Saturday, July 12, 2014

‘Tình hình nhân quyền ở VN không cải thiện, thậm chí còn xấu đi’


‘Tình hình nhân quyn VN không ci thin, thm chí còn xu đi’

Linh Ðan

Ch tch y ban Đi Ngoi H Ngh Vin M Ed Royce phát biu ti bui điu trn.
Tình hình nhân quyn Vit Nam không được ci thin mà thm chí còn đang xu đi. Đó là nhn đnh ca các dân biu Hoa Kỳ và các nhân chng tham gia phiên điu trn ti tr s Quc Hi hôm th tư v tình hình nhân quyn Vit Nam và Đông Nam Á.
Ch tch y ban Đi Ngoi H Ngh Vin M Ed Royce trong bài phát biu khai mc bui điu trn nói:
Vit Nam, chúng tôi có nhiu bng chng cho thy tình trng đang xu đi khi chính ph mnh tay đàn áp nhng người ch trích chế đ. Chúng ta biết rng chính ph Vit Nam trn áp gn như mi ý kiến bt đng thông qua s đe da, bo lc, thông qua các án tù rt dài hn; nhng blogger tr tui này thường lĩnh án 7 năm tù nếu viết v các đ tài như t do phát biu chng hn.
Trong nhng năm gn đây s lượng các v x và bt giam các blogger, nhà báo và nhng người bt đng quan đim đã gia tăng. Theo ước tính ca t chc Theo Dõi Nhân Quyn, có khong 150 đến 200 tù nhân chính tr Vit Nam và 63 người trong s đó b kết án trong năm 2013. Theo cu Tr lý Ngoi trưởng M đc trách Dân Ch-Nhân Quyn-Lao Đng Lorne Craner, nhng cuc đàn áp đó ban đu được cho là có liên quan đến cuc bu c Quc Hi năm 2011, nhưng chính ph tiếp tc siết cht nhng hn chế đi vi các quyn t do ngôn lun và tôn giáo có l là do s lo s ca h sau cuc ni dy Mùa Xuân Rp.
Theo Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người mi được chính ph Vit Nam th sau hơn 3 năm b giam gi do “tuyên truyn chng nhà nước”, có khong 400 tù nhân lương tâm Vit Nam.
Ông Craner, Ch tch Vin Cng Hòa Quc Tế, là mt trong 4 người làm chng ti bui điu trn.
Vit Nam là quc gia đàn áp chính tr nhiu nht trong 3 nước mà chúng bàn tho ngày hôm nay. Đó là quc gia đc đng và không dung th s chng đi có t chc và hn chế nghiêm nht các quyn t do tôn giáo và t do báo chí.
Ti bui điu trn này, y ban tho lun tình hình nhân quyn 3 nước, bao gm c Miến Đin và Campuchia, trong đó các vn đ v nhân quyn Vit Nam được các dân biu quan tâm và bàn tho nhiu nht.
Ông Craner cũng nói đ đi phó vi Vit Nam v vn đ nhân quyn, ‘chúng ta cn xem h như mt đt nước ch không phi mt cuc chiến tranh’. Ông nói thành tích v nhân quyn Vit Nam là t nht thế gii.
Theo ch tch Ed Royce, người triu tp bui điu trn, Hoa Kỳ và Vit Nam đã có 18 cuc hp trong khuôn kh Đi thoi v Nhân quyn mà vn không đt được tiến b nào.
Tôi kêu gi chính ph Vit nam lp tc đình ch nhng v vi phm nhân quyn. Tôi yêu cu chính ph Vit Nam phóng thích các tù nhân chính tr đó.
y viên Qun Cam Janet Nguyn và tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc y ban Cu Người Vượt Bin BPSOS, cũng cho rng tình hình nhân quyn Vit Nam đang đi xung và kêu gi quc hi Hoa Kỳ sm thông qua các d tho lut nhân quyn v Vit Nam.
“Vit Nam đã không gim s đàn áp đi vi người dân, bao gm c các nhà báo, nhng người bt đng chính kiến, hoc ch đơn gin là các nhà đu tranh cho nhân quyn. Gn 4 thp niên sau khi chiến tranh kết thúc, Vit Nam vn tiếp tc s dng quyn lc, s hăm da và giam cm đ đàn áp và buc người dân im tiếng.”
Theo tiến sĩ Nguyn Đình Thng, mc dù gn đây có th t do trước thi hn 1 s tù nhân lương tâm nhưng chính ph Vit Nam li bt thêm gp ba s người được th. Vit Nam, do áp lc quc tế, đã phi nhượng b trong mt s trường hp, nht là khi Vit Nam đang trong quá trình đàm phán Hip Đnh Thương Mi Xuyên Thái Bình Dương TPP. Nhân quyn là mt trong nhng điu kin ca vic thông qua hip đnh.
“Tình hình nhân quyn ca Vit Nam đi xung thy rõ. Nhng người biu tình ôn hòa ng h cho lp trường ca nhà nước bo v Bin Đông mà vn b bt b, đánh đp và có người b tm giam đ truy t… Các quyn v t do ngôn lun không có; quyn v t tp biu tình ôn hòa không có; và quyn lp hi thì hoàn toàn không.”
Bà Janet Nguyen kêu gi vic ng h thông qua H.R.4254, mt d lut do Dân biu Royce đ np, v chế tài các vi phm nhân quyn Vit Nam.
Ti bui điu trn, bà Janet Nguyen trình lên mt danh sách ch ca các thành viên trong cng đng Qun Cam ng h bn d tho, và danh sách các công dân Vit Nam được cho là đã vi phm nhng quyn con người cơ bn đi vi các công dân Vit khác. Bà cũng kêu gi vic xem xét đưa “Danh sách nhng cá nhân lm dng nhân quyn” vào bn d tho và đưa nhng cá nhân đó vào danh sách b trng pht.
Tiến sĩ Thng cho rng d tho này, nếu được thông qua, s nh hưởng rt ln đi vi Vit Nam.
“Các quan chc Vit Nam có tài sn Hoa Kỳ có th s b tch thu và trc xut, và s không được đt chân đến Hoa Kỳ dù là đi hp. Nó s tác đng tâm lý và chính danh ca các gii chc đó trong con mt ca người dân. Và nó nh hưởng trc tiếp đến quyn li ca gii chc đó. Đi vi người dân, gii chc đó là nhng ti phm đã vi phm trm trng lut pháp quc tế v nhân quyn.”
H.R. 4254 là mt trong 2 d lut v nhân quyn Vit Nam đang được bàn tho H vin và Thượng vin.
Ngun:
'Tình hình nhân quyn VN không ci thin, thm chí còn xu đi'


image





Trong nhng năm gn đây s lượng các v x và bt giam các blogger, nhà báo và nhng người bt đng quan đim đã gia tăng
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List