Friday, July 4, 2014

Trại giam giết tù nhân bằng HIV?


Tri giam giết tù nhân bng HIV?

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-07-02
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
maclam07022014.mp3
Hai anh Huỳnh Anh Tú (trái) và Huỳnh Anh Trí.
File photo

Anh Huỳnh Anh Trí, người tù nhân lương tâm b cáo buc âm mưu lt đ chính quyn b giam trong sut 14 năm sau khi ra tù được bnh vin xác nhn là đã nhim HIV và đang trong giai đon chuyn sang AIDS. Mc Lâm tìm hiu câu chuyn qua người anh rut ca anh Trí là Huỳnh Anh Tú, cũng b bt giam chung vi em mình trong sut 14 năm qua, chng kiến và tường thut li kinh nghim ca hai anh em.

Luật bất thành văn

Tù nhân ti Vit Nam bt k phm ti hình s hay chính tr đu biết rng tình trng y tế ca h luôn là vn đ lo lng đu tiên khi b bt giam. Thiếu phương tin y tế trong tri giam và vic người bnh được chuyn ti nhng bnh vin gn nht luôn gp khó khăn không phi do thiếu phương tin nhưng lý do chính là qun giáo luôn t ra khc khe vi nhng gì mà người tù cn ti.
Người tù b vô s lut l thành văn như Ni quy tri giam và lut bt thành văn do qun giáo và trt t tri giam bt người tù phi t hiu và thi hành.
T năm 2002 ti năm 2004 h bt buc chúng tôi co chung mt con dao co, khong 100 người trong sut hai năm tri thì kh năng lây nhim rt là cao.
-Huỳnh Anh Tú
Nhng lut bt thành văn y đôi khi khó biết là b lm dng đ áp đo người tù do qun giáo đưa ra, chng hn như da vào ni quy tri giam cm mang các vt bén nhn vào bung giam đ buc hàng trăm phm nhân dùng chung mt lưỡi dao co là điu đã và đang xy ra trên hu hết các tri giam khp nước.
Hu qu khôn lường ca vic này là nhng cái chết oan c ca không biết bao nhiêu phm nhân t trước ti nay. H âm thm chết và âm thm được chôn ct mà thân nhân không bao gi biết ti lý do.

Câu chuyn v s vô trách nhim này đang xy ra c th cho tù nhân Huỳnh Anh Trí, người tù nhân va ra tri sau 14 năm giam gi đã bàng hoàng khi cm giy xét nghim máu do vin Pasteur cp cho biết mình b nhim HIV. Khi nghe chúng tôi gi hi thăm, mc dù nghe được đin thoi nhưng do sc khe quá suy kit anh ch thu thào được vài ch:

Ch Bùi Hng cùng anh Huỳnh Anh Tú (trái) và Huỳnh Anh Trí chp trước ca nhà ch Hng. Hình do ch Bùi Hng gi RFA.

“B cùm. Cùm… cùm… anh nói chuyn vi anh Huỳnh Anh Tú đi tôi mt quá nói không ni.”

Trước đây ít lâu chúng tôi có dp phng vn anh Huỳnh Anh Trí nhiu ln và được biết anh rt khe mnh mc dù hàng ngày đu phi đi phó vi nhng vn đ nan gii sau khi ra tù.

HIV được lây qua đường tình dc và đường máu. Kh năng lây qua đường tình dc không th tính ti vì trong vòng 14 năm y không có mt s liên h nào vi ph n khi anh Trí b giam chung vi hàng trăm phm nhân khác. Vn đ còn li ch có th xem xét là lây nhim qua máu, kh năng thông thường cho bnh nhân HIV nếu h dùng chung kim tiêm hay sơ sut khi đ dính máu người mang bnh.

Cố ý giết người?

Khi biết anh Trí đã có kết qu xét nghim chúng tôi hi người anh ca Trí là anh Huỳnh Anh Tú và được cho biết:

“Bnh vin Pasteur cũng đã xét nghim ri là Anh Trí đã nhim HIV và đang trong thi k chuyn sang AIDS. Chúng tôi có hai gi thiết là t năm 2002 ti năm 2004 h bt buc chúng tôi co chung mt con dao co, khong 100 người trong sut hai năm tri thì kh năng lây nhim rt là cao. Mt nguyên nhân na có th do b cùm. Lúc đó nó có hai loi cùm mt loi cùm sch và mt loi cùm dơ.
Trong sut hai năm đó hàng lot người đã b nhim HIV và đã chết, tính ra đã 13-14 người. Có người th án đã hơn 10 năm mà vn b nhim HIV chết trong tù.
-Huỳnh Anh Tú
Cùm dơ là nhng anh em thường phm h b cùm, b l loét và dính máu trong đó. Nói chung nếu anh không biết đút lót thì anh s b lây nhim vì sau mt hai tun anh s l loét như nhng người trước.”

Li k ca Huỳnh Anh Tú cho thy lý do nhiu tù nhân nhim bnh là có th hiu được. Đ rõ ràng và chi tiết hơn anh Tú cho biết:
“Năm 2002 thì ông giám th trưởng tri giam K3 Xuân Lc tên là Li Xuân Hùng ng ly c ni quy đã cm không cho phm nhân không được đem đ sc bén, nhn vào bung giam luôn c lưỡi lam cũng không. Ông ta bt buc mi người ht tóc co râu chung bng mt lưỡi dao co. Trong sut hai năm anh em chúng tôi co chung nhưng cũng có người chng đi như tôi chng hn. Tôi lén lút giu nhưng thnh thong cũng b lp biên bn k lut
Trong sut hai năm đó hàng lot người đã b nhim HIV và đã chết, tính ra đã 13-14 người. Có người th án đã hơn 10 năm mà vn b nhim HIV chết trong tù. Theo tôi biết đây là mt âm mưu nhm tiêu dit nhng người bt đng chính kiến bng cách cho lây nhim HIV.

Riêng v cùm sch hay cùm dơ thì nhiu người phi ngã giá đ được mang cùm sch tc là cùm không dính máu ca tù nhân và sau đó phi tr tin cho cai tù. Nếu anh em nào cng đu thì chc chn s b dính cùm dơ.”
Hai anh em Huỳnh Anh Tú sanh năm 1968 và Huỳnh Anh Trí sanh năm 1971 b bt giam t năm 1999 cho ti năm 2013. Sau khi được tr t do c hai người đu không có nơi đ tm trú cui cùng nh nhà th Dòng Chúa Cu Thếi Gòn giúp đ và hin đang rt khó khăn nht là anh Huỳnh Anh Trí nhn thêm căn bnh thế k mà chính anh không h hay biết.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List