Tuesday, July 15, 2014

Tội ác giết Tù nhân Lương tâm của Cộng sản VN


Ti ác giết Tù nhân Lương tâm ca Cng sn VN

Bn Lên tiếng v ti ác giết Tù nhân Lương tâm ca Cng sn VN
Hi Cu Tù Nhân Lương Tâm Vit Nam

Kính thưa:
- Toàn th Đng bào Vit Nam trong ngoài nước,
- Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc,
- Các Chính ph và Quc hi dân ch toàn cu,
- Các T chc Nhân quyn Quc tế

            T
i nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam, va xy ra hai trường hp làm nhc nhi lương tâm con người: đó là hai tù nhân đc bit đã qua đi mt thi gian ngn sau khi được tr t do vì mc nhng chng bnh him nghèo t trong nhà tù do chính bàn tay ca các
cai tù Cng sn gây ra.

            Đó là giáo viên Đinh Đăng Đnh, sinh năm 1963, bị bắt tháng 10-2011, sau đó bị xét xử ri b tuyên án 6 năm tù theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Lý do: ông từng c xúy đa nguyên đa đng ln kêu gi toàn dân ký tên phản đối dự án bauxite ti Đc Nông, do nghi ngi những tác hi v môi trường của việc khai thác th qung này mà nay đã thành hin nhiên.
            Trong thi gian th án, ông b đau d dày. Sau nhiu tháng đòi hi ca bn thân cùng gia đình bên ngoài, ông mi được tri giam gi v bnh vin ca công an ti Sài Gòn. đây phát giác ông b ung thư bao t và phi m ct b ¾ d dày. Sau khi m, ông b đưa tr li tri đ tiếp tc b giam gi mà chng h được chăm sóc hu phu đy đ, khiến ông không qua khi. Khi thy ông sp chết, ngành công an mi tr ông v cho gia đình lo liu đ chi b trách  nhim. 14 hôm sau, ông t trn vào ngày 03-04-2014. Trước khi qua đi, ông qu quyết vi gia đình, bn bè, các cu tù nhân lương tâm, vi truyn thông đi chúng là mình đã b tri giam đu đc đ tr thù ông đã chng đi chế đ. Ông khng đnh: nh chuyên ngành hoá hc, ông nhn ra mùi hoá cht ca phân bón thc vt có trong nước ung hàng ngày tri giam phát cho ông. Nhưng vì trong phòng bit giam mt mình, phn đi không được, mà không ung thì chết khát. [1]
            Người th hai là tù nhân chính tr Huỳnh Anh Trí, sinh năm 1971, b bt tháng 12-1999 ri b kết án 14 năm tù theo điu 84 B lut Hình s. Mãn hn tù tháng 12-2013, nhưng ch 6 tháng sau, do sc khe bng nhiên suy kit, ông Trí được xét nghim y tế và biết rng mình nhim virus HIV. Ác thay, cơn bnh này đã chuyn sang giai đon AIDS và ông va qua đi hôm 05-07-2014, tui 43, ti bnh vin Phm Ngc Thch Sài Gòn.
            Trước khi t giã cõi đi, ông Trí xác quyết trước dư lun trong, ngoài nước và quc tế rng 100% ông đã mc phi căn bnh khng khiếp này t nhà tù cng sn, trong khong thi gian 14 năm ông sng tri giam Z30 Xuân Lc, Đng Nai, vì trước khi vào đó, ông hoàn toàn kho mnh.  
Ông còn trăng tri: “Công lun trong và ngoài nước hãy can thip ngay vào các nhà tù CSVN và các nhà bit giam, đ cho nhng người tù không b cưỡng bc lao đng, không b đi x ngược đãi, không b xâm phm đến thân th và tinh thn… Tôi lo cho các chiến hu còn trong tù ca tôi, vì khi trong tù, tôi đã chng kiến 14 trường hp tù chính tr b nhim AIDS và chết”…
            Theo ông Trí, căn bnh quái ác đó đã được truyn qua đường máu [2]. Bng cách các tù nhân mnh khe b buc phi dùng chung dng c ht tóc và co râu vi tù nhân nhim virus HIV, hoc khi “b k lut”, phi dùng chung cùm vi tù nhân mc bnh AIDS. Nhng vết sước do dao ct hoc vết thương do cùm nghiến vào chân chính là đường máu truyn bnh. Chính ông Huỳnh Anh Trí đã b cùm như thế trong mt thi gian dài.
            Đây là th đon vô cùng đc ác nhm tr thù các tù nhân lương tâm, tù nhân chính tr bt khut không nhn ti. Và nhiu người trong s h đã chết. T 2004, nhiu ln các tri viên, trong đó có ông Huỳnh Anh Trí, đã đng lot đng lên đòi tri giam phi bãi b vic s dng chung mt lưỡi dao co cho hàng trăm người. Giám th tri t ra nhượng b khi cho mi người s dng dao riêng ca mình, nhưng s dng xong phi trao li cho qun giáo. Vic làm này mt ln na rt khut tt, vì qun giáo có th tr thù bng cách vy máu HIV vào lưỡi dao co.
            Hin trng nhà tù cng sn Vit Nam hin nay rt bi thm. Ông Nguyn Bc Truyn, mt cu tù nhân khác chung tri vi ông Trí cũng xác nhn : “Có rt nhiu tù nhân chính tr b mc HIV, chuyn sang AIDS và chết ti nhà tù Xuân Lc, ít nht là khong 10 người. Nhng người này tôi ch nghe k li khi vào nhà tù Xuân Lc năm 2007, nhưng chưa được gp h. Nhưng mt người tù hin nay đang b nhim HIV và chuyn sang giai đon AIDS, và hin nay đang còn sng là anh Đ Quang Thái, tù chính tr, hin đang b giam gi ti phân tri s 2, tri giam Xuân Lc. Cho ti nay anh y cũng đang b vào giai đon cui. Tình trng sc khe ca anh đang b suy gim nghiêm trng….” (RFI 05-07-2014).
Ngoài ra, chúng tôi mun báo đng nhiu trường hp đau thương khác (mc bnh nng trong tù nhưng không được chăm sóc) như nhà báo Điếu Cày Nguyn Văn Hi, nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa, Lut sư Lê Quc Quân, ông Ngô Hào, cô T Phong Tn…, đc bit là bà Mai Th Dung mà cô Đ Th Minh Hnh, bn tù va được th, sn sàng làm chng trước mt công lun.

            Trước thm cnh ca các tù nhân lương tâm như trên, vn đã xy ra t lâu nhưng nay nh các phương tin công ngh thông tin hin đi mi được biết đến rng rãi.
            Hi Cu Tù Nhân Lương Tâm chúng tôi ra Bn Lên tiếng này đ mnh m t cáo ti ác ca nhà cm quyn Cng sn Vit Nam:
            - Đây không phi là mt vài sai sót ca cp tha hành trong vài tri giam đâu đó, nhưng là mt chính sách được vch ra t hơn na thế k nay ca đng Cng sn Vit Nam, nhm hy hoi tinh thn ln th xác, ý chí ln sc khe ca các tù nhân lương tâm, đ tiêu tr hu ha cho đng, đng thi đ răn đe mi công dân khác. Nhưng chính h sơ ti ác vn ngày càng dày này s là mi ha khôn cùng cho nhng đng viên th phm (ch đo ln tha hành) khi h phi đi din vi công lý trong tương lai.  
            - Nhà cm quyn cng sn ký Công ước đã ký chng tra tn tháng 8 năm 2013, đã đt ra Ngày Pháp lut tháng 11-2013 ri ngi vào ghế Hi đng Nhân quyn vài hôm sau đó. H cũng thường xuyên rêu rao mình có chính sách giam gi rt nhân đo. Thế nhưng cho đến nay, chế đ lao tù vn không được ci thin. Các tù nhân, đc bit tù nhân lương tâm, tiếp tc b tra tn hành h bng nhiu cách (bt ăn thc phm đc hi, lưu đày đi xa gia đình, nht trong tình trng thiếu dưỡng khí, không cha tr bnh tt đúng cách, cưỡng bách lao đng kh sai, dùng tù nhân hình s đ đánh đp, và ghê gm nht là đu đc t t…) đ h phi nhn ti, sng tuyt vng vi thân tàn ma di.
            - Ngày 4-4-2014, t chc Ân xá Quc tế (Amnesty International) ra thông cáo báo chí: Cn biến cái chết [b đu đc] ca nhà hot đng Đinh Đăng Đnh thành “li kêu gi thc tnh” cho Vit Nam. T chc này cũng như mi t chc nhân quyn khác -nhân cái chết vì bnh AIDS ca ông Huỳnh Anh Trí- cũng nên ct li lên án chính sách giam tù cc kỳ vô nhân đo ca nhà cm quyn Hà Ni, đòi hi h chm dt s dng sc khe, sinh mng đ làm áp lc vi tù nhân lương tâm, phi tr t do ngay cho hng tù nhân cao quý này, phi thường xuyên công b minh bch toàn b chế đ nhà tù ti Vit Nam.
            - Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc cn có các báo cáo viên đc bit v chng tra tn đến các tri giam ca Vit Nam đ làm rõ vic giam gi các tù nhân, hình s ln chính tr. Không th dung túng, trái li cn bin pháp chế tài đi vi mt nước có nhà cm quyn liên tc vi phm quyn con người trm trng, trong mt thế gii mà giá tr ph quát ca nhân quyn đang lan ta rng khp. Hãy đ các ông Đinh Đăng Đnh và Huỳnh Anh Trí là nhng trường hp cui cùng khi ra tri đã qua đi, hoc qua đi khi còn trong tri vì nhng bnh tt tai ác do chính nhà cm quyn và b máy chp pháp ca h gây ra.
Làm ti Vit Nam ngày 12-07-2014, 100 ngày ông Đinh Đăng Đnh và mt tun l ông Huỳnh Anh Trí qua đi.
Hi Cu Tù Nhân Lương Tâm Vit Nam
Đng Ch tch: Bs Nguyn Đan Quế, Lm Phan Văn Li

Chú thích
[1] Có mt nhà chuyên môn là bác sĩ T.K. Tran (MRVN) ngày 24-05-2014 đã phân tích trường hp nhà giáo này qua bài viết: “Khi mt bnh án được giu kín như là bí mt quc gia”
[2] Tiết l chn đng lương tri loài người: nhà tù giết tù nhân chính tr bng virus HIV
  
Din Đàn CTM


image





DESCRIPTION HERE
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List