Monday, July 28, 2014

Vấn nạn bức cung nhục hình ở VN


́n nn bc cung nhc hình ở VN

Luật sư Ngô Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn BBC Tiếng Việt
̣p nhật: 10:57 GMT - chủ nhật, 27 tháng 7, 2014
Ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải chịu oan ức trong nhiều năm
Trong v án oan ca ông Nguyn Thanh Chn, ông này đã phi khai nhn mt ti mà mình không h phm. Vy ông Chn có phi đã b bc cung nhc hình hay không, và có câu hi là ly đâu ra chng c chng minh hành vi bc cung nhc hình?

Quy định của luật

Hin chưa có con s thng kê c th nhưng có th hình dung s lượng các v án có tình trng bc cung nhc hình Vit Nam là vô cùng ln. S trường hp b nhc hình thì không dám chc nhưng nn bc cung có kh năng xy ra 100% các v án.

Các bài liên quan


Chủ đề liên quan

Vn nn bc cung ph biến ln rng như thế không phi do mt vài sai phm nghip v mà nó có nguyên nhân t chính s cho phép ca lut. Điu này có v vô lý, lut nào cho phép được bc cung? Nhưng s thc đúng là như thế.

B Lut T tng Hình s đã quy đnh nghiêm cm mi hình thc truy bc nhc hình, tc là ch chp nhn nhng li khai t nguyn. Nếu b cáo không t nguyn khai báo thì thôi, không được s dng bt kỳ th pháp nghip v nào buc người ta phi khai, vì lut cm mi hình thc truy bc.

Nhưng B Lut Hình s li có điu lut x pht tù đi vi hành vi t chi khai báo, theo đó Điu 308 quy đnh v ti t chi khai báo đã viết rng: "Người nào t chi khai báo hoc trn tránh vic khai báo mà không có lý do chính đáng thì có th b pht tù t ba tháng đến mt năm".

Lý do chính đáng đây là gì? Đ t bo v tính mnh và t do ca mình có phi là mt lý do chính đáng không? Trường hp nào mà b cáo chng có lý do chính đáng là t bo v mình? Như thế thì trường hp nào b cáo cũng phi có quyn t chi khai báo ch?

Ti sao b cáo li phi nói ra nhng điu mà nó chính là chng c đ người ta kết ti li mình? Có ai là người t nguyn trong vic này?

Da nt b tù người ta nếu không chu t nguyn khai báo, đó chng phi là mt hình thc bc cung thì là gì?

Như thế, chính quy đnh ca lut đã to ra tình trng bc cung nhc hình. Quy đnh như thế đã to cho điu tra viên tính hp pháp v mt lut pháp đ bc cung, và gii thoát cho h mc cm ti li v mt đo đc nếu có. Và đó là lý do vì sao vn nn bc cung ph biến hu như 100% các v án.

Vấn đề của năng lực

Bí cáo Dương Chí Dũng cũng từng tố cáo trước Tòa mình bị bức cung
Quy đnh ca lut lch lc như thế không phi nhà làm lut không biết, mà h có lý do đ duy trì đim mâu thun vô lý đó.

S vô lý ca lut thc ra là h qu phn ánh thc tế năng lc thc thi pháp lut ca h thng tư pháp Vit Nam. V mt nghip v nếu không buc được b can khai báo thì điu tra viên không có đ kh năng đ xét đoán s vic và điu tra nghi phm.

Hot đng điu tra là ln theo manh mi du vết ti phm, mà mun làm được điu này thì phi có kh năng xét đoán, ngoài ra cn có trang thiết b máy móc hin đi phc v cho công tác điu tra.

Nhưng Vit Nam thì c hai vn đ này đu thiếu, điu tra viên thì kém năng lc, thế mnh ch yếu da vào vic áp chế người khác, th hin qua vic bt b giam cm, bc cung nhc hình buc phi khai nhn. V mt trang thiết b máy móc thì có l cũng còn thiếu s đu tư nht đnh.

Vì tình hình thc tế như vy cho nên khi son lut người ta đã ln la đưa vào hay b ra các quy đnh như thế nào đ phù hp vi năng lc thc tế ca cơ quan điu tra.

Tc là nhà làm lut đã không được t do thoi mái đng hn v phía các chế đnh pháp lý văn minh tiến b.

H qu là có nhng quy đnh lut mang tính na vi, va t ra tiến b, nhưng xét k li là lng hng.

Ti sao lut không quy đnh b cáo được quyn gi im lng và ch đng ý khai báo khi có s tham gia ca lut sư bào cha, như vy s đm bo tit nc tình trng bc cung nhc hình? Mà li ch quy đnh nghiêm cm mi hình thc truy bc nhc hình, trong khi c hai li quy đnh cũng ch nhm mt mc đích là đm bo nhng li khai phi là t nguyn?

̣ thống tư pháp Việt Nam có nhiều lỗ̉ng có thể bị lợi dụng?

Đây là mt chế đnh pháp lý văn minh tiến b đ bo v các quyn t do dân ch ca công dân, không th không đưa vào lut. Nhưng các nhà làm lut đã s dng xo thut đ va t ra tôn trng chân giá tr va tìm cách đáp ng đòi hi thc tế ca hot đng điu tra trong khi gii thoát cho mình khi mc cm ti li khâu làm lut.

Các nhà son lut hn đã t bin minh rng, chúng tôi đã quy đnh nghiêm cm mi hình thc bc cung nhc hình ri, còn thc hin như thế nào là do thc tế và đó là trách nhim ca cơ quan điu tra.

H đã b qua tình hình thc tế v điu kin giam gi người và quy trình làm vic không b giám sát ca cơ quan điu tra. Thc tế như vy cng hưởng vi quy đnh lp l na vi ca lut đã dn đến vn nn bc cung nhc hình ph biến rng khp.

Cho nên vn nn bc cung nhc hình phi gii quyết khâu son lut ch không ch gii quyết khâu thc thi pháp lut.

Các nhà son lut cũng tìm cách đ xoa du hu qu ca tình trng bc cung nhc hình bng cách đưa vào chế đnh rng nếu thành khn khai báo và ăn năn hi ci s được đánh giá là tình tiết gim nh đ gim mc án cho b cáo.
Vic này cũng giúp lp liếm đi tình trng bc cung ca cơ quan điu tra. 

Có nhng v án b cáo ban đu chi bay chi biến, sau khi b bc cung nhc hình thì đã khai nhn hành vi phm ti, đến khi xét x li được đánh giá là thành khn khai báo và được gim án.

Biết bao nhiêu v án đã như vy, nhưng chng my ai thc mc là vì đâu b cáo thay đi li khai t chi ti sang nhn ti.

Vấn đề niềm tin

Ngô Thanh Kiều là nạn nhân của nạn bức cung nhục hìnhcủa công an

Vn nn bc cung nhc hình không ch phn ánh năng lc trình đ ca cán b điu tra mà nó còn phn ánh nhn thc lch lc ca nhng người gii quyết án, bao gm c kim sát viên, thm phán, lut sư.

Vit Nam lâu nay người ta đt rt nng vn đ chng c và yêu cu vic x án phi theo chng c. Nhn thc này xem qua thì cho đó là li làm vic khách quan khoa hc đm bo tính chc chn và thc ra thì vic đòi hi phi có chng c là tt và đương nhiên.

Nhưng nó s là sai lm nếu coi chng c là vn đ duy nht khi gii quyết mt v án.

Trong v oan sai ca ông Nguyn Thanh Chn, khi nêu ra vn đ cn x lý các điu tra viên v ti bc cung nhc hình thì có ý kiến thc mc là ly đâu ra chng c chng minh vic bc cung nhc hình?

Đây thc ra là mt nhn thc sai lch nghiêm trng ca không ch người dân mà c các chuyên gia v lut, mà t đó góp phn to nên vn nn bc cung nhc hình.

Chúng ta biết rng chng c nhm đ chng minh, chng minh nhm đ thuyết phc, vy nếu s vic đã đ sc thuyết phc ri, s tht đã hin nhiên ri thì không cn phi chng minh na và không cn chng c.

Ông Chn nếu không b bc cung nhc hình thì ti sao li nhn mt ti mà mình không h phm? Mà cái ti đó nào có nh nhàng gì, nếu b ông Chn không phi là lit sĩ nên ông Chn được gim án thì có l ông đã b t hình ri.

Vic ông Chn b bc cung nhc hình là điu không còn có th tranh cãi na.
Mc dù không h có chng c nhưng chúng ta có th xác quyết bng nim tin.

Niềm tin nội tâm

Nguyễn Thân Thảo Thành nhận mức án nhẹ trong vụ án làm chết Ngô Thanh Kiều

Trong lĩnh vc tư pháp có mt khái nim là “nim tin ni tâm”. Nim tin này là cơ s xét đoán ca mi người tham gia vào hot đng xét x. C điu tra viên, kim sát viên, thm phán, lut sư đu phi da vào nim tin ni tâm đ xét đoán s vic.

Bi vì tt c nhng người này dù thế nào đi na thì h cũng không phi là b cáo, h không th chc chn b cáo có phi là hung th hay không. Cho nên khi quy kết buc ti hay bào cha g ti ch có th da vào nim tin ni tâm.
Nim tin ni tâm được to thành t nhng hiu biết v v án thông qua các tài liu chng c, qua nghiên cu hin trường, h sơ v án, thông tin v nhân thân b cáo …

Vit Nam lâu nay, khi xét x người ta ít s dng đến nim tin ni tâm, và khái nim nim tin ni tâm ch nm gn hn hp trong các nghiên cu v hc thut. Lý do có l vì nim tin là thành t có tính tôn giáo trong khi chính th hin ti là vô thn.

Thay vì xét x da vào nim tin ni tâm trong đó chng c ch là mt thành t to thành (ngoài chng c còn cn trình đ kinh nghim đ to nên nim tin xét đoán), vic xét x hin nay đt nng vào chng c, chng c thế nào không quan trng, min là phi có chng c.

Nếu gii quyết án c phi có chng c rõ ràng thì ch cn mt người phán quyết là đ, cn gì phi hi đng nhiu người, và cũng ch cn mt ln xét x là được cn gì phi qua hai cp?

Cái li xét x đt nng chng c mà không da vào nim tin ni tâm s không lý gii được là da vào đâu mà người ta có th tuyên án trong khi v án có c chng c kết ti và chng c g ti.

Vì nhn thc như thế nên trong li làm vic người ta phi tìm ra bng được chng c. Lut cũng ph ha cho vic này khi b qua đòi hi v tính khách quan đã quy đnh li khai ca b can cũng là chng c.

Và khi gp khó khăn trong các li điu tra khác thì d dàng nht là tiến hành bt giam bc cung buc b can phi khai báo.

Đó là lý do vì sao tình trng bc cung nhc hình tràn lan như hin nay.
Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn của lut sư Ngô Ngc Trai, Giám đc Công ty lut Công chính từ Hạ̀i.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List