Friday, July 4, 2014

Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm

From: NGUYỄN VÂN TÙNG
Date: 2014-07-02
Subject:  Người con gái kiên cường và người mẹ can đảm
To:
 

Người con gái kiên cường và người m can đm

Nguyn Tưởng Thy, viết t Hà Ni
2014-06-30
Chị Đỗ thị Minh Hạnh
Ch Đ th Minh Hnh
Photo danlambao
Đ Th Minh Hnh
Chiu nay, 27/6/2014, thông tin v Đ Th Minh Hnh ra tù trước thi hn làm náo nc nhng người yêu nước. Trên mng xã hi facebook, mi người hân hoan chia s nim vui này. Nim hân hoan chng khác nào khi Nguyn Phương Uyên ra khi nhà tù Long An. Nhà báo Phm Chí Dũng gi Hnh là “cánh chim báo bão” (“Cánh chim báo bão đã si cánh t do”  http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/06/canh-chim-bao-bao-sai-canh-tu-do.html).
Cách đây vài tun cũng có thông tin là Hnh được tr t do nhưng chưa phi. Nhng người tiếp nhn thông tin này th hin thái đ dè dt. Thông tin đưa ra hơi sm nhưng có cơ s. Có l vì thế, cho đến cui ngày hôm nay, vn còn có người dè dt.
Đ Th Minh Hnh b bt vào ngày 23/02/2010 ti Di linh-Lâm Đng.
Hnh b truy t bi ti danh “phá ri an ninh trt t nhm chng li chính quyn nhân dân” theo Điu 89 B Lut Hình s. Trong phiên tòa ngày 27/10/2010, cô b đưa ra x cùng vi Đoàn Huy Chương, Nguyn Hoàng Quc Hùng. C ba nhà hot đng còn rt tr này đu b kết án nng n: Nguyn Hoàng Quc Hùng 9 năm tù giam, Đ Th Minh Hnh và Đoàn Huy Chương, mi người 7 năm tù giam.
Hnh t chi lut sư. Cô xác nhn tt c hành vi mình làm nhưng không cho đó là ti.
“Ti” ca Hnh là t chc cho hơn 1000 công công ty TNHH giày da M Phong ti tnh Trà Vinh đình công. Điu cn lưu ý là công ty này li là công ty ca Trung Quc.
Hnh b đánh đp nhiu ln nhưng không bao gi nhn ti. Qun giáo tri giam nói vi gia đình Hnh, con này nó bướng lm, nó không chp hành ni qui ca tri.
Cô b chuyn qua nhiu tri giam, cui cùng, ngày 2/10/2013, cô b chuyn ra tri giam Thanh Xuân (huyn Thanh Oai, Hà Ni).
Do nhng cng hiến ca mình, Đ Th Minh Hnh đã được gii Quc tế Nhân quyn năm 2011 cùng vi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Như vy, Hnh đã b giam 4 năm, 4 tháng, ra tù trước hn 2 năm 8 tháng. Vic Hnh ra tù là vô điu kin và chc hn không phi do “chính sách nhân đo” ca nhà nước cng sn Vit nam.
Đây là kết qu vn đng quc tế vi s tham gia ca nhiu t chc, chính gii các nước đc bit là s n lc không biết mt mi ca Bà Trn Th Ngc Minh, m ca Đ Th Minh Hnh. Bà đã vượt biên gii đi khp nơi kêu cu cho con khi mi c gng trong nước không đt kết qu. Bà có mt Đc, Áo, M, Canada, Austrlia.
Ngày 16/1/2014, Bà tham gia bui điu trn v tù nhân lương tâm trên thế gii din ra trước y Ban Nhân Quyn Tom Lantos t chc ti phòng HVC 210 trong Trung tâm tiếp khách ca Quc Hi Hoa Kỳ.
Trong quá trình vn đng quc tế, Bà Trn Th Ngc Minh không ch kêu cu cho con bà. Bà nói:
“Tôi đến đây, đ ngh vi các chính gii và quc hi Hoa Kỳ can thip vi nhà cm quyn cng sn Vit Nam tr t do cho con tôi. Không nhng tr t do cho con tôi mà còn phi tr tư do cho tt c tù nhân lương tâm khác ti Vit Nam bi vì h là nhng người yêu nước, nhng người không có ti vi t quc, nhưng nhà cm quyn Vit Nam đã bt giam và hành h, đánh đp con tôi trong tù rt tàn nhn. Tôi xin đến đây mong quí v chính gii Hoa Kỳ cu giúp con tôi cùng hai người bn là Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đoàn Huy Chương, cùng hot đng giúp đ nhng người dân oan, nhng người công nhân b áp bc, b bóc lt. Đáng lý ra nhà nước cng sn phi trân trng thì li bt ba bn tr này, đánh đp, b tù và hành h trong nhà tù.”
Bà Trần Thị Ngọc Minh điều trần trước Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos tại Quốc hội Hoa Kỳ
Bà Trn Th Ngc Minh điu trn trước y hi Nhân quyn Tom Lantos ti Quc hi Hoa Kỳ
Ti Đc, Bà Trn Th Ngc Minh đã có cuc gp vi y Ban Nhân quyn Quc hi Liên bang Đc vào ngày 8.4.2014. Ngày hôm sau, Bà đến gp Đc y viên Nhân quyn Liên bang Đc. Trong dp này bà đã đến trao đi vi văn phòng n dân biu Sabine Bätzing-Lichtenthäler là người đ đu cho Đ Th Minh Hnh.
Ti Canada, ngày 3/5/2014, bà Minh đã có bui nói chuyn vi 200 đng hương ti thành ph Toronto. Bui nói chuyn vô cùng cm đng. Bà nghn ngào, nước mt giàn gia. Nhng người tham d xúc đng mnh m, cũng không cm ni nhng git nước mt lã chã, xa xót cho nhng đa con ưu tú ca dân tc vì đu tranh mà b cm tù, đày i.
Clip bà Minh nói chuyn ti Toronto Mi xem ti đây:
Và ti đây:
Ti Úc, Bà Minh đã tiếp xúc vi đng bào gc Vit ti 5 thành ph Brisbane, Sydney, Melbourne, Adlaide và Perth. Đc bit ti Sydney và Melbourne bà được phát biu trước hàng ngàn đng bào.
Mt cuc Hi tho ti Quc Hi Liên Bang - Canberra vi s hin din ca 14 dân biu ngh sĩ liên bang đã được t chc. Chính gii Úc vn đng B Ngai Giao quan tâm đến trường hp ca Đ Th Minh Hnh và các tù nhân lương tâm ti Vit Nam.
Mt cuc Tho lun khác v Nhân Quyn cũng được t chc ti Quc Hi Tiu Bang Victoria - Melbourne vi 7 dân biu tiu bang tham d. Các dân biu này đã ph biến mt lá thư kêu gi nhà cm quyn VN tr t do cho Đ Th Minh Hnh.
S c gng không mt mi ca Bà Trn Th Ngc Minh đã thu hút được chú ý, quan tâm ca công lun, ca nhiu t chc, chính gii các nước. Ti hi ngh Asean Brunei, Ngoi trưởng Úc Bob Carr đã yêu cu Vit Nam tr t do cho Đ Th Minh Hnh, Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đoàn Huy Chương. Ông nói: “Chúng tôi đt nng tm quan trng cho vic bo v quyn t do lp hi và t do thành lp công đoàn.”, “Tôi đã yêu cu Vit Nam th nhng người này”.
Được biết, Bà Minh được chính ph Ba Lan cp Visa t nn chính tr tm thi 2 năm. Nói chuyn vi Bà qua skype, tôi hi: “Ch tính đến khi tr v VN, ch s gp rc ri thm chí nguy him không? Bà bo có ch, nhưng nht đnh tôi s v.
S c gng không mt mi xut phát t tình mu t ca Bà Trn Th Ngc Minh đã không ung phí. S mng ca Bà trong chuyến đi vn đng quc tế này v cơ bn đã hoàn thành. Nhưng còn biết bao tù nhân lương tâm hin nay đang b tù đày các tri giam trong điu kin rt khc nghit.
Không ch Đ Th Minh Hnh mà tt c tù nhân lương tâm khác phi được tr t do. Cuc đu tranh vì T do, Dân ch, nhân quyn, vì tương lai tươi sáng ca Đt nước, Dân tc còn nhiu gian nan lm.
Hà Ni, 28/6/2014
Nguyn Tường Thy
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.

__._,_.___

Posted by: Patrick03 Lew

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 21/4/2024

Popular Posts

My Blog List