Wednesday, July 2, 2014

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh trả lời RFA ngay sau khi ra tù

Cô Đ Th Minh Hnh tr li RFA ngay sau khi ra tù

Tường An, thông tín viên RFA
2014-06-28
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
tuongan06282014.mp3
Cô Đ Th Minh Hnh (trái) ti nhà riêng sau khi ra tù.
FB Photo

Sau ba năm b giam cm qua nhiu tri tù khác nhau, nhà hot đng công đoàn tr tui Đ Th Minh Hnh va được tr t do hôm th Sáu 27 va ri. T Paris, thông tín viên Tường An ca Đài Á Châu T Do đã có cuc phng vn đc bit vi Cô Đ Th Minh Hnh, mi quý v theo dõi:

Vì quê hương đất nước

Đ Th Minh Hnh, người tù nhân lương tâm, nhà hot đng công đoàn va được tr t do ngày 27 tháng 6 năm 2014.
Đ Th Minh Hnh b bt ngày 23 tháng 2 năm 2010 cùng vi hai người bn đng hành là và Nguyn Hoàng Quc Hùng và Đoàn Huy Chương, cô b tuyên án 7 năm tù trong phiên phúc thm ngày 18 tháng 3 năm 2011. Lúc đó cô va tròn 26 tui.
Trong hơn ba năm tri, Hnh đã b chuyn đi 5 tri giam : Trà Vinh, Long An, Bình Thun, Đng Nai và Thanh Xuân.
Cuc đi hot đng ca Hnh không có nhng du chm xung hàng. Nó là mt chui dài tt bt khi cô nhìn quanh ch thy nhng người nghèo kh và bt công xã hi. Cui năm 2003, khi mơ ước vào trường đi hc lut không thành, Hnh chuyn qua hc Công Ngh thông tin, ri cao đng kinh tế. Dùng kiến thc tin hc ca mình đ tìm hiu thêm v thc trng quê hương. Nhng đêm gc đu khóc bên bàn vi tính cũng là lúc Hnh tri lòng cùng bn bè trên các din đàn tranh đu v tinh thn yêu nước, v nhng him ha Trung Quc mà cô đã nhn thc rt sm.
D, con mi đi v, còn hơi mt, nhưng vui nên cái mt mình cũng quên đi hết ri. Nói chung thì mt thì có mt, nhưng mi th đi qua hết ri.
Th Minh Hnh
Theo bn bè và nhng người thân thuôc, Hnh rt thương người: khi còn tr cô thường h tr vt cht cho bn hc. Không dng li nhng hot đng nhân đo, năm 2005, Hnh đã bt đu dn thân hơn na khi ý thc được ch có t do dân ch mi đem li công bng xã hi. Trong Nam, Hnh gp k sư Đ Nam Hi, T Phong Tn. Ra Trung gp linh mc Nguyn văn Lý, linh mc Phan Văn Li. Ln li ra Bc gp Tiến sĩ Nguyn Thanh Giang, và ti đây, ln đâu tiên trong đi. người con gái nh bé đã b nếm mùi ca bn bc tường lao lý.
Tháng 4 năm 2009, cùng vi hai người bn tr khác, Hnh đã ln li lên cao nguyên Đc Nông đ chp nhng bc nh đu tiên ca khu Bauxit Nhân Cơ. Cô cũng đã tiếp tay chuyn ti thông tin t trong nước cho các cơ quan truyn thông hi ngoi.
Cui năm 2009, Hnh đã bán tt c tài sn nh bé ca mình đ cùng người bn trai là Nguyn Hoàng Quc Hùng sang Mã Lai tham d đi hi kỳ 2 ca y Ban Bo V người lao đng Vit Nam. Chuyến đi đ li cho Hnh và cho nhng người thương yêu Hnh vô vàn k nim.
Tr li Vit Nam, Hnh cùng Hùng và Chương đã đi vào nhng nhà máy, tìm gp và giúp đ cho công nhân v quyn lao đng, ri t rơi đòi quyn li cho công nhân, giúp đ các công nhân t chc đình công . Đnh đim ca các cuc biu tình này là cuc đình công ca hơn 10.000 công nhân ti công ty giy gia M Phong, Trà Vinh.
Ngày 23/2/2010, khi Hnh v Di Linh đ làm giy chng minh nhân dân, chun b thi lp trung cp kế toán thì b bt. Và đ tr giá cho gic mơ công đoàn là cái án 7 năm tù dành cho người con gái mang tên Đ Th Minh Hnh. Hai người bn đng hành là Hùng cũng b kết án 9 năm tù và Chương 7 năm tù.

Vui mừng đoàn tụ

Va tr v nhà Di Linh ti ngày 28 tháng 6, nơi mà Ba Hnh và nhng người thân đang t tp đ ch đón cô, Hnh cho biết ni vui mng ca mình:
“D, con mi đi v, còn hơi mt, nhưng vui nên cái mt mình cũng quên đi hết ri. Nói chung thì mt thì có mt, nhưng mi th đi qua hết ri. Bây gi con ch mun hăng say được nói chuyn vi nhng người mà con yêu thương thôi.”
Giúp thì cũng có nhiu ch không phi ch trường hp đó, có nhng người bn na, đng viên, giúp đ cho nhng người bn sng tt hơn ch không th nào sng đi xung được.
Th Minh Hnh
Trong thi gian tù, Hnh đã phi chu nhiu chng bnh khác nhau: đau khp xương, tai b ù, và nht là gn đây, khám phá khi u t trong ngc. Hnh nói v sc kho hin ti ca cô:
“Sc kho ca con nói chung thì hôm ba đi khám, người ta nói có 2 cái nang ngc, nhưng mà nói là không có vn đ gì nên chc con cũng nghĩ là không sao đâu , h nói cũng lành tính thôi. V khám, nếu bác sĩ gii thì ly ra, nếu không thì đ đó, sau này nó tan được thì tan ch nó không phát trin.”
Trong gia đình, Hnh là mt đa con có hiếu, ngoài xã hi, cô là mt người bn tt và trong tù, cô tn tình săn sóc cho nhng người bn đng cnh ng nhưng kém may mn hơn mình, h tr v tinh thn cũng như vt cht và đng viên h trong nhng ngày khn khó, trong đó phi k đến ch Mai th Dung và nhng người bn tù khác. Cô nói:
“Nói chung giúp thì cũng có nhiu ch không phi ch trường hp đó, có nhng người bn na, đng viên, giúp đ cho nhng người bn sng tt hơn ch không th nào sng đi xung được, không đ nhng cái tiêu cc làm đi xung được, phi sng phn đu hơn.”
Ngoài nhng t chc Vit Nam như Mng Lưới Nhân quyn, Lao Đng Vit, Qu Tù Nhân Lương Tâm, BPSOS, VETO, còn rt nhiu t chc, cá nhân khác tiếp tay bng cách này hay cách khác vn đng cho t do ca Hnh.
Bên cnh đó, các t chc Nhân quyn quc tế: Human Right Wacht, Amnesty International, Fredom Now cũng đã thúc dc cho quá trình tr t do cho Hnh. Đu năm 2014, 11 dân biu M và gia tháng 5, 7 dân biêu Úc đng ký tên gi thư cho các v nguyên th Vit Nam kêu gi tr t do ngay lp tc cho Hnh. Cui tháng 5 va qua, 153 dân biu M cũng đã gi thư cho đi din thương mi Hoa Kỳ yêu cu t chc này lên tiếng đòi tr t do cho nhà hot đng công đoàn Đ Th Minh Hnh.
Dân biu M Christ van Holland và dân biu Đc Sabine Bätzing-Lichtenthäler đã nhn đ đu cho Đ th Minh Hnh.
Dân biu Frank Wolf đã gi Hnh là mt người “đc bit can đm” và ông hãnh din vì cô y đã tranh đu cho quyn lao đng ca công nhân.


Đ th Minh Hnh, liu thuc tinh thn cho cuc đu tranh cho dân ch

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-06-30
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06302014-inspi-fr-pris-dtm-hanh.mp3
Ch Đ th Minh Hnh trước lúc b bt và ngày được ra tù năm 2014, ch đã hy sinh đi 4 năm tui tr cái tui đp nht ca người con gái, cho dân ch và nhân quyn....
RFA files
Tù nhân lương tâm Đ th Minh Hnh khi ra tù được nhiu người đang tham đu tranh cho dân ch- nhân quyn ti Vit Nam đến thăm. Sau khi tr v nhng người này bày t lòng cm phc và cho biết Đ th Minh Hnh tiếp thêm cm hng cho h trên con đường đã chn đó.
Lo cho tù nhân khác
Đ th Minh Hnh là mt trong s nhng tù nhân lương tâm n hin nay Vit Nam như T Phong Tn, H Bích Khương, Mai th Dung, Trn Th Thúy…
Tri tù Thanh Xuân Hà Ni là nơi mà Đ th Minh Hnh b giam chung cùng mt n tù chính tr khác là ch Mai Th Dung, tín đ Pht giáo Hòa Ho theo phái chân truyn b kết án 11 năm tù giam vì không chu khut phc và nhn ti theo qui chp ca cơ quan chc năng. Bà này b nhng chng bnh gan, mt và tim nên sc khe suy kit.
Đ th Minh Hnh là người giúp đ cho bà này nhiu khi trong tù và dù được ra khi tri, mi quan tâm ln ca Đ th Minh Hnh là người bn tù ln tui bnh tt như thế.
Ông Võ Văn Bu, chng bà Mai Th Dung cũng là mt cu tù nhân lương tâm đã mãn án tù, cho biết vic Đ th Minh Hnh mi ông đến gp đ thông tin v bà v:
Minh Hnh trên đường v có yêu cu b nói tôi lên đ gp Minh Hnh lin. Do đó tôi đến nhà Minh Hnh khong trước đó 3 tiếng đng h. Qua hi thì Minh Hnh cho biết Dung lúc này rt yếu, huyết áp tt còn 50,60,80; nhưng yêu cu Tri đo huyết áp đ s dng thuc thì Tri t chi nói hai ngày mi kim tra mt ln. H ly lý do phi làm s sách. Minh Hnh nói là Dung bo nếu không làm thì tiếp tc tuyt thc. Minh Hnh ngăn nói rng lúc này sc khe ch rt yếu nếu ch tuyt thc na s xy ra vn đ. Ch ch em v, và anh Bu lên ri gp g tính gì thì tính. Minh Hnh nói rt đau lòng, khi v mà b ch Dung li thì không mun, nhưng vì Minh Hnh là mt nhân chng sng nên ra đ đu tranh cho ch Dung.
Minh Hnh nói rt đau lòng, khi v mà b ch Dung li thì không mun, nhưng vì Minh Hnh là mt nhân chng sng nên ra đ đu tranh cho ch Dung.
Ông Võ Văn Bu
Anh Hoàng Văn Dũng, mt thành viên ca nhóm Con Đường Vit Nam, khi đến thăm Đ Th Minh Hnh sau khi t Tri giam v nhà cũng xác nhn mi quan tâm ln nht ca cô hin nay:
Hnh đang rt lo cho ch Mai Th Dung, tù nhân chính tr cùng khu vi Hnh. Em nghĩ rng thi gian ti Hnh s tp trung đ lên tiếng cho ch Mai th Dung.
Tinh thn vng chc
Đ th Minh Hnh b kêu án 7 năm tù giam trong phiên x hi tháng 10 năm 2010; sau bn năm chu tù đày qua năm tri giam t Trà Vinh, Long An, Bình Thun, Đng Nai, đến Hà Ni, khi được ra khi tù sm, tinh thn ca cô được nhng người đến thăm xác nhn là rt vng vàng.
Bn Nguyn N Phương Dung, sau khi gp Đ th Minh Hnh, cho biết:
T trước đến gi khi đc thông tin v ch Hnh, em cũng ngưỡng m tinh thn đu tranh mnh m ca th rt lâu ri; nhưng khi tn mt đến gp, trò chuyn, tiếp xúc, nói chuyn vi ch em li càng ngưỡng m tinh thn đó hơn na.
Anh Võ Văn Bu, tng b giam tù 7 năm, nhưng ông cũng bày t lòng khâm phc đi vi tinh thn ca mt n tù tr tui như Đ th Minh Hnh:
T trước đến gi sau khi nghe Dung k trong nhng ln thăm nuôi, tôi đã công nhn Minh Hnh là mt con người rt kiên trì ri. Nhưng thc cht hôm nay tôi là người chng kiến, và anh em tâm s sut mt đêm đó, sau khi Minh Hnh v. Khi Minh Hnh mi v thì ch có anh em, dòng h trong gia đình thôi, lúc đó bn bè chưa ti. Minh Hnh nói ti nay anh em mình thc, và em s tâm s vi anh đ sáng mai anh v. Tâm s thì thy Minh Hnh rt vng vàng, mt con người đáng đ tôi phc. Dù Minh Hnh tù 4 năm thôi, và trong giai đon 4 năm đó vic theo dõi, nm bt tình hình bên ngoài không được rõ ràng my; nhưng tôi nghĩ trong thi gian gn, Minh Hnh s hòa đng s tìm hiu và tr thành mt nhân vt gii ch không phi tm thường. Khi nói chuyn, tôi thy lp trường ca Minh Hnh quá rõ ràng.
Hnh có nói ‘ngày xưa’ Hnh đi đu tranh rt cô đơn, và gn như không có nhng người tr như Hnh...nhưng đến khi ra tù thì thy đa s gii tr lên tiếng, nên Hnh cm thy không còn cô đơn na....Đó là liu thuc tinh thn cho Hnh đ cm thy rt vui mng v nhng gì Hnh làm trước đi nay đã có kết qu.
anh Hoàng Văn Dũng
Mt người hin đang dn thân đu tranh cho dân ch- nhân quyn ti Vit Nam như anh Hoàng Văn Dũng cũng có nhn xét v Đ th Minh Hnh qua cuc gp sau khi cô này va mi t Tri giam v nhà:
Khi Hnh ra, cô thy mi người ng h và đến thăm, Hnh rt mng vì Hnh có nói ‘ngày xưa’ Hnh đi đu tranh rt cô đơn, và gn như không có nhng người tr như Hnh, làm công vic tương t. Hnh ch gp nhng người ln tui và không có gii tr; nhưng đến khi ra tù thì thy đa s gii tr lên tiếng, nên Hnh cm thy không còn cô đơn na mà cm giác con đường mình đi ‘ngày xưa’ rt đúng. Đó là liu thuc tinh thn cho Hnh đ cm thy rt vui mng v nhng gì Hnh làm trước đi nay đã có kết qu.
Ngun cm hng
V phía nhng bn tr như Nguyn N Phương Dung và Hoàng Văn Dũng hin đang tham gia đu tranh cho dân ch và quyn con người ti Vit Nam, thì Đ th Minh Hnh, tng phi b tù ti vì lên tiếng theo đúng lương tâm mách bo, li là ngun cm hng, đng viên đ h tiếp tc con đường lâu nay.
Nguyn N Phương Dung nói rõ:
Em thy nhng tr ngi em đang gp phi rt nh so vi nhng gì mà ch Hnh đã tri qua. Em có mt s tương đng cũng như ch Hnh. Ban đu khi em tham gia thì gia đình không ng h cho em làm nhng vic này; ch Hnh cũng vy: ch phi chn cách ra đi đ có th bo v được lý tưởng ca mình vì s an ninh sách nhiu gia đình ca mình. Ch nói lúc đó ch rt thương gia đình, nhưng vì đt tình yêu quê hương- đt nước lên đu nên phi dt áo ra đi và ch đã khóc rt nhiu. Em thy đng cm vi ch và thy khi ch làm như vy rt mnh m và to cho em rt nhiu cm hng, tiếp sc cho em đ có th đi trên con đường này.
Anh Hoàng Văn Dũng cũng cho biết nhng điu mà bn thân anh hc hi được t mt con người như Đ th Minh Hnh:
Điu đu tiên mà tôi hc được Đ th Minh Hnh là phi yêu nước mt cách đúng đn, mt cách trn vn và phi biết có nhng gian kh và phi biết tui tr phi có trách nhim đi vi đt nước, phi biết hy sinh nhng quyn li cá nhân, quyn li gia đình, nhng tình cm riêng ca cá nhân đ đóng góp vào công cuc chung ca đt nước.
Thc ra chúng tôi đu tranh công khai ri, cm giác mình mnh m,, nhưng khi gp Hnh thì Hnh li truyn thêm mnh m cho mình.
Vic Đ th Minh Hnh được tr t do làm nhiu người đang lo lng đến vn mnh đt nước vui mng như tiến sĩ Phm Chí Dũng t Sài Gòn viết ‘phía trước không phi ch là t do cho ch riêng cô mà mt chân tri mi đang hé rng cho các t chc xã hi dân s đt nước đy cam go này, nơi mà mi đây 16 t chc dân s đã tiếp bước Hnh đ ra mt tuyên b v s cn kíp xây dng t chc công đoàn đc lp cho 5 triu công nhân Vit Nam’.




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List