Friday, April 4, 2014

Vụ Ngô Thanh Kiều, thách thức của tòa án Tuy Hòa

V Ngô Thanh Kiu, thách thc ca tòa án Tuy Hòa

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-04-02
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Kẻ khóc người cười. Các công an đánh chết người vẫn cười trước tòa (ảnh bên trái) gia đình nạn nhân khóc tức tưởi cũng tại tòa (ảnh bên phải)
K khóc người cười. Các công an đánh chết người vn cười trước tòa (nh bên trái) gia đình nn nhân khóc tc tưởi cũng ti tòa (nh bên phi)
Files photos
Trong 4 ngày liên tiếp Tòa án Nhân dân thành ph Tuy Hòa đã x mt v án được c nước theo dõi vi tình tiết mi ngày mt lôi cun hơn. Người ta đc bit chú ý vì đây là v án x 5 viên công an đánh dân đến chết nhưng ch có mt người b Vin Kim sát đ ngh bn án 5 năm tù giam bn k còn li cho hưởng án treo.

Công an lng hành tra tn như thi trung c
Năm điu tra viên là Nguyn Thân Tho Thành, Nguyn Minh Quyn, Nguyn Tn Quang, Phm Ngc Mn, và Đ Như Huy được phân công điu tra v án. Theo báo chí thì khuya ngày 13 tháng 5 năm 2012 anh Ngô Thanh Kiu b công an ti nhà bt đi và sau đó gia đình anh nhn được tin báo là anh đã chết.
Tuy nhiên v nn nhân là ch Trn Th Tâm cho chúng tôi biết anh b công an vào nhà bt vào bui chiu, lúc 3 gi 15 phút.
-Lúc 3 gi 15 công an vô nhà bt đi. Ý là anh Kiu chết lúc 5 gi chiu ri nhưng nhà em được biết anh Kiu chết lúc 9 gi.

Lnh bt khn cp anh Ngô Thanh Kiu vì ti trm có t chc do ông Lê Đc Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa ch đo. Sau khi đưa anh Kiu v, ông Hoàn đích thân ra lnh cho 5 công an này thay nhau ly li khai ca anh Kiu.
Theo li khai ca 5 b cáo trước tòa thì 4 công an viên Quyn, Quang, Mn và Huy đã thay phiên nhau hi cung anh Kiu vi cách dùng nhc hình đánh vào khp thân th, nht là hai chân ca nn nhân khi thi th anh Kiu được đưa v nhà thì hình nh rt ghê rn.

Ông này sai ch ng ra lnh bt mà không đúng pháp lut. Bt mt người dân bình thường mà không có mt quyết đnh đúng vi quy đnh ca pháp lut. Người b bt, b hi chưa phi là b can b cáo, hoc là người b bt khn cp và không có quyết đnh nào mà ng bt người là sai
lut sư Võ An Đôn
Sau khi Nguyn Thân Tho Thành ly li khai cho my người còn li đi ăn cơm thì anh Kiu có triu chng tn thương não b và chết trên đường ti bnh vin khi ông Hoàn yêu cu chuyn nn nhân v công an PC45 làm vic tiếp. Theo kết lun giám đnh pháp y, nguyên nhân khiến Kiu t vong là do chn thương s não.

Trước nhng hành vi trái pháp lut ca ông Lê Đc Hoàn, lut sư Võ An Đôn bo v quyn li ca cho nn nhân đã yêu cu tòa triu tp ông Hoàn vi hành vi bt người không đúng pháp lut. Nhc li vic này lut sư Võ An Đôn nói vi chúng tôi:
Vợ và 2 con gái của anh Kiều, bé Ngô Thị Thanh Thảo (8 tuổi) và Ngô Thị Kim Oanh (2 tuổi). TinVN.VN
V và 2 con gái ca anh Kiu, bé Ngô Th Thanh Tho (8 tui) và Ngô Th Kim Oanh (2 tui). TinVN.VN
-Ông này sai ch ng ra lnh bt mà không đúng pháp lut. Bt mt người dân bình thường mà không có mt quyết đnh đúng vi quy đnh ca pháp lut. Người b bt, b hi chưa phi là b can b cáo, hoc là người b bt khn cp và không có quyết đnh nào mà ng bt người là sai.

Bn án phi chăng khuyến khích công an giết người
Tuy có yêu cu như vy nhưng kim sát viên Ngô Th Hng Minh cho rng ông Hoàn tuy sai phm nhưng chưa ti mc truy cu hình s. Hành vi ca ông Hoàn không đ cu thành ti phm.
Nhưng trong trường hp này không phi là ti dùng nhc hình mà là ti c ý gây thương tích dn đến chết người hoc là ti giết người
lut sư Võ An Đôn


Bo v cho b cáo Nguyn Thân Tho Thành là lut sư Nguyn Văn Thng thuc đoàn lut sư Hà Ni đã phn ng quyết lit khi có du hiu cho thy Vin Kim sát đã đánh tráo biên bn hi cung và c tình ép thân ch ca ông cũng như bao che cho 4 b cáo còn li. Trong 5 b cáo thì Thành mang cp bc thiếu úy và là người có cp bc nh nht.

Li khai trước đây c 5 b cáo đu khai có đánh anh Kiu nhưng ln ra tòa này thì biên bn đã b thay đi. Ch mt mình b cáo Thành là b tng giam mà không có lnh bt nào trong khi 4 b can còn li được ti ngoi hu tra. Du hiu bao che rõ ràng này đã khiến phiên tòa nhiu ln nóng lên khi c hai lut sư Thng và Đôn đu dùng nó đ phn bin li Vin Kim sát.

Đc bit đi vi vic lut sư Võ An Đôn đòi triu tp phó công an thanh ph Lê Đc Hoàn ra trước tòa đã được báo chí cho là hành đng can đm, mc dù đi vi các nước thì đây là chuyn rt bình thường.
Các cơ quan nội tạng của anh Kiều đều bị tổn thương nặng
Các cơ quan ni tng ca anh Kiu đu b tn thương nng. Source NLĐ online

Trước dư lun đòi hi phi khi t c 5 b cáo v ti giết người hoc nh hơn là ti c ý gây thương tích đến chết ch không áp dng ti dùng nhc hình đi vi 5 b cáo này, nói v s khác nhau lut sư Võ An Đôn gii thích:
-Theo lut pháp ca Vit Nam thì ti nhc hình là các cơ quan tiến hành t tng điu tra xét x thi hành án mà dung nhc hình vi đi tượng b can b cáo nghi can thì người thi hành án s phm ti này. Nhưng trong trường hp này không phi là ti dùng nhc hình mà là ti c ý gây thương tích dn đến chết người hoc là ti giết người.

Dùng hình thc nhc hình vô cùng tàn ác không bút mc nào mà viết ra hết được vy mà ch kêu án treo thì hi rng pháp lut này dành cho ai có công bình không?
bà Ngô Th Tuyết

Trước đ ngh 5 năm tù cho Nguyn Thân Tho Thành riêng 4 người còn li đu được hưởng án treo, lut sư Đôn cho biết quan điếm ca ông:
-Theo lut Vit Nam thì khi truy t đng phm nhiu người cùng thc hin mt ti phm khi truy t ra tòa thì cùng áp dng cùng mt điu lut, cùng mt điu khon trong cái điu lut đó. Trong trường hp này truy t c 5 b cáo cùng mt điu dùng nhc hình theo điu 298 B lut hình s, theo khon 3 ri sau đó s xác đnh li hành vi ca mi người ví d như người nào có hành vi dn đến cái chết ca anh Kiu thì mc hình pht cao nht, ri người tiếp theo hành vi thp hơn thì mc pht thp hơn.

Ch rut ca nn nhân Ngô Thanh Kiu là bà Ngô Th Tuyết người đi din cho em dâu mình đang có thai ra đi cht trước tòa cho chúng tôi biết bn án mà bà gi là bt công này:

-Năm b cáo cùng phm mt ti dùng nhc hình điu 298 B lut hình s mà mt b cáo thì tù còn 4 b cáo còn li thì lãnh án treo. Tuy h không là người trc tiếp gây ra cái chết nhưng cũng tham gia hành h giết người vi góc đ gan rut tinh hoàn…dùng hình thc nhc hình vô cùng tàn ác không bút mc nào mà viết ra hết được vy mà ch kêu án treo thì hi rng pháp lut này dành cho ai có công bình không?

Còn v ca nn nhân là ch Trn Th Tâm thì đau xót nói:
-T ngày x phiên tòa thì nó li khơi dy ni đau ca mình. Nhng người đó c chi qua chi li. Bn người đó nói là ch đánh có mt hai cây hay năm cây vào chân thôi, vy thì còn ni tng vi tinh hoàn cu nh b dp thì ai đánh?
Do tính cht đc bit ca v án tòa án Nhân dân thành ph Tuy Hòa  vn chưa đưa ra phán quyết mc án mà Vin kim sát đ ngh cho ti ngày th Năm 3 tháng 4 tòa s nhóm li đ tuyên án.

Dư lun theo dõi v án cho rng truy t mt người và tha cho 4 người còn li trong khi hành vi phm ti ca c 5 người đu ging nhau Tòa án Tuy Hòa đang đng trước th thách: được lòng quan chc cp trên đ còn ti v hay chp nhn s trù dp đ bo v công lý, điu mà tư pháp Vit Nam vn luôn b đánh giá kém ci trong các bn án b túi qua các v x quan chc nhà nước ln nh như t trước ti nay.




No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List