Saturday, July 12, 2014

Từ gian bếp Liên Trì đến cánh chim báo bão


T gian bếp Liên Trì đến cánh chim báo bão

Phạm Chí Dũng

Gian bếp Liên Trì
Gian bếp ám khói, có đến bn ca thông thng vi không gian bên ngoài. Ngay phía sau gian bếp cô qunh y là c vùng đt Th Thiêm trơ tri không mt bóng nhà. Tr chùa Liên Trì ca Hòa Thượng Thích Không Tánh trung kiên “chng cưỡng chế,” còn tt c cưn khu vc này đã b chính quyn TP. HCM buc phi di di đ ly đt sch phc v cho “khu đô th có tm c ln ca Ðông Nam Á.”
Rt ít người biết được khung cnh ra đi ca bn tuyên b ng h Công Ðoàn Ðc Lp.

 Hoàn toàn không phi trong phòng hi ngh máy lnh ti nhng khách sn đài các Sài Gòn, cũng chng được trang đim bi nhng b complê đúng điu ca các quan khách, gian bếp mái tôn nóng ry – ch duy nht ca chùa Liên Trì có th kê được nhiu bàn ghế – đã tr nên mt đa danh lch s ca 16 t chc xã hi dân s đc lp không cà vt. Ln đu tiên t năm 1975, các hi nhóm dân s mi hp mt đông đ và đng nguyên đến thế, to nên bu không khí mà ai đó phi ví là “Hi Ngh Diên Hng thu nh.”

Câu chuyn góp mt chưa có tin l trên din ra vào ngày 5 tháng 6, 2014, tc 3 tun trước thi đim n tù nhân lương tâm – nhà hot đng công đoàn Ð Th Minh Hnh được tr t do vô điu kin t chn lao tù 4 năm 4 tháng.

Quay v dĩ vãng năm 2010, Minh Hnh cùng hai người bn là Ðoàn Huy Chương và Nguyn Hoàng Quc Hùng đã ghi du n chưa tng có trong lch s đu tranh ca giai cp công nhân Vit Nam t thi đim năm 1975: xúc tác cho mt cuc đình công lên đến hàng chc ngàn người ti công ty giày M Phong. Toàn b chính quyn s ti đã b bt ng và do đó mang mt ni thâm thù xu bng t hi đi vi ba bn tr này.

Hu qu cay nghit sau đó thì ai cũng biết: nhng nhà hot đng công đoàn đc lp đu tiên Vit Nam b x tù giam t 7 đến 9 năm.

Trong “Hi ngh Diên Hng thu nh chùa Liên Trì vào đu tháng 6, 2014, mt nét rt mi và l là các hi đoàn dân s đã t chc bàn lun chuyên đ v làm thế nào đ xây dng t chc công đoàn đc lp Vit Nam. L đương nhiên, nhng cái tên như Chương, Hùng, Hnh được mi người nhc đến vi tình cm khâm phc không che giu.

Mt tun sau cuc hp chùa Liên Trì, bt đu có tin tc không chính thc v chuyn Minh Hnh có th được ra tù sm. Tuy nhiên vào lúc đó, chng my người tin vào kh năng này, đơn gin là bi quá nhiu người đã mt mát quá nhiu nim tin vào mt s thành tâm dù ch ti thiu ca chế đ cm quyn.

Ch đến nhng ngày cui tháng 6, 2014, không khí mi òa v. Ch kém sôi đng đôi chút so vi trường hp Phương Uyên được tr t do bt ng ti tòa Long An vào tháng 8, 2013, gii dân ch và bt đng chính kiến trúc mng Minh Hnh và chúc tng nhau bng nhng li l nhit thành nht. Người ta bt ng cm nhn bóng dáng ca mô hình công đoàn đc lp đang hin ra mt góc khut nào đó ca cung đường đu tranh dân ch. Cánh chim báo bão Ð Th Minh Hnh đã bay được mt phn ca chng đường xa xôi.
Nhưng còn nhng năm tháng sp đến, mi chuyn s din tiến như thế nào? 

Công đoàn đc lp
Câu chuyn Nhà Nước Vit Nam bt buc phi th Minh Hnh mà chng th đính kèm được mt điu kin nào, cũng như vic Minh Hnh đã t do toàn vn mà không b cơ chế qun chế ging kéo, đã bt ra mt hàm ý có tính chng nghim rt sc so: thì ra cuc đu tranh kéo dài đng đng nhiu năm qua ca nhng nhà tranh đu chuyên v quc tế vn như t chc Lao Ðng Vit đã không phi vô nghĩa… Thì ra cui cùng gii dân ch trong và ngoài Vit Nam cũng đã cách nào đó làm lay đng được gii chính khách Hoa Kỳ. Bng chng gn gũi và sng đng nht là có đến hai phn ba ngh sĩ Ðng Dân Ch M yêu cu chính ph Vit Nam phi tha mãn nhu cu v thành lp công đoàn đc lp và tr t do vô điu kin cho Ð Th Minh Hnh nếu mun được chp nhn tham gia vào Hip Ðnh TPP.

Ln th hai, sau ln th nht vào tháng 8, 2013, nhiu người trong gii đu tranh dân ch và nhân quyn Vit Nam cm thc v mt bước ngot nào đó, dù chưa đnh hình, nhưng đang l dn trin vng ca xã hi dân s đt nước này.

Cũng vào nhng ngày này, mt cuc tho lun đang din ra gia các t chc hi đoàn. Mi người bàn tho v kh năng cn thành lp ngay mt t chc công đoàn đc lp đ giúp cho yêu sách tăng lương và h tr các cuc đình công ca công nhân.

Không khó nh li rng vào tết năm 2014, ln đu tiên t thi “gii phóng,” có đến 15 tnh phi đng lot xin cu đói. Tình hình này li đc bit nghiêm trng nhng nơi được mnh danh là “quê hương cách mng” như Hà Tĩnh, Qung Bình và Thanh Hóa. Trong khi đó, có đến hàng chc ngàn doanh nghip min Tây Nam B không có tin tr lương cho công nhân. Không ch b n lương, nhiu nơi công nhân còn b ép phi làm vic hàng chc tiếng đng h mi ngày vi mc lương r mt. Vy là din ra mt khung cnh thm thiết chưa tng có: hàng trăm ngàn công nhân phi nm lì ăn Tết trong nhà tr vì không có đ tin mua vé tàu xe v quê. Ðây đó đã hin ra cnh công nhân ngt xu vì đói.

Nn kinh tế Vit Nam, b lũng đon kinh khng bi các nhóm li ích và gii chính khách, đang tiến như vũ bão đến thi đim Minsky – mt thut ng ch báo thc trng các doanh nghip con n không còn kh năng thanh toán cho ngân hàng nhng món vay. Khi đó, ai dám bo đm là s không n ra mt cuc khng hong và làm cho vài triu công nhân phi ra đường?

Ðã đến lúc không còn có th trông ch vào mt tình cm hi tâm ca các cơ quan qun lý lao đng Vit Nam. Mt khi B Lao Ðng, Thương Binh và Xã Hi vn không h mun thay đi t l báo cáo ch có 2% người tht nghip trên toàn quc, s vô cùng khó đ làm cơ quan này ng ra rng t l tht nghip thc tế đang gp đến hàng chc ln như thế. Thm chí nếu nn kinh tế Vit Nam sa chân vào khng hong, hu như chc chn t l tht nghip đt nước này còn có th vượt quá con s 26% và 27% hin thi Hy Lp và Tây Ban Nha.
Ðiu được coi là “trin vng” như trên đang khiến cho trách nhim ca nn xã hi dân s sơ khai Vit Nam thêm nng gánh. Thế nhưng ra tuyên b thì d, nhưng phi bt đu t đâu và như thế nào đ tuyên b không ch là li nói?

Mt thc tế phũ phàng ca xã hi dân s là do b đàn áp ngay t trong trng nước t nhng năm trước, cho ti nay h thng chân rết đ xây dng mt t chc công đoàn đc lp đã hu như tan rã. Thiếu chuyên môn đã đành, li càng thiếu lc lượng và đc bit là thiếu nhng nhân t dám dn thân. Chưa k thiếu c nhng phương tin làm vic và kinh phí sinh hot ti thiu…

Gic mơ ca cánh chim báo bão
“Tr v ngoài đi mi thy mi chuyn như mt gic mơ. Tht đúng như mt gic mơ! Em c t hi làm sao mà các anh li hy sinh và làm được nhiu như thế trong nhng năm qua?” – Minh Hnh tht lên vi tôi, ging rn rng đy âm sc. Còn tôi li tht s xu h: “Làm sao có được gic mơ này, nếu không có nhng người đi đu hy sinh như Hnh?”

Cánh chim báo bão Ð Th Minh Hnh đã hoàn tt phn đu ca gic mơ y. Nhưng không có nghĩa là gic mơ đã trn vn. Nhng gì mà nhng người con ca xã hi dân s Vit Nam s cn làm là đng khiến s hy sinh ca Chương, Hùng, Hnh b vô nghĩa.

Trong hoàn cnh vn hu như nguyên vn khó khăn thuc v ni lc như hin thi, kh năng có th kh thi nht mà các hi đoàn dân s có th đáp ng ngay trước mt là xây dng mt t chc nhưy Ban H Tr Công Ðoàn Ðc Lp.” T chc này s ch mang chc năng tư vn và s giúp cho công nhân mt s kiến thc v pháp lý nhm xây dng yêu sách và phương pháp đu tranh đ t chc đình công. Nhưng t chc này cũng là tin đ đ hình thành loi hình công đoàn đc lp ca công nhân sau này.

Xã hi dân s đang m ra, dân ch lao đng cũng bt buc phi khoáng đt hơn, người công nhân s cn đến s chia s không ch bng li nói ca các t chc dân s đc lp. Ngay trước mt, mt t chc phi chính ph tư vn cho công nhân s là đim nhn ca gic mơ tiếp theo v công đoàn đc lp. Sau đó, gic mơ s đi tiếp chng đường còn li ca nó, đ nhng cánh chim báo bão như Minh Hnh s tr li tư thế si cánh t do.

P. C. D.

 
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 21/4/2024

Popular Posts

My Blog List