Tuesday, July 8, 2014

Nhân quyền: Việt Nam vẫn theo đuổi chính sách đối phó tình thế


VIT NAM - 
Bài đăng : Th hai 07 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th hai 07 Tháng By 2014

Nhân quyền: Vit Nam vn theo đui chính sách đi phó tình thế

Mt phiên hp ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc ti Genève. nh : Liên Hip Quc
Photo ONU

Tú Anh

Trong bối cảnh Trung Quốc công khai lấn chiếm biển đảo, uy hiếp ngư dân, gây phẫn nộ trong công luận thì chính quyền Việt Nam thả một số tù nhân lương tâm. Nhưng cùng lúc đó hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền và đấu tranh chống… Trung Quốc xâm lược lại bị bắt . Việt Nam, thành viên Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, dường như không có chính sách nhất quán tôn trọng quyền con người ? Làm cách nào để cải thiện tình trạng này ?

Ông Vũ Quc Dng, giám đc điu hành Mng lưới nhng người bo v nhân quyn VETO!, Frankfurt, Đc Quc phân tích.

RFI : Gn đây có mt s nhà hot đng nhân quyn b két án nng nhưng được th trước thi hn như Đ Th Minh Hnh, Cù Huy Hà Vũ, Đinh Đăng Đnh, Nguyn Hu Cu, … nhưng cũng có nhiu trường hp b bt như Bùi Th Minh Hng, Nguyn Bc Truyn,Nguyn Hu Vinh (AnhBaSam), hay b kết án tù như Trương Duy Nht, Phm Viết Đào, … Mng lưới Nhng Người Bo v Nhân quyn Veto ca anh nhn đnh ra sao v hin tượng này ? Phi chăng đây là chính sách "nhân quyn" theo kiu ca VN ? 

Vũ Quc Dng : Trước hết VETO! hoan nghênh chính quyn Vit Nam đã tr t do cho mt s tù nhân chính tr có án tù dài dù vi bt c lý do nào. Trong các trường hp va được tr t do ông Đnh rõ ràng được gii quyết vì lý do nhân đo và cho v đ chết nhà. Ông Cu có quá nhiu bnh và đã tù quá lâu nên vic giam gi ông ch làm mt uy tín ca chính quyn. Ông Cù Huy Hà Vũ được tr t do đ đi ra nước ngoài nghiên cu ch không phi đ cha bnh như chính quyn tuyên b nhưng rõ ràng có s thương lượng vi các chính quyn khác.

 Cô Minh Hnh là trường hp duy nht được tr t do vô điu kin. Chúng tôi nhn xét rng tuy quyết đnh tr t do cho h đã được tha thun t lâu nhưng vic xúc tiến đã kéo dài quá nhiu tháng tri và như thế là không cn thiết trong nhng điu kin giam gi ti t.

Bên cnh vic tr t do trước thi hn cho khong mt chc người bt đng chính kiến thì chúng tôi li thy có nhng du hiu ngược chiu v nhân quyn. Trường hp ca nhng người b bt và x án nêu trên là mt khía cnh. 

VETO! còn quan tâm đến cách hành x hàng ngày ca gii công an, an ninh, vin kim sát và tòa án. Chúng tôi lo ngi khi thy nhng người bo v nhân quyn Vit Nam vn b hành hung, câu lưu trái phép, o ép trong đi sng sinh hot hàng ngày và kết lun rng chính quyn Vit Nam chưa thc s có mt thay đi v chính sách nhân quyn.

Vâng, nói chung, đây là chính sách gii quyết các vn đ nhân quyn theo kiu Vit Nam, tiến mt bước ri lùi mt bước và làm cho người ta không nhn ra được mt đường li nht quán và càng khó thy mt chính sách thc tâm ci thin nhân quyn.

RFI : Nhưng vì sao VN phi tr t do, phi nh tay trong mt s trường hp?

Vũ Quc Dng : Quan sát nhng trường hp va được tr t do VETO! phân bit nhng yếu t thun li và yếu t quyết đnh. Nếu không phân bit chúng ta s b ri vì không rõ các tác đng và không đt được trng tâm.

Theo tôi có nhiu yếu t thun li. Thí d như các gia đình nn nhân đã vượt qua được s hãi và e dè đ tìm cách đưa trường hp ca thân nhân ra công lun và nh thế to được dư lun chng li nhng cáo buc vô lý. 

Th hai là vic gia tăng hiu biết chuyên sâu v nhân quyn đã giúp cho các gia đình và người hot đng hiu rõ ngôn ng nhân quyn quc tế và tìm được s đng cm vi quc tế. Th ba là vic gia nhp Hi đng Nhân quyn LHQ khiến cho Vit Nam phi t kim chế nhiu hơn trong cách ng x. Th tư là tình hình an ninh quc phòng Bin Đông và suy thoái kinh tế đòi hi chính quyn Vit Nam phi đi tìm s h tr nhiu hơn v mt ngoi giao ca quc tế.

Tuy nhiên nhng yếu t thun li trên là yếu t chung cho mi người. Đ gii quyết cho môt trường hp c th nào đó chúng ta cn môt hay nhiu chính ph đt trường hp này lên bàn cân quan h ngoi giao vi Vit Nam. Nếu ch có li kêu gi xuông mà không có s quyết tâm th hin bng vic đt ra nhng điu kin c th thì vn đ s không được gii quyết. Yếu t quyết đnh ch xy ra khi chúng ta vn đng được các chính ph và quc hi ti các quc gia dân ch phương Tây nhp cuc. Ch khi đó v vic mi bt đu chuyn đng theo hướng gii quyết.

RFI : Nếu VN ch đi phó tình thế, thì làm cách nào đ Hà Ni phi có mt chính sách nhân quyn nht quán hơn?

Vũ Quc Dng : Theo tôi, chúng ta cn sách lược thc dng, va gia tăng thêm các trường hp được gii quyết theo tình thế bên cnh vic ci thin các nguyên tc nhân quyn. Sách lược này giúp chúng không b mt ai và đng thi ci thin tình trng chung.

Biết rng nhng người được tr t do là s ít nhưng đó là nhng trường hp mnh giúp chúng ta d vn đng được s h tr ca quc tế. Nếu xét cho cùng thì Vit Nam không thiếu trường hp mnh vì chính sách đi x vi tù nhân hin rt ti t. Chúng ta biết bà Mai Th Dung hin đang lâm bnh him nghèo mà không được cha tr mt tri giam xa nhà 2000 km. Hoc v ông Huỳnh Anh Trí va t trn vì b nhim HIV-AIDS. 

Nhng v này đang to vic dùng bnh tt đ hành h và áp lc vi tù nhân chính tr.

Nhng trường hp tù nhân hin nay đu có th được liên kết cht ch vi vic thc hin Công ước Chng Tra tn mà Vit Nam va tham gia. Bước ti đây, ngoài vic phê chun Công ước này, Vit Nam cn phi ni lut hóa nó, sàng lc tt c nhng điu lut vi phm nó, đt ra nhng điu lut hình s đ ngăn chn vic tra tn, đi x dã man vi tù nhân và phi giáo dc nhng viên chc có tiếp xúc vi tù nhân.

Mun thc hin hu hiu nhng công vic này xã hi dân s Vit Nam cn phi được đóng vai trò giám sát chính quyn. Vic thc hin đàng hoàng Công ước chng Tra tn s là bước đu th hin mt cam kết đáng k và giúp Vit Nam ci thin hình nh nhân quyn ca mình.

RFI : T chc VETO! có nhng hot đng nào đ ci thin tình hình nhân quyn Vit Nam?

Vũ Quc Dng : Chương trình giúp đ các Người Bo v Nhân quyn Vit Nam ca VETO! bao trùm lên 4 lãnh vc: bo v trong khi hot đng nghĩa là trước khi b bt, hun luyn v nhân quyn, h tr gia đình tù nhân và gii cu tù nhân. Trong mi lãnh vc như vy VETO! có nhiu hot đng khác nhau.

Chng hn trong lãnh vc gii cu tù nhân VETO! luôn cp nht mt danh sách tù nhân chính tr đ cung cp cho và vn đng các chính ph cơ quan quc tế. Ngoài ra VETO! còn h tr cho thân nhân tù nhân v mt pháp lý, kinh tế và tinh thn đ h vượt qua giai đon khó khăn và giúp h tr thành nhng Người Bo v Nhân quyn. VETO! cũng vn đng ym tr quc tế cho các tù nhân thông qua như qua các chính ph, LHQ, các t chc khu vc như Liên minh Âu Châu (EU) hay ASEAN.

Mt chương trình quan trng ca VETO! là tìm dân biu bo tr cho h. 

Chúng ta hiu là các chính ph phương Tây luôn cn có mt quc hi thúc ép đ không chnh mng vic bo v giá tr nhân quyn bên cnh vic bo v quyn li v kinh tế, an ninh, chính tr, quc phòng. Khi có người tù nào được gii cu VETO! tiếp tc bo v khi h mun hot đng tr li. Đây là mt chương trình lâu dài mà khi có dp chúng tôi s gii thích các lãnh vc khác nhau mà VETO! đang thc hin.

Vũ Quốc Dụng - Hội VETO! - Frankfurt (Đức)

07/07/2014
by Tú Anh



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List