Tuesday, July 8, 2014

Ánh sáng xuyên màn đêm


Ánh sáng xuyên màn đêm


Anton Lê Ngc Thanh
Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV trong nhà tù
CSVN vừa qua đời
"Con thì đã xong ri, nhưng còn các anh em trong tù thì sao?”
Đó là câu h
i ca Huỳnh Anh Trí đt ra vi tôi sau khi anh biết mình đã b nhim HIV. Cái ngày mà tôi không th quên : 28.05.2014.

Huỳnh Anh Trí sinh năm 1971 t
i Sài Gòn. Đu thp niên 90, anh Trí theo gia đình di cư sang Thái Lan. Năm 1999, anh tham gia vào t chc Vit Nam T Do ti Bangkok, mt t chc có đường li đu tranh chng li s đc tài ca đng cng sn Vit Nam.

Tháng 12.1999, Huỳnh Anh Trí b
bt cùng vi người anh rut là Huỳnh Anh Tú (sinh năm 1968) ti Sài Gòn. Anh Trí và người anh cùng b kết án 14 năm tù giam vi ti danh “khng b” theo điu 79 ca B Lut Hình S.

Năm 2001, Huỳnh Anh Trí b
chuyn đến giam ti nhà tù Xuân Lc (tnh Đng Nai). Trong thi gian b giam gi ti đây, anh Trí đã đu tranh vi các qun giáo và giám th tri giam đ phn đi tình trng giam gi vô nhân đo đi vi tù nhân, đc bit là các tù nhân chính tr.

Năm 2005 và 2006, Huỳnh Anh Trí cùng v
i các tù nhân chính tr đã gi đơn đến b trưởng b Công an lúc đó là ông Lê Hng Anh, Ban giám th nhà tù đ phn đi quy đnh ch cho s dng mt dao lam co râu, ht tóc cho rt nhiu rt tù nhân (c thường phm và chính tr), điu này dn đến lây nhim HIV và các bnh truyn nhim khác cho nhiu tù nhân b giam gi chung. Nht là vic s dng cùm không sch, sau khi người nhim HIV/AIDS đã cùm b chy máu, cho các tù nhân chính tr và Huỳnh Anh Trí đã b lây nhim.

Anh Trí k
, khi b cùm, người tù rt s cùm dơ. Cùm dơ là cùm đã khóa chân người nhin HIV/AIDS dính đy máu, thm chí có c da và ít tht, nhưng không bao gi được ty sch. Anh Trí nói: "Tôi đã hi bác sĩ tuyên truyn v HIV/AIDS ca Tng cc VIII rng khi cùm dính máu người nhim, ri cùm cho tôi thì tôi có b nhim không? Ông bác sĩ đó tr li : “tôi không biết!"

Người tù mun thoát cùm dơ thì phi biết điu, phi ct phn tin trong s cantin tri giam, có khi phi ti mt triu, cho người qun cùm thì mi được cùm sch. Anh Trí b cùm dơ trong c mt thi gian dài.

Chúng tôi h
i, ti sao anh mun k li chuyn anh b nhim HIV/AIDS? Anh Trí cho biết là phi t cáo nhng đc ác ca nhà tù đ bo v nhng tù nhân chính tr. Ông Nguyn Hu Cu cũng có mt trong bui nói chuyn đã b sung. "Tôi thy mt anh chun b cùm vào cùm dơ đã quỳ và bái ly nhiu ln trung úy Giang đ khi phi b đưa chân vào đó".

K
ết qu xét nghim làm ti mt Trung tâm y khoa Sài Gòn, ngày 28.05.2014 cho biết "Test HIV (test nhanh), kết qu phát hin kháng th kháng HIV, đ ngh làm thêm Elisa HIV". Kết qu xét nghim Elisa ti Vin Pasteur TP.HCM, ngày 29.05.2014, do thc sĩ Lê Chí Thanh ký cho biết: T l tế bào TCD4 là 5.89%, trong khi bình thường phi là t 29.5 - 41.9%. S lượng tế bào TCD4 là 44.00/mm3, trong khi đó ngưỡng phi đt t 576 - 1254/mm3. Cơ th ca anh Huỳnh Anh Trí đã có nhiu bnh cơ hi phát trin ngoài da và lao. Anh đã vào giai đon cui ca AIDS.

M
t người em kết nghĩa đã đưa anh Trí đi làm các xét nghim k: "Khi có kết qu, bác sĩ nói chuyn riêng vi anh Trí. Anh Trí nói mình đã đoán biết và sn sàng cho kết qu hôm nay. Bác sĩ ôm chm ly anh Trí và khóc. Ông nói h đã dùng cách này đ giết hi bao nhiêu người yêu nước". Anh Trí k, "bác sĩ cho tôi tin và bo ông s c gng hết sc đ cu tôi. Tôi nói không sao đâu bác sĩ. Tôi lo cho các chiến hu còn trong tù ca tôi, vì khi trong tù, tôi đã chng kiến 14 trường hp tù chính tr b nhim SIDA và chết".

Anh Huỳnh Anh Tú, ng
ười anh trai cùng ti danh và bn án nói : "Nhng người tù chính tr chúng tôi phi gi tư cách, không có chuyn xâm mình như các tù hình s, nên không th nói lây bnh AIDS qua đó được".

Khi đ
ược hi nhng ngày cui cùng, anh Trí có ước mơ gì không? Cô Võ Th Ánh Tuyết, sinh năm 1986, người yêu ca anh Trí mi sáu tháng qua và cũng là người chăm sóc anh tn tình k t khi anh biết mình b nhim AIDS.Cô nói: "Anh Trí mun hai chúng tôi v quê chung sng, tôi hi nh, bây gi mình làm đám cưới nha anh. nh nói đ anh khe ri tính, ch gi l có gì thì thit thòi cho em lm".

"Khi hay tin anh Trí b
nh, ba má ch Tuyết đnh lên thăm, thì anh Trí nói mình tr không đi thăm ông bà, đ ông bà đi lên là không được. Anh dy đi v An Giang thăm ba má v tương lai’-Người em kết nghĩa ca Trí k.

Ông bà r
t mun con gái mình chăm sóc cho anh Trí, vì xem đây là cái phước cũng như cái nghip ca con gái mình.

Chúng tôi h
i, ti sao cô Tuyết là đi yêu mt cu tù? Cô Tuyết lng li mt lúc lâu ri nói: "Anh Trí là người rt tình nghĩa".

Khi nghe anh Trí lâm tr
ng bnh, nhiu người đã quen t lâu, và nhiu người hơn chưa h quen biết đã hi thăm, cu nguyn và giúp đ.

Kho
ng hơn 22:00, ngày 04.07, anh Tú và cô Tuyết thy tình trng sc khe ca anh đã nguy kch, nên đã đưa anh đến Bnh vin Nhit Đi, nhưng đây không nhn mà ch qua bnh vin Phm Ngc Thch. Nhng người thân đưa anh đến Phm Ngc Thch thì đây không nhn vi lý do không có h khu. Cp cu mà cũng cn có h khu na sao? Sau đó anh Trí b ngt, không biết gì na. Các bác sĩ và nhân viên ý tế bnh vin này đui anh và người nhà ra. Nhưng có mt bác sĩ đến lay lay làm anh Trí tĩnh li, nên h chp nhn đưa anh vào phòng hi sc.

13:30, ngày 05.07.2014, anh Huỳnh Anh Trí t
trn ti bnh vin Phm Ngc Thch.

Anh đã ra đi, gia đình xin mang xác v đ lo an táng. Đến đây thì bnh vin không cho vi lý do không có ai chng thc được là thân nhân. Tiêu chun phi đ xác đnh thân nhân là có chung h khu. Li h khu ! Anh Tú và anh Trí khi ra tù đến nhà người ch là ch Đào xin nhp h khu thì công an gây khó khăn, sut t cui năm 2013 đến nay vn chưa có h khu thì ly đâu ra cùng tên trong h khu đ xác nhn thân nhân. Cách th hai là v công an đa phương xác nhn anh Trí là thân nhân ch Đào. Chiu th by không tìm được công an, mà gia đình cũng cho rng công an đã tìm c không làm h khu thì h cũng tìm c không xác nhn. Thế là không còn cách nào đ xác nhn người rut tht vi anh Huỳnh Anh Trí đ lãnh xác v.

Ng
ười tù thế k Nguyn Hu Cu có mt ngay sau khi anh Trí mt cho biết, "có my người cò mi c đi theo hi hoài rng có mun lo không, h s lo t A ti Z cho". Theo ông Cu đây là vic làm có phân công t chc, ch không ch là mt vic làm kiếm tin ca nhng người ăn bám vào xác chết. Ông k, "mt người đang nói thì có mt bà mc qun lng bước ti nói, hôm nay th by là ngày l, đâu phi ca ti bay đâu mà nói. Tc thì người kia b đi".

Chúng tôi vào cùng v
i anh Tú đ thuyết phc cô điu dưỡng trưởng tên Hương rng anh Tú và anh Trí cùng ra tù, và trên giy quyết đnh ra tù có ghi rõ tên cha m ca hai người ging nhau, nên chc chn hai người này là rut tht, nên xin cho anh Tú lãnh xác. Cô Hương tr li, "anh này cũng không có h khu thì làm sao, chúng tôi phi nm người có tóc". Gii thích và thuyết phc khá lâu, nhưng cô điu dưỡng trưởng tên Hương vn c nói rng "chúng tôi không th làm sai nguyên tc".

Sau đó chúng tôi yêu c
u gp trc lãnh đo ca bnh vin, cô gi mt bác sĩ xung, có l là bác sĩ phó khoa, ông này cũng xuôi theo cô điu dưỡng.Khi ch Đào mang giy khai sanh ca ch và anh Trí ra, thì ông bác sĩ này mi gi đin thoi xin ý kiến lãnh đo, và cui cùng đã đng ý cho nhn xác v.
Các linh mc DCCT, các nhân viên truyn thông VRNs, cng tác viên phòng Công lý Hòa bình, và anh em Con đường Vit Nam cùng vài tù nhân lương tâm có mt đ tn lim cho anh ngay ti bnh vin Phm Ngc Thch lúc 18:00. Sau đó thi hài anh Trí được đưa v quàn ti nhà nguyn xóm 2 thuc giáo x Đc M Hng Cu Giúp, trên đường Hoàng Sa, gn ngã tư Rành Bùng Binh.

Bóng t
i không che được ánh sáng, cũng chng làm m mt người có ánh sáng trong con tim và cng đng như anh Huỳnh Anh Trí.

Antôn Lê Ng
c Thanh, CSsR

DienDanCTM
Ngun: Ánh sáng xuyên màn đêm « – Tin Ni Bt « Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam



image





VRNs (06.07.2014) – Sài Gòn - “Con thì đã xong ri, nhưng còn các anh em trong tù thì sao?” Đó là câu hi ca Huỳnh Anh Trí đt…
Preview by Yahoo



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List