Saturday, July 5, 2014

Phạm Chí Dũng : Hội Nhà báo Độc lập, tiếng nói của sự thật


VIT NAM - 
Bài đăng : Th sáu 04 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th by 05 Tháng By 2014

Phm Chí Dũng : Hi Nhà báo Đc lp, tiếng nói ca s tht

Nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam trong buổi họp các thành viên ngày 03/04/2014 tại Saigon.
Nhà báo Phm Chí Dũng, Ch tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam trong bui hp các thành viên ngày 03/04/2014 ti Saigon.
DR

Thụy My

Ngày 04/07/2014, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (tiếng Anh: Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN) đã chính thức ra đời tại Việt Nam. IJAV do một một nhóm nhà báo độc lập khởi xướng. Chủ tịch hội là nhà báo Phạm Chí Dũng, phó chủ tịch thường trực là nhà báo, linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn – là những cây bút được tổ chức Phóng viên Không biên giới xếp vào danh sách 100 Anh hùng thông tin, nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới 3 tháng Năm năm nay.

RFI phng vn nhà báo Phm Chí Dũng, Ch tch IJAVN v s kin này.
RFI : Thân chào tiến sĩ Phm Chí Dũng, ch tch Hi Nhà báo Đc lp va được thành lp. Thưa anh, ngày ra đi ca Hi li trùng vi ngày Quc khánh Hoa Kỳ 4/7. S trùng hp này là ngu nhiên hay có ch ý?

Nhà báo Phm Chí Dũng : Nói như nhà thơ Bùi Minh Quc – Phó ch tch IJAVN, đây là mt s ngu nhiên thú v, nhưng li đc bit có ý nghĩa. Thông thường ngày ra đi ca mt t chc phi gn vi mt ý nghĩa nào đó. Ý nghĩa li phi sinh ra t s kin, s kin càng có tm thì ý nghĩa càng sâu sc.

Ý nghĩa y gn vi bn tuyên ngôn đc lp năm 1776 vào thi khai sinh ra Hp chng quc Hoa Kỳ. Tính cht đc lp ca bn tuyên ngôn này li rt phù hp vi tính cách đc lp ca Hi các nhà báo t do. Nếu Hp chng quc Hoa Kỳ hướng đến mt s tách ri hoàn toàn khi ý đ thc dân ca nước Anh thì nhim v ca báo gii đc lp Vit Nam vào lúc này và trong nhng năm ti cũng không khác bit, tc không ch đc lp vi các hi đoàn nhà nước mà còn phi đóng góp cho quc gia đ gìn gi nn đc lp nước nhà trước ha xâm lăng Trung Quc.

RFI : Thưa anh, ti Vit Nam đã có Hi Nhà báo tn ti t rt lâu ri, như vy có nghĩa là Hi này không làm được nhim v ca mình ?
L dĩ nhiên, không cn phi đ ra thêm mt hi đoàn nào khác nếu Hi Nhà báo Vit Nam th hin đúng tiếng nói t do báo chí. Song trong rt nhiu trường hp, hi đoàn nhà nước này đã ch phn ánh quyn t do ngôn lun mt chiu theo cung cách bo th, giáo điu và li ích nhóm ca cơ quan tuyên giáo ; ch không phi là nguyn vng, tâm tư và chí khí ca đi đa s người viết báo Vit Nam.

 Rt nhiu vn nn đã và đang tn ti trong các lĩnh vc kinh tế, xã hi, giáo dc, y tế, văn hóa, tôn giáo và c chính tr cn phi được phn bin và thay đi ; nhưng có th nói công lun hu như không biết đến s có mt, càng không biết v s lên tiếng ca Hi nhà báo Vit Nam.

Mt trong nhng tiêu đim ph rng toàn b xã hi là trước bn Hiến pháp năm 2013 vi tinh thn tht lùi quá rõ, Hi Nhà báo Vit Nam đã làm gì đ ci to, hay chng làm gì c? Hoc mt s trường hp báo chí và nhà báo b cơ quan an ninh quy kết điu lut 258 v “li dng quyn t do dân ch…” – mt điu lut đã b Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc và nhiu quc gia đánh giá là mơ h và cn phi hy b.

Gn đây nht là trường hp báo Pháp lut và Xã hi b khi t liên quan đến mt bài viết v các nhng khut tt trong các doanh nghip thuc B Công an, nhưng Hi nhà báo Vit Nam đã tuyt đi im lng. Hay có th hiu công cuc chng tham nhũng s có th nhào xung vc thm nếu toàn b báo chí nhà nước b bt ming ?

Nếu Hi Nhà báo Vit Nam hot đng theo cách “báo chí trùm mn” và tha hip cao cp như thế thì hi đoàn này làm sao có th đi din cho hơn 17.000 nhà báo có th, cho mt con s gp đôi như thế người viết báo không có th, hay bo v cho nhng nhà báo b xâm hi được?

Đây chính là nguyên do sâu sc. IJAVN sinh ra là nhm ci thin nhng gì mà thc tế báo chí chưa được ci thin, hoc chng có hy vng gì được ci thin. Là mt t chc dân s đc lp nm trong xã hi dân s Vit Nam, IJAVN phi mang tính cách đc lp trong hành đng ca mình. Đó là lý do vì sao IJAVN phi đc bit đc lp vi Hi Nhà báo Vit Nam v quan đim, ni dung hot đng, nhân s điu hành và tài chính.

RFI : Quan đim đc lp ca IJAVN được th hin như thế nào?
Nói lên s tht ! Quan đim đu tiên là phi nói s tht. Cn thay đi não trng khi đnh nghĩa v các vn đ chính tr - xã hi. Vi tư cách là mt t chc dân s đc lp, tt nhiên IJAVN phi gi tính cách khách quan và tôn trng tuyt đi tinh thn đa nguyên, trong đó có đa nguyên chính tr.

Vì l đó, tt c nhng biu hin can thip vào hot đng báo chí bng li ch đo và đnh hướng mt chiu, đc đoán đu không phù hp vi đường li ca IJAVN. IJAVN sinh ra không phi đ trùm chăn mà đ phn bin đi vi nhng chính sách và hành vi bt công ca chính quyn, vi mc tiêu cui cùng là làm cho xã hi thanh sch và dân ch hơn.

RFI : Nhưng lâu nay chính quyn Vit Nam vn t ra khó chp nhn thm chí d ng vi nhng tiếng nói phn bin, có th h vn cho Hi Nhà báo Đc lp là mt t chc đi lp?

Nếu lòng h không đ trong sáng và tiến b, thì hin nhiên h luôn coi chúng tôi là nhng k đi lp và cn phi b loi tr. Gn đây trên báo Quân Đi Nhân Dân li có mt bài viết nhc li v “cn cnh giác vi các hi đoàn dân s”, trong đó đ cp đến t chc hi nhà báo đc lp và li đt câu hi không khác trước đây là “đc lp hay đi lp?”. Tôi cho rng đó là mt câu hi va bo th va u trĩ và chng th thuyết phc được nhiu người, trong bi cnh sau gn bn chc năm t năm 1975, hu qu mà th chế chính tr mt đng gây ra cho xã hi đã khng khiếp đến thế nào.

Là mt nhà báo đã tng viết phn bin cho nhiu t báo nhà nước như Vietnamnet, Thanh Niên, Tm Nhìn…, tôi biết rng có đến 90-95% người viết báo hin nay chng thích thú gì vi chính sách can d t do thông tin ca các cơ quan tuyên giáo và qun lý báo chí, và ít nht 2/3 trong s h mang phn ng ngm ngm đi vi chính sách rào cn t do thông tin như thế. Tuy nhiên nhng người này, vì nhiu lý do tế nh, vn phi im lng.

Còn nếu đã sinh ra IJAVN thì chúng tôi s c gng làm đúng chc năng ca xã hi dân s, nghĩa là cu th, tôn trng đa nguyên và phn bin, tác đng nhm điu chnh hoc thay đi chính sách. Chính sách và hành vi ca Nhà nước càng bt công và sai lm, mc đ phn bin ca báo chí đc lp càng cao và mc đ thông tin cho cng đng quc tế càng ln.

Nhưng nếu chính quyn có được nhng chính sách và hành đng gn gũi vi li ích ca xã hi và đi đa s người dân, đc bit là người nghèo, ti sao nhng t chc dân s đc lp như IJAVN li phi phn đi? Ngược li, khi đó chúng tôi s đng thun vi Nhà nước và thm chí trong mt chng mc nào đó còn ng h c nhng chính khách có đường li ci cách và tiến b xã hi.

Vi tinh thn và quan đim hành x như vy ca IJAVN, không ai có th quy chp chúng tôi là t chc đi lp hay đi kháng chính tr, vì như thế s trái ngược lương tâm nhân loi, phn bác tt c nhng điu khon trong Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn, Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr mà Nhà nước Vit Nam đã tham gia ký kết, đng thi trái luôn vi chính Hiến pháp Vit Nam.

RFI : Vy IJAVN s làm thế nào đ có tiếng nói phn bin đúng nghĩa?
Mun có tiếng nói phn bin thì cn có phương tin chuyn ti tinh thn và ni dung phn bin. Chúng tôi s xây dng nhng din đàn cho người viết báo và c nhng người không viết báo nhưng quan tâm đến tình cnh đt nước và hot đng thc cht ca IJAVN. Nhưng khác vi hot đng trước đây ca xã hi dân s ch yếu din ra trên mng, din đàn ca IJAVN s hướng đến t do ngôn lun và t do báo chí bng hình thc offline, nghĩa là din ra ngoài đi.

Song song vi các din đàn này, chúng tôi s c gng xây dng mt trang báo, được xem là cơ quan ngôn lun ca IJAVN, nhm chuyn ti tinh thn phn bin đến đc gi và chính quyn. Trong mc tiêu kỳ vng ca chúng tôi, trang báo này trong 10 năm ti phi c gng vươn ti mt đng cp quc tế trong khu vc Đông Nam Á. Chng hn nhưth so sánh vi t Bangkok Post ca Thái Lan, hay hơn na là t Straits Times ca Singapore. Còn trin vng nht thì phi so sánh được vi t Le Monde ca Pháp.

RFI : Như vy liu có tham vng lm hay không, trong khi hin thi lc lượng người viết báo đc lp Vit Nam còn rt mng, và s người được coi là nhà báo thc th có l cũng ch đếm trên đu ngón tay. Bên cnh đó, liu nhng thành viên ban đu ca Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam và nhng thành viên sau này có đáp ng được tiêu chí nhà báo hay không ?

Đây chính là lý do mà chúng tôi băn khoăn khi xây dng tiêu chí đ mi người tham gia vào IJAVN. Vì nếu xét theo đúng tiêu chun mt nhà báo thc th thì phi có ít nht mt s tác phm báo chí trên h thng truyn thông nhà nước, truyn thông xã hi hoc truyn thông quc tế, đng thi phi có thâm niên hot đng trong ngh báo. Chưa k đến vic phi có th nhà báo nếu xét theo tiêu chun ca B Thông tin và Truyn thông. Tt nhiên s ch có mt ít người tha mãn được nhng tiêu chun này.

Ch có điu, vi gii nhà báo t do thuc truyn thông xã hi thì không cn tính ti tiêu chí phi có th nhà báo, mà theo thông l quc tế, ch cn da vào s lượng bài viết và đt được uy tín người viết báo. Vì thế trước mt chúng tôi không quá cu toàn v vic tt c các thành viên ca IJAVN đu phi là nhà báo theo đúng nghĩa ca t này. Hãy xem các thành viên, không phân bit thâm niên và uy tín xã hi, đu là người viết báo. Cách nhìn này cũng tương t đi vi các hi đoàn dân s còn khá thiếu chuyên nghip trong mt xã hi dân s còn sơ khai Vit Nam.

Nhưng tính chuyên nghip phi bt ngun t vic t chc li các hot đng sơ khai. IJAVN s hướng đến mc tiêu tr thành mt nghip đoàn báo chí đc lp và mang tính chuyên nghip. Phn ln nhng tay viết tr t gii blogger và c facebooker hin nay s cn được đào to, bi dưỡng trong nước và ngoài nước đ có th tr thành nhng nhà báo chuyên nghip trong tương lai không xa.

Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vng s có mt t l nào đó trong lc lượng báo chí nhà nước s cùng tham gia vi chúng tôi trong tương lai gn, khi din ra làn sóng giao thoa gia báo chí “l phi” và “l trái” vi nhng tín hiu đang bt đu xut hin. Đó là nhng nhà báo và cng tác viên báo chí có chuyên môn và mun th hin tiếng nói đc lp, mun nói lên s tht, mun cùng tham gia xây đóng góp cho din đàn đc lp ca nhng người viết báo Vit Nam. Chng l trong 17.000 nhà báo có th Vit Nam, không có ly 1% s đó có năng lc viết báo và có th còn viết báo quc tế hay sao?

RFI : Vn đ không ch là năng lc mà có l còn là lòng can đm na. Trong làng báo nhà nước hin nay thường là người viết đu biết cách t kim duyt. Bên cnh đó, Vit Nam các nhà báo thường được xã hi trng vng, có được mt s đc quyn. Liu người ta có th mo him đ tham gia mt t chc ngoài Nhà nước hay không ?

Đúng là cn lòng can đm. Đây là mt tiêu chí ca t chc Phóng viên Không biên gii và ca báo chí t do quc tế đt ra đi vi các nhà báo quc tế, đc bit là nhng phóng viên chiến trường. Trên c chuyên môn, đó là lòng can đm, nhưng Vit Nam có l vn còn là điu hơi xa x. Ni s hãi vn còn b đè nén trong tng con người, trong tư tưởng, và người ta vn thường ví von ni s hãi đó nm dưới mt vòng kim cô kìm ta.

Đó chính là vòng kim cô v tư tưởng, vi “siêu Tng biên tp” là Ban Tuyên giáo Trung ương và các Ban Tuyên giáo tnh, thành. Các cơ quan qun lý báo chí đang gò bó, hn chế quyn t do sáng tác ca rt nhiu phóng viên trong s các nhà báo có th Vit Nam. Đây chính là rào cn vô cùng ln mà các nhà báo cũng như các cng tác viên báo chí chưa có th Vit Nam cn phi vượt qua, nếu mun hướng ti mt s t do trong th hin quan đim và t do biu đt.

RFI : Lúc nãy anh có so sánh vi các hi đoàn dân s, nhưng ngh báo cn có năng khiếu và đo đc ngh nghip, nên đây là mt t chc ngh nghip ch không phi mt t chc như Mt trn T quc hay phong trào dân ch. Nếu nhng tiêu chí được m rng, liu có th dn đến vic lm dng?

Tt nhiên là không bao gi chúng tôi mun Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam tr thành mt t chc “Mt trn” theo nghĩa ôm đm tt c các thành phn, đi tượng. Trên hết, đây là mt t chc ngh nghip, và như vy phi có tiêu chí ngh nghip ca nó. Vn đ chuyên môn như va nêu bt đu t năng khiếu, và sau đó là lao đng ngh nghip báo chí.

Mt thc trng đt ra đi vi gii báo chí Vit Nam là ti sao cho ti gi nhng bài viết trên báo chí quc tế ca gii truyn thông Vit Nam hu như vng bóng. Và nếu có xut hin ch là mt vài bài viết ca gii truyn thông xã hi, hay còn gi nôm na là truyn thông “l dân” mà thôi.

Như vy khi mun xây dng mt nn báo chí đc lp chuyên nghip thì phi có t báo đc lp,và như vy phi có nhng cây viết đc lp chuyên nghip, có nghĩa là phi đào to. Nhưng đào to không thôi thì chưa đ, ngay trước mt cn có nhng cây viết t “l phi” thâm nhp vào “l trái”, có mt s giao thoa vi nhau. Đng thi phi đt ra nhng tiêu chun đ xét duyt đi vi nhng hi viên mi ca Hi Nhà báo Đc lp trong thi gian sp ti. Không ôm đm, dàn tri mà s phi có nhng tiêu chí phân loi lc la cht ch đ thy được năng lc làm báo.

RFI : V vn đ đào to, anh cũng biết là các trường báo chí Vit Nam hàng năm cho ra rt nhiu c nhân báo chí, nhưng s người tr thành nhà báo thc th không có bao nhiêu…

Tôi cũng có thi gian phng vn các sinh viên tt nghip khoa báo chí, cách đây hai mươi năm ri. Và t l mà tôi chn được lúc đó là 5%, có nghĩa là 20 người ch chn được mt người. Sau này tôi nghe nói là s người chn được còn thp hơn na. Đó là thc trng trong vic đào to v báo chí Vit Nam hin nay. Thành th tôi cũng không quá kỳ vng v vic đào to nhng blogger và facebooker tr thành các nhà báo chuyên nghip có th thành công mt cách d dàng, mà phi mt rt nhiu thi gian. Thm chí có th cn t 10 ti 20 năm đ đào to mt thế h làm báo.

Đây là mt vn đ cn ti s giúp đ ca các t chc phi chính ph trên thế gii có chuyên môn v báo chí, vì h đã có kinh nghim ri. Trong thi gian sp ti nếu có điu kin chúng tôi s thu xếp đ có mi liên kết, hp tác vi mt s t chc phi chính ph, đ có th gi mt s cây viết tr có năng khiếu ra nước ngoài đào to, thm chí là nhng người đang viết báo Vit Nam đ đào to li. Như vy mi có th hp thu tiến b ca báo chí thế gii đ nâng cp cho nn báo chí đc lp ti Vit Nam.

RFI : Có nghĩa là IJAVN có đt nng quan h vi các t chc quc tế v ngh báo?
Tt nhiên đó là mt kênh quan h không th thiếu, có th nói là cht xúc tác chính đi vi Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam. Và đây cũng là mt ưu thế ca IJAVN so vi mi quan h quc tế quá đơn điu và ch yếu thiên v hình thc t trước ti nay ca Hi Nhà báo Vit Nam. Xin lưu ý rng mc dù ch tp hp đa s nhng tay viết không chuyên, nhưng gii truyn thông xã hi Vit Nam, ch không phi hơn 800 t báo ca nhà nước, t ít nht năm 2011 đến nay đã tr thành nhân t chính trong vic chuyn ti các thông tin, tình hình và loi bài phân tích, nhn đnh trong nước ra cng đng quc tế.

Sau khi IJAVN hình thành, chúng tôi s bt tay ngay vào vic xây dng mi liên kết cht ch vi nhng t chc phi chính ph quc tế v báo chí như T chc Phóng viên Không biên gii (RSF), T chc Bo v Nhà báo Quc tế (CPJ), T chc Freeedom House…, cùng mt s t báo quc tế uy tín. Và tt nhiên, nhng nhà báo nhà nước có th tham gia vào IJAVN trong thi gian ti s có điu kin đ giao lưu và hc hi nhiu hơn t báo gii quc tế.

Cũng nhân vic ra đi ca IJAVN, chúng tôi xin chuyn đến mt s chính ph quan tâm đến hin tình dân ch Vit Nam như Hoa Kỳ, Canada, Liên minh châu Âu, các nước Bc Âu, các t chc phi chính ph như RSF, CPJ, Freedom House, Văn bút Quc tế và các cơ quan báo đài quc tế như RFI, VOA, BBC, RFA cùng báo đài Vit ng hi ngoi… li cám ơn ca gii truyn thông xã hi Vit Nam v s h tr và bo v ca h đi vi các nhà báo đu tranh cho dân ch và nhân quyn phi chu ri ro và thit thòi trong nhng năm qua.

RFI : Trong điu l hot đng ca IJAVN có mt đon gây thc mc: “Trong trường hp vì lý do biến c hoc bt kh kháng mà Ch tch Hi không th điu hành, Phó ch tch thường trc Hi s đm nhim công tác điu hành Hi…”. Ni dung này cn được hiu mt cách bình thường hay còn vì lý do tế nh nào khác?

À, đó là phương án “Người thay thế” ca IJAVN. Mi người đu biết hình thành mt t chc v t do báo chí Vit Nam là hoàn toàn không d dàng. Vào năm 2009, ch mt t chc dân s cp câu lc b v báo chí t do ca nhà báo Điếu Cày Nguyn Văn Hi mà còn b chính quyn khép vào ti “phn nghch”, thì có th hiu vn đ ca IJAV gi đây là phc tp hơn nhiu.

Còn hin nay, dù tình hình nhân quyn đã kh quan hơn so vi thi Câu lc b Nhà báo T do, nhng nhà báo đc lp vn luôn phi phòng nga tình hung xu nht có th xy ra. Tc là h s b chính quyn quy chp chính tr và b bt b, cho dù vic thành lp IJAVN là hoàn toàn phù hp vi Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr mà Nhà nước Vit Nam tham gia ký kết vào năm 1982, Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc mà Vit Nam gia nhp thành viên vào năm 2013, và vi chính Hiến pháp Vit Nam.

Nếu tình thế đó xy ra, chúng tôi phi sp sn phương án “Người thay thế” đ duy trì s tn ti ca IJAVN. Chúng tôi đu ý thc rt nng lòng rng không th có t do báo chí nếu không có t do cá nhân, và ngược li.

RFI : Xin chân thành cm ơn nhà báo Phm Chí Dũng, ch tch Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam va được thành lp, đã vui lòng nhn tr li phng vn ca RFI Vit ng.
Nhà báo Phạm Chí Dũng - Saigon

04/07/2014
by Thụy My

More



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List