Saturday, April 12, 2014

Lê Công Định: 'Tôi không đổi lý tưởng'


Lê Công Định: 'Tôi không đi lý tưởng'

̣p nhật: 09:27 GMT - thứ hai, 3 tháng 2, 2014
Luật sư Lê Công Định
Lut sư Lê Công Đnh vn đang chu qun thúc ti nhà
Tròn mt năm sau ngày được thả khỏi tù nhưng vẫn bị quản chế (06/2/2013), t Sài Gòn, lut sư đấu tranh dân chủ, ông Lê Công Đnh ln đu tiên lên tiếng chính thc và dành cho BBC cuc tr li phng vn đầu Xuân.
Lut sư Đnh nói vụ việc ông b chính quyn b tù bn năm v trước không làm ông thay đi lý tưởng và mong mun giúp cho Vit Nam xây dng mt "quc gia pháp tr và xã hi dân s".
Cu tù nhân chính tr đang chu qun chế ba năm nói ông "chưa bao gi hi tiếc" v nhng vic mà ông đã làm và v nhng gì đã xy ra vi ông khi nhng vic đó là h qu ca "lý tưởng" ca ông.
Tuy nhiên, ông cũng bày t rng ông "b dn vt vì cm thy có li vi người thân" vì đã gây nên nhng điu "phin mun, đau kh và mt mát" cho nhng người mà ông cám thy phi "có trách nhim."
Cu tù nhân lương tâm cũng thut li nhng tri nghim chính ca ông trong thi gian b bt gi, tù đy và nói ông thích vic được nhà chc trách và gii chc điu tra gi tên là "ti phm tư tưởng" hay "tù nhân tư tưởng", và nói ông đã được đi x đc bit, khác vi các ti phm khác.
Cu Phó Ch nhim Đoàn Lut sư TP H Chí Minh cho rng Vit Nam đang trong mt giai đon đc bit ca mt quá trình quy lut xã hi mà ông khái quát là "vt cùng tc biến".
Đng thi chia s rng, đi vi cá nhân nhng người đang tranh đu cho mt s chuyn đi Vit Nam thì, h nên c gng đng đ b nh hưởng ti thoái chí hoc sao lãng mc tiêu bi c nhng li ca ngi hay chê trách nào.
"Khi s kin Đông Âu din ra, tôi xác đnh phi làm gì đó đ thay đi đt nước theo hướng xây dng mt quc gia pháp tr và xã hi dân s. Hơn 20 năm nay vn như vy, không lý do gì đ biến c ca 4 năm va qua có th thay đi lý tưởng ca tôi"
Lut sư Lê Công Đnh, sinh năm 1968, b bt ngày 3/6/2009 và b Tòa án Nhân dân TP H Chí Minh trong phiên sơ thm ngày 20/01/2010 xét x theo Điu 79 ca B Lut hình s vi ti danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Cùng b kết án vi ông có các b cáo khác là các ông Trn Huỳnh Duy Thc, Lê Thăng Long và Nguyn Tiến Trung.
Ông Đnh nhn mc án 5 năm tù giam, 3 năm qun chế, và được ra th tù sm hơn thi hn vào ngày 06/2 năm ngoái.
M đu cuc trao đi vi BBC, lut sư tr li câu hi "Lê Công Định bây giờ và Lê Công Định trước đây có gì khác nhau không?".

'Trả giá khá đắt'

LS. Lê Công Đnh: V lý tưởng, trước đây và bây gi tôi vn không thay đi. T năm lên 7 tui, tôi đã bt đu quan tâm đến chính tr. Năm lên 14 tui, tư tưởng tôi dn đnh hình. Đến năm 20 tui, khi s kin Đông Âu din ra, tôi xác đnh phi làm gì đó đ thay đi đt nước theo hướng xây dng mt quc gia pháp tr xã hi dân s. Hơn 20 năm nay vn như vy, không lý do gì đ biến c ca 4 năm va qua có th thay đi lý tưởng ca tôi.
Tuy nhiên, v hành đng, tôi đã khác trước. Bây gi tôi đim tĩnh, kiên nhn và lng nghe nhiu hơn.
BBC: Tự̀t luật sư có triển vọng bỗng chốc tiêu tan sự nghiệp, gia đình ly tán, bản thân phải ngồi tù. Phải nói ông đã trạ̉t cái giá khá đắt. Ông có́i tiếc về điều đó không?
Lê Công Định
Ông Lê Công Đnh b bt khn cp ngày 13/6/2009 Sài Gòn.
LS Lê Công Đnh: Qu tht, so vi nhiu người cùng cnh ng, tôi đã trạ̉t cái giá khá đắt. Dù vy, tôi chưa bao gi hi tiếc nhng gì đã làm và v s vic đã xy ra, nht là khi điu đó xut phát t lý tưởng ca mình. Điu tôi ân hn nht là hành đng ca mình đã gây nên phin mun, đau kh và mt mát ln cho nhng người thân yêu mà cuc đi ca h tôi có trách nhim, có nhng điu không th cu vãn được. Tuy hu qu tôi phi gánh chu, song đó là điu tôi b dn vt vì cm thy có li vi người thân ca mình.
BBC: Từ ngày ra tù đến nay, ông có theo dõi tình hình đất nước và thế giới không? Ông có thấy sự thay đổi gì so với trước không?
LS. Lê Công Đnh: Tôi vn luôn theo dõi tình hình kinh tế, chính tr và xã hi trong và ngoài nước k c khi trong tù, dù thông tin vô cùng hn chế. Thế gii và Vit Nam đã khác trước nhiu.
S kin “Mùa xuân Rp” cho thy không thành trì nào không th sp đ trước lòng căm phn ca người dân. Cái chết ca nhà đc tài Gaddafi Libya là tm gương ln cho nhng ai cùng chung o tưởng vi ông. Trước khi b sát hi, ông vn tin và tuyên b không ngượng rng chế đ ca ông là do lch s và nhân dân Libya la chn. Song lch s và nhân dân đã chn mt cách khác cho ông mà chúng ta đu đã chng kiến.
Vit Nam cũng đã thay đi. Thi “s im lng ca by cu” không còn na. Trước đây, đôi lúc tôi cm thy cô đơn khi lên tiếng v nhng vn đ chính tr và xã hi ca đt nước. Bây gi, xung quanh nhiu người can đm và mnh m hơn tôi nhiu, nht là gii tr. Công ngh thông tin, mt khác, đã to nên chuyn biến ln trong nhn thc chung ca xã hi ngày nay. Nhãn quan ca người dân không b che ph bi bc màn st na. S đoàn kết và khích l ln nhau ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, tôi tht s quan ngi v tình hình kinh tế, c vĩ mô ln vi mô. Đi sng ca các gia đình có thu nhp thp s ra sao trong cơn khng hong vô tin khoáng hu này? Tôi cm thy đau xót.

'Trải nghiệm trong tù'

BBC: Trong tù ông được đối xử như thế nào?
LS. Lê Công Đnh: V đi sng và sinh hot, cũng như bao nhiêu người tù khác, tôi đã chm đến ranh gii gia con và người. V cách đi x, trước mt tôi, các cán b qun giáo t ra tôn trng tôi. Tôi nh hi mi b bt giam, các nhân viên an ninh điu tra thường nói rng vì chúng tôi là nhng người phm ti “tư tưởng”, nên s được đi x khác vi các tù nhân thường phm.
Phiên tòa sơ thẩm xử vụ Lê Công Định
Ông Lê Công Đnh b xét x cùng các b cáo khác cùng v án ti phiên sơ thm hôm 20/01/2010.
Nhân tin, xin lm bàn đôi chút, tôi thích khái nim “ti phm tư tưởng” hay “tù nhân tư tưởng” mà chính các nhân viên điu tra ca B Công an đã s dng khi làm vic vi chúng tôi, vì điu đó cho thy chúng tôi b bt do có tư tưởng khác. Tht lý thú, bi khác vi hu hết các nước, lut pháp Vit Nam vn bo v mt đường li tư tưởng đc tôn, mà bn Hiến pháp mi sa đi là mt minh chng.
Do suy nghĩ khác vi đường li đó và không chp nhn s áp đt tư tưởng, nên tôi đã mun thay đi h thng lut pháp này. Đ mt đo lut hay h thng lut bt hp lý được thay đi, trước hết phi vi phm nó, tt nhiên mt cách ôn hòa. Mt người dn thân vì t do tư tưởng như chúng tôi mà không vi phm nhng Điu 79, 88 và 258 ca B Lut Hình s Vit Nam thì qu nhiên l, phi không? Tôi phi vi phm và cũng đã nói rõ điu đó t khi b bt giam đến lúc ra tòa. Tôi cũng đã trình bày đy đ mi s vic vi cơ quan điu tra, bi không có gì cn phi giu diếm c.
Thông đip t s bt tuân lut pháp ca tôi đơn gin ch là: “Hãy thay đi lut pháp!” T năm 2007, khi bin h cho ch Lê Th Công Nhân và anh Nguyn Văn Đài, tôi tng nói:
“Nếu ti mt nơi nào và mt thi đim nào mà lut pháp xem lòng yêu nước là ti phm, thì thay vì trng pht nhng nhà yêu nước, hãy thay đi lut pháp y.”
Tt nhiên, tôi đã tr giá đt vì điu đó, nhưng tôi chp nhn và đã đi đến tn cùng nhng gì lương tri mình tin là đúng.
Tm gương ln ca tôi chính là Rosa Parks, người ph n M da đen vĩ đi ca nước M. Vào ngày 1 tháng 12 năm 1955 ti Montgomery, Alabama, Parks, khi đó 42 tui, Rosa Parks đã t chi li đ ngh ca người lái xe buýt James Blake yêu cu nhường ch cho mt hành khách da trng đ xung ngi phía cui xe theo lut đnh. Khi cnh sát đến nói rng bà đã vi phm lut, Rosa Parks chp nhn b bt. Hành đng ca bà đã tr thành biu tượng ca phong trào dân quyn hin đi. Nước M sau đó đã thay đi lut đ tôn trng nhân quyn hơn.

'Lời khuyên, chia sẻ'

"Nếu bn đã xác tín ni tâm điu mình làm là đúng đn, thì dù ai đàm tiếu vì không hiu hành đng ca bn, hãy mc h và không lùi bước, vì suy cho cùng mi mình bn phi t chu trách nhim v nhng gì bn làm mà thôi"
BBC: Thời gian ở trong tù là thời gian mà con người có thể chiêm nghiệm rất nhiều. Với ông, ông đã chiêm nghiệm điều gì và rút ra được những gì?
LS. Lê Công Đnh: Không ai thích tù đ chiêm nghim, song tôi đã tranh th thi gian đó đ chiêm nghim nhiu điu b ích cho riêng mình, nht là v nhân sinh. Hu hết nhng điu đó liên quan đến triết hc, mà không phi ai cũng thích nghe đây. Tôi ch mun nói rng tôi đã hc được cách tha th đ đt được s bình an trong tâm. Ngày xưa tôi đã “biết” như vy ri, nhưng chưa “làm” được. Đôi khi người ta phi tri qua mt biến c ln lao mi có th thu hp được khong cách gia tri và hành.
BBC: Ông có lời khuyên gì dành cho những người cũng đang dấn thân vào con đường tranh đấu giống như ông?
LS. Lê Công Đnh: Tôi không mun khuyên ai vì chưa xng đáng làm như vy, ch mong chia s mt kinh nghim rng nếu bn đã xác tín ni tâm điu mình làm là đúng đn, thì dù ai đàm tiếu vì không hiu hành đng ca bn, hãy mc h và không lùi bước, vì suy cho cùng mi mình bn phi t chu trách nhim v nhng gì bn làm mà thôi. Li ca tng hay chê trách ch giúp mình suy ngm thêm, song c gng đng đ b nh hưởng mà thoái chí hoc sao lãng mc tiêu.
BBC: Con đường Việt Nam là phong trào do ông là người đồng khởi xướng, thế nhưng đến giờ sao ông vẫn chưa lên tiếng gì̀ phong trào này để mọi người hiểu thêm về nó? Nếu nói thì ông sẽ nói gì?
Ông Lê Thăng Long
Ông Đnh t chi bình lun v phong trào 'Con đường VN' mà ông Lê Thăng Long (trong nh) đng ch xướng.
LS. Lê Công Đnh: Tôi chưa mun nói v vn đ này vào lúc này.
BBC: Ông nghĩ thế nào vệ̀p trường của ông Lê Thăng Long muốn ‘chuyển hóa Đảng’ và ‘ôm hôn kẻ thù’?
LS. Lê Công Đnh: Mi người có mt s la chn. Dù thế nào, tôi vn yêu quý và kính trng Lê Thăng Long, Trn Huỳnh Duy Thc và Nguyn Tiến Trung, bi chúng tôi đã chia s hon nn vi nhau.
Tôi thích t ‘vượt b’ hơn ‘chuyn hóa’. ‘Vượt b’ (thut ng do Bùi Văn Nam Sơn dch t ‘aufheben’ ca tiếng Đc) là mt khái nim trong triết hc bin chng ca Hegel khi ông bàn v s vn đng. Đi vi tôi, phong trào cng sn nói chung và đng cng sn nói riêng là mt phn ca lch s đã qua, mà tôi thì ch quan tâm đến hin ti đ chun b cho tương lai. Tôi không xem h là k thù. Vì thế, chưa bao gi tôi mun chng li và không có ý đnh “ôm hôn”.

'Vật cùng tắc biến'

BBC: Ông có niềm tin vào tương lai đất nước không? Với tình hình hiện nay thì theo ông tương lai đất nước sẽ như thế nào?
"Nhiu người bi quan v thc trng xã hi hin gi. Tôi nghĩ khác, “vt cùng tc biến”, Lão T đã nói như thế và lch s mi thi đi cũng đã chng minh như vy. Mi s đang din ra như cùng đi đến mt kết cuc. Do đó, tôi luôn có nim tin vào tương lai tươi sáng sp gn đến ca đt nước"
LS. Lê Công Đnh: Nhiu người bi quan v thc trng xã hi hin gi. Tôi nghĩ khác, “vt cùng tc biến”, Lão T đã nói như thế và lch s mi thi đi cũng đã chng minh như vy. Mi s đang din ra như cùng đi đến mt kết cuc. Do đó, tôi luôn có nim tin vào tương lai tươi sáng sp gn đến ca đt nước hơn bao gi hết.
trong tù, tôi làm nhiu thơ v các nhân vt lch s ca nước ta, mà s nghip ca h đ li nhiu bài hc cho thế h ngày nay. Tôi mun ghi li đây mt bài thơ v H Quý Ly, người đã đt du chm hết cho triu đi nhà Trn. Vương triu y đã khi đu bi Trn Th Đ và kết thúc bi H Quý Ly, đu mt cách đm máu, ân oán tr đ. Tht đáng tiếc! Tôi mong tương lai chúng ta không đến ni như vy.
Vnh H Quý Ly

"Trí vượt đương thi xướng cách tân, Vua suy b ước thúc quân thn. Nn san Minh Đo, thay l cũ, Th đp Tây Đô, tránh ha gn. Triu trước cướp ngôi, oan cht hn, Bui tàn tr n, oán quên ân. Thi gian di đi anh hùng xut, S chng u mê mãi “chn” Trn."

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List