Tuesday, July 15, 2014

Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu


Sinh viên Vit Nam b cm tham d Đi hi Thanh Niên Úc Châu

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-07-13
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
Sinh viên khp thế gii v tham d Đi hi Sinh Viên Úc châu (http://daihoi.org.au/youthconference/)
Website Đi hi Sinh Viên Úc châu
Ba sinh viên trong nước được Ban T Chc Đi hi Thanh Niên Úc Châu mi sang Melbourne tham d nhưng b cm xut cnh.
Lý do vì sao và bin pháp như thế nhm mc đích gì?
Cm vì lý do an ninh
Đi hi Thanh niên Úc Châu din ra trong bn ngày t ngày 10 đến ngày 13 tháng 7 ti thành ph Melbourne ca Úc. Đi hi ln này mang tên ‘Mt gic mơ: Tui tr Vit Nam Đoàn kết’.
Ban t chc cho biết có chng 200 thanh niên gc Vit ti Úc tham gia sinh hot do Liên Đoàn Hip hi Sinh Viên Úc Châu và Mng Lưới Tui Tr Vit Nam Lên Đường đng ra t chc.
Cũng theo Ban T chc h có mi ba sinh viên t Vit Nam sang đ tham d hot đng này. Mc đích trình bày cho nhng người tr gc Vit ti Úc v tình hình thc tế trong nước; bên cnh đó là bày t s ng h ca người tr Úc Châu đi vi sinh hot vì mt xã hi tt đp hơn mà nhiu bn tr trong nước đang thc hin.
Anh Don Lê, mt thành viên trong Ban T Chc, cho biết v diu này:
Chúng tôi cũng hy vng nhng bn trong nước thy nhng người tr sng ti hi ngoi luôn luôn ng h và đóng góp trong công cuc chung vi h. Và hy vng h cũng nh là chúng tôi cũng luôn nh đến h khi h đang làm nhng công vic xã hi
Anh Don Lê BTC Đi hi Sinh Viên Úc châu
Ln này Ban T Chc Đi hi Sinh Viên Úc châu cũng đã mi 3 người sinh viên t Vit Nam đến làm din gi cho Đi hi Sinh viên Úc Châu. Mc tiêu đ các din gi t Vit Nam giúp cho các tham d viên có th hc hi thêm v tình trng ca Vit Nam. Các din gi trình bày kinh nghim đang sng trong mt xã hi lc hu.
Chúng tôi cũng hy vng nhng bn trong nước thy nhng người tr sng ti hi ngoi luôn luôn ng h và đóng góp trong công cuc chung vi h. Và hy vng h cũng nh là chúng tôi cũng luôn nh đến h khi h đang làm nhng công vic xã hi.
Tuy nhiên các bn sinh viên trong nước được mi như thế đã không th có mt ti đi hi, vì khi h lên máy bay đ đi Úc đã b cơ quan an ninh Vit Nam chn li ti phi trường Tân Sơn Nht.
Mt s sinh viên trong Ban T Chc Đi hi Thanh Niên Úc Châu (http://daihoi.org.au/youthconference/gallery)
Bn sinh viên Nguyn Văn Tráng Thanh Hóa trình bày li vic b cm xut cnh:
T Ni Bài vào Tân Sơn Nht, khi làm th tc hi quan, h chn h chiếu ca tôi li, h đưa vào phòng thm vn. Có 5 an ninh thm vn. H không gii thích lý do c th mà nói rng đây là vì lý do an ninh quc gia ngăn không cho đi, không được phép đi. Sau đó h thu h chiếu ca tôi. Khi tôi yêu cu làm biên bn thu h chiếu thì h không làm mà thu mt cách cưỡng chế! H s dng lut rng nói không cho đi là không cho đi thôi!
Mc đích giao lưu trình bày tình hình trong nước
Mt sinh viên khác cũng b chn là anh Phm Đc Đt Hi Dương cũng nói v trường hp ca bn thân và mc đích chuyến đi Úc:
Tôi nhn được thư mi ca ông Chris Hayes, dân biu ca tiu bang Victoria, mi sang (Úc) đ tham d Đi hi Sinh Viên ( Úc Châu) Ln th nht.
Trước hết tôi rt mun biết cng đng người Vit Nam bên đó có nhng hot đng ra sao. Ri tôi cũng mun giao lưu vi người Vit khp nơi trên thế gii. Vì vy khi nhn thư, tôi cũng đã nhn li.
Sau đó tôi có liên h Đi s quán Úc đ xin visa.
Sinh viên Nguyn Văn Tráng cũng nói nhng chun b cho hot đng ti đi hi thanh niên Úc Châu Melbourn, Úc:
H không gii thích lý do c th mà nói rng đây là vì lý do an ninh quc gia ngăn không cho đi, không được phép đi. Sau đó h thu h chiếu ca tôi. Khi tôi yêu cu làm biên bn thu h chiếu thì h không làm mà thu mt cách cưỡng chế! H s dng lut rng nói không cho đi là không cho đi thôi!
sinh viên Nguyn Văn Tráng
Tôi suy nghĩ tham gia đi hi đ tăng thêm tinh thn đoàn kết, giao lưu hc hi ln nhau. Tôi là thanh niên nên xác đnh s trình bày các vn đ đang xy ra trong nước. Chun b tho lun v các vn đ hi, và ti mt đt nước đc đng cng sn như bây gi là vn đ dân ch
Phát biu ti Đi Hi

Hi Nhng Người b cm xut cnh
Anh Paolo Thành Nguyn, mt trong nhng người cũng tng b cm xut cnh đưa ra nhn đnh v bin pháp mà cơ quan an ninh Vit Nam đang tiến hành vi nhiu công dân như anh và hai bn sinh viên Nguyn Văn Tráng và Phm Đc Đt:
Tôi nghĩ vn đ này vi Ngh đnh 336 là mt ngh đnh mơ h, h có th áp dng mt cách tùy tin và đi vi bt c ai nm trong din mà h đánh giá có kh năng đi ra nước ngoài ‘này, kia’ thì h lên danh sách sn hết. Không phi tùy theo s kin, mà h có mt danh sách nhng người nm trong ‘hi, nhóm này kia’.
Hướng đu tranh bây gi khác nhng năm trước: có xu hướng m rng ra bên ngoài và có s kết hp t bên ngoài vào bên trong. Vn đ là h không qun lý được nên cm. H cm nhng đi tượng có kh năng đi ra nước ngoài, liên kết vi nước ngoài; h có danh sách cm hết.
Tôi nghĩ vn đy vi Ngh đnh 336 là mt ngh đnh mơ h, h th áp dng mt cách tùy tin và đi vi bt c ai nm trong din mà h đánh giá có kh năng đi ra nước ngoài ‘này, kia’ thì h lên danh sách sn hết. Không phi tùy theo s kin, mà h có mt danh sách nhng người nm trong ‘hi, nhóm này kia’.
Anh Paolo Thành Nguyn
Theo tôi nghĩ đó là cách h ngăn nga s phát trin ca các nhóm dân s. H ngăn nga s hin din ca nhng người trong nước ra nước ngoài. H rt s s hin din mang tính hình nh liên kết. Mt người tr trong nước đi ra nước ngoài và có hình nh liên kết vi nhng t chc nước ngoài , có s hin din và nói trc tiếp ti mt din đàn nào đó thì luôn làm h lo ngi hơn là nói trên Internet.
Dù b cm xut cnh nhưng hai bn Nguyn Văn Tráng và Phm Đc Đt cho biết s vn dùng phương tin mng xã hi đ trình bày vi đi hi. Tuy vy theo bn Paolo Thành Nguyn, bin pháp cm xut cnh ca công an cũng phn nào đt được mc tiêu ca h.
Theo tôi nghĩ ( bin pháp đó) cũng có hiu qu. Thường Internet m rng cho nhiu người, nó không b gii hn v vn đ giao tiếp, vn đ quan h; nhưng khi ra nước ngoài, s tiếp cn trc din, hoc s hc hi thông qua nhng bui gp g người này, người kia. Tính thc tế, tính hin din ngay s kin, tác đng ln hơn khi din ra trên Internet. Mang tính hành đng và thc tế hơn nên h ngăn nga điu đó!
Bn thân bn Nguyn Văn Tráng là người tng tham gia phân phát các tài liu v quyn con người. An ninh đã trc tiếp làm vic, đe da bn thân anh này, ri đến bn gái và gia đình ca anh.
Anh  Phm Đc Đt cho biết v sinh hot bn thân đ ri b cm xut cnh như va nêu:
Bn thân tôi thì có rt nhiu ln anh em sinh hot, t tp vi nhau, cũng đã gp nhiu trường hp an ninh gây s, quy ri, thm chí đanh đp rt nhiu ri!
Nhng người b cm xut cnh ti Vit Nam đã hình thành ra Hi Nhng người b cm xut cnh. H đã tiến hành hai cuc cà phê công khai có mi công an xut nhp cnh đến d đ nói v quyn t do được đi li ca công dân.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List