Wednesday, July 2, 2014

Vợ nhà báo Trương Duy Nhất tố cáo phiên tòa phúc thẩm "bịt miệng luật sư, bị cáo"


Vợ nhà báo Trương Duy Nhất tố cáo phiên tòa phúc thẩm "bịt miệng luật sư, bị cáo"

Cao Th Xuân Phượng
(V nhà báo Trương Duy Nht)
Xét x phúc thm chng tôi- Nhà báo Trương Duy Nht - "Tòa bt ming lut sư, b cáo"
Trước phiên tòa xét x phúc thm chng tôi - nhà báo Trương Duy Nht (26/6/2014), tôi đã có Đơn cu xét gi Tòa Phúc thm Tòa án Nhân dân Ti cao ti Đà Nng. Trong đơn, tôi trình bày ý kiến ca cá nhân v nhng bt hp lý, nhng vic thc thi không đúng lut đnh ti phiên tòa sơ thm.

Vin Kim sát không đ căn c, cơ s đ buc ti chng tôi, nhưng Hi đng xét x sơ thm c tình suy din, qui chp kết ti chng tôi “li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân” qui đnh ti Điều 258 - Bộ luật Hình sự vi bn án 2 năm tù giam. Bn án không thuyết phc, gây nhiu bc xúc trong dư lun.

          Khi tôi nói v ý đnh viết đơn này, nhiu bn bè cho rng tôi thiếu thc tế, bi chng có v quan tòa nào quan tâm đến ý kiến ca nhng thường dân như tôi. Nhưng tôi vn viết bi tôi vn còn tin vào công lý, hy vng nhng bt hp lý ti phiên tòa sơ thm s không lp li phiên phúc thm, hy vng các v quan Tòa phúc thm s thc thi lut pháp bng lương tâm và trách nhim, sáng sut nhìn nhn v vic chng tôi, xét x công minh, đem li mt bn án phúc thm thu tình đt lý.

         Thế nhưng tt c không như tôi hy vng.

        1. Vào cng:

        Vn “bn cũ son li”, như phiên sơ thm ch có thay đi nh là ngoài 2 m con tôi, có thêm 5 người thân trong gia đình chng tôi được tham d phiên tòa, còn li bn bè, đng nghip, người thân ca gia đình tôi đu phi đng bên ngoài vi lý do không có ch ngi. Lý do không thuyết phc, bi đ Tòa không th vin c hết ch ngi như phiên sơ thm, gia đình tôi đến rt sm. Đúng 6h sáng, ti cng tòa, chưa có ai ngoài gia đình tôi. Bên trong cng tòa, mt s cán b đang làm nhim v. 6h 20 phút, tôi hi mt cán b: “Gia đình tôi được vào phòng xét x chưa?”. Anh ta tr li: “B phn phc v đang dn dp phòng nên ch”. Tôi vn đng ti cng quan sát, lúc này mt s phóng viên có mt, h xut trình giy t, kim tra các thiết b k thut khi qua cng kim tra an ninh. Ngoài các phóng viên, có nhiu người đi xe máy vào thng cng tòa, không qua kim soát giy t, mà theo gii thích ca mt người có trách nhim thì h là cán b ca Tòa. 6h 30 phút, tôi hi anh cán b khi nãy: “Gi thì gia đình tôi vào được chưa?” Vn câu tr li: “Phòng xét x chưa dn dp xong”. Tôi hi: “Nghĩa là chưa có ai tham d phiên tòa có mt phòng xét x?” Anh ta xác nhn: “Chưa có”. Thế nhưng, đến 7h kém 15, tôi đ ngh đ gia đình tôi vào d phiên tòa thì anh ta bo: “Không còn ch ngi”, nên ch cho 7 người trong gia đình tôi vào (trước khi vào xut trình chng minh nhân dân và gi đin thoi), còn li đng ngoài. L tht, trong vòng 15 phút đó, tôi quan sát rt k ngoài các phóng viên, không có ai qua cng kim tra an ninh. Chng l nhng người hin đang có mt ti phòng xét x có phép biến hóa ging Ng Không?

        2. Ti phiên tòa:

        Mt phiên tòa mà ch ta s dng quá nhiu câu mnh lnh: “Tòa yêu cu lut sư dng li!”, “Tòa yêu cu b cáo dng li!”, “Nếu không dng, tòa mi lut sư ra ngoài!”… Mt phiên tòa như cách nói hình nh ca chng tôi là “Tòa bt ming lut sư và b cáo”.

        - Trước khi bt đu phn xét hi, chng tôi và lut sư đ ngh Tòa gii thích ti sao không triu tp đi din ca các t chc Nhà nước mà Cáo trng cho là nhng đi tượng b hi đến phiên tòa đ làm sáng t v án. V vic này, chng tôi và lut sư xác nhn là đã có kiến ngh gi Tòa. Theo lut sư, triu tp các đi tượng này là cn thiết bi kết ti Trương Duy Nht xâm phm quyn, li ích ca Nhà nước, thì phi triu tp đi din ca các t chc Nhà nước đến phiên tòa đ h ch ra là Trương Duy Nht đã xâm phm đến li ích nào ca Nhà nước, được quy đnh ti điu khon nào, ca văn bn pháp lut nào, và hu qu ra sao? Lut sư cũng cho rng cn thiết phi triu tp các cá nhân ký trong bn Kết lun Giám đnh (KLGĐ) ca B Thông tin - Truyn thông (TT-TT) bi KLGĐ này không có giá tr pháp lý, trong khi đó Cơ quan An ninh điu tra và Vin Kim sát (VKS) li căn c vào đó đ kết lun và buc ti Trương Duy Nht.

        Đ ngh xác đáng, phù hp vi lut đnh, song phn trình bày ca lut sư liên tc b ch ta yêu cu dng li và b bác b vi lý do: “Xét thy không cn phi triu tp các v này”.

       - Phn hi - đáp ca lut sư và chng tôi nhiu ln cũng b ch ta ct ngang, mc dù chng tôi đã đ ngh Tòa phi thc hin đúng lut đnh, to điu kin đ b cáo trình bày. Ngay c nhng câu hi trng tâm nht nhm đi sâu phân tích, làm rõ ni dung, đng cơ, mc đích viết tng bài viết ca chng tôi cũng b ch ta ngăn cn. Ch ta yêu cu lut sư gp 12 bài viết trong 1 câu hi, mc dù lut sư c gng gii thích đ ch ta hiu mi bài có ni dung, tình tiết, đng cơ, mc đích viết khác nhau. V li, bn KLGĐ cũng phân tích tng bài thì phi đ b cáo trình bày tng bài nhưng vn không được chp nhn và lut sư còn b cnh cáo nếu không chuyn sang câu hi khác s b mi ra khi phiên tòa. Cuc hi - đáp ca lut sư và chng tôi tiếp tc, song c đến nhng phn chng tôi dng li phân tích nhng bài viết mà Cáo trng cáo buc nhm làm sáng rõ đng cơ, mc đích, thin chí ca anh khi viết đu b Tòa cn ngăn, yêu cu dng li vi lý do “Tòa đã biết ri”.

          - Phn bào cha ca lut sư Trn Vũ Hi cũng không lin mch, nhiu ln ch ta da mi lut sư ri khi phòng xét x và yêu cu cnh sát can thip, buc lut sư dng li. Tuy nhiên, lut sưng đã c gng hoàn thành phn bào cha ca mình, đã đưa ra được nhng lun c bác b các cáo buc ca đi din VKS và đc bit nhn mnh các vn đ sau:

           * S không tin cy ca bn KLGĐ: Theo lut sư, nhng thành viên ký trong bn KLGĐ không phi là nhng giám đnh viên hp l vì danh sách nhng giám đnh viên này không được đăng trên trang đin t ca B TT-TT như lut Giám đnh Tư pháp qui đnh. Chưa có cơ s xác đnh nhng người này có đ năng lc xem xét ni dung nhng bài viết ca Trương Duy Nht, có nhng giám đnh viên là chuyên viên công ngh thông tin thì làm sao thm đnh được các bài viết trên. Vì vy, theo lut sư bn KQGĐ không đ đ tin cy. Căn c vào bn KLGĐ không có cơ s pháp lý đ kết ti Trương Duy Nht nên Cáo trng ca VKS Ti cao cũng không có cơ s pháp lý.

       * Nghiên cu Hiến pháp 2013, lut sư xác đnh: li ích Nhà nước là nhng li ích vì dân, vì dân giàu nước mnh, dân ch công bng, văn minh, vì mt nn pháp quyn. Trên cơ s quan nim này, lut sư khng đnh không có căn c xác đnh 12 bài viết, đăng ca Trương Duy Nht xâm phm đến li ích Nhà nước. Nhng bài viết này là ý kiến ca Trương Duy Nht (và 1 bn đc khác) đánh giá tình hình đt nước, nhn xét mt s lãnh đo Đng, Nhà nước, thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền giám sát của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước như pháp lut qui đnh.

        * VKS truy t Trương Duy Nht theo khon 2, điu 258 (phm ti trong trường hp nghiêm trng), nhưng không đưa ra được nhng căn c xác đnh tình tiết nghiêm trng. Bn án sơ thm cũng đã tùy tin kết ti b cáo theo điu 258, khon 2, BLHS mà không chng minh được hành vi xâm phm li ích Nhà nước ca b cáo, cũng như tính cht nghiêm trng ca hành vi.

        - Phn tranh lun ca đi din VKS không thuyết phc. Lut sư yêu cu đi thoi sòng phng vi đi din VKS v các vn đ trên, đc bit yêu cu đi din VKS chng minh 12 bài viết, đăng ca Trương Duy Nht đã xâm phm đến li ích nào ca Nhà nước, qui đnh trong văn bn pháp lut nào, gây hu qu ra sao? Nhưng, v Kim sát viên ch din gii chung chung và cho rng bn KLGĐ đã trình bày nên không cn nêu c th. Phn tranh tng cho thy VKS không đưa ra được căn c, cơ s đ buc ti chng tôi. Vn đ này, lut sư tiếp tc đ ngh VKS làm rõ, song thay vì yêu cu VKS tranh lun vi lut sư đ làm sáng rõ v vic thì Tòa đt ngt quyết đnh phn tranh tng dng li đây.

        - Phn t bào cha ca chng tôi din ra đúng như cách nói hình nh ca anh “Tòa bt ming lut sư và b cáo”. Là người thc thi pháp lut nhưng ch ta phiên tòa li c tình làm sai lut. Điu 218 B Lut T tng hình s qui đnh: “B cáo, người bào cha có quyn trình bày ý kiến v lun ti ca Kim sát viên, và ch ta phiên tòa không được hn chế thi gian tranh lun, to điu kin cho nhng người tham gia tranh lun trình bày hết ý kiến”. Thế nhưng, khi chng tôi bt đu đ cp đến s thiếu chính xác ca Bn án sơ thm, ngay lp tc, ch ta phiên tòa ct ngang, tuyên b kết thúc phn tranh lun, chuyn sang phn b cáo nói li sau cùng. Nhưng, li sau cùng chng tôi cũng không được nói, va bt đu đã b ch ta ly quyn điu khin phiên tòa yêu cu dng li, ri ông ta đng lên ôm h sơ đi v phòng ngh án.

         Tôi tht s b sc trước cách hành x trch thượng và th uy ca ch ta phiên tòa. Tôi nhìn thy trên gương mt nhăn nheo ca m chng tôi nhng git nước mt. Tôi hiu ni nim ca bà, đó là ni đau đng khi chng kiến cnh con trai b oan, nhưng li b chính nhng người nhân danh lut pháp “bt ming” không cho gii oan. Con gái tôi khóc vì tht vng, vì mt lòng tin. Lc quan, tin tưởng vào s công minh ca pháp lut, hơn mt năm qua, cháu sng trong hy vng, hy vng nhng người có trách nhim s hiu tâm huyết, tm lòng ca ba. Thế nhưng, s tht li quá phũ phàng.

         Phn ngh án ngn ngi. Li mt bn án dày đt nhng li lun ti vô căn c, suy din, qui chp kết ti chng tôi đ dn dt đến kết lun: Y án. Chng có gì l. Mt phiên tòa thiếu nhng pha tranh tng đúng nghĩa, mt phiên tòa mà người gi quyn phán quyết c tình không nghe lut sư và b cáo bào cha và t bào cha, mt phiên tòa da trên nhng chng lý không đ đ tin cy thì làm sao có được bn án thuyết phc. Mt phiên tòa đ li nhiu câu hi Ti sao? Mt phiên tòa còn nhiu điu suy ngm và lun bàn!

          Con gái tôi lng đi trước s phán quyết ca Tòa. Trên gương mt non tr ca nó hn rõ ni bc xúc và tuyt vng. Và không kìm nén được cơn bc xúc,  nó hét rõ to: “Ba tôi vô ti. Ba tôi vô ti. Ch l yêu nước mà có ti à? Nói thng, nói tht mà có ti à?”. Không biết tiếng kêu cu ca con tôi có đ âm vang đ đánh thc lương tri nhng người có trách nhim?

Đà Nng ngày 27/6/2014
Cao Th Xuân Phượng

Tác gi gi Quê Choa
DienDanCTM
ngun: Xét x phúc thm chng tôi- Nhà báo Trương Duy Nht: " Tòa bt ming lut sư, b cáo" | Quê choa


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List