyn hôm nay.




No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List