Friday, March 28, 2014

Ký sự-Viếng thăm thầy Đinh Đăng Định


Ký s-Viếng thăm thy Đinh Đăng Đnh

VRNs(26.03.2014) – Gia Lai – Xung xe ti th trn Kiến Đc (tnh Đăk Nông) tôi nhìn đng h là 2h30 sáng. Ngã ba trung tâm th trn ch còn li vài quán bán ăn khuya bên va hè dành cho khách vãng lai. Tôi chn mt quán vng khách hơn, ngi ăn khuya và nghĩ cách tìm vào nhà thy Đnh mt cách an toàn thun li nht. 

Qua video-clip trên mng danlambao.com, trong đu tôi còn ghi li đa ch 214 Nơ Trang Long – khi ph 4. gia cái th trn mênh mông, khuya vng, tôi không phán đoán được v trí nhà thy Đnh hướng nào đ tôi bt đu đi tìm, v li xe hon đa ôm cũng không còn hot đng.

Tôi biết, nhng thông tin liên quan ti thy Đnh là rt nhy cm nhng t đim trung tâm này, nên ch hi nh cô ch quán v tên con đường và khu ph 4. Sau khi tr li, cô ch quán còn hi li tò mò mun biết là tôi đi tìm nhà ai gia lúc đêm ti khuya. Vì cn kim chng đa ch nên tôi tr li: “Nhà thy giáo Đnh“. Đang ra bát, nhưng cô vn quay lên nhìn tôi như nhìn nhng người khách khác bit gì và nói “Thy Đnh à!”. Cô nói tiếp: ”Thy Đnh làm chính tr, chng đi nhà nước làm bôxít nên b công an bt x tù. Nghe nói là vào tù công an đánh nhiu lm nên b bnh nng nên nhà nước cho v nhà ri và anh là gì ca thy Đnh?”. Tôi gi v không nghe đ khi b tr li nhng câu hi bt li gia chn tai mt ca công an mt v và đúng lúc này bàn nhu bên kia cũng bt đu im lng lng nghe cuc chuyn bên này.

Tôi tìm cách thoát ra khi s chú ý ca mi người vì ngi nhng trc tr có th xy đến cho tôi – người khách l đc hành gia đêm khuya vng. Tôi bước đi nhưng trong lòng vn có chút nim vui, vì có l người dân nơi đây vn còn nhng bc ph huynh hc sinh xưng gi thy giáo Đnh bng ch “Thy“ bng thái đ biết “tôn sư trng đo“.

Dưới ngn đèn cao áp, tôi c đi b chm rãi mon men theo đường Nơ Trang Long đ chng li cái lnh rét, ln dò theo s nhà bên chn theo th t tăng dn và mong ch tri sáng. Khong 4h, s hot đng ca con người bt đu tr cho ngày mi. Người tp th dc đi b, k đi ch ly hàng v bán l qua li, li qua, lòng tôi cũng gim dn s bt an vì bóng ti.

Cui cùng tôi đến trước cng mt căn nhà g, có din mo ging như căn nhà tôi xem trong video-clip, nhìn trông vào bên trong s nhà vn chưa thy rõ vì tm nhìn trên 10m, nhưng tôi vn đoán chc là nhà ca thy Đnh. Căn nhà g nh, lp xp cui con đường ngoài khu vc đông dân cư trông rt thôn dã. Ngi ch đến 5h gi sáng, tôi mi gi ca. Bé Tho (con ca thy) mi m ca đ tôi vào nhà (vì đã được anh Trương Minh Đc báo trước là s có tôi lên thăm).

Đưa tôi vào nhà, trong s rón rén nh nhàng đ không nh hưởng đến gic ng ca cô thy và nhng người khác. Tôi vào thng bên trong ch thy nm. Căn bnh quái ác đã hành h thy đau đn, nên thy không ng được nm trăn tr và rên r sut đêm.
Thăm Thy Đinh Đăng Đnh (nh: Hng Trung)

Khi biết tôi đến thăm, thy c gng gượng ngi dy nhìn tôi chưa nói được gì thì đã ra hiu ly bô cho thy nôn ma. 

Khong hơn mt lít bnh phm thy ói ra, tôi thy hoàn toàn là nước dch d dày và máu hãy còn đ tươi. Thy thc rut ói ma tng cơn đau đn. 

Tho và cô Dinh ôm thy mà khóc mà khiến tôi cũng não rut. Sau khi được bé Tho làm v sinh thân th, thy cm tay tôi, nhìn tôi như mun nói nhiu nhưng không nói được nhiu ngoài my li mà tôi nh như in nhng ging nói trong s nc qun: ”…Cm ơn anh em đến thăm, nhưng… nhưng… an ninh không tt đâu, hãy cn thn” … ri thy nm xung tr li mà còn mang theo ni lo lng an ninh cho tôi khi đến thăm thy.

Tôi ngi cnh thy, va xoa nn tay thy va quan sát bên trong căn nhà va ngm nghĩ. Căn nhà g lp tôn, va nh va thp như thế này thì sc nóng t mái tôn ta nhit xung thì làm sao thy có th nm đ an dưỡng bnh. Cũng may, là ai đó trong gia đình sáng kiến nghĩ ra cách gim nhit bng nhng tm xp, cc-tông chèn áp trên mái tôn.

 Gia tài, hin vt trong nhà cũng chng có gì đáng giá hơn là k sách trong phòng thy nm. Chiếc ti vi đi thượng c, chiếc xe máy hng hóc như cc st nm choáng din tích c mt góc nhà cũng chng đáng giá là bao. Vì tt c vt dng trong nhà đu cũ k, nên cũng d dàng nhn ra chiếc t lnh và chiếc qut còn mi tinh chưa tróc tem, tôi cũng đoán biết là anh em, người thân hay ai đó đã ho tâm quyên góp tng thy s dng nhng ngày còn li cui cùng trong đi.

Dù thy không nói chuyn được gì nhiu, nhưng qua ánh mt, biu c ca thy cùng vi tâm s ca cô Dinh và bé Tho, tôi biết là thy gia đình không h hi tiếc ân hn nhng gì thy đã làm cho s nghip đu tranh dân ch hóa đt nước, nht là đng thanh lên tiếng phn đi chính sách ch trương cho Tàu khai thác Bô- xít Tây Nguyên; và bây gi là bng chng thit hi kinh tế, môi trường và đe da an ninh quc gia trước him ha xâm lược Trung Quc. V và các con ca thy cũng đng cm vi thy mà không h than vãn trách móc mà ch thy xót thương khi nhìn thy b b cơn đau hành h th xác. 

Thy ch mong sao, cuc đu tranh dân ch sm thành công đ thế h con em mai sau được sm hưởng được chính sách an sinh xã hi trong mt nhà nước tht s có nn dân ch – t do

Ra khi cng nhà, tôi nhìn li căn nhà thy và nhìn c dãy nhà lân cn nơi cui ph đ làm phép so sánh mà lòng miên man nhưng suy nghĩ đến cuc sng thanh bn ca người nhà giáo đo đc chân chính ca thi xưa, và người nhà giáo ca ngành giáo dc hôm nay mà báo chí vn thường phê phán. Thy tuy nghèo nhưng tht giàu lòng nhân ái.

Khung cnh nhà ca Thy Đinh Đăng Đnh. Tháng 3/2014 (nh VRNs)
Viết t Gia Lai (VN) ngày 24-3-2014
Ký s ca Hng Trung (ĐVDVN)

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List