Tuesday, April 15, 2014

Một số trại giam được nhắc đến về tính chất đối xử tàn bạo với tù nhân như:

 

Trại Kà tum ( Cà Tum ) thuộc tỉnh Tây Ninh, nằm dọc theo biên giới Việt Cambochia.
katumtran

2014-03-15 6:21 GMT+01:00 Lu Giang <>:
 
Cám ơn anh BMH
   Tôi thấy các sách và tài liệu ngoại quốc viết về các trại tù cộng sản ở Việt Nam còn thiếu sót quá nhiều. Vấn đề then chốt cần được khảo cứu và trình bày là phương pháp quản lý trại giam của cộng sản, nó rất tinh vi, nhưng chẳng ai viết cả.
    Ngay cuốn Vietnam Under Communism, 1975-1982 của Giáo sư Nguyễn Văn Canh, dày 312 trang do Early Cooper xuất bản năm 1983 còn thiếu sót quá nhiều. Trại tù khủng khiếp nhất là Trại Quyết Tiến (thường được gọi là trại Cổng Trời) ở Hà Tuyên lại không được nói đến. Hai trại khủng khiếp tiếp theo mà tôi và Phan Nhật Nam đã trải qua nhiều năm tháng là Trại Thanh CẩmTrại Lam Sơn (thường được gọi là Trại 5, tức trại Lý Bá Sơ cũ) ở Thanh Hóa, cũng không thấy tên. Năm 1979, khi Trung Quốc sắp đánh Việt Nam, cộng sản đã dời tất cả tù chính trị ở Cổng Trời về Thanh Cẩm.
     Cù Huy Hà Vũ hiện đang bị giam tại Trại 5 là trại lâu đời nhất, sau đó mới là Trại Quyết Tiến.
     Xin anh em cựu tù nhân chính trị, nhất là các  hội cựu tù nhân chính trị, nên ngồi rà soát lại và bổ túc thêm cho đầy đủ. Tôi sẽ góp phần.
     Lữ Giang

----- Forwarded Message -----
From: BMH <
To:
Sent: Friday, March 14, 2014 9:24 PM
Subject: [XOM_NHA_LA_YAMAHA] Tên các trại giam của CSVN sau 30-04-1975....

 
Thưa Quý Vị, Quý NT và CH...

Tài liệu dưới đây lấy từ báo Orange County Register, và tổ chức Aurora Foundation.  Họ không bỏ dấu tiếng Việt nên một số chúng tôi đoán và bỏ dấu.  

Xin nhờ Quý Vị giúp xem đúng không.

Cũng xin nhờ giúp cho biết các tên trại hoặc địa danh dưới đây có đúng không, và hiện nay, địa danh mới là gì, thuộc tỉnh nào?

Chân thành cảm tạ...



BMH
Washington, D.C


----------------------


Một số trại giam được nhắc đến về tính chất đối xử tàn bạo với tù nhân như:

Trại Bến Giá giam giữ tù chính trị, tôn giáo, dân sự, vượt biên, đảng viên cộng sản bỏ đảng. Trại có những chuồng cọp để từ cùm chân, đánh đập, đến xử tử tù nhân. 

Trại Cây Cầy ở An Giang, trại Cồn Cát ở Hậu Giang nổi tiếng về những chuồng cọp và tra tấn dã man.

Trại Thủ Đức, nguyên là trường Sĩ Quan Bộ Binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, là một thứ chuồng cọp như một hầm tối kiên giam, cán bộ đối xư tàn bạo với tù nhân trong suốt thập niên 1980.

Trại Suối Máu giam giữ sĩ quan và cảnh sát, những người cộng sản hồi chánh, thường bị tra tấn, cùm chân, nhốt trong các thùng hàng conex nóng nực.  Nơi đây cũng đã xử bắn một số tù nhân.

Trại Gia Rây, tỉnh Đồng Nai, và trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai-Kontum chứa gần 6000 tù nhân đũ thành phần sĩ quan, viên chức hành chánh, chính trị. 

Trại Nam Hà tại Bắc Việt, ngoài sĩ quan, dân sự, họ còn giam giữ cả tù hình sự.

Aurora Foundation đã phỏng vấn những cựu tù nhân và trưng dẫn một số tội ác được ghi lại trong cuốn “Vi phạm Nhân Quyền của Công Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” liệt kê tài liệu thảm sát của cộng sản Việt Nam, thu thập được từ  tháng 4, 1975 đến tháng 12, 1988.

Đó là cuộc thảm sát tại trại Phú Khánh.  Họ cho biết đêm 4 tháng 8 năm 1975, Cộng Sản Việt Nam đã tàn sát 373 người Quốc Gia tại 5 địa điểm khác nhau:

Tại Lu Ba, một ngọn đồi gần làng Hoa Dinh, gần núi Dinh Ong, thuộc dãy Trường Sơn, có 225 người bị hành quyết.

Tại Hố Ngựa, một ngọn núi gần trạm xe lửa làng Hòa Quang, 27 người bị trói lại với nhau và bị bắn cho đến chết.

Quân cộng sản đã giết 85 người tại các trại Tường Quang và Ngọc Phong rồi chở đến bỏ tạ núi Thọ Vưc.

Cộng Sản Việt Nam tiếp tục thảm sát ngày 8 tháng 4 năm 1975 tại Cây Xốp gần làng Liên Trì tỉnh Phú Khánh, bằng cách bắt cóc 6 người, đập đầu và quẳng xuống hố.

Tại Cầu Dài, trên con sông chảy qua Đà Rằng, trên quốc lộ 1, Cộng Sản Việt Nam đã trói 30 người lính Việt Nam Cộng Hoà lại với nhau và dùng xe kéo qua cầu rồi quăng xuống sông.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List